Marketing Inbound Marketing 7 xu hướng content marketing 2024 được ưa chuộng nhất trên mọi...

Các xu hướng content marketing 2024 luôn được những người làm nội dung quan tâm và cập nhật để tạo ra những nội dung mới nhất, bắt trend nhất. Content marketing hay còn gọi là nội dung tiếp thị là quá trình lập kế hoạch, tạo và chia sẻ nội dung với đối tượng mục tiêu của bạn. Quá trình đó giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu, thuyết phục khách hàng thực hiện hành động và thúc đẩy doanh thu.

Tổng quan

Tuy đã tồn tại nhiều dạng content marketing khác nhau, song các xu hướng và kỹ thuật mới sẽ xuất hiện để phù hợp với xu hướng thị trường biến động qua hằng năm và làm thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận với những phân khúc khách hàng của họ. Để bắt kịp xu hướng, các doanh nghiệp cần cập nhật những trào lưu và hướng phát triển content marketing mới trong năm 2023, dưới đây là những thống kê về tầm quan trọng của content marketing (nội dung tiếp thị) trong năm nay:

  • 66% nhà tiếp thị dự đoán rằng ngân sách dành cho nội dung tiếp thị của họ sẽ tăng hơn so với năm 2021
  • Hơn 60% nhà tiếp thị ước tình rằng sự thành công của nội dung marketing của họ là thông qua bán hàng.
  • Mục tiêu chính của các nhà tiếp thị khi chạy các chiến dịch quảng cáo là nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và tăng mức độ tương tác.
  • Ba mục tiêu hàng đầu mà các nhà tiếp thị đạt được thông qua tiếp thị nội dung thành công là nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng uy tín và niềm tin của khách hàng
  • Những thách thức hàng đầu mà các nhà tiếp thị phải đối mặt khi xây dựng nội dung tiếp thị là tạo ra lượng khách hàng tiềm năng, tìm kiếm ý tưởng cho nội dung mới và tạo nội dung nhận được mức tương tác trực tuyến cao.
  • 4 định dạng hàng đầu mà các nhà tiếp thị tận dụng trong chiến lược nội dung của họ là video, blog, hình ảnh và đồ họa thông tin.

>> Xem thêm: Top 13 công cụ content marketing đắc lực nhất 

Xu hướng 1: Tập trung vào content marketing sáng tạo tính cá nhân hóa 2023

Cá nhân hóa (Personalization) việc sử dụng thông tin chi tiết mà doanh nghiệp đã thu thập và phân tích được về khách hàng – để tạo ra các hoạt động Marketing mix tăng mức độ liên quan của quảng cáo với đối tượng mục tiêu.

Xu hướng content marketing 2022
Nội dung cá nhân hóa – nguồn: fanpage Biti’s

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của kỹ thuật số, người ta dễ dàng tạo ra được những nội dung đại trà mỗi ngày nhờ những thuật toán máy tính, vì vậy độc giả ngày càng mong muốn tìm đến những nội dung độc đáo, chân thực và đánh đúng vào nhu cầu của bản thân.

Vậy làm thế nào để bạn xây dựng tính cá nhân hóa cho nội dung tiếp thị của công ty mình?

  • Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng nghiên cứu riêng và tiếng nói riêng của bạn là hai yếu tố tiên quyết để tạo ra nội dung sâu sắc, truyền cảm và gây được tiếng vang với khán giả của bạn.
  • Vượt xa những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm cũng là một chiến thuật thông minh. Thực hiện các khảo sát và phỏng vấn khách hàng của bạn đồng thời xác định cá tính khách hàng là bước đầu để xây dựng được những nội dung marketing mang tính cá nhân hóa cao.
  • Khi nói đến việc tạo nội dung khác biệt của bạn, xác định tiếng nói của thương hiệu tạo nên sự khác biệt to lớn trong mắt khách hàng của bạn

 

Xu hướng 2: Thích nghi với nhu cầu và hướng mua sắm của người tiêu dùng

Gần như mọi thứ chúng ta đọc hiện nay đều bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bởi vì nó đã tạo ra sự thay đổi to lớn trong cách vận hành thế giới. Mặc dù chúng ta có thể không nghe thấy nhiều tin tức về đại dịch hằng ngày nữa, song nó vẫn đang thay đổi cách chúng ta làm việc, cách khách hàng và cả thị trường tương tác lẫn nhau, cũng như trong cả thói quen của người tiêu dùng. Dưới đây là những trào lưu mới xuất hiện để phù hợp với dự thay đổi của người tiêu dùng:

Webinar, virtual and hybrid meeting – lĩnh vực mới để xây dựng content marketing

Webinar là hội thảo trên web là một bản trình bày video, hội thảo, bài giảng hoặc hội thảo được ghi hình và ghi âm từ trước rồi được gửi tới khán giả. Vì đây là hình thức video nên người xem không thể tương tác với người thực hiện, song có thể tua đi tua lại nhiều lần. Virtual meeting là hình thức buổi họp trực tuyến hoàn toàn, nơi mà người nói và người nghe vẫn tương tác với nhau qua ô chat của buổi họp.

Xu hướng content marketing 2022
Webinar của Công ty Cổ phần MISA – nguồn: amis.misa.vn

Webinar và virtual meeting đã trở nên cực kỳ phổ biến trong 3 năm qua bởi diễn biến của đại dịch Covid-19. Sau khi đại dịch kết thúc, người ta khuyến khích phát triển mô hình hybrid meeting – cuộc họp bao gồm cả tương tác trực tuyến và trực tiếp.

Để xây dựng được những content marketing xu hướng 2023 bằng webinar, doanh nghiệp nên tập trung phát triển xây dựng những hội thảo mang tính giáo dục, phổ cập kiến thức xung quanh sản phẩm đến với khách hàng. Bên cạnh đó, đây cũng là cách thức tối ưu nhất để các doanh nghiệp tận dụng kiến thức từ những chuyên gia của mình để làm điểm thu hút cho những buổi hội thảo này.

Trào lưu mua sắm mới – mua sắm tại nhà

Đại dịch không chỉ đã và đang thay đổi xu hướng kinh doanh toàn cầu mà còn thay đổi cả xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Thay vì ra các cửa hàng để mua đồ như ngày trước, giờ đây họ chỉ cần ở nhà và mua sắm qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Tiktok qua các đường link có sẵn.

Điều dễ nhận thấy nhất chính là sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok, và nền tảng này đang được dự đoán sẽ trở thành nền tảng livestream bán hàng lớn nhất Việt nam trong 1-2 năm nữa và sẽ thay thế cho Facebook. Chính vì vậy, nếu Facebook còn đang là kênh bán hàng và tiếp thị chính của thương hiệu của bạn thì hãy tìm hiểu và mở rộng sang Tiktok nhanh nhất có thể nhé.

Điều quan trọng thứ hai đáng lưu ý khi trào lưu mua sắm qua nền tảng mạng xã hội xuất hiện chính là tầm ảnh hưởng của KOLs. Các thương hiệu có thể sử dụng những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng trong cộng đồng qua nhiều nền tảng khác nhau như Facebok, Instagram, Youtube, và nhất là qua nền tảng Tiktok để quảng bá sản phẩm của mình và thu về lượng khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm. Tiếp thị qua KOLs cũng là một xu hướng hiện nay được nhiều thương hiệu sử dụng.

Xu hướng content marketing 2022
Sở hữu lượng fan cực khủng, Sơn Tùng M-TP là một trong những KOL “đắt giá” hiện nay. Ảnh: 7saturday.com

Xu hướng 3: Xây dựng nội dung, câu chuyện tạo được sự đồng cảm cao

Ngoài việc xem xét các yếu tố nghề nghiệp, lối sống, sở thích của khách hàng, bạn cũng cần tìm hiểu xem họ có phải là người đưa ra quyết định cuối cùng hay không. Nếu không thì ai là người đưa ra quyết định chính cũng như đại diện khách hàng hiện tại có bao nhiêu quyền hạn. Bởi vì tạo nội dung luôn hướng đến khách hàng nên bạn luôn cần phải hiểu họ là ai, cần gì và xây dựng sự đồng cảm với khách hàng nên là một phần trong câu chuyện tiếp thị của bạn.

Đặc biệt đối với doanh nghiệp B2B, chúng ta sẽ thường thấy các chiến lược tiếp thị nội dung nâng cao doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng cá nhân. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của các doanh nghiệp B2B so với các doanh nghiệp B2C. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả, cả 2 loại hình công ty này đều cần phát triển những content marketing theo xu hướng 2023 để tạo được sự đồng điệu cao với khách hàng của mình.

Một báo cáo cho thấy 55% các chuyên gia xây dựng nội dung tiếp thị giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng thành công dựa vào tính cá nhân hóa, sự thấu hiểu và sự đồng cảm với hoàn cảnh của khách hàng đồng thời trình bày một câu chuyện có giá trị phù hợp với nhu cầu của họ.

Xu hướng content marketing 2022
Xây dựng nội dung, câu chuyện tạo được sự đồng cảm cao – nguồn: series Tan chảy, Vietcetera.com

Một vài bước gợi ý để xây dựng được những content marketing tạo ra sự đồng cảm cao là:

Ưu tiên nghiên cứu khán giả của bạn

Những người xây dựng content marketing cần phải thực sự nghiên cứu rất sâu về đối tượng khách hàng của mình, và đây phải là bước đầu tiên trước khi lập kế hoạch cho ý tưởng nội dung để tạo ra những content marketing năm tính xu hướng 2023.

Thu thập thông tin chi tiết về khán giả

Bạn có khá nhiều cách để làm quen với khách hàng của mình:

  • Đầu tiên, hãy thử các cuộc phỏng vấn và khảo sát liên tục, chuyên sâu.
  • Sau đó, thiết kế các quy trình để giao tiếp thường xuyên giữa các nhóm tiếp thị nội dung với khách hàng
  • Cuối cùng, khám phá phân tích người dùng, chủ đề thịnh hành và từ khóa xu hướng.

Xác định tính cách người mua và khách hàng của bạn

Những khách hàng lắng nghe bạn không chỉ có người trực tiếp mua hàng mà còn bao gồm những người ủng hộ thương hiệu tiềm năng, cũng như người dùng và những người có sức ảnh hưởng. Vì vậy, hãy tập trung vào việc mô tả những điểm khó khăn và chi tiết cụ thể về hành vi mua hàng của những đối tượng này, từ đó xây dựng được những câu chuyện mang tính đồng điệu cao phù hợp với tính cá nhân hóa của những khách hàng này.

Tạo nội dung chất lượng với mục đích rõ ràng

Viết bài theo chiến lược SEO cùng giọng điệu thấu hiểu với người đọc sẽ là bước cuối cùng để xây dựng nội dung mang tính đồng cảm với khách hàng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Xu hướng 4: Sử dụng đồ họa thông tin (Infographic)

Infographics là đồ họa giải thích một khái niệm hoặc cung cấp hình ảnh trực quan cho một phần dữ liệu. Đây là cách tiếp cận thông tin quan trọng một cách nhanh chóng được các nhà tiếp thị ưu tiên sử dụng bởi khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin nhất, đặc biệt là những thông tin qua số liệu.

Đây là hình thức quảng bá đánh vào năng suất tiếp thị bởi vì nó có thể biến những dữ liệu số khô khan thành những hình thức dễ theo dõi và dễ hiểu hơn. Ngoài ra, đây cũng là hình thức truyền tải câu chuyện một cách thú vị và cũng là xu hướng content marketing 2023 khi mà mọi thứ đang có thiên hướng số hóa và đọc giả không có nhiều thời gian để đọc những văn bản nhiều chữ viết.

Xu hướng content marketing 2022
Đồ họa thông tin – nguồn: advertisingvietnam.com

Đồ họa thông tin được sử dụng như thế nào?

  • Infographic được sử dụng linh hoạt: Infographic có thể sử dụng cho mọi lĩnh vực trong thị trường kinh doanh. Đây là hình thức mà bạn có thể thỏa sức sáng tạo background và template sao cho phù hợp với nội dung và mục đích tiếp thị.
  • Infographic giúp đơn giản hóa những dữ liệu phức tạp: Khi xây dựng chiến lược marketing cho công ty, mục đích chính của bạn nên là giáo dục cho khách hàng về thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, bằng cách chia nhỏ các khái niệm và phân tích các quy trình hay số liệu khô khan thành các cách trực quan dễ hiểu hơn thông qua những cách thức thiết kế nội dung với nhiều hình ảnh liên quan hơn..

Xu hướng 5: Tập trung vào tỷ lệ nhấp/click chuột (Click-Through Rates: CTRs) trong các lượt tìm kiếm của bạn

Tỷ lệ nhất/click chuột (CTRs) là tỷ lệ số lần khách hàng bấm vào link tiếp thị của doanh nghiệp để tìm hiểu nội dung quảng cáo. Đây là xu hướng content marketing năm 2023 bởi vì thời lượng khách hàng sử dụng điện thoại và tham gia các nền tảng mạng xã hội ngày càng tăng, và những nhà tiếp thị có thể lợi dụng điều này để tăng tỷ lệ CTRs trong nội dung tiếp thị cho thương hiệu của mình. Vậy làm như thế nào để bạn tối ưu hóa được điều này?

Một số gợi ý để doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện tỷ lệ CTRs của mình

Tái sử dụng nội dung vào các phương tiện truyền thông khác nhau

Ví dụ như bạn có một video quảng cáo trong lĩnh vực đồ ăn và đối tượng khách hàng của bạn là những người quan tâm đến ẩm thực. Bạn có thể sử dụng quảng cáo này đồng thời ở nhiều những bài viết về thực phẩm trên Facebook, video trải nghiệm đồ ăn trên Youtube và TikTok, và bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại nó nhiều lần. Điều này giúp khách hàng ấn tượng sâu hơn về sản phẩm của thương hiệu và cũng tăng tỷ lệ CTRs lên cao hơn.

Tạo ra một “vấn đề lớn”

Một bài viết nhỏ chất lượng là rất tuyệt, nhưng nó là chưa đủ để “hớp hồn” khách hàng của bạn. Chính vì vậy, bạn cần đa dạng nội dung tiếp thị của bạn xung quanh các câu hỏi liên quan để đi sâu hơn và cung cấp nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu. Điều này có thể thực hiện thông qua việc đặt ra một vấn đề, một câu hỏi lớn hơn bao trùm nhiều những câu trả lời nhỏ với đa dạng góc nhìn và khía cạnh.Hay một cách khác, bạn có thể đưa ra cụm chủ đề nhỏ xoay quanh một chủ đề lớn.

banner AMIS aiMarketing

Xu hướng 6: Cơn lốc của những video ngắn

Chưa khi nào những nội dung video ngắn được sử dụng rộng rãi và có sức ảnh hưởng lớn như năm nay. Theo Thống kê của Serush Blog, 35% các công ty lập kế hoạch đưa video trở thành một phần quan trọng ưu tiên trong chiến lược content marketing xu hướng của họ vào năm 2023. Mức độ phủ sóng của cái video – dạng ngắn hoặc cực ngắn – đã tăng đáng kể trong vài năm qua.

Xu hướng content marketing 2022
Video ngắn giới thiệu nước hoa – nguồn: tiktok.com/@xinhxeotips

Những video, câu chuyện xuất hiện trên Facebook, Tiktok, Instagram Reels và vô số nền tảng khác đã và đang mang lại một lợi ích cụ thể:

  • Cung cấp nội dung cho người xem trong khoảng thời gian ngắn
  • Tác động mạnh mẽ tới người xem với nội dung cô đọng nhất
  • Sáng tạo không giới hạn với nhiều hình thức khác nhau như diễn kịch, sử dụng KOLs, nhạc,…
  • “Mảnh đất” còn khá mới nên vẫn còn có thể khai thác nhiều hơn được nữa

Những ý tưởng content marketing trong năm 2023:

  • FAQs: Nếu thương hiệu của bạn nhận được nhiều câu hỏi thường xuyên thì hãy làm video hoặc một chuỗi video trả lời những câu hỏi này. Đây là cơ hội hoàn hảo để thể hiện nhận diện thương hiệu của bạn
  • Các phản hồi: Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng của bạn là lắng nghe phản hồi của họ thông qua các câu chuyện hoặc các video.
  • Kết hợp với các cố vấn chuyên môn của doanh nghiệp: Đối với các doanh nghiệp B2B, bạn hoàn toàn có thể thực hiện những video tiếp thị ngắn bằng cách xây dựng những video giáo dục bằng những hình ảnh, lời khuyên, bài giảng của đội ngũ cố vấn chuyên môn hay các chuyên gia được thuê của công ty bạn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tăng nhận thức về thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

aimarketing

Xu hướng 7: Thời đại mới của podcast

Theo một thống kê gần đây của Hoa Kỳ:

  • Số giờ người dân Mỹ nghe podcast lên đến 15 tỷ giờ vào năm 2021.
  • 51% những nhà tiếp thị đã nâng cao tập trung phát triển chất lượng podcasts và những nội dung qua âm thanh khác sẽ được đầu tư hơn nữa vào năm 2022 và 43% dự định sẽ tiếp tục đầu tư số tiền tương tự vào năm 2022.
  • 53% nhà tiếp thị nội dung đã tận dụng podcast và nội dung qua âm thanh như là định dạng hiệu quả nhất mà họ sử dụng để quảng cáo, mặc dù tỉ lệ ROI thấp
Xu hướng content marketing 2022
Thời đại mới của Podcast – nguồn: vietcetera.com

Vậy tại sao podcast lại trở nên phổ biến như vậy?

Đối với khách hàng, podcast như là một bộ phim với mỗi ngày một tập phim mới khiến cho họ có sự quan tâm cao và bền bỉ. Xu hướng làm nhiều công việc một lúc cũng đang được hình thành sau đại dịch, khi mà chúng ta đã tìm ra nhiều hơn một cách để kiếm tiền.

Nhiều công việc tự do được hình thành là cơ hội cho nhiều người làm đa công việc hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, podcast hay những file âm thanh vừa giúp họ có thể thả lỏng cơ thể sau những giờ làm việc căng thẳng vừa học thêm nhiều kiến thức mới. Đối với các doanh nghiệp, chính sự thay đổi thói quen này giúp các thương hiệu có thể tiếp cận gần hơn vơi skhachs hàng.

Ở Việt nam, xu hướng này cũng đang phát triển nhanh chóng và kéo về cho mình một lược theo dõi nhất định. Nếu Tiktok là một sự phát triển có thể nói là thần tốc thì podcast lại đang dần dần tạo chỗ đứng vững chắc cho mình, và đây chính là mảnh đất hoàn toàn mới để doanh nghiệp của bạn có thể trở thành nhà tiên phong trong xu hướng tiếp thị này. Những kênh podcast nổi tiếng hiện tại tại Việt Nam mà doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo là: HieuTV, Duy Thanh Nguyen, Giang ơi,…

>> Xem thêm: Khám phá 10 xu hướng Marketing hiện nay cùng cách triển khai hiệu quả

Tổng kết

Cập nhật xu hướng trong thị trường của bạn luôn là điều lưu ý hàng đầu cho các doanh nghiệp, nhất là với sự phát triển xã hội với tốc độ nhanh chóng hiện nay. Song, doanh nghiệp của bạn cần phải biết rõ thế mạnh của mình cũng như tập trung vào nhu cầu của bản thân và khách hàng để đưa ra chiến lược content marketing phù hợp nhất để đúng xu hướng năm 2024.

Tác giả: Hoàng Thái Thảo Vy

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]