Sử dụng CRM open source (CRM mã nguồn mở), CRM đóng gói hay CRM customize là vấn đề được nhiều nhà quản lý kinh doanh quan tâm khi tìm hiểu phần mềm quản trị quan hệ khách hàng.
Mỗi loại phần mềm CRM sẽ có đặc điểm riêng và phù hợp với từng doanh nghiệp cụ thể. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về CRM open source qua bài viết dưới đây.
1. CRM open source là gì?
CRM open source là phần mềm CRM được một cá nhân hoặc tổ chức xuất bản mã công khai. Cá nhân hoặc doanh nghiệp được quyền sử dụng mã nguồn mở miễn phí để thiết kế phần mềm CRM riêng của mình với điều kiện bất kỳ ai sử dụng mã và cải tiến đều phải đưa mã đó cho cộng đồng cùng sử dụng.
Nhà cung cấp mã nguồn mở cho phép người dùng phát triển, tùy chỉnh, tùy biến hay nâng cấp phần mềm linh hoạt mà không cần xin phép. Tuy nhiên, nhà phát triển dựa trên CRM open source vẫn cần tuân theo một số nguyên tắc chung khi sử dụng mã nguồn mở.
Những nhà cung cấp mã nguồn mở có thể yêu cầu các nhà phát triển trên hệ thống của mình trả chi phí về đào tạo, bảo hành, tư vấn,… hay chi phí về dịch vụ lưu trữ dữ liệu.
Chi phí phải trả cho nhà cung cấp mã nguồn mở thường sẽ thấp hơn so với việc thuê dịch vụ CRM của bên cung cấp khác. Bù lại, cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng CRM open source cần có đội ngũ kỹ thuật hiểu rõ công nghệ để phát triển được phần mềm CRM hoàn thiện, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Hiện nay, thị trường phần mềm CRM open source đang chia thành hai phần chính:
- Nhà phát triển tự sử dụng.
- Nhà phát triển để thương mại.
Bên cạnh CRM open source, CRM đóng gói hoặc customize cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm vì tính phù hợp như bảo mật cao, dễ dàng sử dụng nhưng không cần đầu tư đội ngũ nhân sự phát triển và vận hành.
? Tải Cẩm nang triển khai CRM cho doanh nghiệp tại đây |
2. Lợi ích khi sử dụng CRM open source
Sở hữu hệ thống CRM của riêng mình
Tuy vẫn phải dựa vào mã nguồn mở của nhà cung cấp khác nhưng cơ bản doanh nghiệp CRM open source vẫn sở hữu hệ thống CRM của riêng mình. Các phần mềm CRM mã nguồn mở cũng được đánh giá cao bởi đầy đủ tính năng cho người sử dụng. Hơn hết, CRM open source giúp doanh nghiệp có thể thiết kế, điều chỉnh phần mềm linh hoạt theo đúng nhu cầu.
Dễ sử dụng
Nhiều nhà phát triển thích CRM open source do tính dễ sử dụng và điều hướng. Đa số phần mềm đều dễ dàng giúp đội ngũ kỹ thuật thực hiện các thao tác thay đổi, điều chỉnh, nâng cấp.
Chi phí thấp
Kể cả nhà phát triển tự sử dụng hay thương mại thì CRM open source đều có chi phí khá thấp khi không cần đầu tư nghiên cứu công nghệ từ đầu.
Xem thêm: Lợi ích của việc triển khai phần mềm CRM trong kinh doanh
3. Hạn chế khi sử dụng CRM open source
Tính bảo mật không cao
Một điểm hạn chế được nhiều nhà phát triển cân nhắc khi lựa chọn mã nguồn mở là tính bảo mật của phần mềm CRM này thường không cao. Các phần mềm CRM open source đều thao tác dễ dàng để truy cập vào dữ liệu.
Các nhà phát triển CRM open source luôn có các phương án để tự bảo vệ mình hoặc khách hàng của mình, nhưng nhiều chuyên gia công nghệ vẫn cảnh báo về việc hacker, tin tặc có thể tấn công vào hệ thống của doanh nghiệp.
Ít thân thiện với người dùng
Các phần mềm CRM mã nguồn mở nói chung đều được đánh giá ít trải nghiệm trực quan hơn so với các phần mềm tự phát triển. Điều này được lý giải một cách dễ hiểu: phần mềm được phát triển từ A-Z sẽ luôn được nghiên cứu kỹ càng hơn về mặt insight người dùng. Khi đó 2 yếu tố UI (User Interface – giao diện người dùng) và UX (User Experience – trải nghiệm người dùng) cũng được đầu tư hơn.
Khả năng lưu trữ thông tin khách hàng thấp
Thực tế sử dụng, CRM open source sẽ được các doanh nghiệp không có quá nhiều khách hàng lựa chọn. Phần mềm này cung cấp đầy đủ tính năng quản lý khách hàng, nhưng lại hạn chế dung lượng lưu trữ. Khi muốn mở rộng số lượng dữ liệu về khách hàng hoặc số lượng người dùng thì thường khó khăn hoặc mất nhiều chi phí.
Yêu cầu kiến thức về công nghệ nhất định
Để sử dụng phần mềm CRM mã nguồn mở, doanh nghiệp cần một hoặc một nhóm nhân sự hiểu rõ về hệ thống mã nguồn mở để thiết kế, tùy chỉnh tính năng hay cài đặt, cấu hình phần mềm để phù hợp với nghiệp vụ quản trị quan hệ khách hàng của doanh nghiệp.
Điều này là hạn chế lớn với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, khi không nhiều doanh nghiệp đầu tư đội ngũ kỹ thuật công nghệ thông tin hay quản lý hệ thống đủ lớn.
> Xem thêm: So sánh các phần mềm CRM phổ biến nhất hiện nay
? Tải Cẩm nang triển khai CRM cho doanh nghiệp tại đây |
4. Doanh nghiệp nào phù hợp sử dụng CRM open source
Để xem xét về mức độ phù hợp của CRM open source với doanh nghiệp, bạn cần cân nhắc về nhiều yếu tố như:
- Nghiệp vụ quản lý quan hệ khách hàng, quản lý bán hàng của doanh nghiệp
- Số lượng tính năng phần mềm dự kiến
- Số lượng data khách hàng cần lưu trữ
- Số lượng user sử dụng phần mềm
- Quy mô doanh nghiệp, kế hoạch phát triển, mở rộng kinh doanh
…
Với các yếu tố này cộng thêm ưu điểm và hạn chế của phần mềm CRM mã nguồn mở nhà quản lý doanh nghiệp sẽ có những đánh giá riêng về sự phù hợp của phần mềm này với doanh nghiệp của mình. Nhà quản lý cần đặc biệt xem xét tính bảo mật của CRM open source bởi danh sách khách hàng được xem là bí mật kinh doanh riêng của mỗi công ty.
MISA AMIS gợi ý các doanh nghiệp có thể tham khảo để phát triển CRM dựa trên open source:
- Doanh nghiệp có năng lực tự phát triển phần mềm.
- Doanh nghiệp yêu cầu tính năng đặc thù mà các nhà cung cấp phần mềm không đáp ứng được.
- Doanh nghiệp nhỏ, mức tăng trưởng dự kiến không quá đột phá trong thời gian tới.
- Doanh nghiệp chưa có số lượng lớn khách hàng
- Doanh nghiệp chưa có ngân sách lớn đầu tư cho hệ thống CRM.
5. Top 6 phần mềm CRM open source tốt nhất 2022
Tháng 6/2022, tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes đã công bố 6 phần mềm CRM open source hàng đầu hiện nay. Theo đó, các tiêu chí đánh giá bao gồm:
- Tính dễ sử dụng
- Tùy chọn tùy chỉnh
- Tùy chọn hỗ trợ khách hàng
- Chi phí hợp lý
SuiteCRM
Điểm đánh giá: 4,1/5
Giá nguồn mở: Miễn phí
Giá hosting: từ 95£/tháng ~ 2,700,000 vnđ/tháng (thanh toán hàng năm)
SuiteCRM được đánh giá là một trong những phần mềm CRM open source tốt nhất. SuiteCRM giúp đưa ra hệ thống báo cáo và phân tích chuyên sâu để giúp nhà quản lý đưa ra quyết định phù hợp.
SuiteCRM đầy đủ tính năng và tùy chỉnh linh hoạt để phục vụ tốt hoạt động bán hàng. Suite được xem là có nhiều tính năng gần giống với Salesforce. Các báo cáo đồ họa của phần mềm này rõ ràng và hiệu quả khi so sánh với nhiều tùy chọn báo cáo khác trong danh sách này.
SuiteCRM yêu cầu mức độ am hiểu kỹ thuật cao để cài đặt và sử dụng hết tính năng. Ngoài ra, đây cũng là phần mềm CRM mã nguồn mở có giá hosting và các chi phí khác đắt nhất hiện nay.
Ưu điểm:
- Đầy đủ tính năng và dễ dàng tùy chỉnh
- Hoạt động trên mọi hệ điều hành
- Tích hợp liền mạch nhờ sử dụng API REST
Nhược điểm:
- Phải tải phần mềm về để sử dụng
- Yêu cầu cao về kiến thức kỹ thuật
Odoo CRM
Điểm đánh giá: 4,1/5
Giá nguồn mở: Miễn phí
Giá hosting: từ 24$/user/tháng ~ 576,000 vnđ/user/tháng (thanh toán hàng năm)
Odoo CRM cung cấp bộ ứng dụng mở rộng với tất cả các giải pháp cho hoạt động kinh doanh. Odoo có hơn 10,000 tiện ích được mua lưu trữ sẵn có. Nhờ đó, các hoạt động quản trị quan hệ khách hàng của doanh nghiệp có thể hoạt động liền mạch với nhau.
Tuy nhiên, phần mềm này cũng cần đội ngũ kỹ thuật tốt để tận dụng hết các tính năng tốt nhất của Odoo.
Ưu điểm:
- Các ứng dụng được tích hợp đầy đủ, giúp giải quyết mọi hoạt động kinh doanh
- Tích hợp hơn 10.000 ứng dụng, tiện ích khác.
Nhược điểm:
- Khó sử dụng so với các tùy chọn khác.
- Các tùy chọn báo cáo bị hạn chế.
OroCRM
Điểm đánh giá: 4,1/5
Giá nguồn mở: Miễn phí
Giá hosting: Liên hệ
OroCRM đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp liên quan đến thương mại điện tử hoặc bán lẻ. Với những báo cáo đặc thù và đầy đủ thông tin, OroCRM giúp nhà quản lý theo dõi từ doanh thu đến phân tích tần suất khách hàng.
Ngoài ra, OroCRM tích hợp sẵn với nhiều phần mềm tiện ích như Magento, Mailchimp, Zendesk, Amazon và eBay.
Ưu điểm:
- Hoạt động nguyên bản với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu
- Báo cáo trực quan với nhiều tùy chọn tùy chỉnh
- Marketplace cung cấp khả năng tích hợp với hàng chục công cụ của bên thứ ba
Hạn chế:
- Hỗ trợ khách hàng được giới hạn cho người dùng doanh nghiệp
- Không có ứng dụng di động
YetiForce
Điểm đánh giá: 4/5
Giá nguồn mở: Miễn phí (các tiện ích bổ sung trả phí)
Giá hosting: Liên hệ
YetiForce dễ sử dụng, linh hoạt và dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu doanh nghiệp với hơn 100 module sẵn có. YetiForce cũng tích hợp với nhiều ứng dụng, tiện ích khác để phục vụ hoạt động kinh doanh. Một điểm cộng lớn ở YetiForce là phần mềm này không yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao.
Ưu điểm:
- Hệ thống module dễ tùy chỉnh
- Hệ thống widget trực quan
- Không yêu cầu kỹ thuật cao
Nhược điểm
- Hệ thống báo cáo không quá hiệu quả
- Không có ứng dụng gốc
- Không chấm điểm khách hàng tiềm năng
Vtiger
Điểm đánh giá: 3,8/5
Giá nguồn mở: Miễn phí tối đa cho 10 người dùng
Giá hosting: trừ 30 $/user/tháng ~ 720,000 vnđ/user/tháng
Vtiger là một trong những cộng đồng có nhiều nhà phát triển CRM open source nhất hiện nay. Điều này giúp kho thư viện tiện ích của Vtiger được mở rộng liên tục và có rất nhiều tiện ích sẵn có cho nhà phát triển mới.
Vtiger có giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Đặc biệt Vtiger miễn phí 24 giờ hỗ trợ qua email, điện thoại hoặc chat cho các nhà phát triển.
Ưu điểm
- Giao diện thân thiện với người dùng
- Hỗ trợ 24 giờ miễn phí
- Cộng đồng người dùng và nhà phát triển tuyệt vời để thu hút
Hạn chế
- Nhiều tính năng chỉ khả dụng với gói lưu trữ
- Không cung cấp nhiều tính năng CRM nâng cao
? Tải Cẩm nang triển khai CRM cho doanh nghiệp tại đây |
CiviCRM
Điểm đánh giá: 3,7/5
Giá nguồn mở: Miễn phí
Giá hosting: Không áp dụng
CiviCRM đang là phần mềm CRM mã nguồn mở có chi phí ưu đãi nhất khi miễn phí với tất cả nhà phát triển. Với hơn 40 báo cáo có thể tùy chỉnh được tích hợp sẵn, CiviCRM cung cấp giải pháp hiệu quả với chi phí thấp nhất.
Ưu điểm:
- Hơn 40 báo cáo có thể tùy chỉnh
- Có thể thêm trực tiếp vào hệ thống CMS, như WordPress
Nhược điểm:
- Giao diện người dùng không trực quan
- Chỉ hỗ trợ khách hàng qua email
- Phải tải xuống và tự cài đặt
Tải miễn phí: Cẩm nang triển khai CRM cho doanh nghiệp
MISA tặng bạn ebook triển khai cẩm nang CRM trong doanh nghiệp B2B. Ebook có 42 trang, mục lục gồm các phần:
- Mở đầu
- Phần mềm CRM là gì?
- Lợi ích khi triển khai trong doanh nghiệp
- Ai là người sử dụng phần mềm CRM
- Hướng dẫn lựa chọn phần mềm CRM
- Hướng dẫn triển khai phần mềm CRM
- Hướng dẫn tối ưu dữ liệu CRM để tối ưu hoạt động kinh doanh
- Phần kết
Ảnh chụp 1 vài trang ebook:
6. Tổng kết
Phần mềm CRM mã nguồn mở được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tính dễ sử dụng cũng như chi phí hợp lý. Tuy nhiên, phần mềm này cũng được xem là có tính bảo mật và số lượng lưu trữ khách hàng thấp. Các nhà quản lý cần cân nhắc về mức độ phù hợp của doanh nghiệp mình với phần mềm CRM open source mã nguồn mở để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm bài viết khác: DMS Software (phần mềm quản lý kênh phân phối) là gì?