Marketing Inbound Marketing Tổng hợp 11 xu hướng Marketing 2023 nổi bật nhất

Thời buổi công nghệ 4.0 bùng nổ, nắm được những xu hướng trong thời đại mới chính là nền tảng cơ bản để người làm marketing có thể “chiến đấu” với hàng loạt những biến động của thị trường trong năm 2023. Bước sang năm 2023, chúng ta có thể nhận thấy được những thay đổi đáng kể trong cách triển khai các hình thức Marketing. 

Qua những thông tin dưới đây, MISA AMIS mách bạn xu hướng Marketing 2023 để giúp marketer kịp thời có những định hướng, kế hoạch, chiến lược marketing chuẩn nhất. Cùng theo dõi nhé!

1. Xu hướng video Marketing bùng nổ năm 2023

xu hướng marketing 2022
Xu hướng Video marketing 2023

Video Marketing được hiểu đơn giản là tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ, thương hiệu của cá nhân hay doanh nghiệp bằng cách sử dụng video, các loại phim ngắn để truyền thông quảng cáo đến với công chúng (khách hàng). Qua những nội dung hình ảnh trong video người xem sẽ hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu như hình ảnh thể hiện trực quan những gì khách hàng có thể nhìn thấy về sản phẩm của một thương hiệu thì video chính là phương tiện hiệu quả để tăng niềm tin của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Video Marketing đang trở thành xu hướng marketing 2023 bởi sức lan tỏa, tiếp cận đến người dùng vô cùng lớn. Theo báo cáo từ Google, YouTube hiện tiếp cận được nhiều đối tượng trong độ tuổi từ 18-49 hơn bất kỳ mạng cáp nào ở Hoa Kỳ. Các bài đăng có đính kèm hình ảnh và video cũng nhận được lượt quan tâm, tương tác cao hơn hẳn so với những dòng cập nhật trạng thái thông thường.

Ngoài ra, các video dạng ngắn hay được sản xuất theo hướng dọc dần được chú trọng và đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Theo như báo cáo lợi tức quý 1/2023 của Meta, Reels (tính năng giúp người dùng tạo video ngắn) hiện chiếm hơn 20% thời gian người dùng dành cho Instagram. Và theo thống kê từ Thunderclap, tỷ lệ tương tác của Reels so với nội dung video thông thường cao hơn 22%.

aiMarketing

Vậy tại sao Marketing bằng video hay cụ thể hơn là video ngắn lại được ưa chuộng?

Theo chia sẻ từ Tom Bourlet, quản lý Marketing của Fizzbox, các video dạng ngắn đang dần trở thành xu thế vì đây là hình thức dễ dàng và tối ưu hóa chi phí để triển khai. Ông cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp không cần phải đầu tư đội ngũ sản xuất video chất lượng cao nếu họ đang trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Hầu hết các mẫu điện thoại hiện nay đều có khả năng quay video và âm thanh chất lượng tốt, vì vậy các doanh nghiệp chỉ cần đầu tư thêm giá đỡ giúp hỗ trợ quay video là đủ.

Bên cạnh lợi ích kể trên, những video ngắn còn mang lại chỉ số ROI cao hơn bất kỳ chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội nào với 30%. Hình thức này cũng có nhiều khả năng mang lại ROAS cao hơn so với các kênh tiếp thị khác, với CPC trung bình là 0.64 bảng Anh so với mức CPC trung bình của Facebook và Instagram là 1 bảng Anh.

Xem xét các nền tảng xã hội video dạng ngắn như TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và doanh nghiệp không phải trả bất cứ chi phí nào khi tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Vì vậy, các nội dung được truyền tải qua video ngắn theo hướng dọc là yếu tố gần như bắt buộc đối với tiếp thị kỹ thuật số trong năm 2023.

Dom Hearn, giám đốc điều hành xã hội tại công ty MVF đồng ý rằng video dọc là chìa khóa để đạt được thành công. Ông cho rằng: “Video dạng ngắn chắc chắn ưu việt hơn cho mục đích tiếp thị bởi chúng phù hợp với nhu cầu của người dùng trên các nền tảng xã hội ngày nay. Thời gian xem trung bình tại TikTok của MVF rơi vào khoảng 5-7 giây. Và chúng ta cần truyền tải các thông tin quan trọng kịp thời, vì vậy không có cách nào tốt hơn để thực hiện điều này hơn là thông qua các video dọc”.

Sau khi biết được tầm quan trọng của Video Marketing, vậy đâu là bí quyết triển khai Video Marketing hiệu quả?

Khi xây dựng Video Marketing, doanh nghiệp không nên “phơi bày” tất cả giá trị của sản phẩm trao cho khách hàng. Bản chất công chúng luôn có sự tò mò, thích thú tìm tòi, khám phá hơn là được dọn sẵn. Vì vậy hãy gợi mở cho khách hàng đi từng bước cho đến bước cuối cùng là sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Sản phẩm có bán được hay không tùy thuộc vào cách doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Vì vậy, Video Marketing cần giúp khách hàng hiểu về sản phẩm một cách tường tận, bên cạnh đó, thông qua video thấy được sản phẩm giúp ích gì cho khách hàng (giải quyết nỗi đau – pain point).

Mục đích cuối cùng doanh nghiệp muốn khách hàng xem xong video không đơn giản hướng đến việc bán sản phẩm, mà còn chạm đến cảm xúc người xem. Bởi cảm xúc được đọng lại sẽ thôi thúc khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.

Dẫu biết rằng, video vẫn là một hình thức quay dựng đã qua chỉnh sửa, được lên kịch bản một cách kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin đến khách hàng. Tuy nhiên, những phân cảnh trong video sẽ giúp khách hàng dễ hình dung hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Bên cạnh đó, những video livestream bán hàng hay bán dịch vụ cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thông qua những buổi phát trực tiếp, khách hàng sẽ được nhận những voucher giảm giá khi đặt hàng trong livestream đó. 

Mặc dù chưa thể chạm tay trực tiếp vào sản phẩm nhưng video livestream vẫn thu hút và vẫn nhận được sự tin tưởng của khách hàng nhiều hơn so với những bài đăng chỉ có hình ảnh.

>> Đọc thêm: Cách triển khai Video Marketing hiệu quả

2. Content Marketing – Xu hướng marketing 2023 thịnh hành

xu hướng content marketing
Xu hướng content marketing

Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung, là việc sử dụng một nội dung nào đó để đáp ứng mục tiêu tiếp thị cho doanh nghiệp. Mục tiêu đó có thể là tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, duy trì tương tác với những khách hàng hiện có, khiến nhiều người biết đến sản phẩm …

Ngoài ra, theo định nghĩa của Content Marketing Institute thì Content Marketing là phương pháp Marketing với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán nhằm thu hút, giữ chân người xem được xác định rõ ràng. Cuối cùng là thúc đẩy hành động của khách hàng có lợi nhuận.

Nhìn chung, Content Marketing là một hoạt động tiếp thị, hoạt động này tập trung vào việc tạo ra những nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ để truyền tải đến khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng bằng các kênh phân phối thích hợp.

Bằng việc tạo ra những giá trị nhất định cho người đọc, tiếp thị nội dung được coi là nền tảng của một chiến lược hiệu quả giúp kết nối trực tiếp các công ty với khách hàng của họ và xu hướng marketing 2023.

Một nội dung tốt sẽ góp phần gây dựng uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Việc chọn lọc các nội dung chất lượng cao một cách nhất quán, được nghiên cứu kỹ lưỡng và có liên quan trực tiếp tới lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động sẽ cho khách hàng tiềm năng thấy được thâm niên và độ tin cậy của doanh nghiệp. Lối kể chuyện phù hợp cũng giúp chiến dịch tiếp thị nhận được lượt tương tác cao hơn tại bất kỳ nền tảng nào mà doanh nghiệp triển khai.

Để hiểu thêm vì sao Content Marketing vẫn là công cụ quan trọng và là xu hướng marketing 2023, hãy cùng xét tới một vài số liệu sau đây:

90% nhà tiếp thị có xu hướng tiếp tục tái đầu tư với ngân sách tương tự khi sử dụng chiến lược tiếp thị nội dung.

66% nhà tiếp thị mong đợi mức ngân sách dành cho Content Marketing trong năm 2023 sẽ tăng lên so với năm 2021.

Ba mục tiêu hàng đầu mà các marketers đạt được thông qua hình thức tiếp thị nội dung là nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng uy tín và niềm tin cũng như thay đổi hành vi người dùng.

aiMarketing

>> Đọc thêm: Tổng quan về Content Marketing

3. Social Media – Xu hướng marketing thịnh hành năm 2023

Social Media - Xu hướng marketing
Social Media – Xu hướng marketing

Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các ứng dụng hoặc chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng Internet, nhằm tạo điều kiện cho việc tạo mới hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, lợi ích nghề nghiệp và các nội dung khác thông qua các thiết bị công nghệ và mạng máy tính.

Về cơ bản, Social Media có những đặc điểm chính như sau:

  • Phương tiện truyền thông mạng xã hội là các ứng dụng để tương tác trên nền tảng Internet
  • Nội dung do người dùng tạo ra
  • Social Media (Phương tiện truyền thông mạng xã hội) tạo điều kiện cho sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến bằng cách kết nối tài khoản người dùng với tài khoản của các cá nhân khác hoặc các nhóm, cộng đồng khác.

Chính những đặc điểm kể trên đã khiến phương tiện truyền thông xã hội trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp chào bán sản phẩm tới người tiêu dùng và xu hướng marketing 2023. Tuy nhiên việc chú trọng đẩy mạnh doanh số trên nền tảng này đã dần đi vào dĩ vãng. Thay vào đó, trong năm 2023 có thể nhận thấy rõ xu hướng tiếp cận người tiêu dùng thông qua các câu chuyện ngày càng được đẩy mạnh.

Hình thức này giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút đối tượng mục tiêu và mức độ tương tác trên các nền tảng này. Nội dung trên social media cần được chú trọng vào cả video và hình ảnh.

Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube, doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng những đoạn clip vui nhộn, clip viral hay đơn thuần chỉ là những clip về sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng tất cả những điều này đều nằm trong kế hoạch Marketing của mình, đặc biệt là trên Linkedin hay Instagram.

Để làm nổi bật bản thân so với các đối thủ cạnh tranh, các nhà tiếp thị phải tối ưu hóa mọi yếu tố trong chiến lược truyền thông xã hội của mình. Họ không thể chỉ đơn giản là lên lịch đăng bài hoặc chia sẻ những thứ khi họ cảm thấy thích. Mặt khác, các marketers cần phải xây dựng một lịch trình chắc chắn, được lên kế hoạch kỹ lưỡng các khía cạnh khác của chiến lược digital marketing.

3.1. Xu hướng marketing quan kênh Facebook

Theo như trang Statista.com, Facebook là trang web social media lớn nhất thế giới với hơn 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Nền tảng này có hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook Pages và hơn 6 triệu nhà quảng cáo tích cực quảng bá doanh nghiệp của họ.

Tại Việt Nam, số lượng người hoạt động hàng tháng ước tính khoảng 50- 60 triệu. Con số này được ước lượng dựa trên vị trí quảng cáo, các tiêu chí nhắm mục tiêu mà bạn đã chọn, dữ liệu về vị trí, các thông tin về hành vi và nhân khẩu học của người dùng Facebook.

Hiện nay, Facebook cũng là kênh mạng xã hội được chú trọng nhất trong các hoạt động Social Media Marketing mà doanh nghiệp triển khai.

aiMarketing

3.2. Xu hướng marketing qua Youtube

Là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, Youtube có hơn 1,9 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng. Mỗi ngày, mọi người xem hơn một tỷ giờ video và tạo ra hàng tỷ lượt xem.

Để bắt đầu, doanh nghiệp có thể tạo một kênh Youtube cho thương hiệu của mình và tải video lên. Khán giả sẽ xem, thích, bình luận, chia sẻ video và đăng ký kênh của doanh nghiệp.

3.3. Xu hướng làm marketing trên Instagram 

Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội. Nó cho phép mọi người chia sẻ các nội dung như ảnh, video, Stories và video trực tiếp. Với hiển thị ở định dạng rõ nét và trải nghiệm liền mạch, quảng cáo trên Instagram có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn.

3.4. Xu hướng marketing 2023 trên kênh Tiktok

Tik Tok (còn được gọi là Douyin ở Trung Quốc) là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, được ra mắt vào tháng 9 năm 2016.

Tik Tok cho phép người dùng sử dụng các bản nhạc, quay các video ngắn (15 giây mỗi video với tài khoản thường) và chỉnh sửa chúng. Đồng thời, bạn có thể thêm các hiệu ứng đặc biệt vào video nhằm làm người xem cảm thấy hấp dẫn, bắt mắt và bị lôi cuốn.

Hiện tại, Tiktok đang nổi lên như một trào lưu của thế hệ GenZ. Chính vì vậy, trong thông tin về xu hướng Marketing 2023 không thể không kể đến Tiktok. Mặc dù ra đời từ sau Facebook nhưng Tiktok đã và đang ngày càng khẳng định vị thế của mình so với đàn anh.

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự xây dựng cho mình một kênh Tiktok để quảng bá sản phẩm, quảng bá hình ảnh thương hiệu. Và đặc biệt là nó hoàn toàn miễn phí!

Và để làm được điều đó, marketer cần phải nắm bắt thật rõ những trào lưu hiện tại trên mạng xã hội là gì, những điều nào người dùng đang quan tâm trong thời gian gần đây, trong tương lai họ sẽ hướng đến những trào lưu như thế nào. Phân tích được những điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược truyền thông, chiến lược xây dựng các trang mạng xã hội một cách hiệu quả.

3.5. Triển khai marketing qua Zalo

Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên di động và máy tính, được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Zalo vượt qua Facebook Messenger trở thành ứng dụng nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất tại Việt Nam.

Mặc dù nền tảng quảng cáo còn khá sơ khai so với các nền tảng quảng cáo lớn trên thế giới như Facebook Ads hay Google Ads nhưng Zalo Ads cũng có thể là một lựa chọn tốt để doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm và tối ưu hóa.

3.6. Story, Reels, Short Video – Tăng cách thức tiếp cận khách hàng

Facebook, Tiktok, Zalo hay Youtube… rất nhiều những trang mạng xã hội đã tích hợp thêm phần story, reel, short video – những thước phim chỉ hiển thị trong 24h hay phim ngắn. Hãy khai thác triệt để giá trị mà các phần này mang lại.

Tại Việt Nam, tính đến đầu 2022, con số người dùng social media hàng tháng ước tính đã lên đến 1,9 tỷ người dùng. Chính vì vậy, hãy phân tích nhân khẩu học khách hàng một cách chuẩn xác và cực kỳ chi tiết để tạo nên những thước phim phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng đó.

4. Tạo nhóm khách hàng thân thiết, tăng khả năng tương tác

Hiện tại, tạo hội nhóm là tệp khách hàng thân thiết hoặc khách hàng mục tiêu trên các nền tảng mạng xã hội được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong các hoạt động marketing. Những group này thường cung cấp nội dung giải trí, nội dung hữu ích hoặc các thông tin xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu.

Các group thành công thường có lượng tương tác cao và doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận đến khách hàng. Mặt khác, thông qua các group này, doanh nghiệp có thể hiểu insight khách hàng, nhận lại feedback để kịp thời giữ chân khách hàng cũ cũng như tăng tệp khách hàng mới.

xu hướng Marketing 2023

Bên cạnh đó, thông qua group khách hàng này, doanh nghiệp có thể giới thiệu voucher, chương trình ưu đãi chỉ có thành viên trong group biết. Như vậy, hiệu ứng của những chương trình này sẽ ngày càng được nhiều khách hàng chia sẻ với bạn bè, người thân. Đây chính là một trong những cách giúp nhanh chóng tăng số lượng thành viên của group, đồng thời mang lại những giá trị thiết thực cho nhóm khách hàng trung thành.

>> Đọc thêm: [Hướng dẫn] triển khai chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

5. Tổ chức sự kiện online/Webinar

Năm 2020 đã chứng kiến sự bùng nổ của thế giới kỹ thuật số. Sự chuyển dịch từ cuộc sống thật sang thế giới online là một trong những thay đổi đáng kể từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19. Với sự gia tăng ca nhiễm bệnh theo cấp số nhân đã khiến cả thế giới phải đóng cửa, đưa ra chỉ thị giãn cách xã hội. Điều này là một bất lợi cực lớn cho các doanh nghiệp.

Để thích nghi với điều này, các doanh nghiệp đã nghĩ ra cách thức giao tiếp và kinh doanh mới đó chính là tổ chức các sự kiện online. Và ngay cả khi đại dịch đã dần lắng xuống, xu hướng tổ chức sự kiện online vẫn được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và là một trong những xu hướng marketing 2023.

xu hướng mở webinar
Xu hướng mở webinar

Một nghiên cứu của Bizzabo nhận thấy rằng năm 2021 đã chứng kiến lượng người tham dự sự kiện online tăng lên 34%, đồng thời tăng hơn 250% về lượng người tham dự sự kiện live stream. Hầu hết mọi người đều đánh giá cao và sẵn sàng tận hưởng cơ hội tham dự các sự kiện mà có thể họ không có khả năng tham dự trực tiếp.

Tổ chức sự kiện online cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và tăng phạm vi tiếp cận cũng như nhận thức về thương hiệu. Chúng không chỉ dành riêng cho các tổ chức nhỏ, nơi mà có mức ngân sách hạn hẹp trong các hoạt động Marketing. Mà ngay cả các công ty lớn cũng nhận ra giá trị của chúng, và tận dụng triệt để hình thức tiếp thị này.

>> Đọc thêm: Top 5 chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch Event Marketing

6. Xu hướng dùng Influencer Marketing (KOL vs KOC)

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và có số lượng người theo dõi lớn. Influencer có thể đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, không chỉ có nghệ sĩ, bác sĩ, doanh nhân hay người nổi tiếng nói chung mà bất kỳ cá nhân nào cũng có thể trở thành một Influencer nếu họ đáp ứng được một số tiêu chí nhất định.

Về cơ bản, Influencer là những người sở hữu trình độ, kiến thức chuyên môn hoặc ảnh hưởng xã hội trong lĩnh vực của họ. Influencer cũng là những người có sức ảnh hưởng đến một số lượng người theo dõi đông đảo (từ vài nghìn đến vài triệu).

Với sự tín nhiệm của công chúng cũng như của người theo dõi, người ảnh hưởng sẽ có tác động tích cực đến cái nhìn của người tiêu dùng về thương hiệu và sản phẩm, có vai trò dẫn dắt, gợi ý và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội luôn là đề tài được nhiều marketer quan tâm. Đặc biệt, những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok ngày càng bùng nổ khiến cho tầm ảnh hưởng của Influencer ngày càng lớn. Việc tận dụng Influencer sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng mục tiêu hơn và dễ dàng thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình thay vì sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Những người này sẽ được doanh nghiệp trả tiền để thực hiện những chiến dịch quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Hiện tại, sức ảnh hưởng  của những người có tầm ảnh hưởng rộng lớn luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm và đây chính là nhóm KOL hay KOC mà doanh nghiệp luôn tìm kiếm.

Đối với hình thức Influencer Marketing, KOL và KOC là hai thuật ngữ rất phổ biến tuy nhiên vẫn còn không ít người chưa phân biệt được hai khái niệm này? Vậy đâu là điểm khác nhau giữa chúng?

Về phía KOC (Key Opinion Customer), trước tiên KOC phải xác nhận rằng chính họ là người tiêu dùng, đã có thời gian sử dụng sản phẩm đó. Chuỗi hoạt động đó bao gồm hành vi mua hàng, lựa chọn sản phẩm, trải nghiệm và xếp hạng một cách độc lập với các kênh truyền thông mạng xã hội. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, thương hiệu và đưa ra những phản hồi trung thực nhất mà không nhất thiết phải tuân theo bất kỳ kịch bản nào có sẵn từ thương hiệu.

Thay vào đó, KOL lại là những người nhận booking từ phía khách hàng, bất kể sản phẩm đó họ đã từng sử dụng hay chưa, gần như doanh nghiệp sẽ là người chủ động lựa chọn KOL và KOL sẽ làm theo những yêu cầu, những thoả thuận từ hợp đồng từ phía doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Và những kênh truyền thông của KOL thường sẽ có lượt theo dõi từ lớn đến rất lớn.

Xu hướng dùng Influencer Marketing
Xu hướng dùng Influencer Marketing

Mặc dù Influencer Marketing là hình thức được rất nhiều thương hiệu ưa chuộng, tuy nhiên chi phí bỏ ra dành cho chiến dịch này là không hề nhỏ. Đối với mid-tier influencers (50,000–500,000 người theo dõi), doanh nghiệp phải chi khoảng 100-1,000 bảng Anh cho mỗi bài đăng trên mạng xã hội.

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động truyền thông trên mạng xã hội có thể được sử dụng thông qua những KOL hay KOC có ít fan, ít lượt follow hơn. Và đương nhiên, chi phí để book những nhóm người ảnh hưởng này sẽ thấp hơn. Mặc dù những người này sẽ không có nhiều lượt follow nhưng tổng quan họ sẽ mang về những tệp khách hàng trung thành, những người đã đồng hành cùng họ từ rất lâu. 

Điều này cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới việc nano và micro influencers đang dần lên ngôi. Theo Lily Germain, giám đốc điều hành chiến dịch cấp cao của Bottle PR đã đưa ra một vài lợi ích mà nhóm Influencers trên mang lại như sau: “Người tiêu dùng đang có xu hướng tìm tới các nano và micro influencers để lắng nghe về sản phẩm hơn là những người có tầm ảnh hưởng lớn. Bởi, họ tin rằng nhóm đối tượng này sẽ mang đến những lời khuyên chân thật cũng như dễ dàng đồng cảm với họ hơn”.

Bà cũng cho biết: “Việc triển khai nano influencers cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần nào ngân sách, thay vì đầu tư khoản lớn cho các macro hay mega influencers. Đồng thời nhóm influencers này cũng sẽ đảm bảo thương hiệu luôn được tiếp cận với đối tượng phù hợp, tạo ra mối quan hệ bền chặt với người tiêu dùng.”

Tuy nhiên, khi sử dụng nano influencers, marketer cũng cần phân tích hồ sơ năng lực của những người có sức ảnh hưởng này để xem họ có thực sự uy tín và có khả năng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không.

>> Đọc thêm: Sự khác nhau giữa KOC và KOL

7. Xu hướng marketing cá nhân hoá người dùng

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, con người ta dần quan tâm nhiều hơn đến những mong muốn và sở thích cá nhân. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Marketer là làm sao đánh vào đúng những tâm lý đó của khách hàng. 

Mỗi khách hàng mang những cá tính khác nhau, có nhân khẩu học khác nhau. Chính vì vậy, cá nhân hoá người dùng sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm một cách sâu sắc trong tiềm thức khách hàng.

Theo đó, cá nhân hoá sở thích người dùng trong xu hướng Marketing 2023 bao gồm những chiến lược quảng cáo, truyền thông sản phẩm đúng với nguyện vọng và mong muốn của khách hàng.

Cá nhân hóa (Personalization) là việc sử dụng thông tin chi tiết mà doanh nghiệp đã tìm hiểu và thu thập được về một khách hàng cụ thể – để tạo ra các hoạt động quảng bá hướng đến đối tượng mục tiêu.

Đây có thể là những thông tin cơ bản (nhân khẩu học cơ bản hoặc cụ thể hơn như: sở thích, hành vi, lịch sử mua hàng…). Dù bằng cách nào, nó đều đưa đến phương thức tiếp thị 1-1, và người tiêu dùng cảm thấy rằng họ được thương hiệu “làm bạn” và nói chuyện trực tiếp với mình, giúp mình giải quyết các nhu cầu cụ thể.

xu hướng cá nhân hóa người dùng
Xu hướng cá nhân hóa người dùng

Về cơ bản, cá nhân hóa là việc thu thập những dữ liệu từ khách hàng qua tích hợp đa kênh như mạng xã hội, blog, email,…Từ đó xây dựng những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhằm nâng cao trải nghiệm cho những đối tượng khách hàng như những cá thể riêng biệt, tương ứng với những nội dung phù hợp khác nhau.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ cố gắng lan tỏa thông điệp của mình tới càng nhiều đối tượng càng tốt. Tuy nhiên, đôi khi việc làm này lại không thực sự phát huy hiệu quả trong năm 2023. Thay vào đó, hãy thử cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị của mình, điều này giúp mang lại mức độ tương tác cao hơn, khơi dậy cuộc trò chuyện và thu hút khách hàng mới.

Một ví dụ tuyệt vời về cá nhân hóa là tính năng #SpotifyWrapped được rất nhiều người dùng yêu thích, tạo dựng tiếng vang cho Spotify hàng năm.

Để tối ưu cá nhân hóa trong các chiến dịch tiếp thị của mình, các marketers cần tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu và biết cách phân tích chúng hiệu quả. Các chiến dịch được cá nhân hóa phải phản ánh được thương hiệu và thiết kế của doanh nghiệp một cách nhất quán, đây là bước vô cùng quan trọng bởi chúng sẽ được đưa vào chiến dịch quảng cáo.

>> Đọc thêm: [Tổng hợp] 3 cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hiệu quả nhất

8. Xu hướng Inbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing luôn là 2 chiến lược song hành để mang lại hiệu quả tối đa trong các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, xu hướng tiếp thị hiện đại đang hướng đến Inbound Marketing thay vì đổ tiền vào Outbound Marketing với những chiến lược quảng cáo Google, Facebook và trực tuyến.

Nói một cách dễ hiểu rằng, thay vì bạn treo một billboard ngoài trời với mức chi phí hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu thì tại sao không gắn một banner trên website và để khách hàng chủ động tiếp cận những thông tin đó?

Với xu hướng Inbound Marketing vào năm 2023 thì lướt web và tìm kiếm google vẫn là những hành vi phổ biến với người dùng. Việc tối ưu nội dung để mang lại nhiều giá trị hữu ích hơn cho khách hàng dự báo sẽ là một trong những xu hướng Inbound Marketing nổi bật vào 2023.

Xu hướng marketing 2023

>> Xem thêm: Inbound Marketing là gì? Chiến lược thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn

9. Ứng dụng công nghệ vào Marketing

Công nghệ phát triển giúp cho khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu ngày càng dễ dàng hơn. Theo đó, doanh nghiệp có thể áp dụng những công nghệ hiện đại trong để thu thập, khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả.

Công nghệ trong marketing được sử dụng nhiều hiện nay có thể kể đến các tool, phần mềm phục vụ các hoạt động marketing như tracking – theo dõi nguồn khách hàng, dựng landing page, gửi email marketing, workflow,…

Áp dụng các phần mềm marketing giúp doanh nghiệp và các marketer:

  • Tăng điểm chạm để thu hút khách hàng tiềm năng từ landing page, form, banner
  • Tự động hóa các hoạt động thu hút, nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng
  • Tăng hiệu quả chuyển đổi qua form, landing page, email, workflow,…
  • Có công cụ làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, hoàn thành các mục tiêu doanh số
  • Có hệ thống báo cáo – đo lường chiến dịch marketing chính xác

Tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing với MISA AMIS aiMarketing

aiMarketing

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:

  1. Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  2. Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Tính năng nổi bật trên AiMarketing bao gồm:

  • Báo cáo doanh thu, chi phí marketing
  • Gửi email marketing hàng loạt
  • Dựng landing page
  • Workflow
  • Lưu trữ data tập trung và chuyển tự động cho sale

CTA

10. Sử dụng chatbox – Hỗ trợ tối đa trong Customer Service

Bùng nổ trong thời buổi công nghệ 4.0, chatbox trở thành một trong những công cụ vô cùng hữu ích để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng. Theo đó doanh nghiệp có thể sử dụng những trang mạng xã hội được tích hợp chatbox để có thể cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Với chatbox, việc một khách hàng tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản hơn, nhanh hơn và tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp.

Giả sử, bạn hiện tại không có nhân viên đang trực website hay một phần mềm bán hàng nào đó, chatbox sẽ lập trình sẵn những câu lệnh quen thuộc để giao tiếp với khách hàng. Bạn cũng nên lưu ý rằng, hãy sử dụng chatbox một cách khôn khéo để tránh gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Với những cải tiến ngày càng hiện đại, doanh nghiệp có thể cải thiện hoạt động chăm sóc khách hàng thông qua chatbox bằng cách đo lường sự hài lòng của khách hàng thông qua những câu hỏi mặc định.

11. Sự chân thực chính là chìa khóa thu hút khách hàng

Khách hàng ngày càng thông minh, nhiệm vụ của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà phải làm sao để có thể nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Những comment hay review seeding lộ liễu sẽ dễ dàng bị phát hiện và có thể dẫn đến hiệu ứng ngược.

Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin một cách thông minh để biết đâu là những phản hồi thật và đâu là những bình luận từ chính đội ngũ nhân viên của công ty đó. Do vậy, hãy tăng trải nghiệm khách hàng để chính những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ quay trở lại và mang đến cho công ty những phản hồi tích cực.

Hiện tại, việc bình luận không chưa đủ, khách hàng hiện đại còn tìm kiếm thông tin bằng hình ảnh, video phản hồi. Chính do đó, hãy tạo ra những feedback khách hàng một cách chân thực, khách quan.

Bạn lưu ý rằng, bất kỳ một phản hồi nào cũng sẽ có khen, chê. Đừng quá lộ liễu khen sản phẩm của mình mà quên mất rằng, chính những góp ý chân thành là phương tiện để khách hàng ngày càng cải thiện dịch vụ và sản phẩm của mình. Đây chính là một trong những xu hướng Marketing 2023 nhiều doanh nghiệp đang hướng đến.

aiMarketing

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về xu hướng Marketing 2023. Qua đó, đưa ra các công cụ Marketing hiệu quả, được nhiều nhà tiếp thị tin dùng. Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình. MISA AMIS chúc các bạn thành công!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]