Kiến thức Quản lý nhân sự Fresher là gì? Kỹ năng nào giúp bạn thành công tại vị...

Fresher là gì? Một số nhân sự Hr còn chưa phân biệt rõ thuật ngữ này và với Internship. MISA AMIS sẽ thông tin đến các bạn những kiến thức đầy đủ và bổ ích để phân biệt được 2 khái niệm trên, đồng thời bạn sẽ được gợi ý ra một số kĩ năng hay vị trí công việc phù hợp với Fresher.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

Fresher là gì?

Fresher là một thuật ngữ dành để chỉ đến nhóm đối tượng là các sinh viên mới ra trường. Fresher là những người có kiến thức về chuyên môn khá tốt, vững vàng, nhưng họ lại chưa có quá nhiều kinh nghiệm đi làm và chưa có các trải nghiệm trong môi trường làm việc.

Hiểu một cách đơn giản là Fresher cũng có thể là các nhân viên thử việc tại các doanh nghiệp với các vị trí khác nhau hiện nay. Họ là những bạn trẻ sở hữu bằng cấp và kiến thức tốt, nhưng họ lại thiếu về mặt kinh nghiệm làm việc. 

Hầu hết các doanh nghiệp, công ty tuyển dụng các Fresher thì đều giao cho họ những nhiệm vụ cơ bản và đơn giản. Việc đó để giúp họ làm quen với doanh nghiệp. Sau đó họ sẽ dần dần có nền tảng tốt hơn khi làm việc chính thức với áp lực cao và yêu cầu khó khăn hơn từ cấp quản lý.

Các doanh nghiệp hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng fresher cho rất nhiều vị trí chuyên môn
Các doanh nghiệp hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng fresher cho rất nhiều vị trí chuyên môn

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Bí quyết onboarding nhân viên mới hiệu quả

Phân biệt giữa fresher và intern

Sau khi đã hiểu được fresher là gì thì cần phân biệt được giữa fresher và intern. Bởi điều này sẽ giúp HR tuyển dụng được đúng người – đúng việc. Dưới đây là bảng phân biệt với những tiêu chí cụ thể nhất về hai đối tượng này.

Fresher Intern
Định nghĩa
  • Fresher là những người có kiến thức về chuyên môn khá tốt, vững vàng, nhưng họ lại chưa có quá nhiều kinh nghiệm đi làm và các trải nghiệm trong môi trường làm việc còn rất ít.
  • Intern chính là thực tập sinh hay dùng để chỉ những bạn sinh viên còn đang học hoặc mới vừa ra trường. Họ hiện đang làm việc ở các công ty với mục đích tiếp xúc và học hỏi các kỹ năng mới dựa trên trải nghiệm thực tế hoặc mài dũa các kĩ năng chuyên ngành được đào tạo trên giảng đường.  
Bằng cấp
  • Đã có bằng tốt nghiệp và có cả các chứng nhận cần thiết khi đi là.
  • Đa số vẫn chưa có bằng tốt nghiệp.
Trình độ chuyên môn
  • Fresher là những người có trình độ chuyên môn cao hơn. Các Fresher có tương đối đầy đủ kiến ​​thức chuyên môn nhưng chưa có nhiều cơ hội được áp dụng.
  • Người thực tập chủ yếu là trải nghiệm công việc và môi trường, nên họ cơ bản vẫn chưa có nhiều kiến ​​thức và kỹ năng trong công việc cần phải có người hướng dẫn cụ thể.
Trách nhiệm với công việc
  • Với một Fresher, bạn sẽ làm việc ở vai trò như một nhân viên chính thức của doanh nghiệp. Vì vậy, mọi trách nhiệm trong công việc luôn phải đặt lên cao nhất để đem tới hiệu quả tối đa cho công việc.
  • Internship thì họ chỉ nhận những công việc đơn giản với mục đích giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp khác. Các bạn thực tập thường sẽ có trách nhiệm không quá cao, chủ yếu họ sẽ học hỏi các phương pháp làm việc để có thêm nhiều kinh nghiệm để tích lũy cho vị trí sau này.
Chế độ lương thưởng
  • Fresher là bạn ở vị trí nhân viên thử việc nên các fresher vẫn được hưởng lương theo thỏa thuận với doanh nghiệp và những quyền lợi cần thiết cơ bản cho người lao động.
  • Internship là thực tập sinh, họ có thể thực tập không lương hoặc tuỳ vào quy mô từng doanh nghiệp sẽ có kinh phí hoặc lương hỗ trợ khác, tuy nhiên số đó sẽ không quá nhiều.

Những yêu cầu cần có của vị trí fresher

Nếu doanh nghiệp muốn có được những nhân viên ở vị trí Fresher phát huy được năng lực, thì nhân sự Hr sẽ phải chú ý các kỹ năng của Fresher dưới đây:

Không ngừng tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng

Thực tế, Fresher là những sinh viên mới ra trường với lượng kiến thức đa phần được học được từ sách vở, họ chưa có nhiều trải nghiệm. Vì thế, các fresher cần không ngừng rèn luyện, trau dồi thêm trải nghiệm thực tế, kinh nghiệm, học hỏi từ những đồng nghiệp, các anh chị trong môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn. 

Các fresher có thể trau dồi điều đó bằng việc tìm hiểu, nghiên cứu về công việc của mình. Ngoài ra, họ có thể hỏi những người có kinh nghiệm hơn để hoàn thành các công việc một cách tốt nhất. Đây là một điều cần thiết không chỉ giúp các fresher hòa nhập tốt hơn với công việc, cũng như họ có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể thăng tiến trong tương lai. 

Là một fresher thành công bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm

Đây là 1 kỹ năng rất quan trọng không chỉ đối với các Fresher mà còn cả với tất cả những người đi làm. Việc họ tương tác và kết nối tốt với các đồng đội trong team của mình sẽ giúp hiệu quả công việc trở nên thuận lợi, phát triển hơn. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể được cấp trên giao thực hiện một công việc hay dự án. Do đó việc kết nối và làm việc hiệu quả với nhóm của bạn sẽ đảm bảo một năng suất công việc tốt. 

Ngoài ra, việc làm việc nhóm tốt cũng tạo nên một mối quan hệ tích cực trong công ty, tạo nên sự thân thiết gắn bó giữa người cũ và người mới. Khi đó, bạn làm việc nhóm tốt thì sẽ có khả năng thực hiện thành công các mục tiêu hay dự án của công ty và có cơ hội được công nhận năng lực trong cả hiện tại và trong tương lai.

Những ngành nghề có tỉ lệ thiếu hụt nhân sự cao fresher có thể tham khảo
Những ngành nghề có tỉ lệ thiếu hụt nhân sự cao fresher có thể tham khảo (nguồn: TopCV)

Tư duy công việc tốt và không ngừng sáng tạo ở vị trí fresher

Đây là một kỹ năng không dễ đối với các fresher, vì các Fresher đa số ít kinh nghiệm sẽ có xu hướng bị áp lực. Họ bị áp lực công việc khi họ chưa quen với đồng nghiệp, tính chuyên nghiệp và môi trường làm việc ở công ty. Tuy nhiên, bạn hãy cứ tự do thể hiện sự cầu tiến, chăm chỉ và sáng tạo của bản thân đối với các nhiệm vụ và với mọi người trong công ty.

Bạn càng sáng tạo và có một tư duy làm việc hiện đại, tích cực bao nhiêu thì bạn càng để lại những ấn tượng tốt trong mắt doanh nghiệp bấy nhiêu. Bạn có thể rèn luyện kĩ năng này bằng cách chủ động nêu ý kiến, quan điểm của mình trong các nhiệm vụ của công ty. Fresher có thể tích cực trong các cuộc họp và đưa ra các quan điểm sáng tạo, thích hợp.

Một người quản lý hay doanh nghiệp thường sẽ thích những người chăm chỉ và sáng tạo, chủ động trong công việc thay vì quá thụ động. Vì vậy, bạn hãy thoải mái và đừng ngại ngần thể hiện năng lực, trí tuệ của bản thân.

Biết lắng nghe và hòa đồng với tập thể

Khi là một Fresher, bạn sẽ không thể phát triển hết được các phẩm chất của bản thân nếu chỉ chuyên tâm làm việc. Thay vào đó, bạn cần phải biết lắng nghe, biết tạo sự gắn kết, hòa đồng với đồng nghiệp, tập thể. 

Bạn có thể tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của công ty, các buổi bonding hoặc chỉ đơn giản là các bữa ăn chung, trò chuyện chung,… Những điều đó sẽ khiến bạn trở nên dễ gần và có được các mối quan hệ chất lượng.

Fresher hãy luôn thể hiện thái độ vui vẻ, hòa đồng để tạo sự thiện cảm với những người trong doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp mỗi ngày làm việc của bạn nhẹ nhàng và thoải mái hơn, từ đó hiệu quả và năng suất công việc cũng sẽ tăng lên.

Fresher là người năng động và nhiệt huyết

Các Fresher thường là những bạn trẻ tuổi, nhiệt huyết. Do vậy, bạn nên thể hiện tối đa ưu điểm khi còn trẻ, đó là sự tự tin, năng động, tích cực tham gia vào các hoạt động của công ty. Việc tận dụng sự tích cực và năng động của mình không chỉ để thể hiện bản thân, mà nó còn tạo ra một môi trường và công việc tốt hơn trong doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Fresher là gì đã được MISA AMIS giải đáp qua bài viết trên đây. Đồng thời bài viết giúp doanh nghiệp có thêm các góc nhìn, cũng như kiến thức về các kỹ năng cần có của một fresher tốt. Do đó, doanh nghiệp hãy luôn dành những công việc phù hợp với từng vị trí. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích và có giá trị với doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thành công phát triển bền vững.

Ngoài ra, để quá trình quản trị nhân sự fresher cũng như các vị trí khác trong doanh nghiệp được hiệu quả, các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM. Với MISA AMIS HRM, toàn bộ các nghiệp vụ đều được hợp nhất, giúp nhân sự tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc. Trống Đồng Palace là một trong những doanh nghiệp khi sử dụng MISA AMIS HRM đã giảm được 50% thời gian cho việc quản lý nhân sự.

Nếu bạn đang quan tâm đến giải pháp giải quyết các bài toán khó trong quản trị nhân sự, hãy đăng ký DEMO và trải nghiệm ngay phần mềm.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]