Bán hàng Tổ chức bán hàng Chiến lược phân phối của Samsung tại Việt Nam

Nhắc đến các sản phẩm công nghệ như: Smartphone, tủ lạnh, tivi, điều hoà… chắc hẳn Samsung là một trong những cái tên đầu tiên hiện ra trong suy nghĩ của mỗi chúng ta. Và để có được những thành tựu như hôm nay, gã khổng lồ Samsung đã có những chiến lược vô cùng thông minh.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến lược phân phối của Samsung để xem “ông trùm” công nghệ này đã thành công như thế nào nhé! Ngoài ra, ở cuối bài viết MISA có đính kèm bộ tài liệu Quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.

I. Giới thiệu chung về thương hiệu Samsung

Trong thị trường ngành công nghệ, thay đổi và phát triển là yếu tố cần thiết để có thể cạnh tranh với đối thủ đầu ngành. Người tiêu dùng không bao giờ trung thành với một dòng sản phẩm nhất định nên tiêu chí hàng đầu đối với các thương hiệu cạnh tranh trong ngành này là luôn cố gắng và cải tiến không ngừng để có những sản phẩm tốt nhất. Các nhà sản xuất công nghệ thường xuyên triển khai nhanh chóng phát triển các thiết bị mới đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, và Samsung đã không ngừng làm điều này trong nhiều năm, để lại những thành tựu mà Apple cũng phải e ngại.

Trong thị trường công nghệ ngày nay, Samsung đang đi đầu trong việc đổi mới và bắt đầu tạo ra nhu cầu của người dùng thay vì thỏa mãn nhu cầu của người dùng trong xã hội. Ngoài ra, Samsung có một danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng và bắt mắt. Sản phẩm chủ lực của Samsung bao gồm: máy tính xách tay, máy tính bảng, Smartphone, Tivi máy ảnh, tủ lạnh và rất nhiều sản phẩm công nghệ khác.

Chiến lược Marketing của Samsung được coi là một trong những bài học đắt giá, thành công nhất mọi thời đại, đưa tên tuổi của Samsung lên top những thương hiệu về sản phẩm công nghệ trên toàn cầu. Sự phát triển của xã hội khiến nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng hơn, vì vậy các doanh nghiệp cạnh tranh trong ngành sản phẩm công nghệ cần nghiên cứu và phát triển các sản phẩm của mình với chất lượng ngày càng tốt hơn, đa dạng hơn. Bên cạnh những chiến lược về giá, chiêu thị, sản phẩm, chiến lược phân phối của Samsung là một trong những yếu tố quan trọng đưa thương hiệu này đến với người tiêu dùng một cách thông minh nhất. Thông qua hoạt động phân phối, tên tuổi của Samsung ngày càng được nhiều khách hàng biết đến, khẳng định vị thế đẳng cấp trên thị trường.

chiến lược phân phối của samsung
Giới thiệu SAmsung và tổng quan chiến lược phân phối của Samsung

Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất

II. Chiến lược phân phối của Samsung

Nhằm phát triển thương hiệu tại thị trường Việt Nam và lan tỏa sự ảnh hưởng của thương hiệu qua từng sản phẩm đến người tiêu dùng, Samsung Việt Nam đã tổ chức hệ thống bán hàng trên toàn quốc thông qua rất nhiều kênh bán hàng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Đọc thêm: Phân tích chi tiết ma trận SWOT của Samsung

1. Chiến lược phân phối qua đại lý cấp 1

Đây là trung gian thương mại cấp 1 đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối các sản phẩm của Samsung đến trực tiếp tay người tiêu dùng.

Các nhà phân phối hàng đầu chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình khuyến mãi và lên kế hoạch tiếp thị sản phẩm cho khách hàng của mình. Bên cạnh đó, đại lý cấp 1 của Samsung còn giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin thị trường như tình hình tiêu thụ sản phẩm mới, ý kiến phản ánh của khách hàng, những sai số về kỹ thuật trong từng sản phẩm…thông qua đó, các trưởng quản lý bộ phận sẽ tiếp nhận thông tin để có những chính sách thay đổi phù hợp. Một số đại lý phân phối lớn của Samsung trên thị trường Việt Nam có thể kể đến như: Công ty Phú Thái, Viettel, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PSD)…

Samsung phân phối sản phẩm qua đại lý cấp 1
Samsung phân phối sản phẩm qua đại lý cấp 1

Một khi sản phẩm đã có mặt từ các các đại lý chính thức của Samsung, các thiết bị điện tử sẽ nhanh chóng được phân phối trên toàn quốc thông qua các đại lý cấp nhỏ hơn và các điểm bán lẻ trên cả nước. Bằng việc bán hàng thông qua các đại lý chính thức, Samsung giúp tiết kiệm một số chi phí cho hoạt động kinh doanh, tối đa hoá lợi nhuận. Một trong số những chi phí có thể kể đến như: Chi phí mặt bằng, nhân công…

Thông qua hình thức này, Samsung dễ dàng kiểm soát hệ thống bán hàng của mình theo từng đại lý, thay vì hình thức kiểm soát trực tiếp thông qua lực lượng bán hàng của công ty vốn gây mất nhiều thời gian và chi phí hơn.

dms cho doanh nghiệp phân phối banner

2. Chiến lược phân phối của Samsung qua đại lý bán lẻ

Hệ thống bán lẻ của Samsung có thể nhập sản phẩm từ các đại lý chính thức cấp 1 để bán lại cho khách hàng.

Các sản phẩm điện thoại di động Samsung được bày bán ở hầu hết các siêu thị điện máy, cửa hàng điện thoại đi động, cửa hàng điện gia dụng, văn phòng, …Một số đại lý bán lẻ của Samsung được nhiều khách hàng tin tưởng như: Thế Giới Di Động, FPT, Di động Việt, CellphoneS,…

Khách hàng có thể mua tất cả các sản phẩm của Samsung tại trung tâm điện máy với nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Ngoài ra, khách hàng rất dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của Samsung trên các chuỗi hệ thống các cửa hàng đồ điện tử trên toàn quốc.

Với một số tên tuổi như Thế Giới Di Động hay FPT, khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng sở hữu các sản phẩm công nghệ đến từ thương hiệu này. Với chính sách phân phối này, Samsung dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng và mang lại hiệu quả kinh doanh vô cùng lớn.

Chiến lược phân phối của Samsung qua đại lý bán lẻ
Chiến lược phân phối của Samsung qua đại lý bán lẻ

3. Samsung xây dựng hệ thống phân phối online qua các sàn thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trên thị trường, việc kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử là điều hết sức cần thiết để tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, Samsung cũng đang mở rộng hoạt động bán hàng thông qua kênh online trên nền tảng thương mại điện tử trực tuyến. Hiện nay, đã có một số trang thương mại điện tử mà Samsung hợp tác phân phối sản phẩm như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo….

Thông qua hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên đáng kể, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu và vị thế của Samsung trong lòng người tiêu dùng.

Bên cạnh Lazada, Tiki hay Shopee, Samsung còn đang có mặt trên một số nền tảng trực tuyến khác như CellphoneS, Siêu thị điện máy, Thegioididong,… tất cả các ông lớn đều đầu tư mạnh vào các chiến dịch Marketing khiến cho lượng sản phẩm tiêu thụ của Samsung ngày càng lớn.

Các sản phẩm điện tử của Samsung, đặc biệt là Smartphone đã có lượt tiêu thụ tăng mạnh khi các nền tảng thương mại điện tử ra đời, triển khai các sự kiện siêu sale hàng tháng cũng như các sự kiện siêu sale vào các ngày lễ lớn trong năm, kích cầu với hàng loạt các voucher hấp dẫn.

Samsung xây dựng hệ thống phân phối online qua các sàn thương mại điện tử
Samsung xây dựng hệ thống phân phối online qua các sàn thương mại điện tử

MISA tặng bạn Ebook : Chiến lược phân phối bền vững trong kỷ nguyên số

Trọn bộ 8 chương sách đóng gói kiến thức từ cách tổ chức kênh phân phối, xây dựng chiến lược đưa sản phẩm go-to-market đến quản lý sản phẩm và quản lý đối tác.

BẤM VÀO ẢNH để tải miễn phí

IV. Tổng kết

Bên cạnh chiến lược phân phối Samsung đa kênh hãng này còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng tiềm năng. Kết hợp với đó là những chiến lược marketing thông minh, Samsung khéo léo sử dụng nhiều chiêu thức để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm công nghệ của mình.

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Samsung tại Việt Nam

Trên đó là những thông tin về chiến lược phân phối của Samsung, hi vọng MISA AMIS đã mang đến bạn đọc những kiến thức hữu ích. Đừng quên để lại những thắc mắc về chiến lược của gã khổng lồ Samsung dưới phần comment để được giải đáp chi tiết nhất nhé!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 3]