Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Học hỏi 5 nguyên tắc tuyển dụng nhân tài từ ông lớn...

Google tuyển dụng nhân tài như thế nào” chính là mối quan tâm rất lớn đối với các nhà quản trị khi nhìn vào hàng ngũ nhân sự đầy tài năng mà tập đoàn đa quốc gia này đang sở hữu. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chiến lược tuyển dụng cực chất lượng và khác biệt mà Google đã xây dựng để chiêu mộ người tài nhé!

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

google tuyển dụng

Theo số liệu thống kê năm 2017, số lượng người ứng tuyển vào Google là hơn 3 triệu người, nhưng tập đoàn này lại chỉ nhận 700 nhân sự. Và trung bình hàng năm, cứ 1 triệu hồ sơ đăng ký thì tỷ lệ trúng tuyển chỉ ở mức 0.4 – 0.6%. Đây là những con số được đánh giá là khắc nghiệt hơn cả kỳ thi Harvard hay Yale. Cũng chính là bằng chứng cho thấy Google đã luôn có những tuyển dụng thật sự thành công.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên tắc đã được Google áp dụng trong chiến lược chiêu mộ toàn cầu của mình.

1. Tìm hiểu 05 nguyên tắc tuyển dụng của Google

1.1 Nhân sự được tham gia vào quá trình tuyển dụng

Nguyên tắc tuyển dụng đầu tiên được Google áp dụng khi tuyển dụng nhân sự chính là đảm bảo các nhân viên chính thức trong công ty ở mọi cấp độ được tham gia vào quá trình tuyển dụng này. Hay nói cách khác, bên cạnh lãnh đạo, nhân viên cấp cao, thì các nhân sự cấp dưới cũng có cơ hội tham gia phỏng vấn nhân sự. Phương thức này đảm bảo ban lãnh đạo có được cái nhìn khách quan nhất với ứng viên và tôn trọng cấp dưới hơn.

Bên cạnh đó, sự tham gia này cũng là cách để nhân viên cấp dưới cảm thấy được kết nối và tăng trách nhiệm đóng góp cho tập đoàn. 

tham gia vao qua trinh tuyen dung

Tuy vậy, phương thức này hiện chưa được các doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng, thậm chí tại nhiều doanh nghiệp, nhiệm vụ tuyển dụng chỉ đặt nặng lên một cá nhân chứ không phải cả đội nhóm. Do vậy, chiến lược tuyển dụng lại không mấy hiệu quả. Nếu trong tương lai nguyên tắc được áp dụng tại Việt Nam, cần đảm bảo nhân sự tham gia phỏng vấn thuộc đội ngũ giỏi, có kinh nghiệm đánh giá ứng viên khách quan. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý tuyển dụng, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


1.2 Lắng nghe lý do gia nhập doanh nghiệp từ ứng viên

Jonathan Rosenberg – Cựu phó chủ tịch Google đã từng chia sẻ rằng khi Google tuyển dụng, họ sẽ cho ứng viên xem bộ sưu tập những hồ sơ ứng tuyển xuất sắc nhất. Khoảng 200 bộ hồ sơ ngẫu nhiên của nhân viên sẽ được nhặt ra từ số người ứng tuyển và khi phỏng vấn, Jonathan đã nhấn mạnh với đối phương rằng họ sẽ có cơ hội làm việc cùng những gương mặt đầy tiềm năng trong hồ sơ. 

Sau khi ứng viên xem hồ sơ, họ sẽ đưa ra lý do ứng tuyển của mình, đi cùng với những lời nhận xét dành cho đồng nghiệp. Jonathan Rosenberg thường tìm hiểu điểm mạnh, yếu của ứng viên qua cách họ nhận định độ xuất sắc của hồ sơ và ông cũng thừa nhận rằng các cá nhân trả lời “chưa thực sự xuất sắc” vẫn có thể được ông xem xét đánh giá  và cho ứng viên trình bày nguyện vọng gia nhập hàng ngũ Google, nếu như ông nhận thấy họ có tố chất / tiềm năng nào đó. 

google tuyen dung - lang nghe ly do

1.3 Lặp đi lặp lại các câu hỏi cũ

Một biện pháp thú vị khác mà các nhà quản trị tại Việt Nam có thể học hỏi các Google tuyển dụng chính là “sự lặp đi lặp lại” của các câu hỏi. Nghe đến đây, có thể mọi người đều cảm thấy lạ lùng, cho rằng ông lớn công nghệ này đang mất thời gian không cần thiết và có vẻ không tập trung vào chuyên môn tuyển dụng. Song, thực tế đây chính là bí quyết tuyệt vời mà các doanh nghiệp nên học hỏi, thay cho việc phải hỏi nhân sự quá nhiều câu. 

Lí do của việc này chính là kiểm tra sự nhất quán trong cách trả lời của ứng cử viên:  Sự nhất quán cũng đồng nghĩa với việc nhân viên đã trung thực khi trả lời câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng. Trên thực tế, các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay vẫn đi theo lối phỏng vấn quá nhiều câu hỏi dành cho ứng viên, tuy nhiên nhiều bên đã rơi vào trường hợp tuyển nhầm người do nhân viên có khả năng PR bản thân quá lớn, còn khả năng thực tế lại không đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi vậy, áp dụng phương thức mới từ ông lớn Google có thể giúp doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công hơn trong tương lai. 

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp 

1.4 Màn trình thể hiện thế mạnh đến từ nhân sự 

Một phương thức khác thường xuyên được Google áp dụng trong chiến lược tuyển dụng chính là “màn trình diễn tài năng”. Họ nhận định rằng bất cứ ai khi ứng tuyển cũng có thế mạnh riêng, nhưng không phải ai cũng có cơ hội thể hiện nó ra bên ngoài. Trong khi đó, Google đồng thời cho rằng một hạt giống tốt cho doanh nghiệp phải là hạt giống năng động và sáng tạo – cũng bắt nguồn từ yếu tố cơ bản nhất là mỗi nhân sự có thể bộc lộ điều tuyệt vời nhất của bản thân. 

man trinh dien tai nang den tu nhan su

Chính vì vậy, Google không tiếc công tổ chức cuộc thi tài năng lập trình và bất cứ ai cũng có thể đăng ký tham gia. Sau khi quan sát, các nhà lãnh đạo sẽ lấy top 100 người giỏi nhất để tiến hành phỏng vấn. Nếu như muốn nhân sự chất lượng, năng động, các doanh nghiệp tại Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng hình thức này. 

1.5 Các bài kiểm tra ứng biến thực tế

Trưởng phòng điều hành nhân sự tại Google – ông Laszlo Bock đã chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng những vị trí kỹ thuật viên tại Google đòi hỏi ứng viên cần có kiến thức nền tảng về khoa học máy tính. Tuy nhiên so với những ứng viên có kiến thức chuyên sâu, Google thích lựa chọn những ứng viên có kiến thức rộng. 

Cách Google tuyển dụng còn thông minh ở chỗ, họ đã thiết lập buổi phỏng vấn như một bài kiểm tra thực thụ. Bài kiểm tra không chỉ phản ánh trong kiến thức chuyên môn hay kinh nghiệm về công nghệ, mà còn ở khả năng giải quyết vấn đề của bản thân/công ty. Trong “thời điểm vàng” này, nếu nhân viên nào đủ am hiểu sâu sắc và phản ứng nhanh nhạy với các bài toán tình huống thì sẽ chiến thắng. Bên cạnh đó, chính chiến lược của họ sẽ được ông lớn áp dụng trong tương lai cho các tình huống “nguy hiểm” khác. 

2. Áp dụng cách Google tuyển dụng cho các doanh nghiệp Việt

Tuỳ vào quy mô và lĩnh vực theo đuổi, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn khi học hỏi Google trong cách tuyển dụng nhân sự. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp không thể chuyên nghiệp hoá mô hình tuyển dụng của mình để chiêu mộ những người tài giỏi nhất về với mình. 

ap dung cach google tuyen dung

Với kinh nghiệm triển khai phần mềm hỗ trợ tuyển dụng cho hàng ngàn doanh nghiệp tại Việt Nam, AMIS MISA thấy rằng doanh nghiệp đều gặp khó khăn phải xây dựng hệ thống khoa học, phân loại ứng cử viên, sắp xếp lịch trình phù hợp, hay thậm chí là xây dựng nhận diện cho thương hiệu hiệu quả. Đây là lí do AMIS tuyển dụng ra đời để giúp doanh nghiệp tối ưu hoá về thời gian, chi phí, chất lượng tuyển dụng. 

Vậy MISA AMIS tuyển dụng xử lý các vấn đề trên như thế nào? 

2.1 Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website tuyển dụng

Một trang web tuyển dụng riêng biệt trước hết đã nâng tầm doanh nghiệp hơn so với các trang tin tuyển dụng truyền thống. Đặc biệt, bố cục trang gọn gàng, khoa học sẽ mang tới trải nghiệm tuyệt vời cho các ứng cử viên, đồng thời gia tăng giá trị nhân diện thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng website tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay xây dựng website chuyên biệt này. Tuy nhiên, chi phí để xây dựng lại đắt, hiệu quả có thể không như mong đợi khi doanh nghiệp không biết kiểm soát công nghệ tốt. Để khắc phục tình trạng này, MISA AMIS Tuyển dụng cung cấp website tuyển dụng miễn phí để doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng. Một điểm đặc biệt là doanh nghiệp có thể tự mình điều chỉnh hình ảnh, bố cục, giao diện website theo phong cách mình mong muốn. Bên cạnh đó, tính năng tạo website tuyển dụng của MISA AMIS tuyển dụng cũng cho phép người dùng điền thông tin và nộp hồ sơ trực tiếp mà không phải thông qua quy trình email cồng kềnh. 

 2.2 Kết nối với hàng ngàn nhân sự

MISA AMIS Tuyển dụng cho phép các nhà tuyển dụng liên kết với các mạng xã hội như Facebook, Linkedin và các sàn tuyển dụng phổ biến như Vietnamworks, TopCV,… để đăng tin và lấy hồ sơ ứng viên tự động. Trong đó, khi liên kết AMIS Tuyển dụng với Facebook hoặc Linkedin, phần mềm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tự động đăng tin tuyển dụng. Với các nền tảng còn lại, doanh nghiệp cần truy cập vào website để đăng tin, sau đó phần mềm sẽ hỗ trợ lấy CV ứng viên tự động. 

2.3 Lưu trữ nguồn nhân sự tiềm năng

Hồ sơ ứng viên hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu vẫn sẽ được lưu trữ trong kho tài nguyên riêng thuộc chức năng Talent Pools để doanh nghiệp có thể tận dụng và liên lạc lại với ứng viên sau này, khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thêm. Ngoài ra, nếu ứng viên trở thành nhân viên chính thức, phần mềm cũng sẽ đồng bộ và kết nối với phần mềm quản lý nhân sự MISA AMIS HRM – một module khác thuộc hệ sinh thái AMIS HRM để giúp doanh nghiệp quản trị dữ liệu thuận tiện hơn. 

2.4 Hỗ trợ tuyển dụng quy mô lớn

Với các doanh nghiệp có quy mô tuyển dụng lớn, lượng hồ sơ mỗi lần gửi về có thể lên tới hàng trăm hoặc hàng nghìn bộ. Lúc này, AMIS Tuyển dụng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp sàng lọc ứng viên tự động theo các tiêu chí đặt ra ban đầu. Sau mỗi vòng tuyển dụng, phần mềm cũng sẽ tự động gửi email thông báo, xếp lịch phỏng vấn,… cho hàng trăm ứng viên cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất.

Ngoài ra, phần mềm cũng cho phép nhân viên và lãnh đạo đánh giá ứng viên ngay trên website hoặc mobile app mọi lúc, mọi nơi, mọi thiết bị. Không những vậy, AMIS Tuyển dụng còn giúp HR phỏng vấn ứng viên từ xa thông qua gọi video online, giúp tối ưu hóa thời gian và tuyển dụng nhân tài chất lượng. 

2.5 Lập báo cáo kết quả tuyển dụng

Thông thường, các phòng ban sẽ đảm nhận nhiệm vụ lập báo cáo và để nắm bắt được thông tin tổng quan, các lãnh đạo thường phải chờ đợi cấp dưới xử lý hồ sơ và tổng hợp dữ liệu tương đối lâu. Tuy nhiên, với AMIS Tuyển dụng, phần mềm tích hợp sẵn rất nhiều mẫu báo cáo trực quan khác nhau, từ báo cáo tỷ lệ chuyển đổi, chi phí tuyển dụng cho tới tiến độ tuyển dụng.

Mỗi loại báo cáo đều có các bảng thống kê dữ liệu kèm biểu đồ minh họa trực quan dạng cột, đường,… giúp lãnh đạo nắm bắt tức thời mọi biến động, không cần thông qua nhân sự cấp dưới. Đặc biệt, các báo cáo này hoàn toàn có thể theo dõi được trên Mobile App, tương đối thuận tiện khi các lãnh đạo thường xuyên phải di chuyển, công tác,… nhưng vẫn muốn nắm bắt thông tin và quản trị doanh nghiệp từ xa. 

Quý anh/chị quan tâm đến phần mềm MISA AMIS Tuyển dụng, vui lòng để lại thông tin để đăng ký kích hoạt tài khoản trải nghiệm miễn phí trong vòng 15 ngày

Dùng ngay miễn phí


Bài viết đã cho bạn thấy tầm quan trọng của nguyên tắc Google tuyển dụng nhân tài và những giới thiệu chi tiết về MISA AMIS Tuyển dụng. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tìm kiếm được nhiều nhân tài và tuyển dụng được nhiều nhân sự chất lượng. Chúc bạn thành công!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]