Kiến thức Quản lý nhân sự Quy trình hoạch định nguồn nhân lực với 5 bước thực hiện

Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch,… đảm bảo nguồn lực của doanh nghiệp hoạt động đúng người – đúng việc – đúng lúc. Nghe thì lý tưởng nhưng thực tế để hoạch định nhân sự chuẩn chỉ và đúng hướng, các HR phải xác định được rất nhiều nhóm yếu tố và tuân theo quy trình bài bản. Cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Bước 1: Dự báo nhu cầu nguồn lực

hoach dinh nguon nhan luc

Để dự báo nhu cầu nguồn lực, doanh nghiệp có thể đối chiếu giữa cơ cấu nguồn lực thực tại với chiến lược và mục tiêu dài hạn của mình. Từ đó, các nhà quản trị có thể xác định nhóm nhân sự dư thừa – thiếu hụt và đề xuất nhu cầu cắt giảm – bổ sung nhân lực khi cần thiết. 

Để xác định chiến lược, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau: 

  • Mục tiêu mong muốn trong giai đoạn tới (1 năm, 3 năm, 5 năm,…) là gì? 
  • Cần phải thực hiện những kế hoạch, chiến dịch, hoạt động gì?
  • Phát triển, sản xuất những sản phẩm/dịch vụ nào? Quy mô ra sao?

Dựa vào các câu trả lời trên đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng hoạch định nhân sự và dự báo các thông tin bao gồm: 

  • Số lượng: bao nhiêu nhân sự tương ứng cho từng vị trí – phòng ban? 
  • Chất lượng: những kỹ năng, chuyên môn và phẩm chất cần thiết để đáp ứng công việc? 
  • Thời gian: khi nào doanh nghiệp cần lượng nhân sự với chất lượng như trên?

Bước 2: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực hiện tại 

Mục tiêu của bước này là để tìm ra ưu nhược điểm của đội ngũ nhân sự hiện tại. Để phân tích và tìm ra đúng thông tin cần thiết, các lãnh đạo có thể bám theo các ý chính như sau: 

  • Nhóm yếu tố hệ thống: 
    • Về mặt cá nhân: số lượng, trình độ kỹ năng, năng lực làm việc, thái độ phẩm chất làm việc. 
    • Về mặt tổ chức: cơ cấu tổ chức doanh nghiệp; trách nhiệm quyền hạn từng bộ phận, phòng ban; các chính sách quản lý nhân sự (đào tạo, khen thưởng, tuyển dụng,…) 
  • Nhóm yếu tố quá trình: 
    • Sức hút của công việc và mức thỏa mãn của nhân viên.
    • Môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp và phong cách quản lý. 
    • Thành tựu và thách thức trong hoạt động của doanh nghiệp.
    • Việc cải tiến quy trình hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Bước 3: Ra quyết định tăng – giảm, phân bổ nguồn lực 

Trong bước này, các cán bộ sẽ so sánh tương quan giữa nhu cầu nhân lực đã dự báo ở bước 1 với thực trạng nguồn lực ở bước 2, xác định liệu doanh nghiệp có đang dư thừa – thiếu hụt nhân lực ở phòng ban, bộ phận nào không. Đây là cơ sở xác định các biện pháp, đề xuất các chính sách để khắc phục tình trạng thừa thiếu nguồn nhân lực. 

Bước 4: Lập kế hoạch triển khai quy hoạch nhân sự 

Kế hoạch này sẽ bao gồm 4 nhóm nội dung cơ bản sau đây: 

  • Kế hoạch tuyển dụng nhân viên (nếu thiếu hụt).
  • Kế hoạch cắt giảm nhân sự (nếu dư thừa).
  • Kế hoạch tái cơ cấu tổ chức.
  • Kế hoạch bổ nhiệm và thuyên chuyển nhân viên;

ke hoach quy hoach nhan su

Bước 5: Đánh giá quá trình triển khai kế hoạch

Để đánh giá khách quan, doanh nghiệp cần: 

  • Xác định những chênh lệch (nếu có) giữa mục tiêu và thực tế; 
  • Phân tích nguyên nhân/thành tựu dẫn đến mức chênh lệch kể trên; 
  • Đề xuất các giải pháp khắc phục/phát huy; 
  • Triển khai tìm kiếm và tuyển dụng nhân lực theo dự kiến và chuẩn bị nguồn lực thay thế cho doanh nghiệp trong trường hợp cần thiết.

Kết luận

Bài viết trên đã phân tích quy trình hoạch định nguồn nhân lực theo lộ trình 5 bước hoạch định nhân sự đúng chuẩn. Hi vọng nội dung bài viết đã mang lại cho bạn những giá trị hữu ích.  

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 5 Trung bình: 3.6]