Marketing Inbound Marketing Chiến lược Marketing của Nguyễn Kim – Bí quyết “thống lĩnh” thị...

Chiến lược Marketing của Nguyễn Kim – Bước đi đột phá mới giúp Nguyễn Kim trở thành thương hiệu top đầu trong ngành điện máy. Cùng MISA AMIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu tổng quan về Nguyễn Kim

Nguyễn Kim là siêu thị điện máy thành lập vào năm 1992 từ một cửa hàng kinh doanh điện, điện tử, điện lạnh. Đến năm 1996, Nguyễn Kim phát triển thành Trung tâm điện máy đầu tiêu của Việt Nam và đổi tên thành Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim vào năm 2001. Hơn 25 năm hình thành và phát triển, Nguyễn Kim luôn giữ vững vị trí là thương hiệu bán lẻ hàng điện máy hàng đầu tại Việt Nam, nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm của người tiêu dùng.

Tìm hiểu tổng quan và chiến lược kinh doanh của Nguyễn Kim
Tìm hiểu tổng quan về Nguyễn Kim

Sau nhiều năm hoạt động, Nguyễn Kim đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài với rất nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước. Trong đó, mảng đồ điện tử, Nguyễn Kim hợp tác các thương hiệu lớn tiêu biểu là Samsung, Sony, LG, Toshiba, Sharp, TCL,… các thiết bị trang trí nội thất, đồ gia dụng, đồ dùng nhà bếp được một số hãng cung cấp như Electrolux, Feroli, Rinnai, Sunhouse, Junger, Kangaroo, đặc biệt hợp tác hàng loạt thương hiệu kỹ thuật số nổi tiếng như Apple, Samsung, Vsmart, Sony, Dell, Acer, Canon… cùng nhiều nhãn hiệu khác.

Hiện nay, siêu thị điện máy Nguyễn Kim sở hữu 53 cơ sở kinh doanh ở khắp các tỉnh thành trong nước. Điểm khác biệt ở Nguyễn Kim trong khâu vận chuyển là không liên kết với công ty vận chuyển hàng nào. Toàn bộ sản phẩm của Nguyễn Kim sẽ được nhân viên của chính doanh nghiệp giao đến tận nhà, hỗ trợ lắp đặt miễn phí, bảo hành tận nơi nếu sản phẩm gặp sự cố.

II. Phân tích mô hình SWOT của Nguyễn Kim

1. Điểm mạnh của Nguyễn Kim (Strengths)

  • Là một trong những siêu thị điện máy được thành lập sớm nhất trên cả nước, Nguyễn Kim chuyên kinh doanh hàng chính hãng, bán đúng giá niêm yết, áp dụng chính sách giao hàng miễn phí và lắp đặt tận nhà.
  • Trong 3 năm liên tục, Nguyễn Kim là nhà bán lẻ điện máy duy nhất của Việt Nam được xếp hạng nằm trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương và Top 3 nhà bán lẻ nhà đầu Việt Nam.
  • Thương hiệu ngày càng nâng cao uy tín trên thị trường, mang đến cho khách hàng sự an tâm khi mua sắm.
  • Chiếm thị phần 12% trong thị trường điện máy.
  • Đáp ứng nhanh nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Phân tích điểm mạnh chiến lược marketing của Nguyễn Kim
Phân tích điểm mạnh trong chiến lược Marketing của Nguyễn Kim

2. Điểm yếu (Weaknesses)

  • Kiểm soát và luân chuyển hàng tồn kho tiêu thụ trên thị trường là bài toán cần được giải quyết trước khi lượng hàng tồn kho này sụt giảm giá trị do các mẫu mới đời sau được tung ra thị trường.
  • Siêu thị điện máy Nguyễn Kim chủ yếu được đặt ở các trung tâm thương mại lớn, do đó có một số chiến lược Marketing khó để có thể đạt hiệu quả và hút khách so với các điểm mua sắm khác.
  • Hàng điện máy có giá trị cao so với thu nhập của người dân Việt Nam, khách hàng ngày càng cân nhắc và trở nên khó tính hơn.

3. Cơ hội của Nguyễn Kim (Opportunities)

  • Nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi và phát triển nên sức mua của thị trường bán lẻ điện máy sẽ có cơ hội tăng nhanh chóng.
  • Đời sống vật chất ngày càng cải thiện, các hộ gia đình ngày càng có nhu cầu mua sắm những trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cuộc sống thường nhật.
  • Điện máy có cơ hội theo kịp sự phát triển của công nghệ. Nhu cầu tăng cao cũng là một trong những yếu tố tạo thành công cho các chiến lược Marketing của Nguyễn Kim.

4. Thách thức (Threats)

  • Cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đối thủ “nặng ký” của Nguyễn Kim là Điện Máy Xanh không ngừng phát triển, mở rộng quy mô, thu hút khách hàng.
  • Thị trường kinh doanh điện máy hiện là “miếng bánh ngon” được nhiều nhà đầu tư quốc tế “lăm le” chờ cơ hội để chiếm lĩnh thị phần market share.
Điện Máy Xanh - đối thủ "nặng ký" của Nguyễn Kim
Điện Máy Xanh – đối thủ “nặng ký” của Nguyễn Kim

Bộ công cụ tối ưu hoạt động Marketing doanh nghiệp – MISA AMIS aiMarketing 

MISA AMIS aiMarketing cung cấp tất cả các modules cần thiết trên một nền tảng giúp các Marketers triển khai các chiến dịch Marketing hiện đại thành công theo các tệp khách hàng riêng biệt, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng chuyển đổi, bứt phá doanh thu.

  • Customer Profile – Thấu hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng nhờ sự lưu trữ tập trung toàn bộ data khách hàng ở từng điểm chạm.
  • Email Marketing – Thiết kế & gửi email số lượng lớn chuyên nghiệp, dễ dàng, nhanh chóng để tiếp cận nhiều tệp khách hàng tiềm năng.
  • Landing page – Tạo trang đích chuyên nghiệp, đẹp mắt, thao tác dễ dàng dù không có kiến thức về lập trình chỉ với vài phút.
  • Workflow – Tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng theo luồng thiết lập sẵn để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.
  • Liên thông dữ liệu giữa Sales & Marketing giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót nhập liệu thủ công, chăm sóc tốt khách hàng tiềm năng, tối ưu chất lượng cơ hội.
  • Tổng hợp 30+ loại báo cáo đa chiều về hiệu quả Marketing đầy đủ, tự động và chính xác giúp theo dõi hiệu quả và tối ưu các chiến dịch tiếp thị kịp thời.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1-1 & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ MISA AMIS AIMARKETING:

 

III. Phân tích chiến lược Marketing của Nguyễn Kim

1. Chiến lược dẫn đầu về mức giá tốt

Qua nhiều cuộc khảo sát, khách hàng cho rằng những sản phẩm của Nguyễn Kim được bán ra với mức giá tốt nhất. Để có được mức giá tốt cho khách hàng, vai trò của bộ phận kinh doanh nhập hàng rất quan trọng, họ phải đàm phán với các nhà cung cấp đi đến mục đích cuối cùng đạt được yêu cầu cam kết của Nguyễn Kim đối với khách hàng. 

Muốn đạt mức giá tốt, nhà bán phải mua số lượng lớn hoặc mua theo lô. Do đó, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Nguyễn Kim không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc thương lượng với nhà bán có được mức giá tốt nhất. Bên cạnh mức giá tốt, Nguyễn Kim thường xuyên có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để dễ dàng tiêu thụ hàng hóa ra thị trường. Khi sản phẩm sở hữu mức giá tốt trên thị trường, khách hàng ngày càng tin tưởng lựa chọn Nguyễn Kim là nơi mua sắm uy tín.

Có thể khẳng định, chiến lược về chi phí, giá thành của Nguyễn Kim phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt, tuân thủ theo nguyên tắc chính hãng, không biến đổi giá hay phá giá trên thị trường nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng. Ngoài ra, chế độ mua trả góp tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim cũng rất đơn giản, nhanh chóng áp dụng nhiều ưu đãi lớn khiến khách hàng an tâm hơn khi mua sắm tại đây.

Phân tích chiến lược dẫn đầu về mức giá tốt
Phân tích chiến lược Marketing của Nguyễn Kim –  Dẫn đầu về mức giá tốt

2. Chiến lược khác biệt hóa

Nguyễn Kim xây dựng chiến lược khác biệt hóa với mục đích hạn chế nguy cơ từ việc gia tăng các trung tâm điện máy, sự cạnh tranh không lành mạnh về giá, đặc biệt sự đầu tư của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia. Để thực hiện chiếc lược này, việc chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển là rất quan trọng.

Để thực hiện chiến lược khác biệt hóa, Nguyễn Kim luôn sáng tạo và chuyên nghiệp hóa không ngừng quy trình phục vụ khách hàng. Khi đến với Nguyễn Kim, khách hàng không những được cung ứng những sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt nhất mà còn được phục vụ trọn vẹn từ A đến Z, bao gồm: tư vấn mua hàng, dùng thử sản phẩm, tặng giá trị gia tăng (sản phẩm khuyến mãi kèm theo), miễn phí vận chuyển/ lắp đặt, tư vấn sử dụng,… cho đến khâu bảo trì, bảo hành, sửa chữa đối với các sản phẩm đã bàn giao cho khách hàng. Tất cả đều hướng đến việc tạo sự khác biệt trên thị trường, mang lại sự hài lòng, an tâm tối đa cho khách hàng.

3. Chiến lược Marketing sản phẩm

Siêu thị điện máy Nguyễn Kim tập trung vào 2 kênh phân phối chính, bao gồm kênh bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng và kênh kinh doanh tổng hợp cho khách hàng (công ty, nhà trường, khách sạn,…). Trong thời gian tới, Nguyễn Kim tập trung vào kênh bán lẻ trực tiếp để phát huy dịch vụ bán hàng và sau bán nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp củng cố khách hàng hiện tại đồng thời thu hút khách hàng mới từ đối thủ cạnh tranh.

Phân tích chiến lược sản phẩm của Nguyễn Kim
Phân tích chiến lược Marketing sản phẩm của Nguyễn Kim

Hiện nay, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, Nguyễn Kim mở rộng việc bán hàng trực tuyến. Thương mại điện tử được dự đoán là kênh bán hàng ngày càng phổ biến khi xã hội ngày càng phát triển, thu nhập và khả năng sử dụng công nghệ của người dân ngày càng được cải thiện. Lúc này, thời gian của khách hàng có giới hạn thì việc lựa chọn phương thức mua hàng trên thương mại điện tử là xu hướng tất yếu. Phát triển chiến lược sản phẩm bán hàng trên nền tảng thương mại online là chiếc lược dài hạn mà Nguyễn Kim thực hiện trong thời gian tới.

4. Chiến lược truyền thông của Nguyễn Kim

Người tiêu dùng dễ bắt gặp hình ảnh của thương hiệu Nguyễn Kim thường xuất hiện ở khung giờ vàng trên truyền hình hoặc qua các tấm biển quảng cáo trên những góc phố đắt đỏ. 

Mạng xã hội cũng trở thành phương tiện gắn kết quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Mục đích nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người tiêu dùng với Nguyễn Kim, trang Fanpage NguyenKim (nguyenkim.com) được lập ra và có hơn 1 triệu lượt like và theo dõi, thu hút hàng ngàn tương tác. Các bài viết về chương trình ưu đãi, quảng cáo sản phẩm trên trang page đều được người tiêu dùng Việt đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình.

Phân tích chiến lược truyền thông
Phân tích chiến lược truyền thông của Nguyễn Kim

5. Chiến lược chương trình khuyến mãi

Phải thừa nhận rằng, trong các ngày lễ lớn, các dịp và sự kiện lớn trong năm, Nguyễn Kim đều tung ra những chương trình khuyến mãi thu hút sự chú ý của khách hàng. Quan trọng, Nguyễn Kim xây dựng những chương trình khuyến mãi mang yếu tố bất ngờ với thời gian khuyến mãi ngắn, đồng thời phải đi trước đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này không những giúp Nguyễn Kim khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường mà còn chiếm lĩnh thị phần hiệu quả. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim còn thực hiện các chiến lược quảng cáo dài hạn nhằm gợi nhớ hình ảnh của thương hiệu trong nhận thức của khách hàng.

6. Chiến lược nhà tài trợ vì lợi ích cộng đồng

Để trở thành Trung tâm điện máy hàng đầu của Việt Nam, Nguyễn Kim thường xuyên phối hợp với các tập đoàn điện tử chiến lược lớn Samsung, Sony, Panasonic,… để tài trợ cho các chương trình cộng đồng. Tiêu biểu trong số đó, không thể bỏ qua một số chương trình mang lại danh tiếng cho thương hiệu như chương trình mua sắm hàng chính hãng, tài trợ cho các môn thể thao trong Sea Games (bóng đá nam), “hành trình tri ân tiếp sức tương lai” và một số chương trình giáo dục khác,…

Minh chứng hiệu quả từ chiến lược nhà tài trợ của Nguyễn Kim thể hiện lượng khách hàng đến trung tâm mua sắm ngày càng tăng, doanh số bán hàng cũng tăng đáng kể. Đặc biệt, sự nhận biết của người tiêu dùng về thương hiệu ngày càng có “chỗ đứng” trong tiềm thức của khách hàng.

Nguyễn Kim tài trợ chương trình "hành trình tri ân tiếp sức tương lai"
Chiến lược Marketing của Nguyễn Kim – Chương trình “Hành trình tri ân tiếp sức tương lai”

IV. Tối ưu hiệu quả các chiến dịch Marketing với MISA AMIS AIMARKETING

Làm Marketing mà không có công cụ, muôn vàn vấn đề khó khăn:
  • Nhà quản lý khó theo dõi hiệu quả các hoạt động Marketing, khó đo đếm kết quả của từng kênh, hiệu suất nhân viên
  • Nhân viên thì không có công cụ hỗ trợ triển khai các chiến dịch: vật lộn dựng Landing page, không thể bắn chiến dịch Email Marketing với data lớn, ngày ngày làm báo cáo thủ công…

Bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing được phát triển nhằm giúp các doanh nghiệp có đầy đủ bộ công cụ để làm Marketing hiệu quả. Các tính năng của MISA AMIS aiMarketing được phát triển theo đúng nhu cầu của các Marketers giúp nhân viên có công cụ triển khai các chiến dịch Marketing, nhà quản lý có công cụ theo dõi & đánh giá hiệu quả các hoạt động Marketing dễ dàng & chính xác.

  • Nhà quản lý dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động của Marketing, thể hiện qua hệ thống báo cáo đa chiều như tình hình doanh số, doanh số đem về theo sản phẩm, kênh nguồn, số lương & chất lượng các cơ hội kinh doanh/ khách hàng tiềm năng…
báo cáo kết quả marketing từ aiMKT
Báo cáo hiệu quả Marketing từ MISA AMIS AIMARKETING

Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY:

  • Cung cấp công cụ giúp Nhân viên Marketing thực hiện các nghiệp vụ Marketing như: thu thập quản lý & lưu trữ thông tin khách hàng, xây dựng Landing page, bắn Email Marketing hàng loạt bằng phần mềm Email Marketing, nuôi dưỡng khách hàng bằng Workflow, làm báo cáo tự động, Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sales.
giao diện phần mềm email marketing gửi mail hàng loạt
Giao diện phần mềm Email Marketing gửi email hàng loạt
>> Có MISA AMIS aiMarketing, triển khai chiến dịch Marketing hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng & gia tăng chuyển đổi.

V. Tổng kết chiến lược Marketing của Nguyễn Kim

Để trở thành một trong những thương hiệu bán lẻ lớn mạnh, Nguyễn Kim đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hy vọng qua bài viết chiến lược marketing của Nguyễn Kim, anh/chị đã có thêm kiến thức để triển khai cho doanh nghiệp mình.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]