Thị trường kinh doanh ngày càng chứng kiến nhiều sự phát triển mạnh mẽ, thậm chí là đột biến của các doanh nghiệp. Từ đó, mức độ cạnh tranh giữa các nhân viên thị trường cũng ngày càng trở nên gay gắt hơn. Cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách quản lý nhân viên đi thị trường hiệu quả nhất trong cuộc chiến “khốc liệt” nhé.
I. Quản lý nhân viên thị trường là gì?
Nhân viên thị trường hay còn gọi là nhân viên kinh doanh thị trường, là một điểm tiếp xúc của doanh nghiệp với khách hàng. Họ có vai trò trực tiếp đi gặp khách hàng để tư vấn và chào bán sản phẩm, đồng thời thu thập thông tin về khách hàng, về tình hình tiêu thụ thực tế từ thị trường.
Quản lý nhân viên đi thị trường là quá trình giám sát, hỗ trợ và tối ưu hóa hoạt động của những nhân viên trực tiếp làm việc bên ngoài văn phòng, thường xuyên gặp gỡ khách hàng, phát triển thị trường, và thúc đẩy doanh số.
Quản lý nhân viên đi thị trường là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp, đặc biệt là trong các ngành phụ thuộc vào việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và phát triển thị trường.
Quản lý nhân viên đi thị trường hiệu quả giúp doanh nghiệp:
- Duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng
- Giảm thiểu chi phí công tác & tối ưu tài nguyên hiệu quả
- Thích ứng nhanh chóng với thị trường & nâng cao năng lực cạnh tranh
- Đảm bảo tính nhất quán về quy trình bán hàng, duy trì hình ảnh & uy tín của doanh nghiệp
- Đảm bảo thông tin và dữ liệu chính xác từ nhân viên thị trường cung cấp
- Nâng cao năng suất bán hàng, đạt được các mục tiêu doanh số đề ra
II. Sai lầm của doanh nghiệp trong cách quản lý nhân viên đi thị trường
Đặc thù công việc của nhân viên thị trường là tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thị trường nên thời gian làm việc tại công ty của họ không nhiều. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản lý cả về khối lượng và chất lượng công việc của các nhân viên này.
Cùng điểm qua 3 sai lầm khiến doanh nghiệp và nhân viên thị trường không tìm được tiếng nói chung:
1. Không giao việc rõ ràng
Nhân viên thị trường thường là lao động phổ thông hoặc các bạn sinh viên đi làm thêm ngoài giờ. Công việc chủ yếu mang tính thời vụ nên họ sẽ không có lộ trình rõ ràng. Họ không biết phải làm những gì nếu không được giao nhiệm vụ rõ ràng từ cấp.
Khi bắt đầu làm việc nhưng không thực sự biết mình sẽ phải làm những việc gì, làm việc gì trước, việc gì sau thì mục đích của doanh nghiệp khi thuê họ sẽ không đạt được. Ngược lại, có thể sẽ gặp nhiều vấn đề mà họ không thể xử lý. Khi đó bắt buộc bộ phận quản lý phải “ra mặt” và sẽ mất nhiều nguồn lực lẫn thời gian để xử lý hơn.
Để đảm bảo việc tuyển dụng những nhân viên này là không lãng phí, doanh nghiệp cần liệt kê ra tất cả các đầu việc cho nhân viên của mình. Chẳng hạn như: kiểm hàng, tư vấn khách hàng, sắp xếp kệ hàng, bàn giao giữa các ca làm việc, thu tiền, in hoá đơn… Đây là tất cả những tiêu chí tính lương, thưởng, phạt cho nhân viên.
Đối với nhân viên, việc nắm bắt được công việc, biết trước mình sẽ làm gì giúp họ chủ động hơn trong công việc giúp tăng hiệu suất làm việc. Nhà quản lý sẽ không mất thời gian quản lý và giao việc cho họ mỗi ngày nữa. Vì vậy, việc thống nhất với các nhân viên về những đầu việc cần làm của họ là điều cần thiết.
2. Thiếu sự giao tiếp, lắng nghe nhân viên
Nhân viên thị trường là người thay mặt doanh nghiệp đón tiếp khách hàng, có thể coi là một phần hình ảnh của thương hiệu. Do vậy, các nhà quản lý nên lắng nghe họ thường xuyên để có những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ khách hàng cũng như công việc họ thực hiện hàng ngày.
Khi những điều chỉnh của doanh nghiệp phù hợp hơn với đội ngũ nhân viên thị trường, đó là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh thu và mở rộng tệp khách hàng trung thành. Đừng quên giữ liên lạc và trao đổi với nhân viên thị trường thường xuyên như những “người bạn” của mình. Các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo… chính là chìa khoá để nhà quản lý và nhân viên thị trường dễ dàng kết nối với nhau.
3. Không trả lương xứng đáng
Lương, thưởng là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên thị trường. Không ai muốn bỏ thời gian để làm những việc mà họ không được trả công xứng đáng. Hãy tính toán và đánh giá lại mức thu nhập mà doanh nghiệp đang trả cho nhân viên thị trường có thực sự phù hợp không, có đủ để động viên và khuyến khích nhân viên làm việc, cống hiến hết sức cho công việc không.
Một điều doanh nghiệp nên lưu ý, đối với nhân viên xuất sắc, có thành tích nổi trội trong công việc, bạn hoàn toàn có thể tăng mức lương cho họ cao hơn các nhân viên khác hoặc dành ra những phần thưởng xứng đáng. Đây là giải pháp hiệu quả để khích lệ “nhân tài” và định hướng họ phát triển lâu dài hơn với doanh nghiệp. Để làm được những điều này, đòi hỏi nhà quản lý cần có sự theo dõi sát sao cũng như sự công tâm khi đánh giá năng lực của nhân viên đi thị trường.
III. 5 cách quản lý nhân viên thị trường hiệu quả nhất
Để có kết quả tốt trong hoạt động quản lý nhân viên thị trường không phải là điều dễ dàng. Những cách sau đây sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về quản lý nhân viên thị trường:
1. Phân công công việc rõ ràng & đặt mục tiêu minh bạch, khả thi
Nhà quản lý cần tiến hành phân công công việc cho nhân viên thật cụ thể từng đầu việc kèm theo KPI rõ ràng. Bảng phân công này cần dựa trên mục tiêu kinh doanh chung của toàn công ty và của phòng, đồng thời điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên cũng là tiêu chí để nhà quản lý có thể cân nhắc khi phân công công việc, giúp cá nhân nhân viên đó cùng toàn bộ tập thể đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.
Cùng với đó, mục tiêu nhân viên đi thị trường cần rõ ràng, đo lường được và phù hợp với từng khu vực thị trường. Điều này giúp nhân viên biết chính xác họ cần đạt được gì trong mỗi chuyến đi. Quản lý kinh doanh cũng cần đặt ra các KPI để đánh giá hiệu suất như số lượng khách hàng ghé thăm, số lượng đơn hàng ký kết, doanh số đạt được.
2. Giao tiếp & hỗ trợ liên tục
Là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thị trường, nhân viên thị trường là đại diện cho công ty, mọi hành vi của họ đều khiến khách hàng đánh giá về toàn bộ công ty.
Chính vì đặc điểm quan trọng này nên nhà quản lý cần tìm cách làm sao để mỗi nhân viên có trách nhiệm và ý thức tự giác chủ động trong công việc. Bên cạnh đó, các quản lý có thể thiết lập các cuộc họp ngắn hàng tuần hoặc hàng ngày để cập nhật tình hình công việc, chia sẻ kinh nghiệm và giải quyết khó khăn.
Trong trường hợp nhân viên đi thị trường khó khăn, sẽ cần quản lý cung cấp hỗ trợ từ văn phòng qua điện thoại hoặc video call để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại hiện trường.
Đồng thời, việc quản lý nhân viên thị trường hiệu quả đề cao việc nhà lãnh đạo hiểu rõ từng nhân viên của mình và tạo động lực cho họ làm việc. Động lực làm việc của họ là gì? Họ gặp phải những khó khăn gì và họ cần được đào tạo thêm kỹ năng gì để phục vụ tốt nhất cho công việc?
Sau khi tìm hiểu những thông tin đó, nhà quản lý có thể xây dựng kế hoạch đào tạo cho mỗi thành viên dựa trên thế mạnh và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Tận dụng tài năng của đội mình nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc chính là một trong những tố chất cần có ở một nhà lãnh đạo giỏi.
3. Lắng nghe nhân viên đi thị trường, đánh giá & giải quyết kịp thời
Đóng góp của nhân viên thị trường cũng chính là những ý kiến của khách hàng để giúp doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Các đánh giá của họ về nhu cầu của khách hàng sẽ giúp nhà quản lý đưa ra hướng thay đổi sản phẩm sao cho thoả mãn được những gì khách hàng mong muốn.
Ngược lại, nếu đóng góp của nhân viên không nhận được sự phản hồi tích cực từ quản lý, họ có thể sẽ không bao giờ đóng góp thêm ý kiến nào về khách hàng cho bạn nữa. Doanh nghiệp sẽ mất đi một nguồn khai thác thông tin khách hàng tuyệt vời.
Để mỗi nhân viên đi thị trường là một người nhanh nhạy với thị trường thực tế, doanh nghiệp cũng cần đào tạo liên tục về kỹ năng bán hàng, giao tiếp và giải quyết vấn đề để nâng cao năng lực của nhân viên khi làm việc ngoài thị trường.
4. Quản lý thời gian và lộ trình
Với mỗi kế hoạch đi thị trường của nhân viên, cần lập kế hoạch lộ trình trước để nhân viên có thể quản lý thời gian tốt hơn và ghé thăm nhiều khách hàng nhất có thể trong một ngày. Đây cũng là hoạt động giúp nhân viên phân bổ thời gian hợp lý giữa các nhiệm vụ như gặp gỡ khách hàng, xử lý giấy tờ, và báo cáo.
5. Sử công nghệ và phần mềm quản lý nhân viên đi thị trường
Nhà quản lý sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức khi phải quản lý hàng chục, hàng trăm nhân viên thị trường với các bộ KPI khác nhau theo cách truyền thống.
Nhưng ở thời đại 4.0 cùng với đặc thù công việc ở ngoài thị trường, thay vì quản lý thủ công, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý sales đi thị trường để ứng dụng giải pháp công nghệ tối đa hiệu quả quản lý nhân viên kinh doanh nói chung và nhân viên thị trường nói riêng.
Qua đó tiến độ công việc luôn được kiểm soát, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tình hình khách hàng được chăm sóc đến đâu, chăm sóc như thế nào, nhân viên có áp dụng đúng chính sách giá, chính sách chiết khấu với khách hàng hay không, liệu họ có đang thực sự làm việc không nhờ tính năng check-in vị trí chẳng hạn…
Hệ thống quản lý chặt chẽ hơn giúp nhân viên có trách nhiệm cao hơn với công việc, đồng thời phía doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề nảy sinh để hỗ trợ kịp thời.
IV. Quản lý nhân viên đi thị trường dễ dàng với MISA AMIS CRM
1. Lên lộ trình, lập kế hoạch đi tuyến
MISA AMIS CRM giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng kế hoạch lộ trình đi tuyến chào bán hàng như: Lên lịch trình di chuyển chi tiết trước khi đi thị trường, sắp xếp và phân bố lịch trình tối ưu và tiết kiệm thời gian hay lưu trữ thông tin về các lịch đã được lập để nhân viên kinh doanh hoặc quản lý kinh doanh theo dõi dễ dàng
>> Nhận tài khoản trải nghiệm MISA AMIS CRM: tại đây
3. Theo dõi hoạt động đi tuyến bán hàng của nhân viên
- Giám sát và định vị nhân viên qua bản đồ trực tuyến
- Quản lý hoạt động ghé thăm các điểm bán của nhân viên thông qua định vị, checkin-checkout, hình ảnh
- Theo dõi lịch sử ghé thăm, lộ trình ghé thăm, đúng tuyến/trái tuyến theo kế hoạch
- Quản lý nội dung trao đổi giữa nhân viên với các điểm bán
4. Quản lý đơn hàng của nhân viên đi tuyến
- Quản lý toàn bộ đơn hàng của nhân viên đi tuyến với các điểm bán
- Nhân viên đi tuyến dễ dàng tra cứu tồn kho, công nợ, lên đơn ngay tại điểm bán với app Mobile
5. Báo cáo đa chiều dễ dàng quản lý nhân viên đi thị trường
Nhà quản lý dễ dàng quản lý đội sales, nhân viên thị trường nhờ hệ thống báo cáo đa chiều – trực quan – chi tiết đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu doanh số của từng phòng ban/nhân viên, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội sang hợp đồng, lý do thắng thua, vòng đời cơ hội để kịp thời điều chỉnh, đào tạo, động viên giúp gia tăng năng suất đội ngũ bán hàng.
Đăng ký dùng thử để nhận tài khoản trải nghiệm miễn phí trọn bộ công cụ của MISA AMIS CRM TẠI ĐÂY
– Ngoài báo cáo về hiệu suất nhân viên, MISA AMIS CRM cung cấp hơn 50 loại báo cáo khác về doanh số, thị trường, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán… giúp nhà quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh tức thời và ra quyết định chính xác.
– Đồng bộ và liên thông dữ liệu về thông tin khách hàng tiềm năng với Bộ phận Marketing, dữ liệu về thông tin khách hàng, tồn kho, công nợ, báo giá, đơn hàng với Kế toán.
Khi sử dụng MISA AMIS CRM:
- Khách hàng được chăm sóc tốt hơn từ đó gia tăng sự hài lòng, bứt phá doanh số
- Các quy trình bán hàng được tối ưu, doanh nghiệp vận hành trơn tru hơn
- Đội ngũ bán hàng được tổ chức và quản lý hiệu quả hơn, tăng năng suất
- Nhân viên sale có công cụ hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn
Đặc biệt, MISA AMIS CRM có thể tùy chỉnh để doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào cũng đều có thể sử dụng.
Hy vọng với bài chia sẻ này, MISA AMIS đã giúp bạn hệ thống lại những vấn đề mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong cách quản lý nhân viên thị trường, và tìm được cách khắc phục để thực hiện tốt việc quản lý những nhân viên này, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.