Quản lý nhân sự Giải pháp HRM DISC là gì? 4 nhóm tính cách cá nhân của DISC bạn...

DISC là một công thức giúp xác định đúng nhất tính cách của bản thân và người đối diện. Vậy DISC là gì? Cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu ưu nhược điểm của mỗi tính cách trong mô hình DISC ngay sau đây.

Mô hình DISC là gì?

Mô hình DISC là viết tắt bởi 4 từ tiếng anh khác nhau. Trong đó, Dominance (người thủ lĩnh), Influence (người ảnh hưởng), Compliance (người kiên định), Steadiness (người kỷ luật). Dựa vào tiêu chí này chúng ta có thể dự đoán và phân tích tính cách của một người tại một thời điểm nhất định thông qua hành vi. Từ đó, nhân viên có thể cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp đáng kể….

DISC là gì
DISC là một công cụ hữu ích trong việc đánh giá tính cách

DISC được phát triển bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston – còn được biết dưới cái tên Charles Moulton. Ông là một luật sư kiêm nhà tâm lý học được đào tạo tại Đại học Harvard, tốt nghiệp hạng Phi Beta Kappa. 

HR cũng có thể sử dụng DISC để xác định nhân viên của mình thuộc nhóm đối tượng, tính cách nào. Từ đó, giúp cho quá trình quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Mô hình OKR là gì? Quản trị mục tiêu theo kết quả then chốt

4 Nhóm tính cách cơ bản của mô hình DISC 

Theo mô hình DISC, có 4 nhóm tính cách cơ bản tạo nên 4 kiểu người chính trong xã hội. Dựa theo đặc điểm hành vi, cách giải quyết vấn đề trong công việc và lối suy nghĩ, nhà quản trị nhân sự có thể dễ dàng nhận diện từng kiểu người. Từ đó, xem xét mức độ phù hợp của ứng viên trong công việc. 

Dưới đây là đặc điểm nhận dạng, ưu và nhược điểm của 4 nhóm người trong mô hình DISC:

Tìm hiểu 4 Nhóm tính cách của thuộc mô hình DISC
Tìm hiểu 4 Nhóm tính cách thuộc mô hình DISC

1. Dominance – Nhóm người thống trị

Đây là nhóm người đại diện cho quyền lực, khao khát được mọi người tôn trọng và công nhận năng lực. Họ là những người tự tin làm chủ cuộc trò chuyện, mang phong thái kiên định và sẵn sàng đấu tranh để bảo vệ quan điểm riêng. Trong  môi trường làm việc, những nhân viên thuộc nhóm này cũng luôn cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu của bản thân. 

Ưu điểm:

  • Chấp nhận khó khăn, thách thức để đổi lấy trải nghiệm và sự học hỏi
  • Biết cách rèn giũa, nâng cao năng lực bản thân bằng những mục tiêu rõ ràng. 
  • Quan tâm đến kết quả cuối cùng. 
  • Khả năng chịu áp lực cao, thích hợp với những môi trường cạnh tranh, đòi hỏi sự nhiệt tình, năng động.

Nhược điểm:

  • Đôi khi nóng lòng đạt được kết quả, người Thống trị sẽ xây dựng mục tiêu vượt quá năng lực của cộng sự và các thành viên trong nhóm. Điều này dễ gây xung đột nội bộ công ty. 
  • Quá nghiêm khắc với bản thân do đặt kỳ vọng cao vào năng lực nội tại. 
  • Người nhóm D có thể trở thành động lực phát triển của cả tổ chức. Tuy nhiên nếu thiếu sự kiểm soát dễ biến công ty thành môi trường cạnh  tranh không lành mạnh.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

2. Influence – Nhóm người ảnh hưởng

Giống như người thống trị, nhóm người ảnh hưởng thường kiểm soát các cuộc nói chuyện và rất kiên định bảo vệ các ý kiến cá nhân. Tuy nhiên họ có xu hướng thảo luận ôn hòa hơn và đưa ra những luận điểm rất thuyết phục. Ở công ty, họ là những người hướng ngoại, hòa đồng với đồng nghiệp và sẵn sàng lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau. 

Ưu điểm:

  • Là nhân tố gắn kết các thành viên trong nhóm, đồng thời tạo ra bầu không khí làm việc vui vẻ, thoải mái. 
  • Khuyến khích nhân viên nói lên quan điểm cá nhân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng phù hợp nhất. 

Nhược điểm:

  • Đôi lúc quá chú tâm đến cảm xúc của các thành viên trong nhóm mà đưa ra quyết định thiếu tính chuyên môn. 
  • Đề cao tính sáng tạo, khuyến khích đổi mới nhưng chưa suy nghĩ cẩn trọng về các rủi ro kèm theo. Dẫn đến đội nhóm gặp phải thất bại không đáng có.

3. Steadiness – Nhóm người kiên định

Nhóm tính cách này tương đối nhạy cảm, hướng nội và không thích sự thay đổi trong cuộc sống. Quan tâm đến mọi người là đặc điểm nổi bật của những ứng viên thuộc nhóm này. Theo mô hình DISC, họ là người rất kiên nhẫn khi lắng nghe, dễ đồng cảm với hoàn cảnh của người khác. 

Ưu điểm:

  • Mong muốn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, ôn hòa.
  • Tính cách trung thực, chân thành với đồng nghiệp. 
  • Đặc biệt kiên nhẫn khi giải quyết các vấn đồ bất đồng trong nội bộ công ty. 

Nhược điểm:

  • Khả năng tập trung thấp, dễ sao nhãng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc trong ngày. 
  • Hay bị nhắc nhở do trễ hạn giao việc, chất lượng đầu ra chưa đáp ứng,…

4. Nhóm người kỷ luật (C):

Luôn kiên định chấp hành các quy định đã đề ra và ưu tiên tính chính xác là đặc điểm nổi bật của nhóm tính cách này. Những ứng viên thuộc nhóm C ưu tiên hoàn thành công việc đúng thời hạn. Đây là những nhân tố bị động trong các cuộc trò chuyện nhưng lại cẩn trọng và tỉ mỉ hơn ai hết. 

Ưu điểm:

  • Sản phẩm đầu ra đạt chất lượng cao, ít sai sót. 
  • Luôn làm việc nghiêm túc và trách nhiệm theo kế hoạch đã định sẵn. 
  • Quyết định dựa trên số liệu thay vì cảm tính. Các kết luận đều kèm theo tài liệu rõ ràng. 
  • Thế mạnh về mảng quy trình, thường có nhiều ý kiến tốt để cải thiện năng ssuất

Nhược điểm:

Kỷ luật cao đôi khi khiến mọi người xung quanh và đồng nghiệp cảm thấy bí bách, khó chịu. 

Khả năng sáng tạo thấp do thường xuyên hoạt động theo nguyên tắc cố định. 

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

Cách kết hợp các nhóm tính cách DISC

Ngoài 4 nhóm tính cách DISC nêu trên, các nhà quản lý nhân sự hoàn toàn có thể xác định tính cách biểu hiện rõ nhất của nhân viên thông qua các loại tính cách kết hợp. Chú ý chữ đứng trước là tính cách nổi trội, chữ cái đứng sau thể hiện tính cách phụ trợ, yếu thế hơn. 

  • Người thách thức (DC): Người của DC không thích gây rối, sự kết hợp của lãnh đạo – tuân thủ khiến họ là người quyết đoán, có tinh thần hoàn thiện công việc tốt. Điểm trừ là đôi khi họ quá lãnh cảm, xa cách, đó là lí do công việc lãnh đạo đội nhóm phù hợp với những người này. 
  • Người tìm kiếm (DI): Là người thích tiên phong, tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Khó khăn không khiến họ chùn bước mà là động lực để họ trau dồi kinh nghiệm, gặt hái thành công. 
  • Người chấp nhận rủi ro (ID): Luôn tràn đầy ý tưởng mới mẻ, táo bạo, đôi khi có chút điên rồ. Họ không có nhiều nhu cầu cho vị trí quyền lực, họ chỉ quan tâm đến cơ hội sáng tạo của mình trong vị trí vốn có. 
  • Người bạn (IS): Luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu, họ là người chân tình được đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý. Họ tự tin và dễ gần, là sợi dây kết nối các thành viên trong một nhóm. 
8 nhóm tính cách kết hợp từ mô hình DISC
8 nhóm tính cách kết hợp từ mô hình DISC
  • Người cộng tác (SI): giống như nhóm IS, họ luôn biết cách lắng nghe và chia sẻ, luôn là một người đồng nghiệp mà ai cũng muốn có trong đội nhóm của mình. 
  • Kỹ thuật viên (SC): Tính logic cao, phù hợp với các vị trí kinh doanh, tuy nhiên không nhất thiết phải là người chuyên sâu về công nghệ, kỹ thuật.
  • Người làm nền tảng (CS): Không bao giờ trốn tránh trách nhiệm được giao, có đủ sự khéo léo để tránh xung đột không đáng có.
  • Người cầu toàn (CD): Quan tâm đến kết quả hơn quá trình, quyết đoán để đưa ra giải pháp có tính chính xác cao. Họ cũng là người có khả năng đưa ra định hướng chi tiết.

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ DISC cho doanh nghiệp

Sau khi làm bài kiểm tra DISC, kết quả trả về bao gồm 3 biểu đồ chính. Nhà quản trị cần hiểu rõ cách đọc biểu đồ để nắm bắt được các giá trị quan trọng của từng ứng viên:

(1) Với biểu đồ nội 

Biểu đồ sẽ biểu diễn những yếu tố bên trong của con người. Dữ liệu trong đồ thị giúp người đọc biết được đâu là thời điểm thoải mái của đối tượng bị kiểm tra. Đồng thời, thể hiện cả những giai đoạn họ sẽ cảm thấy áp lực hoặc bị kìm hãm. 

(2) Với biểu đồ ngoại 

Nếu nhà quản trị muốn xem khả năng thích nghi của ứng viên trong từng hoàn cảnh khác nhau, bạn có thể theo dõi tại biểu đồ ngoại. Tuy nhiên, kết quả biểu đồ này không cố định mà thay đổi tùy vào ảnh hưởng của các yếu tố khách quan. Thời gian, tâm lý của người kiểm tra cũng là nhân tố có thể thay đổi kết quả biểu đồ. 

(3) Với biểu đồ tóm tắt 

Đây là biểu đồ quan trọng nhất trong kết quả DISC vì nó tổng hợp cả hai biểu đồ nội và ngoại từ đó tiến hành dự đoán những hành vi tương lai của người kiểm tra. 

DISC là gì
Đầu tiên, cần xác định đối tượng là người hướng nội hay hướng ngoại

DISC được ứng dụng trong doanh nghiệp như thế nào ?

1. Ứng dụng DISC trong bán hàng

 Mỗi nhân viên trước khi vào làm việc, cần được test tính cách để người quản lý có thể hiểu được tính cách cũng như cách làm việc của mỗi người từ đó phân bổ được nhân viên vào các vị trí, công việc phù hợp với năng lực và tính cách .

2. Ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự

Sử dụng mô hình DISC trong hoạt động tuyển dụng là phương pháp thích hợp giúp HR nhanh chóng hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và phần nào tính cách của ứng viên. Ngoài ra HR cũng sẽ phân tích được phong cách làm việc cũng như khả năng thích ứng với khó khăn của ứng viên đó. 

Mỗi vị trí chuyên môn tại công ty đều phù hợp với những nhóm tính cách nhất định, nhà tuyển dụng có thể tham khảo dưới bảng sau để lựa chọn ra những ứng viên phù hợp nhất:

Nhóm D – Người thống trị  Phù hợp với các chức vụ lãnh đạo, nắm vị trí then chốt như: giám đốc, quản lý nhân sự, trưởng phòng,…
Nhóm I – Người ảnh hưởng  Phù hợp với những vị trí cần giao tiếp như: thiết kế, truyền thông, báo chí, marketing, ngoại giao, phiên dịch,…
Nhóm S – Người kiên định  Phù hợp với các ngành nghề như: sản xuất, xây dựng, kinh doanh , giao thông vận tải,..
Nhóm C – Người tuân thủ Phù hợp với các ngành nghề như: kỹ sư phần mềm, nghiên cứu , lập trình viên, chuyên viên dự toán,…

3. Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự 

Muốn dùng người đúng lúc và đúng chỗ, nhà quản trị cần nắm rõ được ưu và nhược điểm của các thành viên trong công ty. Mô hình DISC sẽ giúp ban lãnh đạo nắm khái quát tính cách của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những quyết định và chính sách phù hợp giúp gia tăng năng suất nhân viên. 

Rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự và thành công
Rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự và thành công

Dưới đây là một số điều nhà quản trị cần lưu ý khi làm việc với từng nhóm tính cách:

Nhóm D – Người thống trị  Hãy trao cho họ quyền lực nhất định. Lãnh đạo cần thường xuyên trao đổi, khích lệ khen ngợi nhân viên trong cách làm việc. 

Họ được phép đưa ra những quyết định, hướng giải quyết cho vấn đề mới

Nhóm I – Người ảnh hưởng  Quản lý cần phải biết thấu hiểu tính cách, tâm tư của họ. 

Tránh việc chi ly, để ý quá mức hay có những công việc lặp đi lặp lại sẽ khiến nhân viên khó chịu. Bạn hãy ủng hộ, để ý đến ý kiến của họ.

Nhóm S – Người kiên định  Người lãnh đạo không nên gay gắt và có ý kiến câu nói gây tổn thương họ.

Bạn hãy thật sự quan tâm đến ý kiến, suy nghĩ của họ cũng như tôn trong họ trong mọi vấn đề.

Nhóm C – Người tuân thủ Vì họ là những người ghét sự qua loa và logic nên lãnh đạo hãy cho họ nhiều thời gian để suy nghĩ. 

Kết luận

Bài viết đã cung cấp kiến thức về DISC là gì. Việc áp dụng bài test DISC tính cách của nhân viên trong công ty sẽ giúp cho lãnh đạo quan tâm đến nhân viên hơn bằng cách sẻ chia, thấu hiểu nét tính cách của họ, Nhờ đó mà các chức vụ, công việc trong công ty được phân bố một cách hợp, công ty vận hành hiệu quả, đạt kết quả tối đa nhất.

 3,792 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]