Để trở thành một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola tại bài viết dưới đây.
Ngoài ra, MISA có đính kèm mẫu excel kế hoạch kinh doanh ở cuối bài, các nhà quản lý có thể làm tài liệu tham khảo trong việc lên kế hoạch xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.
l. Tổng quan về doanh nghiệp Coca-Cola
Lịch sử hình thành và phát triển của Coca-Cola
Theo Wikipedia, Coca-Cola (tiếng Anh: The Coca-Cola Company) là một doanh nghiệp lâu đời của Mỹ. Lĩnh vực hoạt động của Coca Cola bao gồm sản xuất, bán lẻ, quảng bá các đồ uống và siro không cồn. Mô hình kinh doanh của Coca-Cola được gói gọn là “sản xuất và phân phối tập trung, tiếp thị và bán hàng địa phương”. Coca-Cola có trụ sở tại Atlanta, Georgia, được thành lập tại Wilmington nước Mỹ năm 1892.
Coca-Cola (thường được nói tắt là Coca) cũng là một thương hiệu nước ngọt có ga chứa nước carbon dioxide bão hòa được sản xuất bởi Công ty Coca-Cola. Coca-Cola được điều chế bởi dược sĩ John Pemberton vào cuối thế kỷ XIX với mục đích ban đầu là trở thành một loại biệt dược. Tuy nhiên, doanh nhân người Mỹ Asa Griggs Candler sau đó đã mua lại công thức loại thuốc uống này, và bằng những chiến thuật tiếp thị thông minh, ông đã đưa Coca-Cola trở thành một trong những sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX.
Công ty Coca-Cola sẽ chịu trách nhiệm sản xuất phần chất lỏng cô đặc. Phần nước này sau đó sẽ được bán cho các nhà máy đóng chai Coca-Cola có giấy phép kinh doanh trên khắp thế giới. Các loại Coca-Cola đóng chai sau đó sẽ được bày bán phân phối và vận chuyển tới các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và máy bán hàng tự động trên toàn thế giới. Công ty Coca-Cola ngoài ra cũng bán phần cô đặc trong các thùng chứa nước ngọt tại các nhà phân phối dịch vụ thực phẩm và các nhà hàng lớn.
Công ty Coca-Cola đã giới thiệu nhiều loại sản phẩm dưới thương hiệu Coke. Một trong những sản phẩm nổi tiếng trong số này là Diet Coke Ngoài ra còn có thể kể tới Caffeine-Free Coca-Cola, Caffeine-Free Diet Coke, Coca-Cola Cherry, Coca-Cola Zero, Coca-Cola Vanilla, và các phiên bản đặc biệt có vị chanh tây, chanh và cà phê.
Đọc thêm: Phần mềm DMS là gì? Top 8 hệ thống DMS tốt nhất
Tầm ảnh hưởng của Coca-Cola
Vào năm 2013, các sản phẩm Coke đã được phân phối tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Dựa trên nghiên cứu về “thương hiệu toàn cầu tốt nhất” năm 2015 của Interbrand, Coca-Cola xếp thứ ba về mức độ giá trị thương hiệu và thương mại.
Coca-Cola lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 1960 và chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1964 khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại.
Thương hiệu Coca-cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca-cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn. Ngày nay, tập đoàn Coca-cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác.
Coca-Cola chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới. Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola sở hữu tới 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản phẩm của Coca-Cola. Trung bình một người Mỹ uống sản phẩm của công ty Coca-Cola 4 ngày 1 lần. Coca-Cola hiện đã có mặt tại tất cả các châu lục trên thế giới và có thể được nhận ra bởi phần lớn dân số thế giới.
Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình.
Với định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện, hướng đến người tiêu dùng, công ty không ngừng cải tiến và cung cấp nhiều loại nước giải khát đa dạng, chất lượng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng mẫu mã và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh.
Văn hóa doanh nghiệp của Coca-Cola
Coca-Cola là một trong những thương hiệu toàn cầu hàng đầu không chỉ về sản phẩm mà còn về cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, gắn kết và bền vững. Dưới đây là các khía cạnh nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp của Coca-Cola:
- Giá trị cốt lõi (Core Values): Lãnh đạo (Leadership); Sự hợp tác (Collaboration); Trách nhiệm (Accountability); Niềm đam mê (Passion); Đa dạng và hòa nhập (Diversity & Inclusion)
- Toàn cầu hóa nhưng gắn kết địa phương (Global Yet Local)
- Tinh thần sáng tạo và đổi mới (Innovation and Creativity)
- Phát triển con người (Employee Empowerment)
- Trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility – CSR)
- Đa dạng và hòa nhập (Diversity and Inclusion)
- Tính vui vẻ và gắn kết (Fun and Engagement)
Mục tiêu chiến lược của Coca-Cola
Mục tiêu kinh doanh của Coca-Cola được công ty xác định như sau:
- Duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành đồ uống
- Đa dạng hóa danh mục sản phẩm
- Mở rộng thị trường toàn cầu
- Phát triển bền vững
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
ll. Phân tích mô hình SWOT của Coca-Cola
Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp.
SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.
Trong 4 yếu tố của mô hình SWOT, điểm mạnh và điểm yếu là 2 yếu tố để đánh giá nội bộ doanh nghiệp. Đối với 2 yếu tố này, doanh nghiệp có thể kiểm soát và thay đổi được. Thường các yếu tố này có liên quan tới hoạt động công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm,…
Bên cạnh đó, 2 yếu tố còn lại là cơ hội và thách thức là các yếu tố tác động bên ngoài thường liên quan đến thị trường và mang tính vĩ mô. Doanh nghiệp có thể sẽ không thể kiểm soát được 2 yếu tố bên ngoài này. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội, nhưng cũng phải quan tâm và đề phòng tới những thách thức từ bên ngoài có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
1. Strengths – Điểm mạnh của Coca-Cola
Về điểm mạnh trong mô hình SWOT của Coca-Cola, thương hiệu này có một số những điểm mạnh nổi bật dưới đây.
Thương hiệu nổi tiếng
Với sự hiện diện trên hơn 200 quốc gia Coca-Cola là nhà cung cấp số một thế giới về nước uống, nước ép và các đồ uống làm từ nước ép, trà và cà phê pha sẵn. Từ cái tên, màu đỏ thương hiệu đặc trưng đến những chiến lược của Coca-Cola về quảng cáo đều đã in đậm trong trí nhớ người tiêu dùng khắp thế giới.
Danh mục sản phẩm đa dạng
Không chỉ dừng lại ở Coca-Cola, công ty sở hữu các thương hiệu nổi tiếng khác như Sprite, Fanta, Dasani, Minute Maid, và SmartWater.
Người tiêu dùng tại Việt Nam còn sử dụng nhiều sản phẩm khác của Coca-Cola như Thumbs Up, Coca-Cola Light (cho người ăn kiêng), Schweppes; cùng các sản phẩm mới như nước cam có tép Minute Maid Splash, nước uống tinh khiết đóng chai Joy và nước tăng lực Samurai.
Mạng lưới phân phối rộng khắp
Coca-Cola có mạng lưới phân phối lớn nhất trong ngành đồ uống, hợp tác với hàng triệu nhà bán lẻ trên toàn cầu. Nhờ vào thị phần lớn cùng khả năng thống lĩnh thị trường, Coca Cola có thể nắm giữ khả năng thương lượng cao đối với các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh của mình. Dựa trên đó, công ty này có thể có những đàm phán về giao dịch tốt hơn và trở nên linh hoạt hơn trong hoạt động của mình.
Tiềm lực tài chính mạnh mẽ
Sự phát triển mạnh mẽ qua cả trăm năm giúp Coca Cola có doanh thu và lợi nhuận ổn định, tiềm lực tài chính vững mạnh để đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo, nghiên cứu sản phẩm và các sáng kiến bền vững.
2. Weaknesses – Điểm yếu của Coca-Cola
Bên cạnh những điểm mạnh, Coca-Cola cũng có những điểm yếu cần phải khắc phục. Một số những điểm yếu chính trong mô hình SWOT của Coca-Cola có thể được kể đến như sau:
Phụ thuộc vào thị trường đồ uống giải khát
Mặc dù đầu tư một mạng lưới đồ uống phong phú với nhiều thương hiệu đắt tiền nhưng nguồn thu của Coca cola vẫn chủ yếu tới từ thị trường đồ uống không cồn. Khác với đối thủ nặng ký Pepsi khi công ty này cố gắng mở rộng sản phẩm ra các thị trường như đồ ăn nhẹ, ngũ cốc, khoai tây chiên, mì ống và nhiều loại sản phẩm làm từ sữa, thì Coca cola vẫn trung thành với thị trường đồ uống của mình.
Rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
Với hơn 60% doanh thu của toàn công ty tới từ thị trường ngoài Mỹ nên Coca cola cũng gặp phải những rủi ro về tỷ giá ngoại tệ. Vì vậy, Coca-Cola cần có những chiến lược và công cụ tài chính để phòng ngừa rủi ro do biến động của tỷ giá hối đoái.
3. Opportunities – Cơ hội của Coca-Cola
Theo mô hình SWOT của Coca-Cola, để tận dụng điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, hãng có thể nắm bắt một số những cơ hội có lợi để phát triển thương hiệu và tăng doanh số bán hàng như sau:
Tăng sự hiện diện ở các quốc gia đang phát triển
Nhiều khu vực có khí hậu nóng có mức tiêu thụ cao nhất cho đồ uống lạnh. Do đó, Coca-Cola có cơ hội mở rộng thị trường của mình sang các quốc gia đang phát triển – các quốc gia Trung Đông và Châu Phi là một ví dụ điển hình.
Mở rộng thị phần nước uống đóng gói
Coca-Cola sở hữu một số nhãn hiệu nước uống đóng gói giống như Kinley. Vì vậy, Coca-Cola có cơ hội để mở rộng thị phần dành cho thị trường này. Coca-Cola cũng có cơ hội để xây dựng rộng và mang lại nhiều đồ uống lành mạnh hơn trên phân khúc để tránh sự chỉ trích của người xung quanh.
4. Threats – Thách thức của Coca-Cola
Bên cạnh cơ hội thì Coca-Cola cũng cần đối mặt với một số những thách thức. Các thách thức chính trong phân tích SWOT của Coca-Cola có thể được liệt kê như sau:
Mức độ cạnh tranh cao
Một trong những yếu tố thách thức đầu tiên trong mô hình SWOT của Coca cola đến từ mối đe dọa cạnh tranh của các thương hiệu đồ uống như Pepsi, nước tăng lực Red Bull và Monster. Mặc dù Coca cola đang dẫn đầu trong phân khúc đồ uống nhưng công ty đang có sự tăng trưởng trong cả chi phí lẫn hoạt động kinh doanh do sự cạnh tranh ngày càng tăng cao.
Nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với sức khỏe
Nhu cầu về các sản phẩm tốt cho sức khỏe đã tăng cao trong những năm gần đây. Những xu hướng này nhìn chung đã ảnh hưởng không tốt tới Coca cola khi hãng này được xem là một trong những thương hiệu có những sản phẩm không lành mạnh, dễ gây béo phì… Chiến lược phát triển sản phẩm của Coca-Cola chắc chắn sẽ phải tìm hướng khắc phục tình trạng này.
BẢNG TÓM TẮT PHÂN TÍCH SWOT CỦA COCA COLA
Điểm mạnh | Điểm yếu | Cơ hội | Thách thức |
|
|
|
|
lll. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola
Để có thể trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới, Coca-Cola đã xây dựng và triển khai những kế hoạch kinh doanh quốc tế hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola là gì? Chiến lược cạnh tranh của Coca-Cola ra sao?
1. Chiến lược của Coca-Cola về đa thị trường nội địa
Chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola trong giai đoạn đầu mới thâm nhập thị trường quốc tế đó là chiến lược đa thị trường nội địa.
Đây là chiến lược hướng đến việc tối đa hóa đáp ứng nhu cầu địa phương. Đặc điểm của công ty thực hiện chiến lược đa thị trường nội địa là họ tùy biến sản phẩm và chiến lược marketing để phù hợp với yêu cầu địa phương.
Do lúc này Coca Cola mới bắt đầu xâm nhập vào thị trường nội địa của các quốc gia khác. Để có những bước đi chắc chắn, tạo sự thuận lợi khi đặt chân lên các quốc gia này, đội ngũ hoạch định chiến lược của Coca Cola xác định điều cần làm là đáp ứng tốt nhu cầu ở từng địa phương để tạo sự chấp nhận đối với sản phẩm này. Coca Cola đã nghiên cứu và đưa ra các dòng sản phẩm có mức độ phù hợp cao với khẩu vị và thị hiếu của người dân địa phương.
Ví dụ, chiến lược kinh doanh của Coca-Cola tại Việt Nam tập trung vào giới trẻ, phát triển những sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Việt và đẩy mạnh các chiến dịch marketing gắn liền với văn hóa địa phương, như quảng cáo Tết với thông điệp đoàn viên gia đình hoặc các chiến dịch cá nhân hóa trên lon Coca-Cola.
2. Chiến lược của Coca-Cola về toàn cầu hóa
Trong giai đoạn từ năm 1981 – 2000, chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola là chiến lược toàn cầu hóa.
Các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược toàn cầu thường tung ra các sản phẩm giống nhau và sử dụng cùng một chiến lược marketing trên tất cả các thị trường.
ĐọC thêm: Chiến lược Marketing của Coca Cola
Từng hoạt động tạo giá trị như sản xuất, marketing, phát triển sản phẩm được tập trung thực hiện ở một số ít địa điểm trên thế giới nhằm khai thác kinh tế qui mô và kinh tế địa điểm.
Với khẩu hiệu: “Think global, act global”, ông Roberto Goizueta và đội ngũ hoạch định chiến lược của Coca-Cola đã đưa hãng này trở thành một công ty toàn cầu, tập trung rất nhiều các hoạt động quản lý và tiếp thị tại các trụ sở công ty ở Atlanta, tập trung vào các thương hiệu cốt lõi của công ty, và mua cổ phần sở hữu của các công ty đóng chai nước ngoài để công ty có thể có ảnh hưởng lên sự kiểm soát chiến lược nhiều hơn đối với họ.
Chiến lược của Coca-Cola về toàn cầu hóa giúp khai thác thị trường quốc tế đầy tiềm năng bên ngoài. Và hơn hết, tiêu chuẩn hóa giúp Coca-cola tập trung vào sản phẩm cốt lõi, kiểm soát chiến lược kinh doanh và giảm chi phí.
Hơn nữa, áp dụng chiến lược toàn cầu hóa, Coca-cola có thể quản lý được chất lượng sản phẩm và tạo được thương hiệu bền vững. Từ đó, tăng lợi thế cạnh tranh, dần dần giành thị phần. Với chiến lược này, ông Goizueta đã giúp Coca-Cola thu được 67% trong tổng thu nhập và 77% lãi từ các quốc gia ngoài lãnh thổ Bắc Mỹ.
3. Chiến lược của Coca-Cola về xuyên quốc gia
Hiện nay, chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola là chiến lược xuyên quốc gia.
Chiến lược xuyên quốc gia là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận thông qua cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu, đồng thời gia tăng giá trị bằng cách thích ứng sản phẩm với từng thị trường.
Các đơn vị kinh doanh có quyền tự chủ cao trong thực hiện các hoạt động kinh doanh cơ bản như sản xuất, marketing (để thích ứng tốt), đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ với nhau (để giảm chi phí).
Chiến lược xuyên quốc gia có thể được lựa chọn khi doanh nghiệp đối mặt với áp lực lớn cả về giảm chi phí và thích ứng với điều kiện địa phương.
Lý do mà Coca-Cola lựa chọn chiến lược xuyên quốc gia cho chiến lược kinh doanh quốc tế của mình có thể được kể đến như:
- Áp lực thích nghi địa phương cao: do thị hiếu ở mỗi quốc gia là khác nhau và sự khác biệt về chính sách của nước sở tại.
- Áp lực giảm chi phí cao: xuất hiện nhiều hơn các nhà sản xuất trong nước với dây chuyền sản xuất đủ lớn, hiện đại để cạnh tranh
Qua phân tích hai nhóm áp lực: Áp lực giảm chi phí cao và Áp lực đáp ứng yêu cầu địa phương cao, từ đó, Coca-Cola, dưới sự lãnh đạo của ông Neville Isdell, đã chuyển sang thực hiện Chiến lược xuyên quốc gia.
Chiến lược này là sự kết hợp giữa cả hai chiến lược toàn cầu của Goizueta và chiến lược đa nội địa của Daft trước đây. Để đáp ứng nhóm áp lực đáp ứng yêu cầu địa phương, Coca-Cola xem xét và hướng dẫn việc phát triển và tiếp thị sản phẩm địa phương, nhưng tiếp nhận niềm tin rằng chiến lược, bao gồm giá cả, dịch vụ sản phẩm, và thông điệp tiếp thị, cần được thay đổi từ thị trường này đến thị trường khác để phù hợp với các điều kiện địa phương.
Bằng cách kết hợp cả hai tính chất của từng chiến lược, Coca-Cola xây dựng một hình ảnh của một thương hiệu được xác định cũng như hiểu rõ thực tiễn địa phương mà cho phép họ tạo ra và nắm lấy sự khác biệt văn hóa. Coca-Cola tự hào không chỉ vì tạo nên thương hiệu riêng biệt của nó mà còn đối với sự chú tâm của mình cho nhu cầu thị trường địa phương.
lV. Tải miễn phí mẫu kế hoạch kinh doanh bằng Excel
Mẫu kế hoạch kinh doanh giúp nhà quản lý lên một kế hoạch toàn diện, từ tổng quan – đến chi tiết, bao gồm: doanh thu dự kiến, tài chính, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp qua các năm,… Từ đó, nhà quản lý có thể đánh giá cơ hội và đưa ra các phương án phù hợp.
Tổng kết về chiến lược kinh doanh của Coca Cola
Để trở thành một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola đã xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả. Các chiến lược chính trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola bao gồm:
- Chiến lược đa thị trường nội địa
- Chiến lược toàn cầu hóa
- Chiến lược xuyên quốc gia
Hy vọng qua bài viết này, anh/chị đã thêm về những chiến lược kinh doanh quốc tế của Coca-Cola từ đó tham khảo để triển khai những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật kiến thức hay mỗi ngày nhé!