Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Top 3 mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả...

Nếu áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả, doanh nghiệp có thể tối ưu doanh số bán hàng. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về  mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay trong bài viết dưới đây.

Thương mại điện tử là gì?

Với sự phát triển của Internet hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn việc mua bán và giao dịch trong môi trường số bởi sự tiện lợi và nhanh gọn. Đi cùng xu hướng này là sự phát triển của thương mại điện tử (E-commerce).

Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử giúp kết nối người mua với người bán trên các thị trường trực tuyến thông qua mạng Internet. Thông qua các trang thương mại điện tử, khách hàng có thể mua sắm bất kỳ thứ gì để đáp ứng nhu cầu của bản thân chỉ với vài click chuột. Với sự tiện lợi này, nhiều người càng ưa chuộng hình thức shopping online này. Vì vậy, mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay khá phổ biến và hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp áp dụng hơn.

>> Xem thêm: Các kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Về cơ bản, Ủy ban Thương mại điện tử của Tổ chức Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) định nghĩa: “Thương mại điện tử liên quan đến các giao dịch thương mại trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các nhóm (cá nhân) mang tính điện tử chủ yếu thông qua các hệ thống có nền tảng dựa trên Internet.”

Hầu hết mọi người nghĩ về thương mại điện tử như bán hoặc mua một sản phẩm vật lý trực tuyến. Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng bao gồm việc bán và mua hàng hóa phi vật chất, như dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số.

đăng ký dùng thử misa amis crm

Thương mại điện tử phổ biến như thế nào?

Sự phát triển và xu hướng chuyển đổi số hiện nay, đặc biệt là giai đoạn sau đại dịch Covid-19 đã giúp thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tạo động lực lớn cho sự lớn mạnh của các doanh nghiệp kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.

Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển

Khi nhắc đến mức độ phổ biến của thương mại điện tử, ta không thể không nhắc tới sự phát triển hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng lớn mạnh

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được doanh nghiệp, người dân biết đến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số của quốc gia.

Thương mại điện tử phổ biến như thế nào?
Thương mại điện tử phổ biến như thế nào?

>> Xem thêm: 15 cách triển khai Marketing trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng vững mạnh và trở thành lĩnh vực hoạt động chủ chốt của nhiều doanh nghiệp trong những năm gần đây. Tất cả là nhờ sự đa dạng về mô hình hoạt động, thu hút nhiều thành phần tham gia. Cùng với đó là chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả, những hỗ trợ đặc biệt của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch COVID-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử đạt mức 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng trong lĩnh vực này lên tới 2 con số.

Lợi ích của việc áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Với sự phổ biến của thương mại điện tử, doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẽ sở hữu những lợi ích gì?

Tiếp cận đến với tệp khách hàng rộng

Một trong những lợi ích mà mô hình kinh doanh thương mại điện tử đem lại là giúp doanh nghiệp tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn nữa so với mô hình kinh doanh truyền thống.

Lợi ích của việc áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Lợi ích của việc áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Khi mô hình kinh doanh truyền thống còn được áp dụng rộng rãi, doanh nghiệp chỉ có thể tiếp cận đến với tệp khách hàng nhỏ – thông thường là những khách quen hoặc được giới thiệu. Tuy nhiên, với sự phát triển của mô hình kinh doanh thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể quảng cáo cửa hàng của mình đến vô số khách hàng qua việc tối ưu công cụ tìm kiếm.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử sẽ không hạn chế tệp khách hàng của doanh nghiệp trong một khu vực mà còn có thể mở rộng tới các thị trường tiềm năng khác.

Dễ dàng tương tác với khách hàng

Trong môi trường số, doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử hoàn toàn có thể tương tác, phản hồi lại khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời.

Thông qua hệ thống thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể gửi email hay nhắn tin với khách hàng để giải đáp những thắc mắc của họ. Việc nắm bắt thông tin liên hệ dưới dạng email, nên việc gửi cả email tự động và tùy chỉnh trở nên rất đơn giản. Hãy cho khách hàng biết về việc bán hàng, quảng bá sản phẩm mới hoặc chỉ cần đăng ký với khách hàng để liên lạc cá nhân với tất cả nỗ lực tối thiểu.

đăng ký dùng thử misa amis crm

Linh hoạt trong việc mở rộng quy mô

Khác với cửa hàng vật lý thông thường, doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc mở rộng quy mô.

Đối với cửa hàng vật lý, doanh nghiệp cần cân nhắc rất nhiều yếu tố mỗi khi mở rộng quy mô bán hàng, ví dụ như không gian, cơ sở vật chất, nhân viên làm việc tại cửa hàng,…

Tuy nhiên, với trang web thương mại điện tử, khả năng linh hoạt để mở rộng và phát triển dễ dàng hơn rất nhiều. Doanh nghiệp sẽ cần làm việc cùng đội công nghệ (có thể thuê ngoài hoặc trong nhà) để đưa ra những thay đổi, trang web vẫn có thể duy trì hoạt động trong lúc nâng cấp hệ thống.

Top 5 mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả nhất hiện nay

Vậy với những lợi ích của mô hình thương mại điện tử, hiện nay doanh nghiệp có thể áp dụng những mô hình kinh doanh thương mại điện tử điển hình nào?

Mô hình thương mại điện tử B2B

B2B (viết tắt của Business to Business) là một hình thức giao dịch kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Mô hình thương mại điện tử B2B
Mô hình thương mại điện tử B2B

Căn cứ vào hình thức hoạt động, kinh doanh B2B chia ra 4 mô hình phổ biến nhất như sau:

  • Mô hình B2B thiên về bên bán: Doanh nghiệp sở hữu 1 trang thương mại điện tử chính (website), cung cấp sản phẩm cho bên thứ ba.
  • Mô hình B2B thiên về bên mua: Các doanh nghiệp áp dụng mô hình này sẽ nhập sản phẩm từ bên thứ ba, thậm chí xây dựng cả trang web để thông báo về nhu cầu mua hàng hóa của mình.
  • Mô hình B2B trung gian: Doanh nghiệp sở hữu sàn TMĐT sẽ đứng giữa hai doanh nghiệp để giao dịch sản phẩm, hàng hóa thông qua sàn giao dịch.
  • Mô hình B2B hợp tác thương mại: Mô hình này có điểm tương đồng với mô hình B2B trung gian. Tuy nhiên, điểm khác nhau là mô hình hợp tác thương mại sẽ thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị.

>> Đọc thêm: B2B là gì & 4 mô hình B2B phổ biến trong kinh doanh

Mô hình thương mại điện tử B2C

B2C (Business to Customer) là một hình thức giao dịch, kinh doanh buôn bán. Khác với B2B với đối tượng mua và bán chính là doanh nghiệp & doanh nghiệp, mô hình B2C sẽ là giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Mô hình thương mại điện tử B2C
Mô hình thương mại điện tử B2C

Hiện tại, mô hình B2C có 4 loại hình phổ biến nhất:

  • Mô hình B2C với người bán trực tiếp
  • Mô hình B2C trung gian trực tuyến: Doanh nghiệp sẽ kết nối người mua với người bán thông qua trang thương mại điện tử
  • Mô hình B2C dựa trên quảng cáo: Doanh nghiệp sẽ đầu tư chi phí để quảng cáo sản phẩm
  • Mô hình B2C dựa và cộng đồng: Doanh nghiệp sẽ bán hàng dựa trên nền tảng mạng xã hội

Mô hình B2C chiếm thị phần lớn trên thị trường thương mại điện tử, có nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận khủng khi triển khai mô hình B2C này. Trên thế giới không thể không kể đến các thương hiệu như Muji, Uniqlo, Adidas, Nike… Ở Việt Nam có thể kể đến các trang web bán lẻ độc quyền như Elise, Juno, Ivy Moda, Owen… Khách hàng chỉ cần truy cập vào website để xem xét, đánh giá và nhận sản phẩm dễ dàng.

đăng ký dùng thử misa amis crm

Mô hình thương mại điện tử C2C

C2C (Customer to Customer) là giao dịch giữa khách hàng và khách hàng.

Đây là mô hình cho phép khách hàng mua bán sản phẩm, dịch vụ trên trang web, tuy nhiên phải chi trả một phần chi phí nhỏ cho website. Đặc điểm của mô hình C2C là bán những sản phẩm khó tìm trên thị trường, chất lượng khó đảm bảo, tỷ suất lợi nhuận có lợi cho người bán có thể nhận được tối đa.

Hình thức này có thể được áp dụng trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới như eBay, Amazon, Craigslist,.. Tại Việt Nam, giao dịch giữa khách hàng và khách hàng có thể được thực hiện qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…

Các nền tảng nổi tiếng dành cho mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Việc lựa chọn nền tảng thương mại điện tử là rất quan trọng đối với doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Vậy những nền tảng thương mại điện tử nào là nổi tiếng nhất hiện nay?

Shopee 

Shopee là nền tảng thương mại điện tử của Singapore nổi tiếng trên toàn thế giới. Thông qua Shopee, người mua và người bán có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng. Đối với người bán, họ có thể đăng tải những sản phẩm lên Shopee mà không cần người tư vấn hay vận chuyển. Đối với người mua, họ cũng tiếp cận được các thông tin về sản phẩm dễ dàng.

Shopee - nền tảng thương mại điện tử của Singapore nổi tiếng trên toàn thế giới
Shopee – nền tảng thương mại điện tử của Singapore nổi tiếng trên toàn thế giới

Shopee đã xuất hiện tại 7 quốc gia ở khu vực Châu Á, bao gồm: Malaysia, Singapore, Indonesia, Đài Loan, Philippines. Đặc biệt, Shopee chính thức có mặt tại Việt Nam vào ngày 8/8/2016.

Những điểm nổi bật của Shopee bao gồm:

  • Sử dụng hoàn toàn miễn phí
  • Cung cấp những mặt hàng đa dạng
  • Không mất phí vận chuyển
  • Hình thức thanh toán đa dạng

Lazada

Lazada là nền tảng thương mại điện tử thuộc Lazada Group được thành lập vào tháng 3 năm 2012. Lazada cung cấp nhiều ngành hàng khác nhau như: thời trang, nội thất, mỹ phẩm, đồ dùng thể thao,…

Hiện nay, Lazada Group thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba – Tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng và xuất hiện ở các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,…

Một số điểm nổi bật của nền tảng thương mại điện tử Lazada bao gồm:

  • Tối ưu trên thiết bị di động
  • Những sản phẩm trên Lazada rất đa dạng, phong phú
  • Giá cả cạnh tranh

Tiki

Tiki là một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Được thành lập từ năm 2010, trải qua hơn 10 năm, Tiki đã trở thành một trang thương mại điện tử đa ngành, cung cấp tới khách hàng những mặt hàng đa dạng như: sách, thời trang, đồ dùng gia dụng, thiết bị văn phòng phẩm,…

Tiki - một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại Việt Nam
Tiki – một trong những nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Những điểm nổi bật của Tiki bao gồm:

  • Mặt hàng đa dạng và đáng tin cậy
  • Thời gian vận chuyển ngắn với Tiki Now
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
  • Nhiều khuyến mãi, giảm giá

Shopify

Nền tảng thương mại điện tử Shopify giúp xây dựng website bán hàng online hiệu quả trên mô hình Cloud SaaS (Software-as-a-service). Trang web bán hàng này sẽ có các tính năng cơ bản như sản phẩm, giỏ hàng, hình thức thanh toán, nâng cấp hơn như quản lý khách hàng, quản lý hàng hóa, quản lý hàng tồn hoặc kết nối trực tiếp với các trang mạng xã hội.

Những điểm nổi bật khi sở hữu nền tảng Shopify có thể kể đến như:

  • Giúp doanh nghiệp bán hàng đa kênh quản lý tại một nơi dễ dàng
  • Kết nối Shopify với Facebook, Messenger để nhận được tin nhắn và phản hồi khách hàng kịp thời
  • Giao diện tối ưu với nhiều template mẫu

Magento

Loại nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở (Open Source) là điều mà nhiều doanh nghiệp hướng đến. Trong số các loại nền tảng, Magento được đánh giá cao, có tầm ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Magento được khởi tại từ Zend Framework, sử dụng mô hình quản lý và lưu trữ dữ liệu MVC.

Magento - nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở được khởi tại từ Zend Framework
Magento – nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở được khởi tại từ Zend Framework

Một số những đặc điểm nổi bật của Magento bao gồm:

  • Khả năng tùy biến cao với mã nguồn mở
  • Tối ưu trải nghiệm trên di động
  • Thân thiện với SEO

Big Commerce

BigCommerce là giải pháp thương mại điện tử được trả phí, cho phép doanh nghiệp thiết lập cửa hàng trực tuyến và bán sản phẩm, dịch vụ trên website. BigCommerce có 4 gói BigCommerce Standard, BigCommerce Plus, BigCommerce Pro và BigCommerce Enterprise với chi phí lần lượt cho một tháng đó là 22.95$, 79.95$, 249.95$.

Một số đặc điểm nổi bật của Big Commerce bao gồm:

  • Giao diện bắt mắt
  • Thân thiện với SEO
  • Mạng lưới phân phối nội dung đa dạng

đăng ký dùng thử misa amis crm

Tổng kết

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện đang là một trong những mô hình kinh doanh được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về mô hình thương mại điện tử và áp dụng thành công mô hình này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]