Để trở thành một trong những thương hiệu giày Việt được nhiều người tin dùng, Biti’s đã triển khai các chiến lược Marketing của mình một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chi tiết chiến lược Marketing của Biti’s ở bài viết dưới đây.
l. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu giày Biti’s
Theo Wikipedia, Biti’s (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là một thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép tại Việt Nam, được thành lập tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1982.
Biti’s ban đầu là hai tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành nằm tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, bên cạnh 2 cơ sở sản xuất, công ty đã có 7 chi nhánh, 2 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 đại lý trên cả nước và xuất khẩu sản phẩm sang 40 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có thể kể đến các thị trường như: Nga, Ukraina, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain.
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ khởi nghiệp từ năm 1982 chỉ với 20 công nhân nhưng có sự quyết tâm cao độ, ý chí và luôn tự khiêm tốn để cải cách tiến lên, Biti’s đã trải qua giai đoạn của nền kinh tế bao cấp với nhiều khó khăn để khẳng định vị trí của mình.
Hơn một phần ba thế kỷ trôi qua, như một “bước chân không mỏi”, Biti’s đã cải tiến và đổi mới không ngừng, từng bước xây dựng cho mình một thương hiệu giày dép rất đa dạng về hình thức và mẫu mã, cùng với đó là chiến lược sản xuất và xuất nhập khẩu mang tầm thời đại, nguồn vật lực – tài lực – nhân lực năng động, nhiệt huyết, đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới
Với tâm niệm phải “Sáng tạo vì sứ mệnh tồn tại và phát triển công ty”, hiện nay, công ty Biti’s đang quan tâm phát triển chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững. Công ty tin rằng các lĩnh vực đầu tư trong tương lai như khách sạn, resort, du lịch, trung tâm thương mại … với uy tín và chất lượng phục vụ sẽ là tôn chỉ hàng đầu cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Biti’s.
Hiện nay, Biti’s đã trở thành một trong những công ty tư nhân hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực giày dép, cả về quy mô, lĩnh vực hoạt động và uy tín trên thị trường. Thành quả có được là nhờ vào sự nỗ lực liên tục, bền bỉ của cán bộ công nhân viên của công ty cũng như các chiến lược Marketing và chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Nhìn lại chặng đường trong suốt những năm qua của thương hiệu Biti’s là một quá trình phát triển liên tục và đổi mới không ngừng.
ll. Phân tích chiến lược Marketing của Biti’s
Giờ đây, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển đi lên cùng đất nước, không chỉ trở thành một thương hiệu uy tín trong nước mà còn tiên phong xuất khẩu ra thị trường thế giới. Biti’s đã đánh dấu thương hiệu tại 40 nước trên thế giới, trong đó phải nói đến các thị trường khó tính như: Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Trung Quốc, Mêxicô…
Một số những thành tích nổi bật khác của Biti’s có thể được kể đến như:
- Hai lần đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam Value (các năm 2008 và 2010)
- Nhận giải thưởng “Thương hiệu đầu ngành Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2007.
- Ba năm liền (2005 đến 2007) là doanh nghiệp đoạt Cúp vàng Top Ten thương hiệu Việt uy tín chất lượng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức
Để đạt được những thành công này, Biti’s đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Biti’s là gì? Biti’s đã triển khai chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P như thế nào?
1. Chiến lược Marketing của Biti’s về sản phẩm (Product)
Sản phẩm giày dép có những tính chất đặc thù riêng và được điều chỉnh theo thị hiếu của người tiêu dùng. Tính thời trang và chất lượng của sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Vì vậy, chiến lược Marketing của Biti’s là luôn theo dõi tính thời trang, thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực để kịp thời có những thông tin chính xác nhất và cung cấp cho phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty. Biti’s thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra đời những sản phẩm mới nhất, phù hợp với người tiêu dùng.
Biti’s luôn tung ra chủng loại mẫu mã sản phẩm mới nhất, khai thác tối đa mẫu mã đó trong thời gian phù hợp với chu kỳ sống ngắn của sản phẩm giày dép thời trang. Các sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Biti’s đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá, công nhận là những sản phẩm có” Uy tín và chất lượng”.
Một số sản phẩm chính mà Biti’s sản xuất bao gồm:
- Hunter
- Sandal
- Giày Thể Thao
- Giày Chạy Bộ
- Giày Đá Banh
- Giày Tây
- Dép
Đặc biệt, vào đầu năm 2016, Biti’s có bước chuyển mình mạnh mẽ và ấn tượng khi cho ra dòng giày thể thao đa dụng mang tên Biti’s Hunter.
Biti’s Hunter có trọng lượng chỉ khoảng 225g và là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Không những nhẹ mà Biti’s Hunter còn vẫn đảm bảo được chất lượng chuẩn và có thiết kế bắt mắt. Có thể nói, những đôi giày thể thao Biti’s Hunter đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ từ đầu năm 2016 đến nay.
Sản phẩm Biti’s Hunter được đánh giá là có thiết kế đẹp, chạy theo mốt, trọng lượng nhẹ, đế giày êm, chất vải bền và thoáng khí.
Hiểu được những mong đợi của khách hàng trẻ trong việc khẳng định bản thân, Biti’s Hunter không ngừng cho ra mắt các mẫu giày mới lạ, cá tính và mang chất riêng khi đưa các hình ảnh của Việt Nam thiết kế của mình.
Trong số đó, có thể kể tới mẫu giày Biti’s Hunter X chất lượng cao, Biti’s Hunter Street với kiểu dáng đơn giản, dễ phối đồ, hay mới đây nhất là Biti’s Hunter x VietMax – mẫu giày lấy cảm hứng từ Hà Nội đang làm mưa làm gió trong giới trẻ. Tất cả các chiến dịch truyền thông của Biti’s Hunter cũng đều rất tập trung vào sản phẩm, mang hình ảnh sản phẩm tới với người tiêu dùng một cách đầy sáng tạo và vô cùng ấn tượng.
2. Chiến lược Marketing của Biti’s về giá (Price)
Đối với chiến lược Marketing của Biti’s về giá (Price), thương hiệu này đã sử dụng chiến lược định giá sản phẩm hớt váng (Price Skimming Strategy).
Chiến lược giá “hớt váng” hay chiến lược giá lướt nhanh với nội dung là người bán đặt ra giá bán ban đầu tương đối cao cho những sản phẩm mới để khai thác nhu cầu của một nhóm khách hàng có sức mua cao, để nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận ngay.
Sau khi khai thác hết nhóm khách hàng này, doanh nghiệp giảm dần giá xuống để khai thác những nhóm khách hàng có sức mua thấp hơn.
- Đọc chi tiết hơn về các chiến lược định giá sản phẩm khác trong Marketing tại bài viết: 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing
Biti’s đã lựa chọn chiến lược giá hớt váng với mục đích “hớt phần ngon” trên thị trường. Công ty tung ra mẫu mã giày dép mới đắt tiền, sau đó dần dần đưa ra những mẫu mã đơn giản hơn, giá thấp hơn để thu hút những đối tượng nhạy cảm với giá mới.
Sản phẩm của Biti’s đều có tem ghi rõ kích cỡ, màu sắc, chủng loại và cả giá của sản phẩm. Những sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Biti’s luôn được đẩy mạnh về chất lượng, uy tín và được người tiêu dùng công nhận và tin dùng. Đây là một căn cứ quan trọng để công ty định giá sản phẩm của mình theo nhận thức khách quan, phù hợp với ý tưởng định vị sản phẩm của công ty.
3. Chiến lược Marketing của Biti’s về hệ thống phân phối (Place)
Những năm gần đây, chiến lược Marketing của Biti’s về hệ thống phân phối là tiếp tục xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm giày dép từ người lớn đến trẻ trải dài từ Nam ra Bắc với khoảng 40 mẫu/ tháng được ra mắt thị trường.
Hàng năm, giày Biti’s cho ra đời hơn 20 triệu đôi với chủng loại sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã. Các mẫu giày Biti’s nữ thời trang, giày Biti’s nam thanh lịch cho đến các loại dép Biti’s tiện dụng hay giày trẻ em Biti’s luôn được rất nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, dù là đi học, đi làm thường ngày hay đi dã ngoại.
Hiện nay, các sản phẩm của Biti’s đã được xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mexico, Campuchia,…Ngoài ra, Biti’s cũng được các khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.
Một hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 Trung tâm chi nhánh, 156 Cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ, đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9.000 người lao động tại Tổng Công ty Biti’s và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi, chủng loại sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao cấp, giày nữ thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, hài đi trong nhà,…
Tại Trung Quốc, Biti’s đã thiết lập 04 văn phòng đại diện với 30 tổng kinh tiêu, hơn 300 điểm bán hàng để từng bước đưa sản phẩm Biti’s chiếm lĩnh thị trường biên mậu đầy tiềm năng này. Với thị trường Campuchia đầy tiềm năng, Biti’s có nhà phân phối chính thức Công Ty Cambo Trading phân phối sản phẩm Biti’s trên toàn lãnh thổ Campuchia. Biti’s đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mêxicô, Campuchia,…
Ngoài ra, Biti’s cũng được các khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.
Bên cạnh đó, Biti’s còn đa dạng hóa hình thức mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng thông qua các website. Hiện nay, xu hướng mua hàng của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua hàng. Vì vậy, những sản phẩm của Biti’s còn được phân phối qua các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki, Lotte,…
>>Đọc thêm: Phần mềm DMS – hệ thống quản lý phân phối
4. Chiến lược Marketing của Biti’s về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Với chiến lược Marketing của Biti’s về xúc tiến hỗn hợp (Promotion), thương hiệu này đã chú trọng vào triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Quảng cáo
Biti’s rất quan tâm và chú trọng tới các hợp đồng quảng cáo và tiếp thị trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng đã đem lại hiệu quả làm cho công chúng biết tới sản phẩm của Biti’s, từ đó nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Hoạt động quảng cáo của Biti’s được mở rộng trên các phương tiện ti vi, đài, báo, pano, áp phích với mục tiêu quảng bá tới công chúng biết đến sản phẩm của mình và phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm mới, góp phần gia tăng thị phần theo kế hoạch của công ty.
Biti’s cũng chú trọng tới việc hỗ trợ cho các chi nhánh trực thuộc, các đại lý về nội dung và ngân sách quảng cáo. Các hoạt động quảng cáo trên các phương tiện được công ty thực hiện tỉ mỉ và có bài bản nên cuốn hút được người xem.
Một chiến dịch quảng cáo nổi bật của Biti’s cho dòng sản phẩm Biti’s Hunter phải kể đến chiến dịch: “Đi để trở về”.
“Đi để trở về” có lẽ là một trong những chiến dịch truyền thông thành công và được nhắc đến nhiều nhất của một nhãn hàng Việt Nam. Trong chiến dịch này, Biti’s đã tập trung vào khao khát đi và trải nghiệm của người trẻ. Đi để khám phá thế giới, đi để tìm được bản ngã của mình, đi để trở về và trân trọng hơn những giá trị mà mình đang có: gia đình, bạn bè.
Và trên cuộc hành trình đó, người trẻ cần một đôi giày thoải mái, đồng thời giúp họ thể hiện được sự năng động cũng như phong cách của mình. Những giá trị cốt lõi của người Việt trẻ như đam mê xê dịch, không ngại khó khăn, hướng về gia đình đã được Biti’s thể hiện vô cùng sáng tạo qua từng năm.
Chính nhờ những câu chuyện đánh trực tiếp vào cảm xúc của đối tượng mục tiêu kết hợp với việc tìm ra một insight vô cùng ý nghĩa, “Đi để trở về” mùa 1 và 2 đã giúp Biti’s Hunter thành công trong việc chinh phục những khách hàng đầu tiên, mở ra rất nhiều cơ hội để Biti’s Hunter trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Việt Nam khi lựa chọn giày.
Khuyến mãi
Để đẩy mạnh việc hoàn thành kế hoạch tiêu thụ, chương trình kích thích tiêu thụ được Biti’s chú trọng linh hoạt như giảm giá nhân dịp những ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9, ngày khai giảng năm học, ngày lễ Noel và tết dương lịch.
Biti’s cũng nâng mức chiết khấu và thưởng thích đáng cho các đơn vị đại lý hoàn thành vượt mức doanh thu. Ngoài ra thương hiệu này còn thực hiện chương trình bán hàng có tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm của công ty…
Hoạt động xã hội
Tổ chức những hoạt động xã hội cũng là một chiến lược Marketing của Biti’s.
Biti’s đã đề ra một số chương trình lớn, liên kết với nhân dân và chính quyền sở tại nhằm tuyên truyền và vận động sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân ở địa phương thông qua các hoạt động như: tài trợ cho những học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, đóng góp từ thiện, tài trợ cho các sự kiện thể thao…Qua đó nhằm đề cao hình ảnh sản phẩm của Biti’s và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng.
lll. Mô hình AIDA của Biti’s trong chiến lược Marketing
Bên cạnh mô hình Marketing Mix 4P, Biti’s cũng triển khai chiến lược Marketing của mình theo mô hình AIDA một cách hiệu quả.
AIDA là viết tắt của 4 từ: Sự chú ý (Attention), sự quan tâm (Interest), sự mong muốn (Desire) và hành động (Action). Mô hình AIDA là mô hình nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing, với mục đích mô tả các giai đoạn xảy ra từ thời điểm khách hàng nhận thức được về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp cho đến khi họ dùng thử sản phẩm/dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.
Về cơ bản, mô hình AIDA đề xuất rằng thông điệp quảng cáo và nội dung cho các chiến dịch Marketing cần phải được xây dựng hiệu quả và phù hợp đối với từng giai đoạn của hành trình khách hàng để có thể dẫn dắt khách hàng trải qua một loạt các bước liên tục từ nhận thức về thương hiệu đến hành động (mua và tiêu thụ sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ).
- Đọc chi tiết hơn về mô hình AIDA trong Marketing tại bài viết: Mô hình AIDA là gì & 4 bước áp dụng mô hình AIDA trong Marketing
1. Attention (Sự chú ý)
Để thu hút sự chú ý với khách hàng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, Biti’s đã hợp tác với người nổi tiếng (Influencer Marketing) để cho ra đời Viral Video – một phương pháp nổi bật trong chiến lược marketing. MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn chính là những viral video thu hút hàng chục triệu view và gây sốt cộng đồng mạng.
Tại thời điểm đó MV “Lạc trôi” đã đón nhận 17 triệu lượt xem chỉ sau 4 ngày đăng tải. Và Biti’s đã đạt được sự thành công với chiến lược đầu tiên này khi mọi người đều bàn luận “Sơn Tùng đóng MV cổ trang nhưng lại đi giày Sneaker”. Đôi giày Sneaker này chính là Biti’s Hunter – một sản phẩm của Biti’s. Đây chính là yếu tố thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm Biti’s Hunter.
Bên cạnh MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng thì MV “Đi để trở về của Soobin” lại là những bước đi rong ruổi với những cuộc hành trình dài cùng góc phố, con đường với người bạn đồng hành là những đôi giày Sneaker. Tất cả đều là những sản phẩm mới của Biti’s.
Content Marketing là một chiến lược quan trọng trong việc thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng, và mô hình AIDA (Attention, Interest, Desire, Action) là một hướng tiếp cận hiệu quả để xây dựng một chiến dịch Content Marketing thành công. Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch Content Marketing chất lượng? Click vào ảnh dưới đây để tải trọn bộ tài liệu giúp bạn xây dựng kế hoạch Content Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả.
2. Interest (Sự quan tâm)
Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, Biti’s đã tận dụng mạng xã hội (social media marketing) cũng như hợp tác với những ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng để khuyến khích khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm.
Hiểu được khách hàng mục tiêu của mình là giới trẻ – những con người yêu thích và thường xuyên sử dụng mạng xã hội, thì Biti’s đã hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội để có thể giao tiếp và tiếp cận được đến đối tượng khách hàng của mình.
Đầu năm 2016 sản phẩm giày sneaker của Biti’s – Biti’s Hunter – đã tạo ra được một lượng lớn thảo luận trên các phương tiện truyền thông (hơn 21,000 thảo luận), trong đó kênh mạng xã hội Facebook là nguồn chính của thảo luận nhờ vào hoạt động tích cực của Biti’s trên fanpage Facebook.
Ngoài ra, Biti’s cũng tận dụng tối đa các trang mạng xã hội khác như Instagram với các KOL có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng, gồm các diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa,…
Bằng việc phân tích và hướng tới tập khách hàng tiềm năng là những bạn trẻ, Biti’s đã triển khai các KOL là các ngôi sao, thần tượng hot trên mạng và đã tạo nên một trào lưu đi giày mới, thu hút được sự quan tâm của giới trẻ.
3. Desire (Sự mong muốn)
Để kích thích sự mong muốn của khách hàng, Biti’s đã đẩy mạnh những hoạt động PR, những bài viết báo. Những tuyến bài PR này Bitis đa phần đều đánh vào lòng yêu nước như: Xuất khẩu da giày đứng top đầu thế giới, người Việt ngày càng ít đi giày Việt. Tiếp đó là loạt bài PR trực diện nhắm trực tiếp vào sản phẩm, đăng tải trên những site báo lan truyền xu hướng làm đẹp của giới trẻ điển hình như Kênh 14.
4. Hành động (Action)
Để khuyến khích khách hàng hành động và mua sản phẩm, chiến lược Marketing của Biti’s là đưa ra những chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Chương trình kích thích tiêu thụ được Biti’s chú trọng linh hoạt như giảm giá nhân dịp những ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9, ngày khai giảng năm học, ngày lễ Noel và tết dương lịch.
Chiến lược này càng thành công hơn khi Biti’s đã kết hợp với những website thương mại điện tử đưa ra các mã giảm giá trong những khung giờ nhất định.
III. Phân tích kế hoạch IMC của Biti’s (Truyền thông marketing tích hợp)
IMC là gì?
IMC (Integrated Marketing Communications) là một chiến lược tiếp thị kết hợp các kênh và công cụ truyền thông khác nhau nhằm truyền tải một thông điệp thống nhất và nhất quán đến khách hàng mục tiêu. Mục tiêu của IMC là tối ưu hóa hiệu quả truyền thông và tạo sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu.
Biti’s đã rất thành công trong việc chuyển mình nhờ chiến dịch IMC “Đi để trở về”, chiến dịch không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng trẻ tuổi mà còn đạt được con số doanh thu khủng sau khi kết thúc chiến dịch.
Dưới đây là những phân tích về chiến dịch IMC của Biti’s đã gây tiếng vang lớn trong ngành.
1. Mục tiêu kế hoạch IMC của Biti’s
Với đối tượng mục tiêu của chiến dịch IMC lần này là giới trẻ và nhóm khách hàng từ 9x trở lên, Biti’s đã đặt ra 3 mục tiêu chính cho chiến dịch IMC “Đi để trở về” như sau:
- Mục tiêu kinh doanh: Tăng thị phần hiện tại và quay trở lại cạnh tranh cùng các thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam
- Mục tiêu marketing: Tăng người dùng mới và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng – giới trẻ
- Mục tiêu truyền thông: Tăng mức độ nhận diện và thay đổi hình ảnh “thương hiệu giày của bố mẹ trong lòng giới trẻ. Thể hiện Biti’s cũng là thương hiệu giày thời trang trẻ trung, năng động và hiện đại.
2. Insight và Big Idea xuyên suốt của chiến dịch
Biti’s thực hiện chiến dịch “Đi để trở về” từ năm 2017 đến năm 2021 với mỗi năm là một insight khác nhau:
- Ở mùa đầu tiên, Biti’s đã có insight đắt giá, nắm bắt đúng tâm lý của người trẻ sống xa nhà, thích đi xa, thích trải nghiệm và khám phá đó đây: “Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!”. Đây không chỉ là một campaign insight mà được đánh giá là platform insight, xuyên suốt mùa 1, mùa 2 và các mùa chiến dịch sau của Biti’s Hunter.
- Ở mùa 2, Insight mà Biti’s xác định là: “Người trẻ có rất nhiều chuyến đi trong năm nhưng chuyến đi ý nghĩa nhất và được mong đợi nhất với họ chính là chuyến đi trở về nhà”.
- Và đã đi là phải đi cùng nhau, Insight mùa 3 lại tiếp tục cuộc hành trình đó: “Như một lời hẹn của những người trẻ dành cho những người thương yêu nhất, rằng hãy đi cùng nhau trên những hành trình tuyệt vời của tuổi trẻ và cùng nhau hạnh phúc trở về”.
- Đến với mùa 4 “Hành trình đặc biệt của Tết” – gói ghém được tất cả những nhịp thở của cuộc sống, những ồn ào náo nhiệt của thị thành, những êm đềm, ấm cúng của căn nhà khi người trẻ trở về. Với Biti’s về nhà chưa bao giờ là xa. Vì khi về là bạn mang cả Tết trở về! “Đặt vé chưa con?” – câu nói quen thuộc trên đã trở thành insight đắt giá.
- Cuối cùng, ở chiến dịch Tết 2021, giữa tình hình dịch Covid ngày càng xấu, Đi để trở về 5 với thông điệp “Tết chỉ cần được trở về” là mong muốn của tất cả những người con đang xa xứ, đang ở vùng dịch, cách ly, giãn cách xã hội và phong tỏa khiến họ không thể trở về đoàn tụ cùng người thân. Trong khi tết là dịp để gia đình sum vầy vì vậy tết chỉ cần được trở về là đủ.
Từ những insight trên Biti’s đã xác định Big idea của chiến dịch lần này là “Đi để trở về”: Người trẻ luôn có rất nhiều cuộc hành trình, đi mọi nơi, khám phá những vùng đất mới. Và, cuộc hành trình mong chờ và ý nghĩa nhất là hành trình trở về nhà. Dù cho là đi đến đâu đi nữa thì Biti’s Hunter luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường. Mang thiết kế trẻ trung, năng động và chất liệu tốt, bền đẹp, Biti’s Hunter xứng đáng là sản phẩm để bạn tin tưởng lựa chọn.
3. Các hoạt động triển khai kế hoạch IMC của Biti’s
Biti’s đã rất khôn ngoan khi lựa chọn Sơn Tùng MTP làm product placement. BGĐ của Biti’s thể hiện sự lo lắng khi Sơn Tùng MTP là một nghệ sĩ có nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng. Sử dụng hình ảnh Sơn Tùng liệu có gây phản ứng ngược lại. Tuy nhiên, trong MV Lạc Trôi, khi đôi Biti’s Hunter được Sơn Tùng diện cùng trang phục cổ trang đã gây chú ý mạnh mẽ trên khắp các trang mạng xã hội.
Sau màn product placement đầy tranh cãi trong MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP, mùa 1 của Biti’s mở đầu chiến dịch IMC bằng cách tạo tranh luận về vấn đề “Đi hay Về”. Trên mạng xã hội để thu hút giới trẻ, Biti’s đã tạo 2 hagtag #teamdi và #teamtrove, làm bàn đạp cho chiến dịch.
Sau đó là câu trả lời của thương hiệu “Đi thật xa để trở về” bằng MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn. Biti’s càng củng cố thông điệp trên của thương hiệu ở mùa 2 bằng MV Đi để trở về 2. Theo kết quả khảo sát của Biti’s thì đã có hơn 87000 cuộc trò chuyện có nhắc đến chủ đề “Đi để trở về” chỉ trong chiến dịch đầu tiên của mình.
Để kích thích hành động cho những khách hàng còn đang băn khoăn với quyết định mua Biti’s Hunter, Biti’s đã tung ra các chương trình ưu đãi giảm giá. Chiến lược này càng thành công hơn khi Biti’s kết hợp với các website thương mại điện tử cùng các mã giảm giá trong khung thời gian nhất định.
Bên cạnh đó Biti’s còn kết hợp với việc PR & Quảng cáo với một số hoạt động như:
- Kết hợp với trang báo Kenh14
- Mùa 1: Cuộc tranh luận về chủ đề “Đi hay trở về” trên Facebook cùng một số KOLs
- Mùa 2: phát động chương trình “ Chia sẻ chuyến đi ý nghĩa nhất năm – Bắt đầu hành trình Đi để trở về của bạn cùng Biti’s Hunter”
- Mùa 3: Cuộc thi ảnh “Sẽ hứa đi cùng nhau”…
4. Đánh giá sự thành công của chiến dịch
Chiến dịch Đi để trở về của Biti’s đã thành công vang dội, trở thành một trong những chiến dịch truyền thông IMC nổi bật nhất trong thị trường gần đây. Thành công tiếp nối thành công. Qua cả 5 mùa, Đi để trở về vẫn không hề giảm nhiệt, luôn trở thành chủ đề bàn tán ngay khi ra mắt. Hình ảnh Biti’s trong lòng giới trẻ đã thay đổi hàng toàn. Cùng xem lại một số thành tích nổi bật của các mùa:
Mùa 1, Biti’s gặt hái khá nhiều thành công với chiến dịch Đi để trở về:
- 170 triệu Brand mention
- 2 MV đứng trong YouTube Trending 21 ngày liên tục
- MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn có mặt trong BXH của Zing 6 tháng liên tiếp.
- Chỉ riêng MV Đi để trở về đã tạo được 1,7 triệu tương tác trên mạng xã hội, trong đó brand mention chiếm hơn 10%.
- Đạt 300% mục tiêu doanh số bán hàng chỉ trong vòng 7 ngày.
Mùa 2, liên tiếp những con số “khủng”:
- Trong 1 tháng MV “Đi để trở về 2” có trên 38 triệu lượt xem.
- 18 ngày liên tiếp nằm trong top Youtube trending.
- Đứng thứ 3 trong top 10 Chiến dịch nổi bật của social media Tết 2018 (theo bảng xếp hạng của YouNet Media)
- Thu hút hơn 3.5 triệu lượt tương tác trên MXH và gần 300.000 mention (theo bảng xếp hạng của YouNet Media)
- Số 1 Youtube Ads Leaderboard Tết 2018.
- Doanh số bán hàng tăng 250% so với tết năm 2017, và vượt 60% so với mục tiêu
Mùa 3, MV Đi Để Trở Về 3 – Sẽ Hứa Đi Cùng Nhau đã được ra mắt trên Youtube Channel của Tiên Cookie và ngay lập tức thể hiện “sức hút” đặc biệt:
- Sau 2 ngày lên sóng, MV đã “công phá” Youtube với 10 triệu view – gần gấp 3 lần thành tích của Đi Để Trở Về 2
- Top 24 Video Thịnh Hành và Top 1 video được xem nhiều nhất thế giới trong ngày 02/01.
- Hơn 120,000 lượt yêu thích và thảo luận xoay quanh MV đều đang rộn ràng chia sẻ những chuyến đi đáng nhớ cùng gia đình, hay cảm xúc bồi hồi ước mong những người thân yêu có thể cùng hiện diện trên từng hành trình khám phá.
Mùa 4, chỉ trong vòng 2 tuần từ 27/11, chiến dịch Đi Để Trở Về 4 đã đạt được những con số ấn tượng:
- Hơn 30 triệu lượt xem trên Youtube & Facebook của phim ngắn Hành Trình Đặc Biệt của Tết
- Hơn 15 triệu lượt xem và nghe trên Youtube và các platform âm nhạc của Tết Về Sớm Nhé
- Hơn 100,000 lượt chia sẻ của phim & bài hát
- Hơn 1,200,000 lượt tương tác
- Tăng hơn 30,000 subscribers trên Youtube, hơn 50,000 fans trên fan page Biti’s Hunter
- Hơn 10,000 người tham gia sự kiện online Tết Về Sớm Nhé
- 6 ngày lọt top thịnh hành Youtube
- Hơn 2 tuần lọt vào BXH ZingChart
Cho đến thời điểm hiện tại, chiến dịch IMC “Đi để trở về” của Biti’s vẫn là một trong những chiến dịch thành công nhất trong lịch sử truyền thông marketing của thương hiệu này.
Đọc thêm: Hướng dẫn cách lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp
IV. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Biti’s có điểm gì đặc biệt
Biti’s không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm giày dép chất lượng, mà còn được khách hàng đánh giá cao về dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm và chu đáo. Các chính sách mà Biti’s triển khai không chỉ giúp khách hàng an tâm trong quá trình mua sắm mà còn tạo ra trải nghiệm liền mạch, đáng tin cậy.
Dịch vụ đa dạng
Biti’s cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nổi bật với sự đa dạng từ phương thức thanh toán, chính sách đổi trả linh hoạt, bảo hành chất lượng, cho đến những cam kết bảo vệ thông tin khách hàng và các ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết.
Gợi ý cách phối đồ với giày Biti’s cho khách hàng
Điểm đặc biệt nhất của Biti’s là thương hiệu này không chỉ bán sản phẩm mà còn cung cấp những tips phối đồ với chính giày dép của mình, giúp khách hàng dễ dàng kết hợp sản phẩm với các phong cách thời trang khác nhau. Bằng cách đăng những bài chia sẻ trên blog với những bài thông tin như 5 tips phối đồ với giày Bitis Hunter, [Giải đáp] có nên mang giày rộng hơn 1 size như lời đồn,…
Cung cấp kiến thức hữu ích
Bên cạnh đó, Biti’s còn mục tư vấn chọn size một cách chi tiết, đảm bảo khách hàng chọn được sản phẩm vừa vặn và thoải mái nhất. Không chỉ vậy, thương hiệu này còn chia sẻ kinh nghiệm và các mẹo hay với giày giúp khách hàng sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả.
Những dịch vụ này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn thể hiện sự tận tâm của Biti’s trong việc đồng hành cùng khách hàng sau khi mua hàng mà ít thương hiệu nào thực hiện được hoàn chỉnh.
AMIS aiMarketing – Trợ thủ giúp marketers triển khai chiến dịch marketing hiệu quả
Khi triển khai các chiến dịch marketing trên môi trường digital như sử dụng các kênh blog, chạy quảng cáo, email marketing, nhà tiếp thị cần có công cụ hỗ trợ để làm marketing nhanh hơn, tối ưu hơn và năng suất hơn.
AMIS aiMarketing – Phần mềm Marketing hợp nhất trên một nền tảng bao gồm các công cụ marketing cần thiết trên một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và gia tăng chuyển đổi.
Bộ công cụ AMIS aiMarketing gồm các tính năng Email Marketing, Landing Page, CTA, Form, Quản lý thông tin khách hàng tiềm năng… giúp Marketers các nghiệp vụ như:
- Thiết kế và dựng LANDING PAGE dễ dàng, chuyên nghiệp
- Thiết kế và gửi EMAIL MARKETING hàng loạt
- Thiết kế FORM, CTA thu thập thông tin khách hàng tiềm năng
- Quản lý khách hàng tiềm năng, thông tin liên hệ tập trung
- Hệ thống báo cáo hiệu quả các chiến dịch marketing
- Tự động chuyển khách hàng tiềm năng và Đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng với bộ phận Sale
Xem video demo tính năng chi tiết Tại đây:
Tổng kết
Để trở thành một trong những thương hiệu giày Việt được nhiều người tin dùng, Biti’s đã triển khai các chiến lược Marketing của mình một cách hiệu quả.
Với sản phẩm đa dạng và chất lượng cùng với giá cả hợp lý, khách hàng thường xuyên tin dùng và lựa chọn sử dụng sản phẩm của Biti’s. Bên cạnh đó, Biti’s cũng có hệ thống phân phối rộng khắp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được sản phẩm của thương hiệu. Những chiến dịch quảng cáo sáng tạo cũng là chiến lược Marketing hiệu quả của Biti’s để tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Chiến lược Marketing của Biti’s theo mô hình AIDA cũng rất thành công với từng hoạt động Marketing theo những giai đoạn khác nhau. Những chiến lược này đã thu hút khách hàng một cách hiệu quả, từ đó tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu này.