Kiến thức nhân sự Đào tạo và Phát triển 5 bước trong quy trình đào tạo nhân viên phục vụ hiệu...

Đào tạo nhân viên phục vụ là đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán cafe,… Nhân viên phục vụ là người luôn trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, nên thái độ, cử chỉ, và tác phong làm việc của nhân viên đều thể hiện chân thực nhất hình ảnh của doanh nghiệp.

Để công tác đào tạo được hiệu quả, thì nhất định doanh nghiệp phải xây dựng được một quy trình đào tạo chi tiết và chuẩn xác. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách thức đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả trong bài viết dưới đây.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Thời điểm nào là phù hợp để đào tạo nhân viên phục vụ?

Đào tạo nhân viên phục vụ mới

Hoạt động đào tạo diễn ra khi nhà hàng/khách sạn/doanh nghiệp có nhân viên mới. 

Nhân viên phục vụ mới dù đã có hay chưa có kinh nghiệm thì đều phải trải qua quá trình đào tạo. Đối với các bạn đã có một chút kinh nghiệm, cũng như kiến thức về ngành, thì việc đào tạo ban đầu sẽ đơn giản hơn. Còn đối với những người mới hoàn toàn, thì họ cần có một chương trình đào tạo chi tiết và bài bản hơn. 

dao tao nhan vien phuc vu
Đào tạo nhân viên phục vụ

Đào tạo nhân viên phục vụ định kỳ 

Rất nhiều anh chị quản lý, chủ doanh nghiệp thường lầm tưởng rằng chúng ta chỉ cần đào tạo nhân viên phục vụ vào khoảng thời gian đầu, khi họ mới vào làm. Đây là một quan điểm hết sức sai lầm. Thực tế, công việc và hoàn cảnh luôn luôn thay đổi bởi các yếu tố  tác động bên ngoài. Nhu cầu và thị hiếu của khách hàng cũng luôn luôn thay đổi theo thời gian. Để luôn đáp ứng một cách tốt nhất những yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, thì cần phải có các chương trình đào tạo định kỳ cho nhân viên phục vụ.

Bên cạnh có, tùy theo từng cấp bậc của nhân viên, cần phải có những chương trình đào tạo riêng, nhằm phục vụ cho việc nâng cao năng lực, bổ nhiệm người tài. Tùy vào nhu cầu và mục tiêu đào tạo của từng doanh nghiệp, nhà hàng,..công tác đào tạo nhân viên phục vụ định kỳ có thể theo tuần, theo tháng, theo quý,…

>>> Xem thêm: Phần mềm chấm công ưu việt cho ca gãy

2. Quy trình đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả

Để công tác đào tạo đạt được hiệu quả tốt nhất, thì doanh nghiệp cần xây dựng được một quy trình đào tạo nhân viên phục vụ chi tiết. 

Lập kế hoạch đào tạo

Trước khi đi vào đào tạo, thì nhân sự cần phải lập kế hoạch đào tạo nhân viên chi tiết, cụ thể như:

  • Mục tiêu đào tạo
  • Tổng thời gian đào tạo
  • Lịch trình chi tiết: Số buổi, thời gian từng buổi, nội dung trong từng buổi đào tạo
  • Dự trù ngân sách đào tạo
Lập kế hoạch đào tạo nhân viên phục vụ
Lập kế hoạch đào tạo nhân viên phục vụ

Để đảm bảo việc đào tạo luôn đi đúng định hướng và văn hóa doanh nghiệp, bản kế hoạch cần nêu được rõ mục tiêu đào tạo, tiêu chí nhân viên cần đạt khi kết thúc chương trình đào tạo.

Ví dụ: Mục tiêu đào tạo nhân viên phục vụ quán cafe có thể là:

  • Thuộc Menu của quán, công thức pha chế và đặc điểm của từng loại đồ uống, đồ ăn nhanh
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng về đồ uống 
  • Nắm rõ các tác phong cần thiết khi phục vụ khách hàng, lưu ý khi phục vụ khách hàng…

Ngoài ra, khi lên kế hoạch đào tạo, bạn phải lên được lịch trình đào tạo chi tiết. Việc lên thời gian đào tạo chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp và nhà quản lý dễ dàng nắm được nội dung đào tạo, thời gian đào tạo cũng như dễ dàng dự trù nguồn lực, ngân sách đào tạo.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý chấm công cho ngành dịch vụ, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


Xây dựng giáo trình đào tạo nhân viên phục vụ

Giáo trình đào tạo bạn có thể xây dựng một lần, rồi dùng cho nhiều lần đào tạo tiếp theo. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn vẫn cần phải liên tục update, điều chỉnh giáo trình để phù hợp hơn với những thay đổi trong ngành. 

Để xây dựng được giáo trình/slide đào tạo, bạn cần phải tham khảo, nghiên cứu nhiều tài liệu trước đó, đồng thời kết hợp với những kiến thức, kinh nghiệm mà bạn có được để tạo ra một bộ giáo trình chất lượng. 

Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất cho mọi Doanh nghiệp

Training kiến thức, kỹ năng 

Sau khi được xét duyệt kế hoạch đào tạo, xây dựng được slide đào tạo nhân viên phục vụ rồi, thì sẽ đến bước quan trọng nhất, đó chính là training giảng dạy các kiến thức, kỹ năng cho nhân viên. 

Trong quá trình đào tạo nhân viên phục vụ, sẽ có các hoạt động chính như sau:

  • Đào tạo lý thuyết

Bước đầu tiên trong quá trình đào tạo đó chính là dạy nhân viên về những kiến thức, lý thuyết nền tảng cần có. Việc đào tạo lý thuyết sẽ là tiền đề cho nhân viên áp dụng những lý thuyết đó vào thực tiễn cho công việc sau này. 

  • Giải đáp thắc mắc

Sau khi trình bày xong hết các lý thuyết, bạn nên dành cho nhân viên một khoảng thời gian để xem lại, và suy ngẫm. Sau đó, nếu như bất kỳ ai có câu hỏi thắc mắc, bạn có thể giải đáp, giải thích kỹ hơn về phần nội dung đó. Ngoài ra, việc lấy thêm các ví dụ minh họa cụ thể cũng sẽ giúp cho nhân viên hiểu rõ hơn vấn đề. 

  • Đặt câu hỏi

Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc, đặt câu hỏi cho nhân viên cũng là một cách để bạn kiểm tra mức độ hiểu biết của họ. Tùy vào khả năng trả lời của nhân viên, bạn sẽ nắm được mức độ tiếp thu kiến thức, cũng như có những điều chỉnh kịp thời để thiết kế chương trình đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả hơn. 

  • Làm mẫu 

Trong các ngành liên quan đến F&B, nhà hàng – khách sạn, cần cực kỳ chú trọng đến các tác phong, thao tác khi làm việc: từ việc đi đứng, nói chuyện, các cử chỉ cơ thể, nét mặt, giọng nói,….Nghe qua thì có vẻ rất đơn giản, tưởng như ai cũng làm được. Nhưng thực tế, để có được những tác phong chuẩn chỉ theo yêu cầu phục vụ, cần phải có một quá trình đào tạo và luyện tập bài bản. 

Người đào tạo làm mẫu cho nhân viên quan sát
Người đào tạo làm mẫu cho nhân viên quan sát

Trong quá trình đào tạo nhân viên phục vụ, người đào tạo cần phải làm mẫu, thực hiện mẫu trước để nhân viên quan sát và học hỏi theo.

Ví dụ: 

  • Làm mẫu về cách giới thiệu món ăn cho khách
  • Làm mẫu về cách khui rượu, rót rượu cho khách. 

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Bí quyết onboarding nhân viên mới hiệu quả

Tạo không gian để thực hành 

Học phải đi đôi với hành. Dù có đào tạo lý thuyết nhiều đến đâu, nhưng nếu không cho nhân viên cơ hội được thực hành, áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, thì quá trình đào tạo không thể hiệu quả. 

Tạo không gian thực hành cho nhân viên phục vụ
Tạo không gian thực hành cho nhân viên phục vụ

Hãy tạo không gian, hoàn cảnh để cho các nhân viên phục vụ được thực hành. Ở đây, có thể có 2 cách:

Tạo tình huống giả định: Đó là cho các nhân viên tự đóng vai vào các tình huống khác nhau để xử lý vấn đề. Người đào tạo sẽ cần quan sát nhân viên, xem cách họ xử lý tình huống như thế nào, từ đó có những góp ý để họ tự điều chỉnh.

Thực hành trong môi trường thực tế: Trong quá trình thực hành, sẽ không thể tránh khỏi những sai sót. Tuy nhiên, chính những sai sót, va vấp thực tế với khách hàng sẽ là những bài học, giúp nhân viên rút ra được nhiều kinh nghiệm và hoàn thiện kiến thức, kỹ năng của mình tốt hơn. 

Review, đánh giá quá trình đào tạo

Kết thúc giai đoạn đào tạo nhân viên, người phụ trách có một nhiệm vụ quan trọng cần phải làm, đó chính là review lại toàn bộ hoạt động đào tạo, và báo cáo đánh giá.

Trong bản đánh giá quá trình đào tạo cần có:

  • Mục tiêu đào tạo nhân viên phục vụ đã đạt được theo đúng yêu cầu hay chưa?
  • Những ưu điểm và hạn chế trong quá trình đào tạo? Có cần phải cải thiện hay sửa đổi điều gì không?
  • Đánh giá mức độ tiếp thu về kiến thức/ Kỹ năng của từng nhân viên tham gia đào tạo

Bản đánh giá sẽ giúp người đào tạo có cái nhìn tổng quan về toàn bộ chương trình đào tạo của mình, để từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho lần tiếp theo. Đồng thời, việc xem xét, đánh giá cũng sẽ giúp bạn nhìn nhận được những nhân viên phục vụ nào có tiềm năng, để có kế hoạch bổ nhiệm hay bồi dưỡng thêm. 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về việc xây dựng một quy trình chuẩn để đào tạo nhân viên phục vụ hiệu quả. Để đào tạo có kết quả tốt cần sự kết hợp ăn ý yếu tố con người, môi trường, thiết bị hỗ trợ.

Hiện nay, MISA AMIS đã phát triển phần mềm nhân sự giúp đào tạo nhân viên hiệu quả cho các doanh nghiệp, không chỉ là đào tạo nhân viên phục vụ, mà còn có thể áp dụng để đào tạo nhân viên cho các doanh nghiệp với các ngành nghề khác nhau. 

Đăng ký ngay để nhận tư vấn!!!!

CTA nhận tư vấn

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]