Marketing Inbound Marketing Marketing là gì & 8 công việc phổ biến nhất trong Marketing

Khi thực hiện thành công các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp sẽ sở hữu một số lượng lớn những khách hàng tiềm năng chất lượng để từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết về Marketing là gì tại bài viết dưới đây. 

marketing là gì

Tổng quan về Marketing

Marketing là gì?

Hiện nay, có rất nhiều định nghĩa về Marketing. Vậy khái niệm chính xác của Marketing là gì? 

Theo như Wikipedia, Marketing, hay còn gọi là Tiếp thị, là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Marketing bao gồm tất cả những việc mà doanh nghiệp cần thực hiện để thu hút khách hàng biết đến mình, thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp cũng như duy trì mối quan hệ với họ. 

Bên cạnh đó, theo như Philip Kotler –  giáo sư về Marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của Marketing hiện đại, ông định nghĩa Marketing như sau: 

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thoả mãn những vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp”.

Hiệp hội Marketing tại Mỹ cũng đưa ra định nghĩa : ”Marketing là chức năng quản trị của doanh nghiệp, là quá trình tạo ra, truyền thông, chuyển giao giá trị cho khách hàng và là quá trình quản lý quan hệ khách hàng theo cách đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông”.

Ta có thể dễ thấy rằng định nghĩa Marketing là gì rất đa dạng. Tuy nhiên, để có thể hiểu theo cách đơn giản hơn, Marketing giống như cầu nối giữa người cung cấp sản phẩm / dịch vụ và người có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ đó. 

Nhìn chung, Marketing là một quy trình giúp doanh nghiệp tìm ra nhu cầu của khách hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và tối ưu chuyển đổi thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như nghiên cứu đối thủ và sáng tạo nội dung. 

Marketing xuất hiện tại tất cả các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng, quảng cáo sản phẩm tới khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng sau mua. 

marketing

Sự khác biệt giữa PR và Marketing là gì?

Hiện nay, vẫn còn sự nhầm lẫn giữa khái niệm PR là gì và Marketing là gì. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Nhìn chung, PR (Public Relations – Quan hệ công chúng) và Marketing có những sự khác biệt như sau:

Marketing PR (Quan hệ công chúng)
Khái niệm Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác. PR là là việc một cơ quan tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn một hình ảnh tích cực của mình
Hoạt động Hoạt động Marketing bao gồm một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau. Hoạt động chính của PR bao gồm xây dựng nền tảng thương hiệu, xây dựng các mối quan hệ thực với truyền thông, khách hàng và các bên liên quan cũng như thu hút những hoạt động tài trợ đầu tư, tuyển dụng nhân viên, quản lý nội bộ…
Mục tiêu Mục tiêu của Marketing thường là tạo ra được qualified leads – chuỗi các khách hàng tiềm năng chất lượng thật sự quan tâm tới sản phẩm và chuyển qua cho bộ phận kinh doanh chăm sóc Mục tiêu của PR là tạo ra tài sản giá trị về mặt thương hiệu lâu đời, giúp công chúng có cái nhìn tích cực hơn về doanh nghiệp và chiếm được niềm yêu mến của họ.

>> Đọc thêm: Sự khác nhau giữa Truyền thông và Marketing 

Một số loại hình phổ biến trong Marketing

Hiện nay, trong môi trường kỹ thuật số 4.0, bên cạnh các loại hình Marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể triển khai các loại hình Marketing đa dạng và hiện đại hơn. Vậy những loại hình Marketing phổ biến hiện nay là gì?

Marketing truyền thống

Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ các hoạt động từ khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng…Mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số.

Những hình thức Marketing truyền thống phổ biến có thể được kể tới như:

  • Quảng cáo ngoài trời
  • Quảng cáo qua TV, báo đài,…
  • Dựng banner tại vị trí trung tâm đông người qua lại 
  • Quảng cáo bằng tờ rơi
  • Tham gia giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ, chương trình triển lãm thương mại quy mô lớn 

Với loại hình Marketing truyền thống, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, một số hình thức quảng cáo nêu trên sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản đầu tư tương đối lớn. Bên cạnh đó, trước sự phát triển của mạng Internet và các nền tảng số, việc thực hiện Marketing theo cách truyền thống không còn được các doanh nghiệp ưu tiên triển khai như trước đây.

>>Đọc thêm: So sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại

Marketing Mix

Marketing Mix là loại hình Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ Marketing được doanh nghiệp sử dụng để có thể đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Marketing mix được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa.

Về cơ bản, mô hình Marketing 4P trả lời cho 4 câu hỏi sau:

  • Sản phẩm (Product): Doanh nghiệp sẽ bán gì?
  • Giá cả (Price): Doanh nghiệp sẽ định giá sản phẩm mà mình cung cấp như thế nào? 
  • Địa điểm (Place): Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm ở đâu?
  • Quảng cáo (Promotion): Doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng như thế nào?

Đọc chi tiết hơn về mô hình Marketing Mix 4P tại bài viết: Marketing 4P là gì? 6 bước xây dựng mô hình Marketing Mix hiệu quả nhất

mô hình 4P marketing

Theo thời gian, mô hình Marketing 4P được phát triển thành mô hình Marketing 7P theo sự phức tạp và cải tiến của Marketing hiện đại. Các chuyên gia Marketing đã bổ sung thêm 3P vào mô hình Marketing hỗn hợp đó là: Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Mô hình Marketing Mix 7P sẽ phù hợp hơn khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

đo lường hiệu quả content marketing

Digital Marketing

Digital Marketing là loại hình Marketing giúp doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị, trao đổi thông tin và quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Hiểu đơn giản thì Digital marketing là chiến lược dùng Internet và kỹ thuật số làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin.

Các hoạt động digital marketing xoay quanh 3 yếu tố:

  • Sử dụng các phương tiện kỹ thuật số;
  • Tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số;
  • Tương tác với khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.

Một số hoạt động chính trong Digital Marketing có thể được kể đến như sau:

PPC (Pay Per Click Advertising)

pay per click advertising

Pay Per Click (PPC) hay còn có một số tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh digital marketing phổ biến.

Đây là phương pháp tiếp thị trực tiếp trong đó nhà tiếp thị trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Pay per click hiểu đầy đủ là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Với hình thức marketing này thì nhà tiếp thị phải trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo.

Có nhiều nền tảng có thể đặt quảng cáo PPC như Google, Bing, Cốc Cốc…

đo lường hiệu quả content marketing

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Tải miễn phí File mẫu kế hoạch SEO tổng thể cho mọi ngành [2023]

Email marketing

Email marketing là một hình thức digital marketing thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược digital marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Đây là một kênh digital marketing tiềm năng, không tốn quá nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao nếu biết được triển khai đúng cách.

Đọc thêm về cách triển khai Email Marketing hiệu quả tại bài viết: Email Marketing là gì? 6 cách làm Email Marketing hiệu quả!

đo lường hiệu quả content marketing

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content Marketing là một chiến lược digital marketing dựa trên việc phân phối nội dung phù hợp và có giá trị cho đối tượng mục tiêu. Cũng giống như các chiến lược marketing khác thì mục tiêu của content marketing cũng là thu hút khách hàng tiềm năng và cuối cùng là chuyển đổi họ thành khách hàng.

Thế nhưng cách làm của Content Marketing rất khác với các hình thức khác. Thay vì lôi kéo khách hàng tiềm năng bằng quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ thì content marketing cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung mang tính thông tin, giáo dục, định hướng tư tưởng dưới dạng tài liệu viết có giá trị giúp họ giải quyết các vấn đề của mình.

Trong thời đại mà người mua tự định hướng và có quan điểm riêng như hiện nay, thì tiếp thị nội dung là một chiến lược marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng cao gấp 3 lần so với các quảng cáo tìm kiếm trả tiền.

Một điểm đặc biệt của content marketing đó là nó tham gia vào tất cả các hình thức tiếp thị khác. Các chiến lược như SEO, PPC, Social media marketing, Pr, Inbound Marketing… đều cần các nội dung hay và có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng.

>>Đọc thêm: Tổng quan về Content Marketing cho Marketers

Social media marketing

social media marketing là gì

Social Media Marketing (Marketing trên các kênh mạng xã hội) là hoạt động digital marketing nhằm thúc đẩy lưu lượng truy cập và nhận thức về thương hiệu bằng cách thu hút mọi người thảo luận trực tuyến. Các nền tảng phổ biến nhất của hình thức tiếp thị truyền thông xã hội là Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Youtube.

Hình thức marketing trên các kênh mạng xã hội này liên quan tới sự tham gia tích cực của khán giả nên đây là một kênh marketing phổ biến để thu hút sự chú ý.

Social Media là một kênh Marketing phổ biến với các nhà tiếp thị B2C chiếm 96% tỷ lệ sử dụng.

Ngoài ra, các nhà tiếp thị B2B cũng đang dần tăng cường các hoạt động Marketing trên những kênh này trong thời gian gần đây để xây dựng sự nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị trên các kênh mạng xã hội sẽ giúp Marketer có được các chỉ số về sự tương tác với đối tượng tiềm năng từ đó giúp nhà tiếp thị biết được mình đã tiếp cận khán giả tốt đến đâu.

>Đọc thêm: Social Media Marketing là gì & 6 bước áp dụng Social Media Marketing hiệu quả

đo lường hiệu quả content marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate Marketing hay Tiếp thị liên kết là một thỏa thuận trong đó một Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trả hoa hồng cho một Đối tác bên ngoài để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ.

Affiliate Marketing hoạt động như một chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất, trong đó doanh nghiệp thưởng cho Đối tác dựa trên mỗi khách truy cập hoặc khách hàng do nỗ lực tiếp thị của nhóm Đối tác mang lại.

Anh/chị có thể đọc chi tiết hơn về Digital Marketing và các hoạt động chính trong Digital Marketing tại bài viết: Digital Marketing là gì? 8 công việc Digital Marketing bạn PHẢI BIẾT!

Trade Marketing

Trade marketing (hay còn được gọi là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.

Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của công ty tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý,.. xung quanh.

Để có thể áp dụng hình thức Trade Marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần tận dụng kênh phân phối và điểm bán sản phẩm của mình để sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp có thể tới tay khách hàng một cách thuận tiện nhất.

>> Đọc thêm Tổng quan về Trade Marketing Tại đây.

Influencer Marketing 

Influencer Marketing là một loại hình Marketing qua mạng xã hội. Đây là hình thức Marketing với trọng tâm đặt vào những người có tầm ảnh hưởng hơn là việc chú trọng thị trường mục tiêu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hình thức này sẽ nhận diện các cá nhân có sức ảnh hưởng đối với nhóm khách hàng tiềm năng và định hướng các hoạt động Marketing xung quanh những người có ảnh hưởng đó. 

Người có ảnh hưởng có thể là nhà báo, blogger, vlogger, công chúng, người có chuyên môn trong một vài lĩnh vực nhất định, hoặc bất kỳ cá nhân người đã tích lũy một số lượng lớn người theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Dựa trên các lĩnh vực, Người có ảnh hưởng có thể chia thành 6 nhóm đối tượng chính:

  • Nhóm phong cách sống (lifestyle)
  • Nhóm thời trang – làm đẹp (fashion – beauty)
  • Nhóm phụ nữ có gia đình và thành công
  • Nhóm du lịch – ẩm thực
  • Nhóm trendy (luôn tạo ra các xu hướng mới trên mạng xã hội dưới lăng kính hài hước)
  • Nhóm người nổi tiếng (gồm diễn viên, ca sĩ, người mẫu,… tạo được ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội)

Khi tận dụng người ảnh hưởng để quảng cáo sản phẩm / dịch vụ, doanh nghiệp có thể sở hữu được lòng tin của những người ủng hộ / fan hâm mộ những người ảnh hưởng này, từ đó thu hút và thuyết phục họ mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Đọc thêm về Influence Marketing Tại đây.
đo lường hiệu quả content marketing

Lợi ích của việc triển khai các hoạt động Marketing cho doanh nghiệp

Khi triển khai các hoạt động Marketing, doanh nghiệp có thể sở hữu được những lợi ích gì?

Nhìn chung, việc triển khai các hoạt động Marketing sẽ đem đến cho doanh nghiệp 3 lợi ích chính sau.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hiệu quả

Các hoạt động Marketing chủ yếu xoay quanh việc tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Với sự phát triển của Internet, việc tương tác đó đã trở nên dễ dàng hơn. 

Chính sự tương tác này đã giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng của mình một cách nhanh chóng hơn. Đặc biệt nhờ có Digital Marketing, quá trình quảng cáo cho thương hiệu sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp cũng đã đạt được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. 

Giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công

Khi triển khai các chiến dịch Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó nâng cao độ nhận diện thương hiệu và đưa thương hiệu của mình tới gần hơn với khách hàng.

Giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng nhiều cách khác nhau để quảng bá và phân phối, cũng như vận chuyển sản phẩm hay dịch vụ, ví dụ như chiến lược giảm giá, khuyến mãi ưu đãi…

Với việc thực hiện các hoạt động Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận và quảng cáo sản phẩm / dịch vụ tới một số lượng lớn khách hàng. Nếu triển khai một cách hiệu quả, những hoạt động Marketing này sẽ đem lại những khách hàng tiềm năng chất lượng – những người thật sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó, doanh số bán hàng cũng sẽ tăng lên. đo lường hiệu quả content marketing

8 công việc phổ biến nhất trong ngành marketing hiện nay

Khi làm việc trong lĩnh vực Marketing, các Marketers cần phải làm những công việc nào? Các kỹ năng cần có của người làm trong ngành Marketing là gì?

Về cơ bản, 8 công việc chính trong Marketing có thể được kể đến như:

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân tích và hiểu rõ khách hàng
  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh
  • Xây dựng kế hoạch Marketing
  • Sáng tạo nội dung
  • Triển khai các chiến dịch quảng cáo 
  • Tối ưu SEO (Search Engine Optimization)
  • Thiết lập và triển khai Email Marketing  

Nghiên cứu thị trường

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu với mục đích giúp doanh nghiệp có thể triển khai được những chiến lược marketing phù hợp hơn nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Đây là một công việc quan trọng trong Marketing vì chỉ khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp mới có thể thấu hiểu khách hàng. Doanh nghiệp sẽ hiểu được nhu cầu của khách hàng là gì, vấn đề mà họ đang gặp phải cũng như họ mong chờ gì ở những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó. 

Khi nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể trả lời được các câu hỏi như: Khách hàng cần gì, họ đang muốn những cải tiến như thế nào cho sản phẩm / dịch vụ, mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ hay những vấn đề thường gặp của khách hàng mục tiêu. 

Bằng việc thấu hiểu khách hàng, doanh nghiệp sẽ xây dựng được những chiến lược hay kế hoạch marketing phù hợp nhất để thu hút và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.  

Đọc thêm về cách nghiên cứu thị trường hiệu quả tại bài viết: Nghiên cứu thị trường là gì & 7 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

Phân tích và hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một nhóm đối tượng khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thật sự có nhu cầu và có khả năng chi trả cho sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp.

Đây là nhóm khách hàng có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là với những nhóm khách hàng khác. Đối với nhóm khách hàng mục tiêu, họ có chung những đặc điểm như: nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi,…

Khi hiểu khách hàng mục tiêu của mình muốn gì và cần gì, doanh nghiệp sẽ xây dựng được những chiến dịch marketing hiệu quả để có thể tối ưu chi phí và tăng tỉ lệ chuyển đổi. 

Việc phân tích và hiểu rõ khách hàng mục tiêu là một hoạt động cần thiết trong Marketing, giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị, marketing, khi phân tích khách hàng mục tiêu của mình một cách kỹ lưỡng vì doanh nghiệp đã hiểu rõ mình cần nhắm đến đối tượng khách hàng như thế nào và họ có đặc điểm cụ thể gì. 

Bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và hiểu rõ nhóm khách hàng đó, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng hơn với những thay đổi trong sở thích và khuynh hướng tiêu dùng của khách hàng so với đối thủ, từ đó doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh và thuyết phục khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình. 

Đọc chi tiết cách xác định khách hàng mục tiêu tại bài viết: [Hướng dẫn] 5 cách xác định khách hàng mục tiêu chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Phân tích và đo lường dữ liệu 

Đây là một việc quan trọng trong Marketing, bởi khi đo lường và phân tích dữ liệu, doanh nghiệp mới có thể trả lời được các câu hỏi như: Tại sao chúng ta không đạt được những mục tiêu đã đặt ra?, các kênh tiếp thị nào đang hoạt động tốt?, thể loại nội dung nào đang thu hút khách hàng hiệu quả?, chiến dịch quảng cáo nào đem về doanh thu bán hàng?

Việc phân tích và đo lường dữ liệu của các chiến dịch Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra câu trả lời để tiếp tục duy trì điểm mạnh hoặc khắc phục điểm yếu tốt hơn.

Xây dựng kế hoạch Marketing

kế hoạch marketing

Việc xây dựng kế hoạch marketing đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp có thể xác định được mục tiêu cho các chiến dịch marketing cụ thể và nắm bắt được hướng đi rõ ràng để phục vụ cho việc đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Marketing plan – Kế hoạch marketing là một bản kế hoạch mô tả những chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi các chiến dịch marketing của mình trong một khoảng thời gian nhất định. 

Kế hoạch marketing (marketing plan) có thể bao gồm các chiến lược tiếp thị riêng biệt cho các sản phẩm / dịch vụ khác nhau mà doanh nghiệp cung cấp, nhưng tất cả những chiến lược này đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh cuối cùng, đó là mục tiêu tăng doanh thu bán hàng.

Bản kế hoạch marketing này cũng sẽ là cơ sở để đánh giá kết quả của các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp triển khai cũng như giúp doanh nghiệp tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai.

Để có thể xây dựng được một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và hiệu quả, việc phân tích nhu cầu của khách hàng, thấu hiểu những vấn đề của họ và xác định được customer insight là điều rất quan trọng. Nếu không hiểu rõ được khách hàng, mọi nỗ lực triển khai các chiến dịch marketing của doanh nghiệp có thể thất bại. Có được cái nhìn sâu sắc về hành vi hay nhu cầu của khách hàng là điều tối quan trọng đối với sự thành công của một bản kế hoạch marketing.

Đọc thêm về các bước xây dựng một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh và chuyên nghiệp tại bài viết: Kế hoạch Marketing là gì? 7 bước xây dựng Marketing Plan hiệu quả nhất

Sáng tạo nội dung

Nội dung là một thành phần cực kỳ quan trọng đối với mọi chiến dịch Marketing. Vì vậy, công việc sáng tạo nội dung cũng là một công việc cần thiết trong Marketing.

Xét về phần nội dung, Content Marketers cần sáng tạo những nội dung chính như:

  • Blog
  • Nội dung trên các trang mạng xã hội
  • Nội dung quảng cáo
  • Nội dung video
  • Ebook
  • Infographic

Nếu sáng tạo nội dung một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thành công, tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng.đo lường hiệu quả content marketing

Triển khai các chiến dịch quảng cáo 

Quảng cáo là một phần quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing. Các hoạt động chính trong việc triển khai các chiến dịch quảng cáo có thể được kể đến như sau: 

  • Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai các chiến dịch quảng cáo, định hướng phân bổ nội dung trên các nền tảng số (Google, Facebook, Zalo, Tik Tok,..).
  • Theo dõi và quản lý quá trình tối ưu quảng cáo. 
  • Thực hiện phân tích kết quả chiến dịch quảng cáo và thiết lập báo cáo về hiệu quả chiến dịch

Tối ưu SEO (Search Engine Optimization)

SEO hay tối ưu công cụ tìm kiếm cũng là một công việc phổ biến trong Marketing, nhất là trong thời đại mà Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ.

Để đưa website lên các vị trí hiển thị đầu tiên, những người làm SEO cần khá nhiều kỹ thuật và công sức.

Có hai kỹ thuật chính mà các SEOers cần thực hiện, bao gồm:

SEO on page

SEO on page là kỹ thuật SEO tập trung vào các phương pháp kỹ thuật bên trong website nhằm tối ưu website sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm.

SEO on page bao gồm các công việc chính như tạo các nội dung chất lượng chứa từ khóa tìm kiếm; tối ưu các thẻ title tag, meta tag, thẻ đề mục; tổ chức các liên kết nội bộ trên website. Một cách dễ hiểu thì SEO on page gồm các hoạt động tối ưu về mặt từ khóa, nội dung bài viết chuẩn SEO.

SEO off page

SEO off page là các hoạt động được thực hiện bên ngoài website sau khi đã hoàn thành các công việc SEO on page. SEO off page bao gồm các hoạt động như liên kết các thư mục, blog, website tư vấn; đặt backlink…

Thiết lập và triển khai Email Marketing  

email marketing là gì

Số liệu thống kê vào năm 2018 cho thấy, có hơn 3.8 tỷ người dùng email trên toàn cầu và được dự đoán sẽ tăng lên 4.3 tỷ vào năm 2023  (tức là khoảng một nửa dân số thế giới).

Vì thế, việc tận dụng Email Marketing là hoạt động cần thiết đối với các chiến dịch Marketing.

Hoạt động Email Marketing thông thường bao gồm các bước chính sau:

  • Xác định mục tiêu chiến dịch
  • Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng
  • Xây dựng nội dung/thông điệp email
  • Gửi email
  • Phân tích, đánh giá hiệu quả chiến dịch email
  • Tối ưu chiến dịch

Tìm hiểu thêm về cách triển khai Email Marketing hiệu quả tại bài viết: Cẩm nang triển khai Email Marketing hiệu quả

Những vị trí công việc trong ngành Marketing

Từ những công việc chính trên, những vị trí công việc trong ngành Marketing là gì?

Chuyên viên SEO

Các chuyên viên SEO làm nhiệm vụ phân tích và tối ưu hóa website để trang web có thể xếp đầu bảng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Họ sẽ xác định cách để tăng lượng truy cập vào trang web bằng việc liên tục thử nghiệm và phân tích dữ liệu để xác định xu hướng.

Chuyên viên SEO sẽ làm việc chặt chẽ với Chuyên viên Content Marketing để đảm bảo các yếu tố SEO on page (nội dung chuẩn SEO) và triển khai các hoạt động SEO off page.

Chuyên viên Digital Marketing

Chuyên viên  Digital Marketing thường phải phối hợp chặt chẽ với các team Marketing khác nhau để đảm bảo chiến dịch Marketing hoạt động tiếp thị truyền thống hiệu quả.

Họ cần phải:

  • Lập kế hoạch và đảm bảo tiến độ của chiến dịch
  • Quản lý ngân sách tài chính
  • Điều phối chiến dịch từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc

Chuyên viên Content Marketing

Các chuyên viên nội dung là các nhà sáng tạo nội dung chịu trách nhiệm việc lên kế hoạch và thực thi chiến lược nội dung nhằm thu hút lượng traffic về website công ty.

Chuyên viên nội dung sẽ làm việc chặt chẽ với Chuyên viên SEO về bộ từ khóa cho các bài viết và đảm bảo bài viết chuẩn SEO để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Chuyên viên Social Media Marketing

Chuyên viên Social media marketing sẽ tập trung lên kế hoạch nội dung và phân phối trên các kênh mạng xã hội để thu hút sự tương tác với các đối tượng tiềm năng.

Cụ thể hơn, chuyên viên Social Media Marketing sẽ cần phải:

  • Xây dựng và quản lý chiến dịch trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Xây dựng nội dung trên các nền tảng social media
  • Cập nhật các xu hướng đặc biệt của social media.

Chuyên viên Marketing Analyst (Phân tích dữ liệu)

Chuyên viên Marketing Analyst sẽ làm 2 đầu công việc chính như:

  • Xử lý dữ liệu 

Trong quá trình xử lý dữ liệu, chuyên viên Marketing Analyst sẽ phải biết cách “lấy” dữ liệu từ các nguồn khác nhau, đôi khi còn phải xử lý các “dữ liệu thô”. Việc học các ngôn ngữ lập trình như SQL, Python hay R là điều bắt buộc để chuyên viên Marketing Analyst có thể làm được các tác vụ này.

  • Phân tích & Thiết kế báo cáo 

Sau khi đã lấy được dữ liệu, xử lý và làm sạch dữ liệu, chuyên viên Marketing Analyst sẽ đi đến đầu mục tiếp theo: phân tích dữ liệu và thiết kế báo cáo.

Để làm tốt công việc này, Marketing Analyst nên chuẩn bị cho mình một tư duy logic & business acumen thật tốt, đồng thời thành thạo một vài công cụ trực quan hóa dữ liệu: Power BI, Tableau, Google Data Studio, hay đơn giản là Excel.

Quản lý Marketing  

Quản lý Marketing sẽ là người nắm bắt hiệu quả tổng thể của các hoạt động Marketing. Marketing Manager thường thực hiện công việc lập kế hoạch cho các chiến dịch Marketing và giám sát việc thực thi của các vị trí chuyên môn kể trên.

Các nhà quản lý Marketing sẽ phải chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo về hiệu quả chiến dịch Marketing cụ thể như traffic thu được, số lượng khách hàng tiềm năng mang về, hiệu quả làm việc của đội ngũ hay doanh số đạt được. 

Marketer cần có những kỹ năng gì? 

Để thực hiện tốt công việc chuyên môn của mình, vậy các Marketers cần phải trau dồi những kỹ năng gì?

Phân tích dữ liệu và tư duy logic

Kỹ năng quan trọng đầu tiên mà một Marketer cần có đó là kỹ năng phân tích dữ liệu. 

Khi làm Marketing, Marketers cần hiểu cách hoạt động và sử dụng được các công cụ phân tích dữ liệu để có thể thu thập và phân tích những dữ liệu của chiến dịch Marketing để đưa ra những đề xuất và điều chỉnh phù hợp cho các chiến dịch Marketing tiếp theo trong tương lai.

Khi làm trong ngành Marketing, Marketers thường sẽ phải sử dụng rất nhiều công cụ khác nhau như Google Analytics, Google Search Console, Ahrefs, Google Keyword Planner,…

Kiến thức về công nghệ

Trong môi trường kỹ thuật số 4.0, việc sở hữu kiến thức về công nghệ là điều cực kỳ quan trọng. Để không bị lạc hậu trong ngành, các Marketers cần phải luôn nắm bắt những công nghệ, xu hướng mới và cách nó đang được sử dụng để thích nghi và hoàn thiện kế hoạch marketing phù hợp với thời đại.

Sáng tạo

Marketers luôn cần phải vận dụng khả năng sáng tạo của mình khi triển khai bất cứ chiến dịch Marketing nào, từ việc sáng tạo nội dung, sáng tạo kịch bản cho tới việc sáng tạo hình ảnh và video. 

Bên cạnh đó, kỹ năng sáng tạo cũng sẽ giúp Marketers sở hữu được lợi thế cạnh tranh và trở nên đặc biệt hơn trong mắt khách hàng.

Kỹ năng làm việc theo nhóm

Các hoạt động Marketing cần sự phối hợp của nhiều phòng ban và đội nhóm khác nhau để có thể triển khai các chiến dịch Marketing một cách hiệu quả nhất. Marketers không thể tự làm việc một mình và cần đến hỗ trợ của nhiều thành viên khác. Vì vậy, kỹ năng làm việc theo nhóm là kỹ năng quan trọng của một Marketer.

Tổng kết 

Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của Marketing trong môi trường kinh doanh hiện đại. Nhờ có hoạt động Marketing mà doanh nghiệp đã gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu, nâng cao doanh số bán hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Hiểu được tầm quan trọng của Marketing, trong bài viết này, chúng tôi đã giúp anh/chị trả lời được những câu hỏi như:

  • Marketing là gì?
  • Lợi ích của việc triển khai Marketing là gì?
  • 8 công việc chính trong Marketing là gì?
  • Marketers cần những kỹ năng nào? 

đo lường hiệu quả content marketing

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]