ROI là gì? 2 công thức tính chỉ số ROI chuẩn nhất trong Marketing

28/07/2021
23118

Tiếp thị ngày nay không còn là vấn đề đơn giản là “thu hút lưu lượng truy cập”. Nó yêu cầu một quá trình phức tạp với các chiến lược đa diện trên các nền tảng kỹ thuật số và cả phương thức truyền thống. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả tài chính từ các hoạt động này? Câu trả lời nằm ở chỉ số ROI marketing. Hãy cùng tìm hiểu về cách thức chỉ số ROI hoạt động và đem lại lợi ích lớn cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp hiện nay.

ROI là gì?

ROI là viết tắt của cụm từ Return on investment, tức tỷ lệ hoàn vốn hay tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong marketing, ROI là một chỉ số đo lường hiệu quả của các khoản đầu tư vào chiến dịch marketing. Nó được tính bằng cách so sánh lợi nhuận thu được từ chiến dịch với chi phí đã bỏ ra để thực hiện chiến dịch đó.

Chỉ số ROI cho nhân viên Marketing
ROI là viết tắt của cụm từ Return on investment.

Ưu nhược điểm của chỉ số ROI

Ưu điểm ROI mang lại cho hoạt động marketing của doanh nghiệp

Dễ dàng đo lường hiệu suất chiến dịch: Với công thức đơn giản và dễ tính toán, ROI cung cấp một con số cụ thể, dễ hiểu, giúp doanh nghiệp thấy rõ mức độ thành công hay thất bại của chiến dịch marketing dựa trên góc độ tài chính.

Dễ dàng so sánh giữa các chiến dịch: ROI cho phép so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch marketing khác nhau hay thậm chí là hiệu quả của cùng một chiến dịch trong các giai đoạn khác nhau, giúp doanh nghiệp xác định chiến lược nào, hoạt động nào hiệu quả nhất. Từ đó, điều chỉnh các hoạt động marketing nhằm đem lại hiệu suất cao nhất

Hỗ trợ quá trình ra quyết định: ROI giúp doanh nghiệp quyết định cách phân bổ ngân sách marketing một cách hiệu quả, ưu tiên các chiến dịch có ROI cao. Ngoài ra, các nhà tiếp thị cũng có thể điều chỉnh chiến lược marketing để tối ưu hóa lợi nhuận mang lại.

Một số nhược điểm của ROI

Không phản ánh đầy đủ giá trị dài hạn: ROI thường tập trung vào lợi ích ngắn hạn và không xem xét đến giá trị dài hạn của việc xây dựng thương hiệu hoặc mối quan hệ với khách hàng. Chỉ số này cũng bỏ qua các lợi ích vô hình, không thể đo lường bằng tiền, chẳng hạn như tăng cường nhận diện thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng, và sự tương tác xã hội.

Gặp khó khăn trong việc xác định chi phí và lợi nhuận chính xác: Xác định chính xác tất cả các chi phí liên quan đến một chiến dịch marketing có thể rất khó khăn. Bên cạnh đó, lợi nhuận từ các chiến dịch marketing không phải lúc nào cũng dễ đo lường, đặc biệt là trong các trường hợp mà doanh thu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Không phù hợp với mọi loại hình marketing: ROI có thể không phù hợp để đo lường hiệu quả của các chiến dịch xây dựng thương hiệu, vốn cần thời gian dài để thấy được kết quả. Hay các chiến dịch marketing nội dung cũng vậy, các chiến dịch này có thể mang lại lợi ích gián tiếp và lâu dài, khó đo lường bằng ROI ngay lập tức.

Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI

Đối với các nhà tiếp thị ở cả doanh nghiệp nhỏ và lớn, việc hiểu chỉ số ROI mang lại một số lợi ích, bao gồm:

Xác định hiệu quả của từng chiến dịch tiếp thị

Biết cách tính ROI sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp bằng chứng định lượng về hiệu suất của từng chiến dịch quảng cáo. Thay vì chỉ dựa vào các chỉ số mơ hồ hoặc cảm nhận, doanh nghiệp có thể dựa vào ROI để có cái nhìn rõ ràng về lợi nhuận thực sự thu được từ mỗi chiến dịch.

Bằng cách liên tục theo dõi và phân tích ROI, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược marketing theo thời gian, đảm bảo rằng các chiến dịch luôn đạt được hiệu quả cao nhất.

Phân bổ hiệu quả ngân sách cho các hoạt động marketing

Tính toán ROI ở cấp chiến dịch cho biết doanh nghiệp nên theo đuổi chiến lược nào. Ví dụ: nếu quảng cáo trên Facebook hoạt động tốt hơn quảng cáo trên Instagram, doanh nghiệp có thể phân bổ nhiều tiền cho quảng cáo Facebook trước đây.

Bên cạnh đó, thông qua việc phân tích ROI, doanh nghiệp có thể phát hiện những hoạt động marketing không hiệu quả và giảm thiểu hoặc loại bỏ chúng. Từ đó, tối ưu hóa chi phí và tập trung nguồn lực vào các chiến dịch mang lại kết quả tốt.

So sánh bản thân với đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Theo dõi ROI của đối thủ cạnh tranh và so sánh nó với ROI của mình giúp các doanh nghiệp nhận thức được những khía cạnh cần cải thiện, những lĩnh vực mà mình đang dẫn đầu. Ngoài ra, sự so sánh này còn giúp các doanh nghiệp phát hiện ra những cơ hội tiềm phát triển mới cho thương hiệu.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin công khai và báo cáo tài chính để tìm hiểu xem chiến dịch tiếp thị của mình có làm tăng dấu ấn của thương hiệu hay không.

Mặc dù việc kể một câu chuyện hay có thể giúp bạn thu hút khách hàng mới hoặc cải thiện mối quan hệ với khách hàng nhưng tất cả đều liên quan đến doanh thu. Tính toán ROI tiếp thị được trình bày bên dưới có thể giúp bạn biện minh cho từng đô la chi cho quảng cáo.

Lợi ích của việc đo lường chỉ số ROI
Hiểu chỉ số ROI mang lại lợi ích

Hai công thức tính ROI chuẩn nhất hiện nay

Công thức doanh thu – chi phí

Các doanh nghiệp có thể theo dõi ROI tiếp thị bằng cách xem tỷ lệ chi phí hoặc tỷ lệ hiệu quả theo công thức sau:

ROI= Doanh thu/ Chi phí = Doanh số – Chi phí/ Chi phí

Một chiến dịch marketing hiệu quả có thể tạo ra tỷ lệ chi phí là 5:1, với ROI tiếp thị đơn giản là 400%. Một chiến dịch tuyệt vời có thể tạo ra tỷ lệ chi phí là 10:1 với ROI tiếp thị đơn giản là 900%.

Điều quan trọng là phải nhất quán xác định lợi nhuận/chi phí và ROI tổng thể mà doanh nghiệp sẽ tính đến trong các nỗ lực đo lường ROI tiếp thị. Hãy cân nhắc bao gồm những điều sau:

  • Chi phí chung và chi phí nội bộ
  • Phí đại lý
  • Mua phương tiện truyền thông
  • Chi phí sáng tạo
Công thức tính ROI qua doanh thu và chi phí.
Công thức tính ROI

Tính ROI qua số lượng khách hàng tiềm năng

Các nhà tiếp thị cũng có thể tính toán ROI thông qua giá trị trọn đời của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), giúp làm sáng tỏ giá trị của từng mối quan hệ khách hàng riêng lẻ với một thương hiệu. Công thức này giúp đánh giá ROI dài hạn trong suốt vòng đời của người tiêu dùng. Để thực hiện việc này, các doanh nghiệp có thể sử dụng công thức sau:

 

Công thức tính ROI qua số lượng khách hàng.
Tính ROI thông qua giá trị trọn đời của khách hàng

Ví dụ về cách tính ROI cụ thể

Một doanh nghiệp Y buôn bán nước xả vải tổng kết doanh thu sau 1 tháng kinh doanh là 200 triệu đồng. Trong đó, họ đã bỏ ra 15 triệu cho việc xây dựng các POSM quảng cáo, 10 triệu cho phí đại lý, 10 triệu cho các chi phí marketing trực tuyến và 2 triệu cho các hoạt động phát sinh khác. Như vậy có thể dễ dàng tính toán tỷ suất lợi nhuận ROI như sau:

ROI =Doanh số – Chi phí/ Chi phí = 200- (15+10+10+2)/ 15+10+10+2 = 4,4

Ta dễ dàng nhận thấy, chỉ số ROI trong hoạt động tháng này của doanh nghiệp Y là 440%. Tỷ lệ chi phí là 4,4:1. Có thể nói đây là một chiến dịch marketing hiệu quả.

Ví dụ tiếp theo về một doanh nghiệp X, họ chi 100 triệu để đặt và tạo quảng cáo trên nền tảng trực tuyến. Đổi lại họ nhận được 8 lần nhấp chuột và 6 lượt mua hàng từ đó. Mỗi khách hàng mới mang lại 200 triệu doanh thu. Từ đó ta tính được:

ROI =[8 x 6/8 x 200] – 100/ 100 = 11

Đối với trường hợp này, công ty thu được chỉ số ROI là 1100%. Chứng tỏ được chiến dịch marketing của doanh nghiệp là một chiến dịch lý tưởng.

Các cách để cải thiện chỉ số ROI hiệu quả trong marketing

Sử dụng quảng cáo PPC

PPC là viết tắt của “Pay per click – trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột” và mô tả một trong những cách phổ biến nhất để mua hoặc bán quảng cáo trực tuyến. Ví dụ, nếu bạn đặt một quảng cáo trên Facebook và ai đó nhấp vào quảng cáo đó thì bạn đang trả tiền cho lần nhấp đó, cho dù điều đó có dẫn đến mua hàng ngay lập tức hay không.

tạo chỉ sô ROI cao
Cách để cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

Các nhà quảng cáo thường đạt được ROI cao khi các chiến dịch PPC của họ được quản lý tốt. Mặt khác, nếu thực hiện kém, các chiến dịch này có thể làm cạn kiệt ngân sách quảng cáo của bạn mà không giúp tăng doanh thu hoặc tạo khách hàng tiềm năng.

Cảnh giác với influencers marketing

Không nhất thiết phải trả hàng vạn ngân sách cho các KOLs hay người nổi tiếng đang lên để thực hiện các hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng. Những người này có thể khiến các doanh nghiệp tốn rất nhiều tiền và yêu cầu cấp thiết cần phải đặt ra các chiến lược dài hạn để có được ROI vững chắc từ họ.

Nếu không thể tìm được người có ảnh hưởng phù hợp vào đúng vị trí cho sản phẩm của mình, các doanh nghiệp có thể đạt được kết quả tốt hơn thông qua tìm kiếm có trả tiền hoặc sáng tạo nội dung. Một cách khác đó là sử dụng những người có ảnh hưởng trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, những người mà họ ngưỡng mộ.

Những người có ảnh hưởng trực tiếp này có ít người theo dõi hơn nhưng có nhiều ảnh hưởng ở các thị trường mà doanh nghiệp muốn thâm nhập hoặc mở rộng. Phương án cũng giúp tiết kiệm ngân sách hơn nhiều so với các vận động viên hoặc diễn viên mới nổi tiếng.

Đừng quên tiếp thị qua email

Tiếp thị qua email là một cách tiết kiệm chi phí để thu hút và giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng email để gửi khuyến mại, giảm giá cho những sản phẩm có doanh số bán hàng chậm. Bằng cách nhận email từ khách hàng hiện tại và tương lai, giá trị trọn đời của những người mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể tăng lên.

Gửi email có thể tạo ra ROI cao nếu các nhà tiếp thị có thể làm cho thông điệp hay câu chuyện của mình hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Nếu không, tất cả các email tiếp thị đó có nguy cơ nằm trong thư mục thư rác của người nhận và kết quả cuối cùng là sẽ không thành công.

Email Maketing hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp
Thu hút khách hàng với chi phí thấp

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số ROI trong marketing

Để có được ROI cao, điều thiết yếu là xem xét về cách sử dụng hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Ví dụ: chụp ảnh sản phẩm có thể tạo ra sự quan tâm và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, chi tiêu quá nhiều vào việc này có thể gây bất lợi cho các công việc khác trong chiến dịch.

Ngoài ra, thường rất khó để các doanh nghiệp biết rằng đã chi bao nhiêu cho hoạt động tiếp thị. Họ cần chắc chắn bao gồm tất cả những điều sau đây:

Thời gian: Mất bao lâu? Thời gian càng dài thì lợi tức đầu tư vào tiếp thị càng thấp.

Chi phí sản xuất: Bao gồm dịch vụ, chi phí phần mềm, sản xuất và nhân công, vật tư và bất kỳ chi phí nào khác phát sinh để tạo ra chiến dịch tiếp thị.

Chi phí khuyến mãi: Đây là chi phí cần thiết để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Phân tích trang: Khi sử dụng URL theo dõi, các doanh nghiệp có thể dễ dàng biết liệu quảng cáo trên Facebook có đang hướng lưu lượng truy cập đến trang đích hay không.

Lợi nhuận phi tài chính: Hãy cân nhắc việc ước tính giá trị của phản hồi trên mạng xã hội và các tài sản kỹ thuật số khác giúp xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu.

Thách thức khi tính toán ROI

Để đánh giá ROI marketing thực sự, có nhiều yếu tố cần phải xem xét. Không chỉ các yếu tố bên trong mà các phép đo ROI phải tính đến các yếu tố bên ngoài tác động đến thành công của chiến dịch, bao gồm thời tiết, xu hướng theo mùa, sự kiện, v.v.

Tập trung vào kết quả ngắn hạn

Nhiều nhà tiếp thị tập trung vào các số liệu cụ thể, tức thời để đánh giá thành công của các nỗ lực của họ. Thông thường như xem xét tỷ lệ nhấp chuột, lượt hiển thị, lượt chia sẻ trên mạng xã hội,… Tuy nhiên, các chiến dịch tập trung vào việc thúc đẩy các sáng kiến ​​dài hạn như nhận thức về thương hiệu , mối quan hệ với khách hàng hoặc giữ chân khách hàng thường mất nhiều tháng hoặc nhiều năm trước khi các nhà tiếp thị có thể thấy được tác động đầy đủ.

Với suy nghĩ này, điều quan trọng là phải căn chỉnh các số liệu thành công với mục tiêu chung và thời lượng của một chiến dịch nhất định. Các doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào cái lợi trước mắt mà bỏ qua lợi ích tổng thể, lâu dài

Bối cảnh tiếp thị là đa kênh

Các chiến dịch đa kênh ngày nay không giới hạn ở một kênh cụ thể mà phát triển cả điểm tiếp xúc trên các kênh trực tuyến và trực tiếp. Việc tập trung các phép đo ROI tiếp thị vào các kênh cụ thể sẽ chỉ cung cấp cho các doanh nghiệp những mảnh ghép chứ không phải bức tranh tổng thể về tác động tiếp thị.

Điều các doanh nghiệp cần làm là phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và tính toán các phép tính ROI phù hợp giữa các kênh marketing để đạt được hiệu quả toàn diện.

Tiếp thị đa kênh
Tiếp thị đa kênh dành cho doanh nghiệp.

Nhiều điểm tiếp xúc trước khi mua hàng

Trung bình, cần 6 -10 điểm tiếp xúc trước khi người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Để thực sự đo lường ROI tiếp thị một cách chi tiết, các doanh nghiệp cần hiểu tác động của các điểm tiếp xúc trực tuyến và trực tiếp trên toàn bộ các hoạt động tiếp thị. Mối quan hệ giữa các điểm tiếp xúc này trong kênh bán hàng cũng cần được tính đến khi đo lường tỷ suất lợi nhuận.

Mô hình quy kết lỗi thời

Khi các nhà tiếp thị đo lường và gán tác động của các điểm tiếp xúc và kênh, việc sử dụng các mô hình lỗi thời có thể dẫn đến gán sai, có thể làm sai lệch độ chính xác của các phép đo ROI.

Việc tận dụng các phép đo tổng hợp như các mô hình kết hợp sẽ không cung cấp thông tin chi tiết mà các nhà tiếp thị cần. Mặt khác, các phép đo chi tiết như các mô hình gán đa biến sẽ không chỉ ra tác động của các kênh trực tiếp và các yếu tố bên ngoài đối với ROI tiếp thị.

Tổng kết

Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch mới nào, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải hiểu các con số của mình. Lúc đầu, các con số có thể chỉ là ước tính, nhưng ngay cả khi có cơ sở thực tế để tính toán, các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu để đo lường thành công của chiến dịch. Chỉ số ROI sẽ giúp họ tính toán được lợi ích dựa trên góc độ tài chính và cân bằng các hoạt động marketing sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả