Phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đang dần khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp khi đóng góp tích cực vào các hoạt động tối ưu hiệu suất kinh doanh. Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường phần mềm CRM toàn cầu được định giá là 101,41 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng từ 112,91 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 lên 262,74 tỷ đô la Mỹ vào năm 2032, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,8% trong giai đoạn dự báo.
Đặc biệt với những tiến bộ của AI, CRM hiện là xu hướng cho doanh nghiệp ứng dụng. Vậy các công ty Việt Nam có thể sử dụng phần mềm nào? Cùng MISA AMIS tìm hiểu 10 phần mềm phổ biến nhất để đưa ra lựa chọn phù hợp.
1. Phần mềm CRM là gì? Đối tượng, tính năng của CRM
Phần mềm CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm giúp các doanh nghiệp quản lý và duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Mục tiêu chính của phần mềm CRM là tối ưu hóa các quy trình kinh doanh, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng trưởng doanh thu thông qua việc quản lý hiệu quả thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch và các hoạt động chăm sóc khách hàng.
Đối tượng sử dụng CRM trong doanh nghiệp
- CEO, ban lãnh đạo: Theo dõi tình hình doanh số, báo cáo, ra quyết định, quản trị mục tiêu
- Nhân viên bán hàng – Sale: quản lý thông tin khách hàng, cơ hội, tiến độ, báo cáo
- Nhân viên marketing: theo dõi hiệu quả, phân tích khách hàng, tối ưu chiến dịch marketing
- Nhân viên chăm sóc khách hàng: Theo dõi yêu cầu, chủ động hỗ trợ khách hàng nhanh chóng
- Bộ phận kế toán và tài chính: Theo dõi thanh toán từ khách hàng, quản lý hợp đồng và dự án tài chính.
- Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật: Quản lý vấn đề kỹ thuật, theo dõi bảo hành, bảo trì và giúp khách hàng giải quyết sự cố.
- Đối tác, nhà phân phối & đại lý: lên đơn hàng ngay trên cổng thông tin, tra cứu tồn kho, công nợ.
5 tính năng chính của giải pháp quản lý bán hàng CRM
- Quản lý dữ liệu khách hàng: Lưu trữ, phân khúc khách hàng, cá nhân hóa việc chăm sóc nhằm gia tăng chuyển đổi và độ hài lòng của khách.
- Quản lý bán hàng, dự báo doanh số: Cho phép theo dõi cơ hội, tự động hóa quy trình làm việc thủ công của sales. Dự báo doanh số dựa trên cơ hội, tỷ lệ chốt cho CEO.
- Quản lý đội ngũ bán hàng: Phân bổ Kpis, theo dõi năng suất, quản lý đội sales đi thị trường.
- Marketing automation: Tạo workflow chăm sóc khách hàng, gửi email marketing, SMS hàng loạt. CRM liên kết mạng xã hội: Fanpage, Zalo OA..
- Phân tích, báo cáo đa chiều: Báo cáo 360 độ về tình hình kinh doanh, giúp nhà quản lý ra quyết định chính xác dựa trên dữ liệu.
2. Xu hướng ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM
Xu hướng phát triển của CRM hiện nay đang tập trung vào các công nghệ tiên tiến và các tính năng mới nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Dưới đây là 6 xu hướng nổi bật:
Tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine learning: Trong hệ thống CRM hiện đại, AI được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán hành vi, và cung cấp các đề xuất, giải pháp phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân. Machine learning giúp CRM học hỏi từ dữ liệu để cải thiện kết quả theo thời gian.
CRM di động (Mobile CRM): CRM trên thiết bị di động (mobile crm) đang phát triển mạnh mẽ phục vụ tính nhanh, dễ dùng, quản lý từ xa của CEO.
Tích hợp với các công nghệ IoT (Internet of Things): Phục vụ thu thập dữ liệu từ các thiết bị thông minh mà khách hàng sử dụng để hiểu hành vi người dùng, từ đó giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và cá nhân hóa sản phẩm tốt hơn.
Bảo mật và quyền riêng tư: Những tính năng như mã hóa dữ liệu, xác thực đa yếu tố, và tuân thủ các quy định bảo mật là yêu cầu bắt buộc cho mọi hệ thống CRM hiện đại.
Phân tích dữ liệu nâng cao: CRM hiện nay không chỉ lưu trữ dữ liệu mà còn giúp phân tích sâu dữ liệu khách hàng để phát hiện xu hướng, dự đoán nhu cầu, và cung cấp thông tin chi tiết hữu ích cho việc ra quyết định.
Tích hợp API và mở rộng hệ sinh thái: Điều này giúp tạo ra một hệ sinh thái công nghệ linh hoạt, CRM omnichannel đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tự động hóa và liên kết dữ liệu của doanh nghiệp.
Ví dụ: Phần mềm MISA AMIS CRM liên kết dữ liệu nội bộ với các phần mềm trong hệ sinh thái MISA AMIS như AMIS Kế toán, AMIS aiMarketing, AMIS Công việc… và API dễ dàng với các phần mềm bên ngoài như tổng đài VoiIP, sàn thương mại…
3. Lợi ích của phần mềm CRM
Nghiên cứu của Nucleus Research chỉ ra rằng mỗi đô la đầu tư vào CRM có thể mang lại lợi tức đầu tư (ROI) trung bình là 8,71 USD. Có thể thấy, đầu từ vào phần mềm CRM là “món hời” cho doanh nghiệp, cụ thể, doanh nghiệp có thể nhận các lợi ích sau:
3.1. Cải thiện mối quan hệ với khách hàng
CRM được xem là nền tảng của hoạt động bán hàng và marketing hiện đại, hỗ trợ cho việc lưu trữ dữ liệu và quản lý mối quan hệ với khách hàng, bao gồm:
- Khách hàng hiện tại (customer).
- Khách hàng tiềm năng (lead, prospect)
- Đối tác kinh doanh.
- Công cụ phần mềm CRM được thiết kế để:
Bám đuổi khách hàng từ nhiều kênh và điểm tiếp xúc khác nhau như: Website, điện thoại, live chat, email marketing, mạng xã hội,… Phần mềm CRM cung cấp thông tin cần thiết cho nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng, bao gồm: liên hệ, lịch sử mua hàng, nhu cầu, mối quan tâm… Nhờ đó tiết kiệm thời gian và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
3.2. Tăng hiệu quả bán hàng
CRM giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý toàn bộ quy trình bán hàng, từ việc tạo cơ hội bán hàng (leads) cho đến việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Các tính năng như phân loại khách hàng, nhắc nhở theo dõi, và phân tích dữ liệu giúp nhân viên bán hàng ưu tiên các khách hàng có khả năng mua cao hơn. Từ đó, nhân viên bán hàng tập trung vào các khách hàng quan trọng nhất, nâng cao hiệu quả công việc và gia tăng doanh thu cho công ty.
3.3. Tăng cường khả năng phân tích và báo cáo
Các công cụ CRM cung cấp báo cáo chi tiết về các chỉ số quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu, hiệu quả chiến dịch marketing và sự hài lòng của khách hàng. Dữ liệu này được thu thập và xử lý một cách tự động, lưu trữ tập trung tại hệ thống.
Từ khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, CRM là trợ thủ đắc lực cho các nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược chính xác hơn. Những thông tin này giúp doanh nghiệp phát hiện ra các vấn đề, xu hướng, và cơ hội tiềm năng trong quá trình kinh doanh, từ đó tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng.
Phần mềm MISA AMIS CRM tích hợp đa dạng báo cáo bán hàng, tích hợp trợ lý số AI để xem nhanh báo cáo thông qua câu lệnh, nhanh chóng, chính xác. Trải nghiệm miễn phí full tính năng ngay!
3.4. Tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận
CRM lưu trữ khách hàng từ các nguồn đổ về, giúp đội nhóm chủ động theo dõi chuyển đổi khách hàng. Đồng thời, các bộ phận dễ dàng chia sẻ thông tin và theo dõi các tương tác với khách hàng. Từ đó, cải thiện khả năng cộng tác giúp đội ngũ nhân viên làm việc đồng bộ và đạt được mục tiêu chung nhanh chóng. Hệ thống CRM đảm bảo mọi nhân viên đều có thông tin khách hàng đầy đủ và chính xác, giảm thiểu các sự cố và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Ví dụ: Bộ phận marketing tạo các chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng, tạo cơ hội đổ về CRM. Tiếp đó, bộ phận kinh doanh nhanh chóng nhận cơ hội, tiếp cận, khai thác nhu cầu, thúc tiến dự án.
3.5. Tăng khả năng giữ chân khách hàng, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh
Từ việc cải tiến tốt từng khâu trong việc tiếp cận, nuôi dưỡng, chuyển đổi, chăm sóc sau bán, phần mềm CRM giúp khách hàng hài lòng hơn, tăng khả năng giữ chân khách hàng. Từ đó, tăng vòng đời khách hàng, tăng doanh thu và khả năng cạnh tranh cũng cao hơn.
4. Tiêu chí lựa chọn phần mềm CRM cho doanh nghiệp
Hiện nay có nhiều công cụ CRM được cung cấp trên thị trường, dưới đây là một vài tiêu chí giúp anh chị chọn đúng phần mềm cho doanh nghiệp của mình.
4.1. Phần mềm CRM tốt phải phải dễ thao tác và dễ sử dụng
Tiêu chí đầu tiên là phần mềm phải dễ triển khai và dễ sử dụng. Tính dễ thao tác, sử dụng là một thuộc tính đặc biệt quan trọng tại các công ty vừa và nhỏ bởi nguồn lực công nghệ thông tin hạn chế cũng như ít chương trình đào tạo.
4.2. Phần mềm CRM phải có khả năng tự động hóa
Các doanh nghiệp khi lựa chọn phần mềm CRM nên chú ý cân nhắc tiêu chí này. Điều này đặc biệt hữu ích khi các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí lao động hoặc đang hoạt động với nguồn lực hạn chế. Phần mềm CRM tốt phải có khả năng tự động xuất báo cáo, tự động hóa các quy trình như: Quy trình bán hàng, quy trình phê duyệt, quy trình xuất báo giá, quy trình lên đơn hàng.
4.3. Dễ dàng tùy chỉnh và tùy biến mọi chức năng
Có một điều chắc chắn là không có phần mềm CRM đóng gói nào đáp ứng được tất cả các nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khắc phục điều này, đã có những phần mềm CRM cho phép tùy chỉnh (thêm, bớt trường thông tin; cài đặt thêm các tiêu chí chọn lọc dữ liệu; …) giúp doanh nghiệp có thể “cá thể hóa” hơn theo đặc đù doanh nghiệp mình.
Các doanh nghiệp khác nhau sẽ có nhu cầu sử dụng các chức năng trên phần mềm CRM khác nhau. Chính vì vậy việc dễ dàng tùy chỉnh sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể thiết lập các chức năng và những mục cần hiển thị trên phần mềm để phù hợp với hoạt động kinh doanh.
4.4. Công cụ CRM phải có khả năng kết nối với các ứng dụng khác
Đây là tiêu chí lựa chọn phần mềm CRM vô cùng quan trọng trong thời đại hiện nay, nhất là khi xu hướng chuyển đổi số là tất yếu. Kết nối ứng dụng giúp công ty quản lý dữ liệu dễ dàng, chặt chẽ, sử dụng data hiệu quả. Khi doanh nghiệp phát triển, phát sinh nhiều vấn đề, nhiều công ty mới đi tìm thêm các phần mềm và mất rất nhiều công sức, chi phí để kết nối dữ liệu cũ.
4.5. Có thể truy cập từ xa và khả năng làm việc di động
Điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến dẫn đến khả năng truy cập các ứng dụng CRM từ nhiều vị trí và loại thiết bị khác nhau ngày càng quan trọng. Nếu phần mềm CRM doanh nghiệp lựa chọn có thể truy cập từ xa và khả năng làm việc di động thì mọi hoạt động của nhân viên kinh doanh đi thị trường chủ doanh nghiệp đều có thể nắm được và từ đó đánh giá xem việc làm của nhân viên có hiệu quả hay không.
Ngược lại đối với nhân viên kinh doanh thì họ không cần phải ghi nhớ hay ghi chép rồi quay lại công ty nhập liệu mà có thể nhập trực tiếp thông tin và số liệu ngay trên điện thoại di động.
4.6. Bảo mật thông tin khách hàng
Bảo mật là điều kiện tiên quyết với các hệ thống và ứng dụng chứa dữ liệu khách hàng, dự báo bán hàng và các thông tin nhạy cảm hoặc cạnh tranh khác. Vì vậy, đảm bảo ứng dụng CRM được bảo mật về mặt vật lý và logic là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ công ty nào sử dụng công nghệ này.
Các cân nhắc bảo mật cho hệ thống CRM bao gồm kiểm soát quyền truy cập (ví dụ: cấp quyền truy cập dựa trên các vai trò đã xác định), mã hóa (đặc biệt đối với dữ liệu trên thiết bị di động) và một loạt các giao thức bảo mật phân lớp. Với các công ty công nghệ lớn như Hubspot (Mỹ) hay MISA (Việt Nam) thì điều này lại càng được đặc biệt trú trọng hơn vì nó là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty trên thị trường.
5. Top 10 phần mềm crm tốt nhất hiện nay
Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ phần mềm CRM cho doanh nghiệp quy mô từ nhỏ, vừa, lớn đến rất lớn từ Việt Nam đến nước ngoài. Việc đa dạng lựa chọn khiến các doanh nghiệp có phần băn khoăn khi ứng dụng vào công ty. Phần mềm CRM có tác động mạnh mẽ đến các hoạt động của nhiều phòng ban, vì vậy các Sếp hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng.
Dưới đây là 10 phần mềm CRM tốt nhất trên thị trường MISA AMIS gửi tới doanh nghiệp để tham khảo, tìm hiểu, dùng thử trước khi quyết định.
5.1. Phần mềm MISA AMIS CRM
Hiện nay, hệ sinh thái phần mềm của MISA đã được hơn 250.000 khách hàng tin dùng và chia sẻ câu chuyện thành công trong chuyển đổi số. Con số này cho thấy độ tin cậy, hữu dùng của giải pháp mà MISA mang lại. MISA AMIS CRM là phần mềm “make in Việt Nam” được nhận giải Sao Khuê và nhiều giải thưởng cao quý khác. Hiện tại phần mềm đáp ứng đầy đủ các tính năng và tiêu chí của một giải pháp CRM ứng dụng tốt cho doanh nghiệp Việt.
Tổng quan tính năng MISA AMIS CRM
Là một trong các phần mềm CRM tốt nhất hiện nay, MISA AMIS CRM cung cấp các tính năng ưu việt bao gồm:
- Tích hợp AI thông minh: Phần mềm tiên phong ứng dụng AI phát triển trợ lý AVA giúp giải đáp tất cả các câu hỏi liên quan đến thao tác phần mềm, tóm tắt thông tin khách hàng, trích xuất thông tin từ cuộc gọi thoại, soạn email trả lời khách, xem báo cáo nhanh chỉ cần 1 câu lệnh.
- Quản trị dữ liệu khách hàng 360: thu thập, lưu trữ đầy đủ thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch, công nợ khách hàng… phục vụ cá nhân hóa chăm sóc, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, phân khúc khách hàng dễ dàng.
- Quản lý đội ngũ sale chủ động: Tự động phân bổ KPIs cho Sales, theo dõi tiến độ hoàn thành, quản lý đội sales thị trường linh hoạt theo vị trí đến. Từ đó quản lý, CEO dễ dàng đưa ra hoạt động khen thưởng, động viên hoặc đào tạo phù hợp
- Tối ưu quy trình bán hàng: Lên đơn hàng, phê duyệt báo giá, tra cứu tồn kho, công nợ…nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho cả Sales và kế toán theo dõi.
- Quản lý hoạt động phân phối : Quản lý hàng hóa theo lô, date linh hoạt, theo dõi hợp đồng, sell in, sell out. Đại lý chủ động đặt đơn hàng. Cho phép doanh nghiệp tạo nhiều khuyến mãi, tích điểm, đổi quà… tối ưu hoạt động kinh doanh.
- Kết nối đa kênh: Đồng bộ dữ liệu với các phần mềm trong hệ sinh thái MISA AMIS: kế toán, aimarketing, nhân sự… Kết nối sàn thương mại điện tử mở rộng kênh bán hàng trênShopee, Lazada, Tiktok Shop. Đồng thời có thể API kết nối với nhiều hệ thống như Voice IP, Email Marketing: Mailchimp…tạo ra hệ thống chặt chẽ, thông suốt trong hoạt động kinh doanh.
- Hỗ trợ Marketing automation: Tạo email, gửi SMS, Zalo OA chăm sóc khách hàng tự động, chúc mừng khách khi có sự kiện đặc biệt như sinh nhật, thành lập công ty… Tích hợp các fanpage, Zalo OA của doanh nghiệp để dễ dàng chat khách, chăm sóc kịp thời.
- Hệ thống báo cáo đa dạng: Phần mềm MISA AMIS CRM có hơn 40 báo cáo chi tiết từ doanh thu, năng suất nhân viên, doanh số, số cơ hội .. báo cáo trực quan ngay trên điện thoại giúp CEO theo dõi dễ dàng.
Để hình dung rõ hơn về những tính năng trên, mời anh chị click để xem ảnh minh họa
Ưu – nhược điểm của phần mềm MISA AMIS CRM
Ưu điểm | Giao diện đơn giản, dễ sử dụng |
Tích hợp AI giúp xuất báo cáo, tóm tắt thông tin khách hàng, soạn email… Dùng thử tính năng AI tại đây | |
Phần mềm cho phép tùy chỉnh theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp, dễ dàng điều chỉnh phù hợp | |
Khả năng kết nối, API với phần mềm kế toán & đa nền tảng khác như email, zalo, fanpage, call center… chăm sóc khách hàng tự động | |
Hoạt động ổn định, bảo mật cao, thương hiệu mạnh | |
Nhược điểm | Yêu cầu kết nối Internet ổn định để hoạt động không bị ảnh hưởng |
Phù hợp tốt với công ty từ 5 sales trở lên, chỉ bán gói từ 10 user trở lên. |
Chi phí triển khai: Hiện tại MISA AMIS CRM đang tính chi phí dựa trên số lượng người dùng. Giá thành công khai trên website, cụ thể như sau:
- Standard: 80.000 vnđ/tháng/user
- Professional: 100.000 vnđ/tháng/user
- Enterprise: 120.000 vnđ/tháng/user
- Phiên bản dùng thử miễn phí. Đăng ký tài khoản dùng thử tại đây
- Liên hệ báo giá chi tiết theo nhu cầu Tại đây
5.2. Ứng dụng CRM Việt
CRMVIET được chính thức thành lập từ năm 2010 hiện đang cung cấp phần mềm quản trị khách hàng cho khoảng 1500 doanh nghiệp vừa và nhỏ. CRM Việt cung cấp tính năng trong các hoạt động như: quản lý khách hàng, marketing automation, hỗ trợ bán hàng, quản lý công việc, tích hợp đa kênh,…
Một số chức năng chính mà phần mềm CRMVIET cung cấp:
- Quản lý khách hàng
- Chăm sóc khách hàng
- Quản lý Marketing – Automation Marketing
- Hỗ trợ phiên bản Mobile
- Tích hợp đa kênh
- Quản lý công việc
Ưu – nhược điểm của phần mềm CRM Việt
Ưu điểm | Có bản sử dụng miễn phí cho 1 user |
Hỗ trợ tiếng Việt, tùy chỉnh linh hoạt, phù hợp cho DN vừa và nhỏ | |
Hoạt động ổn định, bảo mật cao | |
Nhược điểm | Phức tạp do tích hợp nhiều phân hệ |
Không phù hợp với doanh nghiệp lớn |
Chi phí triển khai: Giá gói CRM Việt dao động từ 7.000.000 tới 20.000.00/ năm.
- Standard: 115.000 vnđ/tháng/user
- Professional: 65.000 vnđ/tháng/user
- Pro Call: 66.000 vnđ/tháng/user
5.3. CRM NextX
Phần mềm quản lý kinh doanh CRM NextX thực hiện tốt các hoạt động thúc đẩy doanh thu bán hàng và hỗ trợ cả nhiều lĩnh vực khác. Ngoài ra, giải pháp NextX tích hợp với phần mềm bán hàng PosX nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các tính năng nổi bật của phần mềm CRM NextX:
- Quản lý và chăm sóc khách hàng toàn bộ qua mobile app
- Chia Lead tự động nhanh chóng
- Hệ thống báo cáo chi tiết
- Hệ thống Mobile App tiện lợi cho người sử dụng
Ưu – nhược điểm của phần mềm CRM NextX
Ưu điểm | Quản lý khách hàng đa kênh |
Khả năng tích hợp đa dạng: call center, email, sms | |
Đa dạng báo, giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh | |
Nhược điểm | Phần mềm yêu cầu đăng ký theo năm, chưa linh hoạt cho doanh nghiệp |
Chi phí đầu tư khá cao, không dành cho DN nhỏ |
Chi phí triển khai : Giá gói phần mềm dao động từ 2.600.000đ/năm – 34.000.000đ/năm
5.4. Phần mềm CRM Salesforce
Nhắc tới phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM thì chắc chắn không thể chối bỏ vai trò tiên phong của Salesforce. Đây là công ty đã phát minh ra phần mềm CRM nền tảng web và chiếm phần lớn thị phần trong một khoảng thời gian dài.
Báo cáo của Gartner phân tích rằng Salesforce đã chiếm khoảng 14% thị phần trong thị trường, với doanh số khoảng 2.5 tỷ USD trong năm 2012. Phần mềm CRM Salesforce được xem là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng toàn diện với đa dạng các tính năng gồm marketing, bán hàng, thương mại, chăm sóc khách hàng.
Các tính năng nổi bật của CRM Salesforce
- Trong hoạt động marketing, phần mềm CRM Salesforce cung cấp các tính năng như email marketing, tiếp thị qua thiết bị di động, mạng xã hội, quảng cáo,…
- Trong hoạt động bán hàng, CRM của Salesforce cung cấp các tính năng bao gồm thu thập, theo dõi thông tin và tương tác của khách hàng, tìm kiếm nuôi dưỡng khách hàng.
- Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, Salesforce CRM giúp người dùng cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng và dự đoán nhu cầu qua các thông tin chi tiết về hành vi khách hàng, cung cấp SMS, MMS bên cạnh dịch vụ nhắn tin trực tiếp với khách hàng.
Đánh giá Ưu – Nhược điểm của CRM Salesforce
Ưu điểm | Có khả năng tùy biến mạnh mẽ |
Giao diện dễ sử dụng, thân thiện | |
Mạnh về các tính năng quản lý bán hàng | |
Phần mềm quốc tế nổi tiếng, thương hiệu mạnh | |
Nhược điểm | Phù hợp hơn với doanh nghiệp vừa và lớn do chi phí đầu tư cao |
Chưa hỗ trợ tiếng Việt nên khá khó khăn cho doanh nghiệp |
Chi phí Salesforce CRM: Gói phần mềm Salesforce dao động từ khoảng 5$ đến 300$ mỗi tháng/user (gần 7.200.000vnđ). Trong khi đó, giá phần mềm CRM của MISA chỉ 80.000vnđ/user/tháng.
5.5. Phần mềm CRM Getfly
Phần mềm CRM Getfly là một giải pháp quản lý quan hệ khách hàng phổ biến, đặc biệt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đây cũng là một phần mềm do Việt Nam phát hành nên có tính ứng dụng cao.
Các tính năng nổi bật của phần mềm CRM Getfly
- Quản lý khách hàng 360 độ: Tạo và quản lý hồ sơ khách hàng chi tiết, phân loại khách hàng theo nhóm, trạng thái, lịch sử tương tác và hoạt động liên quan đến khách hàng được lưu trữ đầy đủ.
- Quản lý công việc và dự án: Phân công theo dõi tiến độ công việc và dự án, tích hợp nhắc nhở lịch làm việc từng cá nhân.
- Quản lý bán hàng: Theo dõi toàn bộ quy trình bán hàng từ giai đoạn tiếp cận đến khi chốt đơn hàng, dự báo doanh thu, quản lý hợp đồng. Phân tích hiệu quả bán hàng theo thời gian thực.
- Tích hợp tổng đài và chăm sóc khách hàng: Tích hợp với các tổng đài IP (VoIP), ghi âm cuộc gọi, quản lý ticket hỗ trợ khách hàng. Hỗ trợ chat trực tuyến với khách hàng.
Những tính năng này giúp Getfly CRM không chỉ quản lý quan hệ khách hàng một cách hiệu quả mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng và marketing, từ đó tăng cường hiệu suất kinh doanh.
Đánh giá Ưu – nhược điểm của phần mềm CRM Getfly
Ưu điểm | Giao diện của GetFly CRM được thiết kế trực quan, dễ sử dụng |
Phần mềm hỗ trợ các tính năng marketing automation | |
Tích hợp với các kênh bán hàng trực tuyến | |
Nhược điểm | Tính năng báo cáo chưa chuyên sâu, số lượng người dùng chưa quá lớn |
Chi phí đầu tư khá cao, không dành cho DN nhỏ |
Chi phí triển khai: Chi phí sử dụng theo gói từ cơ bản đến nâng cao, phụ thuộc vào tính năng và quy mô doanh nghiệp, cụ thể như sau:
- Gói cơ bản (Starter): Giá khoảng từ 1.000.000 VND/tháng.
- Gói nâng cao (Professional): Giá khoảng từ 2.000.000 VND/tháng.
- Gói doanh nghiệp (Enterprise): Giá từ 3.500.000 VND/tháng trở lên, tùy theo quy mô và yêu cầu của doanh nghiệp.
Lưu ý: Giá cả có thể thay đổi tùy thuộc vào các yêu cầu đặc thù của doanh nghiệp hoặc các dịch vụ bổ sung, như hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện, hay các tính năng mở rộng.
5.6. Phần mềm Fastwork CRM
FastWork CRM là một giải pháp phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần một phần mềm CRM đơn giản, hiệu quả, và có chi phí hợp lý. Phần mềm này hỗ trợ các tính năng cơ bản trong quản lý khách hàng, tự động hóa marketing và báo cáo. Bộ ứng dụng quản trị khách hàng trực tuyến Fastwork CRM được sử dụng bởi hơn 3.500+ doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực.
Tính năng nổi bật của phần mềm Fastwork CRM
- Quản lý khách hàng chi tiết: Tạo và lưu trữ thông tin khách hàng chi tiết, bao gồm thông tin liên hệ, lịch sử giao dịch, và các ghi chú quan trọng. Phân nhóm khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau để dễ dàng quản lý và chăm sóc.
- Theo dõi toàn bộ quy trình bán hàng từ khi tiềm năng đến khi chốt đơn.
- Hỗ trợ tạo báo giá, quản lý hợp đồng và theo dõi đơn hàng.
- Quản lý pipeline bán hàng, cho phép giám sát tiến trình và hiệu quả của từng giai đoạn.
- Tự động hóa marketing: Hỗ trợ tạo và gửi email marketing, SMS hàng loạt. Quản lý các chiến dịch marketing và đánh giá hiệu quả dựa trên các báo cáo chi tiết.
- Hỗ trợ tích hợp với các công cụ khác như email, SMS, phần mềm kế toán và các hệ thống khác thông qua API. Hỗ trợ đồng bộ dữ liệu từ các hệ thống khác, giúp quản lý thông tin khách hàng một cách tập trung.
Đánh giá ưu – nhược điểm của phần mềm Fastwork CRM
Ưu điểm | Tính năng quản lý bán hàng và tự động hóa marketing mạnh mẽ |
Mức chi phí hợp lý, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. | |
Cung cấp báo cáo chi tiết về hoạt động bán hàng, khách hàng, sản phẩm | |
Nhược điểm | Thiếu nghiệp vụ kế toán |
Chưa hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh, khó triển khai công ty nước ngoài” |
Chi phí triển khai: Chi phí sử dụng phần mềm FastWork CRM có thể thay đổi tùy theo gói dịch vụ và yêu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông tin giá tham khảo thường như sau:
- Gói cơ bản (Basic): Khoảng 1.500.000 VND/tháng.
- Gói nâng cao (Professional): Khoảng 3.000.000 VND/tháng.
- Gói doanh nghiệp (Enterprise): Khoảng 5.000.000 VND/tháng trở lên, tùy theo quy mô và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
Một số tính năng nổi bật trong hỗ trợ bán hàng của Sugar CRM
- Cập nhật thông tin khách hàng, theo dõi các tương tác
- Tự động hóa các hoạt động lặp lại
- Theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng
- Cung cấp các báo cáo về khách hàng theo thời gian thực
- Tích hợp các ứng dụng như: Email, lịch và các ứng dụng khác như: Outlook, Gmail, Lotus Note, Google Apps.
- Tích hợp mạng xã hội
- Quản lý giao việc
- Email marketing
- Lưu trữ hợp đồng
Đánh giá ưu – nhược điểm của phần mềm Sugar CRM
Ưu điểm | Được đánh giá là phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp |
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng | |
Dùng thử 7 ngày miễn phí để trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng | |
Khả năng kết nối, đồng bộ dữ liệu | |
Nhược điểm | Phần mềm không phù hợp với doanh nghiệp siêu nhỏ (<10 nhân viên) |
Chi phí sử dụng cao so với mặt bằng chung trên thị trường Việt Nam | |
Không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng |
Chi phí triển khai:
- SugarCRM Community Edition: Phiên bản miễn phí, nhưng chỉ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu cơ bản.
- SugarCRM Professional: Thường có giá dao động từ $40 đến $65 mỗi người dùng/tháng.
- SugarCRM Enterprise: Mức giá có thể từ $150 đến $200 mỗi người dùng/tháng, với các tính năng nâng cao như phân tích dữ liệu, tự động hóa marketing, và tích hợp API.
- SugarCRM Ultimate: Mức giá có thể lên đến $200 mỗi người dùng/tháng hoặc hơn, tùy vào yêu cầu doanh nghiệp.
Nhìn chung giá gói phần mềm Sugar CRM dao động từ 40$ tới 150$/user/tháng chưa kể phí bảo trì, đào tạo. Trong khi đó giá của MISA AMIS CRM chỉ 80.000vnđ/user/tháng.
5.10. Microsoft Dynamics CRM
Phần mềm CRM Microsoft Dynamics được phát triển bởi Microsoft và nhanh chóng chiếm được vị thế nhất định trong thị trường cung cấp phần mềm CRM nước ngoài. Theo Gartner, Microsoft chiếm 6.3% thị phần phần mềm CRM, tương ứng với 1.1 tỷ USD trong năm 2012.
Microsoft Dynamics CRM tích hợp gồm nhiều chức năng, hỗ trợ mọi doanh nghiệp trên toàn bộ lĩnh vực: bán hàng, marketing, chăm sóc Khách hàng.. cho phép thông tin được chia sẻ đồng nhất với nhau trong nội bộ Doanh nghiệp. Phần mềm Microsoft Dynamics
Các tính năng nổi bật của Microsoft Dynamics CRM bao gồm:
- Ghi nhận, lưu trữ thông tin của khách hàng
- Tích hợp với SMS, Call Center và tự động hóa các hoạt động liên lạc với khách hàng như chúc mừng sinh nhật, ngày lễ
- Xây dựng và quản lý nhiều quy trình làm việc khác nhau
- Hệ thống bảo mật chặt chẽ, an toàn đến từng trường dữ liệu của hệ thống
- Hỗ trợ các hoạt động marketing giúp thu hút và chăm sóc tiềm năng
- Khả năng tích hợp và phát triển các ứng dụng trên nền tảng công nghệ .NET đáp ứng mọi yêu cầu quản trị của doanh nghiệp
- Hoạt động trên nền Web, cùng với các thiết bị di động hỗ trợ truy cập vào hệ thống mọi lúc, mọi nơi
Đánh giá ưu – nhược điểm của Microsoft Dynamics CRM
Ưu điểm | Công cụ này phù hợp cho doanh nghiệp ở mọi quy mô |
Giao diện thân thiện, dễ sử dụng | |
Tích hợp với các ứng dụng khác của Microsoft, từ các ứng dụng đơn giản như Outlook, Office, các ứng dụng hoạch định nguồn lực như Dynamics GP | |
Có phiên bản Mobile có thể chạy trên các thiết bị iOS, điện thoại Android, Windows Phone và máy tính bảng Windows 8 | |
Nhược điểm | Giá gói đắt so với mặt bằng chung |
Nhiều người không thích giao diện người dùng của Dynamics CRM – đặc biệt là giao diện cho các phiên bản trình duyệt – bởi vì giao diện này khiến người dùng gặp nhiều khó khăn trong việc điều hướng phần mềm. | |
Không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng |
Chi phí triển khai Microsoft Dynamics CRM
Microsoft Dynamics CRM có chi phí linh hoạt tùy thuộc vào quy mô, tính năng và số lượng người dùng. Chi phí hàng tháng dao động từ 50 USD đến 210 USD/người dùng. Chi phí triển khai ban đầu có thể dao động từ 5.000 USD đến 50.000 USD, tùy thuộc vào phạm vi triển khai và yêu cầu doanh nghiệp.
- Gói cơ bản (Sales Professional, Customer Service Professional, Marketing):
Sales Professional: Khoảng 65 – 95 USD/người dùng/tháng.
Customer Service Professional: Khoảng 50 – 70 USD/người dùng/tháng.
Marketing: Khoảng 1.500 USD/tháng cho tối thiểu 10.000 liên hệ.
- Gói cao cấp (Sales Enterprise, Customer Service Enterprise):
Sales Enterprise: Khoảng 95 – 135 USD/người dùng/tháng.
Customer Service Enterprise: Khoảng 95 – 135 USD/người dùng/tháng.
Marketing (cho gói Enterprise): Tính phí dựa trên số lượng liên hệ và yêu cầu dịch vụ, thường là 2.000 USD/tháng trở lên.
6. Kết luận
Có thể thấy rằng, Phần mềm CRM đã trở thành công cụ không thể thiếu cho các doanh nghiệp trong việc quản lý và phát triển quan hệ khách hàng. Sử dụng phần mềm tốt giúp các công ty chuyển đổi số nhanh, mạnh, bền bỉ. Tuy nhiên, các quyết định quan trọng càng phải có lựa chọn phù hợp.
Hiện nay, với rất nhiều nhà cung cấp trong và ngoài nước, doanh nghiệp nên tìm hiểu tỉ mỉ, đâu mới là phần mềm phù hợp nhất để triển khai. Bám sát cá tiêu chí: bảo mật, tính tự động hóa, tính kết nối, tính di động, tính đơn giản, tính ứng dụng để lựa chọn. Đặc biệt, phần mềm CRM có nhiều bộ phận sử dụng nên cần có thời gian trải nghiệm, đánh giá mức độ phù hợp trước khi áp dụng chính thức. Hy vọng những kiến thức mà MISA AMIS cung cấp giúp cho doanh nghiệp có đủ thông tin để đưa ra quyết định chính xác cho đội ngũ của mình. Chúc doanh nghiệp ứng dụng CRM hiệu quả.
