Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Tiktok Shop ra đơn update 2024

11/09/2024
159

Tiktok Shop đang là nền tảng bán hàng online hot nhất hiện nay vì đem lại doanh thu khủng nhờ kết hợp giữa tính năng thương mại điện tử với chế độ lướt video giải trí. Chạy quảng cáo Tiktok Shop đang là vấn đề được nhiều nhà bán hàng quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những gì bạn cần biết về cách chạy quảng cáo Tiktok Shop ra đơn hiệu quả.

Tổng quan về Tiktok Shop

Tiktok Shop là gì?

TikTok Shop là tính năng cho phép nhà bán hàng tạo gian hàng thương mại điện tử tích hợp trực tiếp trên nền tảng TikTok, có thể trưng bày và bán sản phẩm ngay trong ứng dụng. Người dùng có thể vừa lướt xem video vừa mua sắm mà không cần rời khỏi TikTok, khiến trải nghiệm mua sắm liền mạch và thuận tiện hơn. TikTok Shop giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua các video ngắn, livestream bán hàng và các nội dung sáng tạo khác.

Tại sao nên chạy quảng cáo TikTok Shop?

Dù sinh sau đẻ muộn, mới chỉ ra mắt từ đầu năm 2022 nhưng Tiktok Shop đã nhanh chóng chiếm “miếng bánh” khá lớn trong thị phần ngành thương mại điện tử Việt Nam. Doanh số quý I năm 2024 của Tiktok Shop đạt 18.360 tỉ đồng, cao thứ 2 thị trường và chỉ xếp sau Shopee. Nền tảng mua sắm này được đánh giá vẫn sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tiếp theo nhờ những lý do sau:

  • Lượng người dùng lớn: Theo báo cáo năm 2023, cả thế giới có 1,56 tỷ người đang truy cập Tiktok. Đặc biệt trong đó, Việt Nam đứng top 3 trong số những nước sử dụng Tiktok đông đảo nhất với số người dùng lên đến 68 triệu. 
  • Tiếp cận đối tượng trẻ: TikTok chủ yếu được sử dụng bởi người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Millennials. Đây là 2 nhóm công chúng có sức mua và tương tác vô cùng sôi nổi.
  • Tương tác cao: Nội dung video ngắn, sáng tạo và hấp dẫn của Tiktok đang có mức tương tác cao hơn hẳn so với các nền tảng khác hiện nay. Nền tảng này cũng có những thuật toán phân tích và phân phối nội dung tới đúng tệp có quan tâm.
  • Khả năng lan truyền (viral): TikTok nổi tiếng với việc tạo ra các xu hướng lan tỏa nhanh chóng, giúp quảng cáo dễ dàng tiếp cận với lượng người xem lớn.
  • Chi phí thấp: Vì Tiktok Shop mới ra đời không lâu tại Việt Nam nên chi phí quảng cáo chưa bị đẩy cao như những nền tảng khác như Facebook, Instagram hay Youtube.
  • Trải nghiệm mua sắm tích cực: Người dùng dễ dàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm qua các video quảng cáo, phần bình luận của người xem và có trải nghiệm shoppertainment (kết hợp mua sắm & giải trí) không ngắt quãng. Khác với các nền tảng thương mại điện tử khác, Tiktok Shop có thể khơi gợi nhu cầu mua sắm của người dùng khi họ mở app để giải trí, thay vì bị động đợi khách hàng có nhu cầu rồi mới đi tìm.

Tất cả những lợi ích này tạo nên cơ hội lớn cho các nhà bán hàng có thể bùng nổ đơn về chỉ trong thời gian ngắn. Nếu bạn có sản phẩm phù hợp với tệp khách hàng hay truy cập Tiktok thì hãy cân nhắc triển khai quảng cáo Tiktok Shop sớm để tăng doanh thu.

Cần chuẩn bị những gì trước khi chạy quảng cáo Tiktok Shop?

Trước khi bắt tay vào triển khai quảng cáo cho Tiktok Shop, hãy đảm bảo bạn chuẩn bị tốt 4 điều này trước:

1. Đăng ký và xác minh tài khoản TikTok Shop:

Đảm bảo bạn có tài khoản TikTok Business và đăng ký TikTok Shop với đầy đủ thông tin cần thiết. Hãy lưu ý đặt tên gian hàng của mình dễ nhớ và không trùng với bên khác, không chứa các ký tự quá cầu kỳ, gây khó khăn cho người dùng khi tìm kiếm.

Điều kiện để mở gian hàng đối với Tiktok Creators là phải đạt tối thiểu 10.000 followers. Nếu bạn là doanh nghiệp, hãy chuẩn bị trước giấy tờ pháp nhân (giấy phép kinh doanh, giấy phép đăng ký kinh doanh hộ cá thể).

Nếu bạn muốn tối ưu quảng cáo một cách chuyên nghiệp thay vì tự mày mò thì có thể cân nhắc liên hệ tới các TikTok Ads Agency (được TikTok ủy quyền hoặc là đối tác của Tiktok) để được nhận mọi chức năng, ưu đãi, hỗ trợ trực tiếp từ bên Agency.

2. Chuẩn bị sản phẩm:

Đảm bảo sản phẩm của bạn có đầy đủ thông tin như giá cả, hình ảnh, mô tả sản phẩm, công dụng, hướng dẫn sử dụng. Tất cả đều phải có tính chính xác và độ hấp dẫn để thu hút người mua.

3. Xây dựng nội dung quảng cáo:

Chuẩn bị nội dung video quảng cáo sáng tạo theo kích thước dọc (9:16), phù hợp với đối tượng mục tiêu và tuân thủ các quy định của TikTok. Video cần có yếu tố giữ chân người xem ở ngay đầu và đủ hấp dẫn để thuyết phục được người xem ấn vào giỏ hàng điều hướng đến Tiktok Shop.

4. Thiết lập ngân sách, mục tiêu, thẻ thanh toán:

Bạn cần xác định rõ ngân sách và mục tiêu của chiến dịch để dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa kết quả. Sau đó hãy vào Tiktok Shop và tiến hành nạp xu để có thể triển khai quảng cáo. Bạn chỉ có thể nạp qua thẻ ngân hàng quốc tế và mỗi lần nạp tối thiểu là 30 xu tương đương với 7,715 VNĐ. Thường sẽ mất từ 3-5 ngày để khoản xu này được cập nhật lên tài khoản nên hãy chuẩn bị công đoạn này trước khi triển khai quảng cáo.

Những hình thức quảng cáo trên Tiktok Shop

Dưới đây là 3 hình thức quảng cáo trên Tiktok Shop được triển khai thông dụng nhất:

Quảng cáo mua sắm qua Video (Video Shopping Ads)

Đây là hình thức quảng cáo bằng video sáng tạo gắn kèm ô thông tin sản phẩm ở dưới. Nếu người xem quan tâm và bấm vào ô sản phẩm thì màn hình sẽ tự động chuyển hướng sang trang sản phẩm của Tiktok Shop. Tại đây, khách hàng có thể xem chi tiết về sản phẩm và thực hiện mua hàng, thanh toán như khi mua sắm trên trang thương mại điện tử thông thường.

Quảng cáo mua sắm trực tiếp qua LIVE (Live Shopping Ads)

Livestream đang là hoạt động bán hàng online sôi nổi nhất hiện nay, do đó bạn chắc chắn không nên bỏ lỡ hình thức quảng cáo này cho kênh Tiktok Shop của mình. Tại màn hình giao diện livestream, người xem có thể tương tác trực tiếp với người livestream qua phần comment hoặc gửi quà tặng. Phần thông tin về giỏ hàng sản phẩm sẽ được gắn ở dưới và có thể kèm cả voucher khuyến mãi.

Quảng cáo danh mục (Catalog Listing Ads)

Quảng cáo danh mục cho phép nhà bán hàng quảng cáo toàn bộ sản phẩm mình có cùng lúc. Khi người dùng lướt xem và click vào ô sản phẩm, giao diện sẽ chuyển hướng sang trang đích danh mục các sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán. Tuy nhiên, dạng quảng cáo này chỉ có thể thực hiện thông qua sự hỗ trợ của TikTok Ads Agency.

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok Shop chi tiết

1. Truy cập vào TikTok Ads Manager.

2. Nhấn chọn tab Chiến dịch > Tạo > Chế độ tùy chỉnh.

3. Ở phần Mục tiêu quảng cáo, nhấn chọn Mua tại cửa hàng.

4. Thiết lập loại quảng cáo

  • Trường hợp muốn chạy quảng cáo Video Shopping:

> Ở phần Loại quảng cáo, nhấn chọn Mua sắm qua video.

  • Trường hợp muốn chạy quảng cáo Live Shopping:
    > Ở phần Loại quảng cáo, nhấn chọn Mua sắm qua LIVE.

5. Chọn Danh tính là tài khoản TikTok doanh nghiệp của bạn.

6. Ở mục Nhắm mục tiêu, điền các trường phù hợp với chân dung khách hàng.

7. Thiết lập Ngân sách & Lịch trình, Giá thầu theo kế hoạch của bạn.

8. Thiết lập quảng cáo:

9. Bấm gửi và đợi Tiktok xét duyệt

Những điều cần tránh khi chạy quảng cáo Tiktok Shop

Một điều quan trọng cần lưu tâm khi xây kênh bán hàng và triển khai quảng cáo chính là không vi phạm chính sách của nền tảng đó. Hãy đảm bảo gian hàng của bạn không vi phạm 2 phạm vi dưới đây:

Bán các sản phẩm nằm trong danh mục cấm:

  • Vũ khí, các vật phẩm độc hại và nguy hiểm (vật liệu phóng xạ, chất hoá học có độc tính cao,..
  • Sản phẩm bị thu hồi bởi nhà sản xuất hoặc các cơ quan chức năng.
  • Bộ phận cơ thể người, động vật, dụng cụ săn bắn động vật.
  • Sản phẩm có tính kích động, xúc phạm, phân biệt đối xử.
  • Sản phẩm liên quan đến ma tuý, chất kích thích.
  • Sản phẩm dịch vụ người lớn.
  • Sản phẩm vi phạm về bảo mật & quyền riêng tư.
  • Vật phẩm của chính phủ, quân đội.
  • Tiền xu, tiền mặt, sản phẩm về tài chính.
  • Thiết bị điện tử phục vụ mục đích bất chính.
  • Thuốc và thiết bị y tế trái phép.

Nội dung quảng cáo có chứa từ cấm:

  • Nội dung chứa tên gọi của mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, YouTube, Shopee… trên TikTok.
  • Tên nhãn hàng lớn hoặc quốc gia (trừ khi là đại lý phân phối chính thức hoặc được uỷ quyền)
  • Từ ngữ quảng cáo về chất lượng chưa được kiểm chứng (Ví dụ: tốt nhất, hoàn hảo nhất, hoàn toàn, tuyệt đối, chắc chắn, 100%,..)
  • Cụm từ bạo lực, phân biệt (Ví dụ: như da đen, da trắng, sắc tộc,..)
  • Tên quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan,… cũng là các từ nên hạn chế sử dụng vì chúng được xem là có liên quan đến chính trị.
  • Thông tin liên hệ, số điện thoại nhà bán hàng.

Kinh nghiệm cách chạy quảng cáo TikTok Shop hiệu quả

Xác định chân dung khách hàng chi tiết:

Hãy phân tích kỹ về chân dung khách hàng qua những yếu tố nhân khẩu học và hành vi (giới tính, độ tuổi, khu vực, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích, thẩm mỹ, cách hay tương tác mạng xã hội,..). Bạn cần hiểu rõ insight của họ thì mới có thể xác định được cách xây dựng nội dung quảng cáo trúng đích.

Lựa chọn khung giờ hiệu quả:

Triển khai vào khung giờ mà khách hàng mục tiêu truy cập app đông nhất sẽ giúp thu hút lượt xem và tương tác tốt hơn. Bạn có thể vào xem mục Phân tích trong Tiktok Studio để tìm ra khung giờ này hoặc tham khảo các khung giờ “vàng” phổ biến như 9 giờ thứ 3, 12 giờ và 19 giờ thứ 5, 13 giờ hoặc 15 giờ thứ 6,..

Hợp tác với KOLs, KOCs và influencers:

KOL (Key Opinion Leaders) là những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực riêng của họ vì có chuyên môn cao. KOC (Key Opinion Consumer) là những người có ảnh hưởng trên các nền tảng mua sắm qua các hoạt động trải nghiệm và review sản phẩm lại cho mọi người. Còn influencer là những nhân vật có độ nhận diện cao và ảnh hưởng cao đến công chúng.

Họ đã cất công xây dựng thương hiệu riêng của mình để dành được sự yêu mến và tin tưởng từ tệp followers của mình. Do đó, những sản phẩm được nhóm này giới thiệu sẽ dễ dàng được người dùng đón nhận hơn.

Kết hợp với KOLs, KOCs, Influencers sẽ tăng tốc hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, giúp bạn quảng bá thương hiệu nhanh chóng hơn. Điều cần làm là tìm kiếm những nhân vật có tệp followers sát nhất với tệp khách hàng của bạn và mức chi phí phù hợp với mức ngân sách đặt ra.

Chú trọng đến chất lượng nội dung:

Vốn dĩ khi mở app Tiktok, người dùng đang sẵn có nhu cầu được giải trí về tinh thần, vì vậy nếu bạn không có nội dung video hấp dẫp người xem thì sản phẩm có tốt đến mấy cũng sẽ không bán được.

Video phải gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ 3 giây đầu tiên để thu hút sự chú ý và giữ người xem ở lại đến cuối. Bạn có thể sử dụng các phong cách như storytelling, review sản phẩm, tiểu phẩm hài hước, tình huống giải trí kịch tính hoặc gây tò mò, v.v,.. nhưng video không nên quá dài dòng vì đây là 1 nền tảng nội dung ngắn.

Tận dụng các tính năng hot:

Livestream bán hàng: Live Shopping tạo cơ hội cho các thương hiệu tương tác trực tiếp với khách hàng, trả lời câu hỏi theo thời gian thực và thúc đẩy hành động mua hàng thông qua sự tương tác và khuyến mãi tức thời.

Liên kết Affiliate: Với hình thức này, không chỉ các KOLs, KOCs và Influencers có thể hỗ trợ chiến dịch của bạn mà cả tất cả Tiktok Creators đều có thể trở thành những người bán hàng cho doanh nghiệp của bạn.

Theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo:

Sử dụng TikTok Pixel để theo dõi hành vi người dùng và tối ưu hóa quảng cáo dựa trên dữ liệu thu thập được. Liên tục theo dõi hiệu quả của quảng cáo và thử nghiệm các kiểu nội dung khác nhau để tìm ra phương án hiệu quả nhất.

Chuẩn bị tốt khâu vận hành đơn hàng

Tiktok là nền tảng rất dễ viral sau một đêm. Đã có nhiều đơn vị vì chủ quan mà không ứng phó kịp khi đơn hàng về dồn dập, dẫn đến việc trải nghiệm mua hàng không tốt và bị khách hàng để lại bình luận tiêu cực hoặc đánh giá kém trên Tiktok Shop, gây ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo và doanh số bán hàng.

Vì vậy bạn nên có sự chuẩn bị tốt cho khâu vận hành đơn hàng để có thể tận dụng tốt thời cơ. Hãy đảm bảo bạn chuẩn bị đủ số lượng hàng hoặc có nguồn để back up kịp thời. Mọi khâu từ chat tư vấn, đóng gói, vận chuyển đều cần có sự chỉn chu.

Chuẩn bị tốt khâu tổ chức vận hành đơn hàng sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ tăng doanh số.
Chuẩn bị tốt khâu tổ chức vận hành đơn hàng sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt thời cơ tăng doanh số.

Ngoài ra, bạn có thể tham thảo thêm về giải pháp phần mềm bán hàng MISA AMIS CRM để quản lý đơn hàng, tồn kho, lưu trữ data khách hàng và theo dõi báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh. Phần mềm được tích hợp trợ lý ảo AVA nên những người không quá rành về công nghệ vẫn có thể sử dụng vô cùng dễ dàng bằng cách đặt những câu hỏi/câu lệnh cho AVA thực hiện.

Ngoài Tiktok, MISA AMIS CRM có thể tập trung nguồn data bán hàng từ nhiều kênh khác như Facebook, Instagram, Shopee, Lazada,.. hoặc từ các đại lý, nhà phân phối. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý data hiệu quả và bớt rối rắm hơn sử dụng Excel rất nhiều.

Dùng thử miễn phí

Kết luận

Việc chạy quảng cáo TikTok Shop không chỉ giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu để quảng bá thương hiệu mà còn tăng khả năng ra đơn nhanh chóng. Bằng cách áp dụng những bước hướng dẫn cụ thể từ bài viết, bạn sẽ có thể dễ dàng xây dựng các chiến lược quảng cáo hiệu quả, thúc đẩy doanh số bán hàng. Hãy liên tục theo dõi và điều chỉnh chiến dịch dựa trên dữ liệu thực tế để đạt kết quả tốt nhất và đừng quên thử nghiệm, sáng tạo liên tục để tìm ra công thức thành công riêng cho thương hiệu của bạn trên TikTok Shop.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả