Kiến thức Quản lý - điều hành Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

152
Yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp các giá trị, niềm tin,…  với cốt lõi là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp.. Là kim chỉ nam để mọi thành viên trong doanh nghiệp tin tưởng, suy nghĩ và hành động theo sứ mệnh của tổ chức. Yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp bao gồm văn hóa dân tộc, người lãnh đạo và tác động từ môi trường bên ngoài.

Để tìm hiểu sâu rõ hơn về từng yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp, bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết từng yếu tố và những thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp thời kỳ công nghệ thông tin lên ngôi.

yếu tố ảnh hướng đến văn hóa doanh nghiệp

1, Văn hóa dân tộc tác động đến văn hóa doanh nghiệp

Vì doanh nghiệp là một thành phần cấu thành xã hội, nằm trong môi trường văn hóa dân tộc nên văn hóa doanh nghiệp cũng chịu những tác động nhất định từ văn hóa dân tộc. Có những văn hóa đã lỗi thời, nhưng nhiều giá trị dân tộc vẫn còn mãi, là tinh thần phản chiếu lên văn hóa doanh nghiệp.

Những ảnh hưởng tích cực từ văn hóa dân tộc đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong việc hình thành, xây dựng VHDN bao gồm:

  • Tinh thần đoàn kết là sức mạnh
  • Sự cầu tiến, chăm chỉ, sẵn sàng học hỏi cái mới
  • Ý chí phấn đấu, tự lực, tự cường
  • Giá trị nhân văn
  • Sự cẩn trọng
  • Chuộng sự hài hòa…

Bên cạnh những giá trị hay những đặc trưng văn hóa mang tính tích cực, một số yếu điểm trong văn hóa dân tộc cũng đang dần được thay thế, đó là:

  • Sự phân biệt nam quyền và nữ quyền, trọng nam khinh nữ
  • Sự gia trưởng, áp đặt
  • Chủ nghĩa cá nhân hóa

Văn hóa dân tộc đã thấm nhuần trong con người Việt từ khi sinh ra và trưởng thành, do vậy, khi doanh nghiệp là một tổ chức gồm nhiều cá nhân thì cũng mang văn hóa dân tộc. Việc cần làm của doanh nghiệp là tìm ra giá trị đặc trưng nhất, hài hòa giữa những cái tôi và tìm ra tinh thần doanh nghiệp được mọi thành viên, từ cấp lãnh đạo đến nhân viên ủng hộ. Từ đó xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, gắn kết, phát triển toàn diện, lấy con người làm mục tiêu cuối cùng.

Đọc thêm:
>> Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
>> Kiến thức về truyền thông nội bộ từ A-Z cho doanh nghiệp
>> Mạng xã hội doanh nghiệp là xu hướng để truyền thông nội bộ hiệu quả thời 4.0

2, Nhà lãnh đạo là một yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

phát triển văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp sinh ra và phát triển, khởi nguồn từ nhà lãnh đạo. Một doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, chắc chắn có một nhà lãnh đạo đề cao giá trị tinh thần doanh nghiệp và có tầm nhìn xa trông rộng. Văn hóa doanh nghiệp cũng phản ánh cá tính và triết lý riêng của nhà lãnh đạo.

Dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi đã được các nhà quản trị doanh nghiệp thống nhất, văn hóa doanh nghiệp sẽ được xây dựng theo chiến lược phát triển công ty trong dài hạn. Người thể hiện rõ nét và chân thực nhất tinh thần doanh nghiệp chính là người đi đầu, kế tiếp là các nhà quản trị cấp cao và nhà quản lý cấp trung, cuối cùng là nhân viên.

Để truyền tải, lan tỏa và phản chiếu tư tưởng của nhà lãnh đạo đến các cấp quản lý và nhân viên, doanh nghiệp thường đẩy mạnh các hoạt động kể sau:

  • Tăng cường tương tác nội bộ, sự tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên
  • Đẩy mạnh truyền thông nội bộ, lan tỏa những điều tích cực trong nội bộ và lan tỏa tới khách hàng, cộng đồng
  • Xây dựng những chương trình mang đậm nét văn hóa doanh nghiệp: kỷ niệm thành lập, gala cuối năm, các phong trào văn – thể – mỹ, các cuộc thi sáng tạo, nhân viên xuất sắc…
  • Xây dựng góc văn hóa doanh nghiệp: Tạp chí doanh nghiệp, mạng xã hội doanh nghiệp, câu chuyện doanh nghiệp, câu chuyện nhân viên tiêu biểu, …

Để duy trì nét VHDN đậm sắc và giữ tinh thần doanh nghiệp đúng với giá trị cốt lõi, doanh nghiệp thường tuyển dụng những con người có nét tính cách, tư duy phù hợp với mình. Đặc biệt trong một số trường hợp, doanh nghiệp thay đổi lãnh đạo rất có thể hình thành nên một nét văn hóa mới. Chính vì vậy, khi quyết định thay thế người điều hành doanh nghiệp, tổ chức cần thích ứng với những phong cách làm việc mới, tư duy mới phải đảm bảo giữ được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Đọc thêm:
>> Áp dụng văn hóa doanh nghiệp để xây dựng & phát triển đội ngũ
>> Bộ công cụ xây dựng và phát triển đội ngũ trong thời kỳ chuyển đổi số

3, Văn hóa doanh nghiệp chịu tác động từ bên ngoài

Ngoài những yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp như văn hóa dân tộc, người lãnh đạo thì môi trường bên ngoài cũng tác động lớn tới doanh nghiệp. Có thể kể đến như xu hướng xã hội, sự thay đổi tâm lý của các thế hệ lao động, các cuộc cách mạng công nghiệp, sự thành công của các doanh nghiệp lớn,…

Từ môi trường bên ngoài, doanh nghiệp thu lượm những giá trị học hỏi được để áp dụng cho việc phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Xu hướng tập trung vào khách hàng

Yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm đang được diễn ra mạnh mẽ và phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Theo đó, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ, được tiếp cận với thông tin nhanh chóng và đa dạng. Doanh nghiệp muốn tồn tại được thì phải lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng từ thông tin khách hàng tiếp cận được, sản phẩm mang lại lợi ích và dịch vụ cung cấp phải chu đáo, nhiệt tình. Có như vậy, doanh nghiệp mới tồn tại được.

Văn hóa từ doanh nghiệp khác

Học hỏi văn hóa từ doanh nghiệp khác là điều nên làm, đặc biệt từ những thành công và thất bại của doanh nghiệp đi trước. Tiếp thu giá trị từ văn hóa doanh nghiệp khác không phải sao chép y nguyên giá trị tinh thần từ họ mà là học hỏi cách thức triển khai, đưa những quan điểm, niềm tin có giá trị, phù hợp với doanh nghiệp mình để áp dụng.

Chẳng hạn, tập đoàn Vingroup luôn làm việc và hành động theo 6 giá trị cốt lõi ” TÍN – TÂM – TRÍ – TỐC – TINH – NHÂN”. Văn hóa làm việc tốc độ cao, hiệu quả và tuân thủ kỷ luật đã thấm nhuần trong mọi hành động của Cán bộ nhân viên (CBNV), tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Vingroup phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực họ tham gia.

Với sự thành công trên rất nhiều lĩnh vực, Vingroup trở thành doanh nghiệp tiêu biểu để nhiều doanh nghiệp khác học hỏi. Có doanh nghiệp bổ sung tính kỷ luật trong văn hóa làm việc, có nhiều công ty, tổ chức khác lại học hỏi theo quan điểm “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”…

Những trào lưu, xu hướng xã hội ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có thể thay đổi vào một ngày nào đó để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường, khách hàng. Những giá trị văn hóa, tinh thần từ thế kỷ 20 đã không còn phù hợp. Thậm chí chỉ cách đây vài năm thôi, rất nhiều xu hướng đã làm thay đổi quan điểm, nhận thức của các nhà lãnh đạo:

  • Người lao động có sự thay đổi tâm lý rõ rệt: Từ mong muốn làm việc tại một tổ chức có đãi ngộ tốt sang nhu cầu làm việc tại một tổ chức vừa có đãi ngộ tốt, vừa có thể phát triển thêm kỹ năng và quyền thể hiện khả năng… Ứng viên có nhiều sự lựa chọn làm việc cho các doanh nghiệp, chủ động cơ hội việc làm hơn cho mình thay vì trước đây.
  • Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – cách mạng công nghệ thông tin làm thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp, làn sóng chuyển đổi số từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản,… nay được thực hiện trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam cũng đang trong làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ….

Trên đây là những yếu tố ảnh hướng đến văn hóa doanh nghiệp phổ biến nhất. Hy vọng rằng với những nội dung mà MISA AMIS vừa cung cấp, quý doanh nghiệp sẽ xây dựng được một tinh thần doanh nghiệp lớn mạnh, đoàn kết và phát triển bền vững.

Nhận thêm nhiều tài liệu về văn hóa doanh nghiệp, truyền thông nội bộ và xu hướng quản lý nhân sự thời kỳ 4.0 bằng cách để lại email ngay dưới đây: