Kiến thức Tin mới Hướng dẫn cách tạo mẫu kế hoạch bán hàng theo tháng

Có lẽ đối với mỗi doanh nghiệp thì việc tạo lập các chiến lược/kế hoạch là điều tiên quyết hướng tới một sản phẩm thành công. Tương tự, việc tạo mẫu kế hoạch bán hàng tháng sẽ giúp cho sản phẩm đi đúng hướng và tạo ra nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp.

tạo mẫu kế hoạch bán hàng

Đặc điểm của mẫu kế hoạch bán hàng tháng

Kế hoạch bán hàng là những mục tiêu, chiến lược, chiến thuật mà bộ phận bán hàng của doanh nghiệp đề ra. Đây là những bước đi mà doanh nghiệp sẽ thực hiện cũng như chỉ tiêu mà doanh nghiệp phải đạt được. Với mỗi một giai đoạn, một thời kỳ khác nhau sẽ có những kế hoạch, chiến lược khác nhau.

Kế hoạch kinh doanh được thực hiện với thời gian dài hơn và là mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp. Nhưng xây dựng kế hoạch bán hàng lại là mục đích mà doanh nghiệp hướng đến trong một khoảng thời gian ngắn. Chính bởi vậy xây dựng kế hoạch bán hàng tháng là một trong những bước quan trọng quyết định thành bại của sản phẩm.

Một mẫu kế hoạch bán hàng tháng cần có đầy đủ những thông tin, ước tính cũng như những chiến lược marketing sản phẩm. Ngoài ra cần phải có những con số ước tính về doanh thu về chi phí khi đưa sản phẩm vào thị trường.

Đọc thêm:
>> Chiến lược bán hàng là gì?
>> Quy trình bán hàng 7 bước chuyên nghiệp
>> Tất tần tật thông tin về chiến lược bán hàng đa kênh
>> Các bước lập kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp

Những điều cần có trong bản kế hoạch bán hàng tháng

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Sau khi xác định được thị trường mục tiêu thì doanh nghiệp cần hướng sự tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Các khách hàng mục tiêu sẽ là đối tượng mà doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng bá để bán sản phẩm. Bởi họ sẽ là những người sẵn sàng bỏ tiền để mua sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Doanh thu ước tính: Một con số cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp có những chiến lược cũng như những hoạch định rõ ràng để đạt được con số đó. Chính bởi vậy việc ước tính doanh thu theo tháng cũng là một trong những kế hoạch mà doanh nghiệp cần phải thực hiện.
  • Ước tính doanh thu sẽ giúp cho doanh nghiệp tính cụ thể được phần lợi nhuận mà doanh nghiệp sẽ nhận được sau khi trừ đi chi phí. Từ đó doanh nghiệp mới có thể có những chiến lược cụ thể để cắt giảm chi phí cũng như tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Các chiến lược cụ thể: Chiến lược chính là các bước cũng như các cách để doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường cũng như những kế hoạch mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để tiếp cận đối với khách hàng.

Các bước đi cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp định hình rõ ràng hơn sản phẩm của mình sẽ nằm ở đâu trong thị trường. Từ đó đưa ra những mức giá bán cũng như những chương trình ưu đãi hợp lí nhất.

  • Các cột mốc thời gian: Thời gian chính là thước đo lường sản phẩm cũng là thời gian mà doanh nghiệp phải ước tính để đạt được doanh thu đã đề ra. Chính bởi vậy có thể xác định giai đoạn nào là giai đoạn tập trung vào marketing, giai đoạn nào là giai đoạn đẩy mạnh tốc độ bán hàng.
  • Nguồn tài nguyên tận dụng: Để đưa được sản phẩm vào thị trường thì cần có nguồn tài nguyên cũng như doanh nghiệp sẽ sử dụng những công cụ nào để bán sản phẩm. Tất cả đều phải được hoạch định cũng như thiết kế để đưa vào mẫu kế hoạch bán hàng tháng.

Mẫu kế hoạch bán hàng tháng chi tiết

Đối với mỗi một sản phẩm sẽ phải có những chiến lược riêng biệt. Trong đó cần phải có mẫu kế hoạch bán hàng tháng chi tiết cho mỗi sản phẩm của mình. Đối với một sản phẩm thì cần có các yếu tố lên kế hoạch như sau:

  • Bối cảnh thị trường
  • Định vị thị trường cho sản phẩm
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
  • Chiến lược marketing
  • Chiến lược bán hàng
  • Chiến lược tiếp thị lâu dài
  • Mục tiêu
  • Ngân sách

Nhìn chung một bản xây dựng kế hoạch bán hàng chi tiết cần phải có những yếu tố trên. Từ đó doanh nghiệp mới có thể xác định rõ ràng mục tiêu cũng như kế hoạch cụ thể khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Những lưu ý khi tạo mẫu kế hoạch bán hàng tháng

  • Một mẫu kế hoạch bán hàng tháng cần phải rõ ràng, đầy đủ, chi tiết
  • Cần có những định hướng chiến lược cụ thể cho đội ngũ bán hàng
  • Nên đưa ra những con số ước tính cụ thể
  • Phác thảo đầy đủ vai trò của từng bộ phận trong đội ngũ bán hàng
  • Theo dõi và điều chỉnh chiến lược phù hợp với từng thời kỳ để thích ứng với sự thay đổi của thị trường

Một vài những lưu ý nho nhỏ sẽ giúp cho bản kế hoạch được cụ thể, chi tiết cũng như hiệu quả hơn. Chính bởi vậy người lập ra bản kế hoạch bán hàng cần phải có sự cụ thể hóa, chi tiết hơn trong việc lập kế hoạch cũng như có những định hướng đúng đắn cho doanh nghiệp khi bán hàng.

Một mẫu kế hoạch bán hàng tháng chi tiết, định hướng rõ ràng sẽ giúp cho sản phẩm có những bước đi đúng đắn từ đó quyết định được 70% sự thành công của sản phẩm. Chính bởi vậy việc tạo lập một mẫu kế hoạch bán hàng tháng là bước làm quan trọng là một trong những bước không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm một số nội dung hay khác:

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]