Kiến thức nhân sự Chiến lược nhân sự 05 Kỹ năng và nghệ thuật lãnh đạo khiến nhân viên dốc...

Người lãnh đạo doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển và nâng tầm vị thế doanh nghiệp. Để thành công, mỗi nhà quản lý, đặc biệt là CEO cần không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức. Từ đó, họ có thể áp dụng kỹ năng lãnh đạo vào công tác quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? Nguyên tắc lãnh đạo nào cần nhà quản lý lưu ý? Bài viết dưới đây MISA AMIS HRM sẽ giải đáp thông tin ấy!

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo là quá trình gây ảnh hưởng đến hoạt động của cá nhân hoặc một nhóm nhằm thực hiện một mục tiêu chung của tổ chức trong những điều kiện nhất định.

Kỹ năng lãnh đạo là cách tiếp cận và quản lý cá nhân hoặc một nhóm người để đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Khi bạn ở vị trí quản lý, kỹ năng lãnh đạo cũng bao gồm việc thấu hiểu, tạo động lực cho nhân viên và đảm bảo tiến độ công việc.

Nói tóm lại, kỹ năng lãnh đạo là sự kết hợp của nhiều kỹ năng làm việc khác nhau. Do đó, nhà lãnh đạo cần liên tục trau dồi kiến thức để hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo của mình.

>>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất hiện nay

2. Người lãnh đạo cần phải có tầm nhìn

Để trở thành lãnh đạo, đầu tiên người này cần phải có khả năng lãnh đạo. Và tầm nhìn sẽ quyết định rằng bạn có khả năng lãnh đạo hay không. Và nếu như người lãnh đạo có tầm nhìn, chắc chắn sẽ vạch ra đường đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Đầu tiên, người lãnh đạo cần phải vạch ra được những kế hoạch, những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để công ty hướng đến trong khoảng thời gian hoạt động. Có như vậy, doanh nghiệp mới có mục tiêu cụ thể để hoạt động và hướng đến.

Tuy nhiên, nếu chỉ có mục tiêu là chưa đủ. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cần phải biết cách kết hợp giữa những kế hoạch, mục tiêu của mình cùng với nguồn lực mà doanh nghiệp đã có sẵn. Chỉ khi biết kết hợp với nguồn lực, với thách thức của môi trường xung quanh, doanh nghiệp mới có thể phát triển được.

Và một người lãnh đạo chắc chắn tầm nhìn phải xa và rộng hơn so với những người thông thường. Bởi vì tầm nhìn của người lãnh đạo còn phải sử dụng để dự đoán những biến động của thị trường trong tương lai. Những dự đoán của người lãnh đạo sẽ được sử dụng để làm bàn đạp cho doanh nghiệp tiến lên và phát triển hơn nữa.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

3. Kỹ năng cần có của người lãnh đạo

Bỏ qua yếu tố về kỹ năng cứng mà người lãnh đạo cần có, những kỹ năng mềm trong quản lý đội nhóm cũng đặc biệt quan trọng. Những kỹ năng lãnh đạo thường là kỹ năng mềm và cần được liên tục trau dồi, học hỏi thông qua quá trình làm việc.

3.1. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện thể hiện ở chính việc người lãnh đạo chủ động trong công việc. Việc chủ động này giúp nhà lãnh đạo nắm bắt được tình hình công việc, các yêu cầu cá nhân của nhân viên và dự đoán những vấn đề sắp phát sinh.

Tư duy phản biện là kỹ năng lãnh đạo đầu tiên cần có của người quản lý. Tư duy phản biện sẽ giúp nhà quản lý luôn chủ động nắm bắt vấn đề. Mọi thông tin hoặc kế hoạch hoạt động được hiểu từ gốc rễ nhiệm vụ.

Nhờ có kỹ năng lãnh đạo này, bạn sẽ có thêm động lực để tìm hiểu và đào sâu về công việc. Ngoài ra, với tư duy phản biện mạnh mẽ, bạn sẽ luôn thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình đến công việc của nhân viên.

Tư duy phản biện giúp nhà lãnh đạo duy trì tầm ảnh hưởng của mình tới công việc của đội nhóm

Kỹ năng lãnh đạo quan trọng này cũng giúp bạn tư duy khác biệt. Đây cũng là tài nguyên cung cấp những ý tưởng sáng tạo và những góc nhìn đa chiều về một vấn đề. 

Trong một số trường hợp, người quản lý có tư duy phản biện sẽ tạo động lực cho nhân viên cố gắng làm việc hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cân bằng và tiết chế, tư duy phản biện có thể biến thành sự cứng nhắc và bảo thủ trong công việc.

3.2. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với người quản lý. Tuy nhiên, nếu không biết lắng nghe, bạn sẽ không biết được những “lỗ hổng” trong kế hoạch hoặc phản hồi của khách hàng như thế nào.

Cho dù đối với đội nhóm hay khách hàng, bạn cũng cần có kỹ năng lãnh đạo này để tiếp thu những ý kiến và ý tưởng khác nhau trong công việc. 

Ví dụ trực quan nhất cho việc kỹ năng lãnh đạo này là các nhà quản lý phải thuê những nhà thẩm định hoặc có chuyên môn cao để lắng nghe và nhận xét về kế hoạch của công ty. Lắng nghe những chuyên gia này, bạn sẽ xác định được những vấn đề cần giải quyết. 

Hãy nhớ rằng, giao tiếp không chỉ bằng lời nói, lắng nghe không chỉ là tiếp thu những lời nói đó. Hơn thế nữa, nhà lãnh đạo cần quan sát cử chỉ và “lắng nghe” ngôn ngữ cơ thể của người đối diện. Từ đó, họ có thể hiểu hơn về ý nghĩa của những lời nói và áp dụng những kỹ năng lãnh đạo phù hợp khác để xử lý.

3.3. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ (hoặc xây dựng đội ngũ)

Lãnh đạo đòi hỏi việc duy trì tính ổn định của đội nhóm và cá nhân một cách mạnh mẽ. Do đó, kỹ năng lãnh đạo quan trọng đó chính là xây dựng tính đoàn kết và mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành viên trong nhóm. 

Để làm được điều này, lãnh đạo cần kết hợp những kỹ năng lãnh đạo khác như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tạo động lực, kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên. 

Một khi nhà quản lý đã tìm ra nhu cầu chung của đội nhóm hay phòng ban, họ sẽ liên kết những cá thể khác nhau trong đội nhóm hay phòng ban đó chặt chẽ hơn. Điều quan trọng hơn cả chính là quản lý phải có trách nhiệm với công việc của mình.

Trách nhiệm này bao gồm việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Ngoài ra, người quản lý cũng cần bảo vệ quyền lợi của bản thân và nhân viên. Hơn nữa, họ cũng cần thể hiện trách nhiệm giúp đỡ và đào tạo nhân kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên của mình.

Xây dựng đội nhóm là kỹ năng lãnh đạo quan trọng đối với người quản lý

3.4. Tạo độ tin cậy

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ ở trên cũng gắn liền với kỹ năng tạo độ tin cậy. Với sự thấu hiểu các thành viên và liên kết họ thành một khối có mục tiêu chung, nhà quản lý có thể dễ dàng tạo độ tin cậy với đội nhóm của mình.

Lòng tin chính là chất “kết dính” giúp các thành viên làm việc hiệu quả và trung thành hơn với doanh nghiệp. Đây là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng trong thời kỳ hiện đại hóa ngày nay.

Với sự tác động của công nghệ và thông tin được tìm kiếm dễ dàng hơn, nhân viên bị xao nhãng bởi những cơ hội bên ngoài doanh nghiệp. Do đó, để có được tính ổn định trong đội nhóm nói trên, người quản lý cần “học nằm lòng” kỹ năng lãnh đạo tạo sự tin cậy để duy trì hiệu quả của đội nhóm mình.

3.5. Đào tạo nhân viên trở thành những nhà lãnh đạo

Đào tạo chính là kỹ năng lãnh đạo quan trọng tiếp theo giúp nhà quản lý tăng năng suất của đội nhóm nói riêng và toàn doanh nghiệp nói chung.

Việc đào tạo nhân viên cần được xây dựng trên quy trình đào tạo cơ bản của doanh nghiệp. Điều này giúp các nhà quản lý có thể hoạch định chiến lược đào tạo phù hợp với mục tiêu phát triển của công ty.

Ngoài đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, bạn có thể đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho họ. Lý do bởi việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp nhân viên phát triển hơn trong công việc. 

Đào tạo kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp nhân viên phát triển hơn trong công việc.

Đào tạo kỹ năng lãnh đạo không nên được xem như tạo ra “đối thủ” cho vị trí lãnh đạo của mình. Ngược lại, việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên giúp họ tự làm chủ được công việc của mình. Đối với những nhân viên có chí tiến thủ và luôn muốn học hỏi, việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo cũng giúp tạo động lực mạnh mẽ cho họ.

Bởi vậy, bạn nên tự trau dồi kỹ năng lãnh đạo của mình và học cách truyền đạt những kỹ năng đó cho nhân viên của mình.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4. Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của mình, bạn cần thay đổi trong tư duy quản lý. Về bản chất, việc rèn luyện kỹ năng lãnh đạo chính là tạo ra những thói quen làm việc khoa học mới. Với sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động, chắc chắn bạn sẽ có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình. Hãy cùng MISA tìm hiểu ba cách phát triển kỹ năng lãnh đạo sau đây nhé!

4.1. Người lãnh đạo cần phải có nguyên tắc đạo đức

Một người lãnh đạo không chỉ cần có tài, mà người này còn phải cần có đức. Khi áp dụng kỹ năng lãnh đạo theo nguyên tắc đạo đức, chắc chắn sẽ góp phần thêm vào sự thành công của người lãnh đạo. Và vấn đề đạo đức đầu tiên mà một người lãnh đạo giỏi cần phải đáp ứng được đó chính là sự trung thực và luôn tôn trọng nhân viên, cấp dưới của mình.

Việc bạn kính trọng và đối xử tử tế với nhân viên, với cấp dưới của mình cũng như đang tự kính trọng bản thân mình. Điều này sẽ giúp cho nhân viên của bạn có suy nghĩ rằng khi họ cống hiến cho bạn là không sai lầm.

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần có đạo đức và trách nhiệm với công việc của mình.

Kỹ năng lãnh đạo hiện đại hiện nay mà các nhà lãnh đạo nên áp dụng đó chính là luôn làm việc với sự hăng hái cũng như là tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Việc này không chỉ tốt cho công việc của bạn, mà bạn cũng sẽ chiếm được niềm tin của cấp dưới nhiều hơn. Hãy thể hiện với nhân viên của mình rằng, tinh thần và trách nhiệm của bạn luôn cao nhất và dường như không thể có người thứ hai làm như bạn.

4.2. Lòng tin vào nhân sự của mình

Trong nghệ thuật lãnh đạo, niềm tin luôn là yếu tố cần thiết cho công việc. Trước khi bạn muốn giao một công việc quan trọng nào đó cho nhân viên của mình, bạn cần phải có sự tin tưởng với nhân viên của mình trước. Bởi vì sự tin tưởng sẽ trở thành một trong những yếu tố giúp cho nhân viên cảm thấy thoải mái và cũng là động lực để hoàn thành tốt công việc đã được giao.

Hoặc khi bạn làm lãnh đạo, bạn hoàn toàn có thể đặt mình vào trong vị trí của nhân viên và suy nghĩ. Ví dụ, khi bạn được cấp trên giao cho nhiệm vụ quan trọng,  kèm theo đó là sự tin tưởng tuyệt đối từ cấp trên của mình, trường hợp này bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Chắc chắn rằng bạn sẽ tự tin mình có đủ khả năng để hoàn thành tốt công việc đã được giao. Điều thôi thúc để bạn có thể hoàn thành được công việc của mình đó chính là sự tin tưởng từ cấp trên. Và đến đây, bạn hoàn toàn có thể lý giải được rằng, kỹ năng lãnh đạo là gì? Đó chính là niềm tin và sự tin tưởng.

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý KPI miễn phí hiệu quả nhất

4.3. Hãy đối mặt với những khuyết điểm của mình

Khi bạn ngồi ở vị trí lãnh đạo, bạn cần phải thừa nhận một điều chính là không ai hoàn hảo tuyệt đối. Chính vì thế, nếu bạn muốn mình càng ngày càng trở nên hoàn thiện và phát triển hơn, đừng ngần ngại để đối mặt với những khiếm khuyết của bản thân. Khuyết điểm không phải điều xấu, không dám thừa nhận khuyết điểm mới xấu.

Khái niệm kỹ năng lãnh đạo bản thân chính là dám thừa nhận những khuyết điểm của mình. Đặc biệt là từ góp ý của những đối tác, góp ý từ cấp dưới. Những người càng làm việc nhiều với bạn, tiếp xúc nhiều và gần gũi với bạn, càng có những nhận xét và những góp ý đúng đắn hơn dành cho bạn.

Việc đối mặt với những khuyết điểm của mình chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên hoàn thiện hơn. Nên nhớ, đây cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo không thể bỏ sót. Áp dụng những kỹ năng lãnh đạo hiện đại chắc chắn sẽ giúp bạn lãnh đạo tốt hơn nữa doanh nghiệp của mình.

Khi nhắc đến kỹ năng lãnh đạo, mỗi người sẽ có một quan điểm riêng và một cách lãnh đạo riêng. Hiểu được kỹ năng lãnh đạo là gì và những nguyên tắc kể trên, hãy áp dụng nó vào công tác điều hành doanh nghiệp. Mong rằng doanh nghiệp bạn sẽ luôn phát triển bền vững!

Đối mặt với khuyết điểm và thay đổi là cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của mình

5. Tổng kết

Một người lãnh đạo giỏi nên có những kỹ năng lãnh đạo tốt để duy trì tính ổn định của đội nhóm mình. Việc áp dụng hiệu quả các kỹ năng lãnh đạo giúp doanh nghiệp nói chung và đội nhóm nói riêng đạt được năng suất làm việc cao hơn và dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.

Những kỹ năng lãnh đạo rất đa dạng và phần lớn là những kỹ năng mềm trong quản lý nhân sự. Kỹ năng lãnh đạo là tập hợp của những kỹ năng làm việc khác. Do đó, trong quá trình làm việc, bạn cần luôn tìm hỏi, học hỏi và khám phá bản thân để trở thành một người lãnh đạo tài ba hơn!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]