Kiến thức Cộng tác viên bán hàng là gì? Quy trình xây dựng đội...

Một trong những phương thức để mở rộng kinh doanh hiện nay đó chính là tuyển thêm cộng tác viên bán hàng. Nếu đội ngũ cộng tác viên của bạn bán hàng hiệu quả, đồng nghĩa với việc doanh số của bạn cũng sẽ cao hơn. Nhưng trước tiên để làm được điều này, bạn cần phải xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng thật chất lượng.

xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng
Quy trình xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng

1. Cộng tác viên bán hàng là gì?

Cộng tác viên bán hàng là người hợp tác với các công ty, các shop quần áo, thời trang nhằm bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến đối tượng mà đối tác đang hướng đến. Thông thường, cộng tác viên sẽ làm theo những yêu cầu mà chủ cửa hàng, công ty đó đề ra và ăn lương theo sản phẩm bán được. Đây là công việc được xem là nghề phụ, nghề tay trái và đặc biệt được nhiều học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng tham gia.

Khi bạn bắt tay vào xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng online, chắc chắn bạn cần phải có bí quyết. Hoặc bạn cần phải xây dựng dựa trên một nguyên tắc nhất định nào đó. Có như vậy, bạn mới có thể sở hữu được một đội ngũ bán hàng chất lượng và đem về hiệu quả cao ở trong việc bán hàng.

2. Quy trình xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng chuyên nghiệp

Luôn đặt ra tiêu chuẩn bị xây dựng đội ngũ cộng tác viên

Bạn cần phải hiểu rằng, người bán hàng sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng của bạn. Không chỉ hiểu biết về những sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn đang bán ra. Người bán hàng còn phải đảm bảo được những yếu tố khéo léo và đặc biệt là biết cách thuyết phục được khách hàng của mình. Những kỹ năng này vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với một cộng tác viên bán hàng.

Trong quá trình phỏng vấn, bạn cần phải phỏng vấn kỹ hơn và đặc biệt không được hời hợt cho qua. Ngược lại, người phỏng vấn cần phải đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều tình huống để ứng viên của mình trả lời. Đối với những câu hỏi chuyên sâu về bán hàng, nó có thể giúp cho các ứng viên thể hiện được rõ hơn về thế mạnh của mình trong lĩnh vực bán hàng.

Và một điều quan trọng bạn cần phải nắm rõ hơn trong quá trình xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng. Đó không chỉ là một sale giỏi trong việc chốt đơn, đó còn phải là một người thực sự hiểu biểu sâu về mạng xã hội hoặc người đó có niềm đam mê với digital marketing.

Việc bạn đưa ra một số những yếu tố khắt khe trong việc tuyển cộng tác viên không được coi là làm khó các cộng tác viên. Đây hiển nhiên là yêu cầu cần thiết cho công việc của một người bán hàng. Và vì những yếu tố này, cộng tác viên bán hàng của bạn mới thực sự cố gắng hơn.

Xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng chất lượng

Có thể nhận thấy rằng, ở trong quá trình phỏng vấn luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn không chỉ để ý đến những biểu hiện của ứng viên, bên cạnh đó bạn cần phải quan sát những phong thái làm việc và cả phong thái lãnh đạo của cộng tác viên đó. Bởi vì bạn cũng biết rằng, những nhân viên thực sự giỏi sẽ chỉ làm việc với những cấp trên giỏi hơn họ.

Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, bạn có thể thể hiện bản thân mình hoàn hảo hơn, thể hiện sao cho chuyên nghiệp nhất. Sao cho ứng viên cảm thấy nếu như được làm việc, được cộng tác cùng bạn thực sự là một điều quá may mắn.

Khích lệ những cộng tác viên của mình

Ai cũng mong muốn cộng tác viên của mình phải thực sự nỗ lực và có năng lực trong chính công việc bán hàng của mình. Và để có thể làm được điều này, người lãnh đạo cần phải có những động thái tác động nhiều hơn vào trong cộng tác viên viên của mình. Có một cách mà một số nhà lãnh đạo thường áp dụng với cộng tác viên của mình, đó là giới thiệu một số những gương mặt xuất sắc trong công ty để khích lệ các cộng tác viên mới.

Việc những nhân viên xuất sắc chia sẻ những thành tựu, kinh nghiệm làm việc cũng như là mục đích công việc trong tương lai vô cùng hữu ích. Điều này sẽ truyền không ít năng lượng cho những bạn cộng tác viên mới.

Đào tạo nhiều hơn vào trong các sản phẩm của mình

Một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng đó là đào tạo về sản phẩm. Một cộng tác viên hoàn toàn mới sẽ không biết gì về sản phẩm. Và nếu bạn muốn các cộng tác viên làm tốt công việc của mình, cần phải đào tạo bài bản về sản phẩm.

quy trình xây dựng đội ngũ cộng tác viên bán hàng

Bạn cần phải thuyết trình thật kĩ về các sản phẩm đang được bán ra của doanh nghiệp. Tốt nhất nên đưa hẳn những file word hoặc slide về sản phẩm để cho cộng tác viên tìm hiểu tốt hơn nữa. Nhấn mạnh những điểm mạnh, tính ưu việt của sản phẩm để làm điểm nhấn thu hút được khách hàng.

Nói rõ về những khoản hoa hồng cho cộng tác viên

Thông thường, khi làm cộng tác viên bán hàng, chắc chắn người bán sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng từ công ty chủ quản. Bất cứ cộng tác viên nào cũng sẽ quan tâm nhiều đến vấn đề hoa hồng, vì đó là quyền lợi của họ. Nếu như chính sách hoa hồng của bạn cao, hợp lý, chắc chắn bạn sẽ tuyển dụng được nhiều cộng tác viên chất lượng.

Và hoa hồng cao cũng trở thành động lực để các cộng tác viên bán hàng hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Tuy nhiên việc chiết khấu hoa hồng cũng cần phải cân nhắc thực sự kỹ lưỡng. Sao cho bên doanh nghiệp vẫn đảm bảo được lãi khi bán hàng mà cộng tác viên lại không bị thua thiệt.

Đọc thêm:
>> 4 lưu ý xây dựng đội ngũ bán hàng online tinh nhuệ
>> Xây dựng đội ngũ sale “máu lửa” cần có những chiến thuật này!
>> 4 cách xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp nhất

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]