Quản lý nhân sự Kiến thức nhân sự Cloud-based là gì? Cách thức hoạt động và lợi ích của cloud-based

Cloud-based không những giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mang lại khả năng mở rộng và linh hoạt trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó cloud-based còn giúp doanh nghiệp hoạt động với năng suất cao và đảm bảo tính bảo mật cao về thông tin, dữ liệu. Hãy cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu rõ hơn cloud-based là gì

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Cloud-based là gì?

Cloud-based là công nghệ sử dụng điện toán đám mây (hay còn gọi là điện toán máy chủ ảo) để lưu trữ các dữ liệu của phần mềm, ứng dụng và cho phép người dùng truy cập, sử dụng ở bất cứ đâu, trên bất cứ thiết bị nào miễn là có internet.

cloud-base là gì
Cloud-base là giải pháp máy chủ ảo có tính ứng dụng cao

Dữ liệu đám mây có thể được lưu trữ riêng tư hoặc công khai. Dữ liệu đám mây được công khai sẽ bán dịch vụ cho bất kỳ ai có quyền truy cập internet. Điện toán đám mây, dù là riêng tư hay công khai, đều nhằm mục đích giúp truy cập dễ dàng vào các tài nguyên máy tính và dịch vụ công nghệ thông tin.

2. Cách thức hoạt động của cloud-based

Phần mềm, ứng dụng Cloud-based hoạt động thông qua ảo hoá và cho phép người sử dụng truy cập đến các tài nguyên máy tính từ xa thông qua Internet. Phần mềm quản lý được cài đặt trên mỗi máy chủ vật lý để họ truy cập và sử dụng chúng. Các tài nguyên máy tính này sẽ được lưu trữ và chia sẻ trên đám mây giúp đơn giản hoá việc quản lý trong một hoặc nhiều tổ chức.

Nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây sẽ chuẩn bị, sở hữu và vận hành máy chủ đồng thời chịu trách nhiệm duy trì tốc độ cung cấp dữ liệu ổn định. Đồng thời họ cung cấp cho người dùng những tài nguyên truy cập từ xa qua Internet.

3. Lợi ích của cloud-based với doanh nghiệp

3.1 Cách thức linh hoạt

Phần mềm hoặc ứng dụng Cloud-based dễ truy cập mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn về hệ điều hành. Cloud-based phù hợp với những doanh nghiệp có nhân sự làm việc online – hoặc làm việc tại nhiều nơi.

Điện toán đám mây cho phép nhân sự linh động làm việc ở trong và ngoài công ty. Nhân viên có thể truy cập tài liệu, dữ liệu qua các thiết bị hỗ trợ web như điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay. 

Khả năng chia sẻ tệp và tài liệu làm việc trên Internet cũng như hỗ trợ cộng tác nội bộ và bên ngoài. Nhiều nơi làm việc đang dần thực thi các quy tắc “mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD)”. Điện toán đám mây tạo điều kiện thuận tiện cho việc áp dụng các công nghệ di động theo cách tương tự. 

3.2 Tiết kiệm chi phí

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng hệ thống đám mây mà không cần phải đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi doanh nghiệp báo giá chi tiết cho các hạng mục để cân nhắc dễ dàng hơn.

Chi phí cho hệ thống dựa trên đám mây phần lớn phụ thuộc vào loại dịch vụ doanh nghiệp cần, lĩnh vực hoạt động. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí bao gồm số lượng người dùng, cách chương trình sẽ được khởi chạy và phân phối trong toàn tổ chức cũng như các lựa chọn hỗ trợ kỹ thuật ưu tiên.

Lưu trữ đám mây cũng là lựa chọn lý tưởng nếu bạn không muốn mất thời gian suy nghĩ về việc cập nhật và bảo trì phần cứng. Tất cả các hạng mục đó thường được nhà cung cấp phần mềm hỗ trợ luôn khi bạn mua dịch vụ phần mềm cloud-based.

3.3 Đảm bảo hiệu suất

Một trong những tiện ích lớn nhất của điện toán đám mây là cho phép truy cập, sử dụng dữ liệu từ bất cứ nơi đâu và bất kỳ thiết bị nào. Từ đó hiệu suất công việc sẽ được nâng cao, khi người dùng có thể linh hoạt xử lý nhiệm vụ của mình, cũng như kết nối, hợp tác với đồng nghiệp.

cloud-based là gì
Các dịch vụ, phần mềm cloud-based giúp doanh nghiệp xử lý công việc hiệu quả

Ví dụ đơn giản nhất để bạn hiểu được lợi ích về hiệu suất của cloud computing là các công cụ văn phòng của Microsoft (OneDrive, Word Online, Excel Online…) và Google (Google Drive, Google Drive, Google Sheet…). Người dùng có thể thao tác từ bất kỳ thiết bị nào có internet và những người dùng khác có thể đóng góp, chỉnh sửa file cùng thời điểm.

Bạn muốn nâng cao hiệu suất quản trị nhân sự hơn?Tìm hiểu thêm về MISA AMIS HRM ngay

3.4 Tính bảo mật cao

Bảo mật đám mây là điều vô cùng quan trọng với các công ty muốn chuyển đổi sang lưu trữ đám mây. Song hành với sự phát triển của công nghệ là những rủi ro phát sinh ngày càng nhiều. Và điện toán đám mây cũng dễ bị tổn thương không kém so với các hệ thống tại chỗ. Đó là lý do vì sao tính bảo mật luôn được các đơn vị phát triển phần mềm cloud-based chú trọng và nâng cấp thường xuyên.

Phần mềm cloud-based thường được bảo vệ bằng tập hợp các chính sách, quy trình kiểm soát, lớp bảo mật chặt chẽ gọi là cloud security. Cloud security sẽ bảo vệ tính riêng tư của người dùng, cũng như thiết lập các quy tắc xác thực để phân quyền, giới hạn những người dùng có quyền truy cập, bảo vệ hệ thống chung.

Trước khi ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp nên trao đổi kỹ lưỡng với nhà cung cấp để đảm bảo rằng tất cả hệ thống và ứng dụng đều an toàn trước nguy cơ rò rỉ, thất lạc, mất mát dữ liệu.

5. Điện toán đám mây bao gồm những hình thức nào?

Cloud Computing có 4 mô hình dịch vụ bao gồm:

Public Cloud

Đám mây công cộng là các dịch vụ trên nền tảng Cloud Computing để cho các cá nhân và tổ chức thuê, họ dùng chung tài nguyên. Khi dùng tài nguyên công cộng, doanh nghiệp cần lưu ý về tính an toàn của dữ liệu.

Public Cloud thường được cung cấp bởi các nhà cung cấp hàng đầu. Nó mang đến khả năng tính toán, lưu trữ qua internet. Đây là một trong những loại hình dịch vụ cho thuê hạ tầng máy chủ, lưu trữ dữ liệu phục vụ các đối tượng như các tổ chức, doanh nghiệp mong muốn đưa thông tin của mình lên trên internet. 

Private Cloud

Private Cloud là một mô hình điện toán đám mây được thiết lập và sử dụng chỉ trong nội bộ doanh nghiệp. Các đám mây lưu trữ tồn tại bên trong tường lửa của công ty và được các doanh nghiệp trực tiếp quản lý.

Ưu điểm của Private Cloud là toàn quyền kiểm soát, tuy nhiên chỉ có những doanh nghiệp mạnh về công nghệ, đủ nguồn lực vận hành mới sở hữu mô hình này. 

cloud-based là gì
Sự khác biệt giữa Private Cloud và Public Cloud

Hybrid Cloud

Đây là sự kết hợp giữa hai mô hình Public Cloud và Private Cloud. Hybrid Cloud cho phép khai thác điểm mạnh của cả hai mô hình trên, là một lựa chọn tốt để giảm bớt rủi ro, đồng thời vẫn đảm bảo phục vụ nhu cầu truy cập, sử dụng dữ liệu hiệu quả.

Doanh nghiệp và đơn vị cung cấp sẽ có những thỏa thuận chung khi sử dụng dịch vụ Hybrid Cloud. Mô hình lai này cho phép xử lý dữ liệu big data một cách hiệu quả, phù hợp với những công việc có tính biến động lớn, cập nhật liên tục.

cloud-based là gì
Hybrid Cloud (đám mây lai) là sự kết hợp giữa Private và Public

Community Cloud

Đám mây cộng đồng được hình thành khi các doanh nghiệp, tổ chức có chung nhu cầu, chung mối quan tâm và muốn sử dụng chung đám mây. Community Cloud có thể được thiết lập, vận hành bởi chính các tổ chức trên, hoặc do một bên thứ ba quản lý. 

Hình thức này phù hợp với các công ty liên doanh, các cơ quan nghiên cứu, các đơn vị đấu thầu, các doanh nghiệp công nghệ, các tổ chức cần có sự liên kết chặt chẽ. Ưu điểm của community cloud là tiết kiệm chi phí hơn và có độ mở rộng cao.

6. Phần mềm nhân sự Cloud-based MISA AMIS HRM

MISA AMIS HRM là phần mềm quản trị nguồn nhân lực dựa trên điện toán đám mây hàng đầu tại Việt Nam, với hàng chục ngàn khách hàng tin tưởng sử dụng.

Phần mềm nhân sự Cloud-based MISA AMIS HRM tập hợp tất cả dữ liệu về nhân sự trên một nền tảng duy nhất và có thể truy cập từ xa trên bất cứ thiết bị nào có Internet. Với ưu điểm này, các công ty, doanh nghiệp không cần phải đầu tư cho máy chủ, không cần lo lắng về cài đặt, bảo trì phần mềm. Bên cạnh đó, lãnh đạo, quản lý, HR, nhân viên có thể truy cập từ xa trên bất cứ thiết bị nào để triển khai công việc.

Các module Thông Tin Nhân Sự, Tuyển Dụng, Chấm Công, Tiền Lương, Đánh Giá, Thuế TNCN, BHXH có sự liên kết chặt chẽ về dữ liệu. Từ đó mang lại tính đồng bộ cao.

Bên cạnh đó phần mềm nhân sự Cloud-based MISA AMIS HRM có tính bảo mật cao và cam kết an toàn của dữ liệu với khách hàng. Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn Tier 3 và phần mềm đạt chứng chỉ ISO 9001, ISO 27001, ISO 27017, CMMi DEV 2.0 Level 3.

Sự liên thông và thống nhất về dữ liệu từ đám mây giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự chặt chẽ

Dùng ngay miễn phí

7. Kết luận

Những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được cloud-based là gì và những hình thức cloud phổ biến. Có thể thấy nền tảng, phần mềm Cloud-based là công cụ giúp doanh nghiệp hoạt động một cách linh hoạt, hiệu quả theo xu thế công nghệ ngày càng phát triển. Tùy vào cách thức hoạt động của mình mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức, mô hình dịch vụ điện toán đám mây một cách phù hợp.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]