Kiến thức nhân sự Văn hóa doanh nghiệp Chiến lược nhân sự của Netflix và 6 Nguyên lý thu hút...

Netflix là một ứng dụng xem phim trực tuyến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ nổi tiếng về dịch vụ, chương trình, Netflix cũng được biết đến là một trong những công ty có chiến lược quản trị nhân sự thành công trong suốt 2 thập kỷ qua. 

Vậy chiến lược nhân sự của Netflix là gì, điều gì khiến “gã” thu hút và giữ chân được nhiều nhân tài? Cùng MISA AMIS HRM tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngay sau đây.

1. Netflix là gì?

Netflix ra đời lần đầu tiên vào năm 1998 – là một dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ. Nội dung đăng tải bao gồm các phim và chương trình truyền hình đang được yêu thích trên toàn thế giới. Trong năm 2021, Netflix có đến 3500 nhân viên, 81 triệu thuê bao đăng ký và tạo ra hơn 7 tỷ USD mỗi năm. 

Có thể thấy, Netflix từ một dịch vụ nhỏ bé tại Mỹ đã trở thành một đế chế toàn cầu nhờ chiến lược kinh doanh táo tạo cùng chiến lược nhân sự cực kỳ thông minh. Vậy chiến lược nhân sự của Netflix như thế nào, có điểm gì đặc biệt mà có thể thu hút nhiều nhân tài đến như vậy?

Netflix là gì?
Netflix là gì?

2. Chiến lược nhân sự của Netflix như thế nào?

2.1 Tuyển dụng người giỏi nhất trong số những người giỏi

Triết lý dùng người của Netflix đó là: 

“Điều tốt nhất cho nhân viên của mình đó chính là thuê những người giỏi làm việc cùng những người giỏi”. 

McCord – Giám đốc nhân sự tại Netflix chia sẻ rằng, cô ấy từng trò chuyện với một nhân viên nam tài năng đang làm việc tại Netflix.

Sau khi có 1 đợt sa thải, anh ấy phải làm công việc của nhiều người trong nhiều giờ. Khi được thông báo công ty sẽ sớm tuyển thêm người để phân chia khối lượng công việc thì nhân viên đó chia sẻ rằng: “Tôi thấy hạnh phúc hơn khi làm việc một mình.”

Điều này cho thấy trước đó anh từng làm việc cùng những thành viên ở mức trung bình, trong khi đó anh ấy rất tài năng và thông minh. Khi làm việc cùng những người còn yếu kinh nghiệm, kỹ năng thì sẽ cần thường xuyên giám sát, sửa lỗi mà công việc chưa chắc đã đảm bảo 100% hiệu quả.

Vậy nên, thay vì phải theo dõi và sửa lỗi cho những nhân viên yếu kém hơn thì anh ấy thích làm việc một mình. Đây là cách giúp anh ấy chủ động hơn, hoàn thành công việc một cách chính xác, hoàn hảo và không phải sửa lại nhiều lần.

2.2 Không ép buộc nhân viên làm việc

Netflix rất thoải mái trong việc để nhân viên của mình được nghỉ phép, họ có thể nghỉ nhiều hơn 2 ngày trong tháng nhưng vẫn được trả đủ lương. Thủ tục xin nghỉ phép cũng rất đơn giản, không cần phải thông qua quá nhiều quy trình. Nếu bạn/con bạn bị ốm hay bạn muốn nghỉ việc để đi đám cưới, đi leo núi, đi du lịch để lấy lại tinh thần…bạn sẽ được quản lý cấp trên tạo điều kiện duyệt nghỉ ngay mà không hỏi lại quá nhiều.

Tuy nhiên, Netflix cũng có một số quy định để đảm bảo doanh nghiệp vận hành một cách suôn sẻ. Ví dụ: Kế toán không được nghỉ vào đầu và cuối quý vì đây là những khoảng thời gian bận rộn nhất. Hoặc nếu có nhân sự mới Onboarding thì bộ phận HR cũng không nên xin nghỉ vào thời gian này.

Có thể thấy với chiến lược nhân sự không ép buộc nhân viên làm việc, Netflix đã giúp nhân viên thoải mái hơn, thậm chí nó còn giúp giúp tăng hiệu suất công việc lên nhiều lần bởi nhân viên có đủ sự thoải mái để hoàn thành tốt công việc được giao.

Chiến lược nhân sự của Netflix như thế nào?
Chiến lược nhân sự của Netflix như thế nào?

2.3 Sẵn sàng sa thải nhân viên không còn phù hợp

Patty McCord – Giám đốc nhân sự của Netflix từ 1998 – 2012 từng chia sẻ về một trường hợp sa thải một nữ nhân viên vào năm 2022:

Laura là kế toán đã làm việc rất chăm chỉ và và có nhiều đóng góp cho công ty trong những năm đầu Netflix thành lập. Khi Netflix vẫn là một công ty cho thuê đĩa DVD, Laura là người đã tạo ra hệ thống giúp theo dõi việc thuê phim, trả tiền bản quyền một cách khoa học, dễ nhìn, giảm thời gian và tăng năng suất làm việc.

Tuy nhiên khi công ty phát triển, khách hàng tăng lên, Laura đã không còn đủ điều kiện để xử lý một lượng thông tin lớn, nên McCord đã phải đưa ra 1 quyết định khó khăn với Laura đó là sa thải cô ấy và thuê những kế toán viên trình độ cao hơn để xử lý những một lượng dữ liệu lớn và phức tạp hơn.

Netflix đánh giá cao những nhân viên của công ty nhưng nếu những kỹ năng, kiến thức của họ không còn phù hợp thì việc tìm người thay thế là không thể tránh khỏi.

2.4 Tự do và trách nhiệm

Netflix cho rằng những người có trách nhiệm thì dù họ làm việc ở môi trường nào cũng sẽ thành công, đặc biệt là một không gian thoải mái và tự do. Lãnh đạo Netflix luôn cân nhắc và tạo ra môi trường thoải mái, nhân viên không bị gò bó bởi những quy tắc, những thứ rập khuôn để họ có thể phát huy tối đa giá trị của mình.

Ví dụ, khi nhân viên là nữ của Netflix sinh con, công ty cho phép họ nghỉ phép “không giới hạn” trong 1 năm sau sinh và vẫn giữ nguyên mức lượng. Nhân sự nếu muốn nghỉ phép 30 ngày liên tiếp thì chỉ cần sắp xếp công việc, gặp phòng nhân sự và quản lý trao đổi thẳng thắn.

Chính chiến lược nhân sự của Netflix là tạo sự tự do và thoải mái giúp công ty thu hút được rất nhiều nhân tài, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của công ty như ngày hôm nay.

2.5 Trung thực về hiệu quả công việc

Mặc dù có số lượng nhân sự lớn nhưng Netflix không dùng đến bảng đánh giá hiệu suất công việc. Công ty cho rằng các bảng này chỉ mang tính hình thức và không phản ảnh được thực tế hiệu quả công việc của nhân viên trong công ty.

Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, các công ty thường tập trung vào việc đạt được mục tiêu kinh doanh chung thay vì KPI riêng của mỗi cá nhân. Vậy nên nhà quản lý Netflix sẽ có những cuộc trò chuyện thẳng thắn về công việc, tìm ra những khó khăn, khúc mắc để cùng nhau tìm ra giải pháp và đưa đội nhóm phát triển.

Không dùng những bản đánh giá hiệu suất công việc theo tháng/ quý, Netflix dùng hình thức phản hồi 360 độ. Nhân viên được phép nói ra những điều mà đồng nghiệp không nên làm, cách nào để đội nhóm cùng phát triển, những góp ý để cá nhân, đội nhóm cùng nhau đi lên, đạt được mục tiêu.

Trước đây tờ The Wall Street đã phỏng vấn 70 cựu nhân viên của Netflix. Họ mô tả hình thức phản hồi 360 độ như sau:

Vào bữa tối, bữa trưa, đồng nghiệp sẽ thay nhau nhận xét, phản hồi, thậm chí phê phán, khiển trách những người ngồi cùng. Nếu 1 tuần trôi qua mà nhân viên không nhận được một phản hồi nào (kỹ năng, cách làm việc, phong cách…) thì sẽ là một điều bất thường.

Nhiều nhân viên mới gia nhập Netflix thường e sợ với cách làm này. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định cách này giúp thể hiện sự tin tưởng lẫn nhau, giúp công ty phát triển hơn và nhân sự cũng nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy cũng như khắc phục.

2.6 HR có tầm nhìn như 1 doanh nhân thực sự

Dave Ulrich – chuyên gia quản trị nhân sự đã chia sẻ 3 vai trò của HR trong thời đại mới như sau:

  • Là đối tác trong hoạch định, triển khai chiến lược: HR trước đây được biết đến như một người làm theo những chiến lược đã định sẵn. Giờ đây HR đang dần tham gia quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh để hiểu rõ công ty để lên kế hoạch sắp xếp nhân sự phù hợp.
  • Là một chuyên gia chế độ chính sách: HR không chỉ thực thi các chính sách mà phải là người tư vấn cho các bộ phận khác cách để công việc, quy trình, chính sách được diễn ra đúng, phù hợp với công ty.
  • Là người truyền cảm hứng: HR phải là người tạo động lực, cảm hứng để nhân viên làm việc tốt hơn. Ngoài ra, HR cũng là đại diện của nhân viên trong các cuộc họp với lãnh đạo. Nói cách khác, HR là cầu nối giữa nhân viên và cấp quản lý.
HR có tầm nhìn như doanh nhân
HR có tầm nhìn như doanh nhân

3. Học hỏi được gì từ chiến lược nhân sự của Netflix?

Có thể nói, chiến lược nhân sự của Netflix khá linh hoạt và luôn chú trọng vào sự phát triển chung của tổ chức. Vậy chúng ta – những doanh nghiệp tại Việt Nam có thể học hỏi được gì từ chiến lược này ?

Để có đội ngũ nhân sự tài năng, cống hiến hết mình cho tổ chức, một văn hóa doanh nghiệp mạnh, nhà quản trị cần tự hỏi:

3.1 Việc đánh giá nhân viên hiệu quả chưa?

Doanh nghiệp của bạn đang đánh giá hiệu quả công việc như thế nào? Bằng KPI? Tỷ lệ hoàn thành công việc? Mức độ tuân thủ nội quy, quy định?… Thực tế cho thấy những quy định mà công ty đặt ra đều hướng đến mục đích là giúp doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên nhà lãnh đạo cũng cần phải xem xét nó có còn thực sự phù hợp đặc thù nhân sự ngày nay hay không? có giúp nhân viên phát huy hết khả năng của mình không? 

3.2 Có thể đầu tư cho tuyển dụng như thế nào?

Rất nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng vào công tác tuyển dụng nhân nhân sự. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng, chỉ khi tuyển dụng được đúng người, tuyển được người phù hợp thì nhân sự đó mới có thể phát huy hết khả năng của bản thân và từ đó giúp doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. 

Học hỏi được gì từ chiến lược nhân sự của Netflix
Học hỏi được gì từ chiến lược nhân sự của Netflix

Một quá trình từ săn tìm ứng viên, sàng lọc, tuyển lựa nhân sự và tiếp tục theo dõi các ứng viên không được lựa chọn để có thể tuyển dụng họ vào một vị trí trong tương lai. Nói cách khác, Talent Acquisition giúp doanh nghiệp tạo ra một nhóm ứng viên bền vững, chuẩn bị được nguồn nhân lực cho một giai đoạn hoạt động lâu dài thay vì gói gọn trong một đợt tuyển dụng ngắn hạn kiểu “lấp chỗ trống”.

Tuyển dụng không đơn giản chỉ là đăng bài trên các hội nhóm, website tuyển dụng… rồi đợi CV thụ động, ngày nay tuyển dụng được thực hiện theo chiến lược thu hút nhân tài (Talent Acquisition), điều này giúp doanh nghiệp có một nguồn ứng viên bền vững, sẵn sàng nguồn nhân lực cho các giai đoạn hoạt động kinh doanh của tổ chức.

3.3 Có nên sa thải nhân viên làm chưa tốt?

Sa thải nhân viên là là quyết định không hề dễ dàng với bất kỳ nhà quản trị nào. Tuy nhiên nếu nhân viên đó không update kiến thức, không trau dồi kinh nghiệm kỹ năng, … gây gián đoạn hoạt động kinh doanh thì có nên sa thải không. Nhà quản trị cần tự hỏi: Họ có còn phù hợp với công việc không? Nếu giữ họ ở lại thì công ty sẽ ảnh hưởng như thế nào? Công ty có thể tìm được người phù hợp hơn hay không?

Việc một nhân viên làm không tốt sẽ gây ra rất nhiều hậu quả cho doanh nghiệp. Nó không những khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng mà còn tác động tiêu cực đến đồng nghiệp xung quanh, ví dụ như: 1 tập thể không có sự thay đổi, chỉ làm những công việc rập khuôn, máy móc….

3.4 Kiểu văn hóa doanh nghiệp nào sẽ phù hợp với nhân sự?

Có rất nhiều kiểu văn hóa doanh nghiệp khác nhau và tùy từng đặc thù của mỗi công ty mà lãnh đạo sẽ đưa ra chính sách phù hợp nhất. Bạn không nhất định phải đi theo kiểu văn hóa của Netflix là tự do, thoải mái vì có một số công việc không thể như vậy.

Có văn hóa gia đình, văn hóa thứ bậc, văn hóa sáng tạo, văn hóa thị trường, … tùy theo mô hình kinh doanh, mong muốn của nhân viên trong công ty mà doanh nghiệp có thể đưa ra mô hình hợp nhất, giúp cả 2 bên đều thoải mái, cùng nhau yên tâm làm việc để phát triển và đạt được mục tiêu cuối cùng.

3.5 Có nên tăng sự trải nghiệm cho HR?

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp còn chưa thực sự chú trọng, đầu tư cho phòng HR mặc dù đây là bộ phận quan trọng đối với sự phát triển của tổ chức cả ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Như đã chia sẻ ở trên, Netflix tạo cơ hội trải nghiệm cho HR như một doanh nhân hoạt động có chiến lược về nhân sự. Tai Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đang dần chú trọng hơn vào HR, để họ tham gia nhiều hơn vào các quyết định, đồng thời gian tăng trải nghiệm bằng cách:

  • Để HR được tham gia các công việc liên quan đến phát triển nhân viên, tổ chức chức, cùng tham gia xây dựng văn hóa công ty.
  • Môi trường làm việc thoải mái, linh động, HR được thể hiện bản thân, được đưa ra những ý kiến và đóng góp vào sự phát triển của tổ chức.
  • Cung cấp đủ những công cụ cần thiết để HR có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Đó có thể là một chiếc máy tính cấu hình cao, một chiếc ghế ngồi êm ái,….
  • Chú trọng hơn vào chính sách phúc lợi cho toàn bộ nhân viên nói chung cũng như HR nói riêng, đơn giản như: Có nhiều hơn 1 ngày nghỉ phép/tháng, có hỗ trợ cho nhân viên đi làm xa hơn 15km, hỗ trợ lương cho nhân viên nữ trong thời gian nuôi con nhỏ, để nhân viên có bầu được về sớm/đi muộn hơn…..
  • Ứng dụng công nghệ cho phòng HR bằng việc sử dụng các phần mềm tuyển dụng, phần mềm quản lý thông tin nhân viên hoặc phần mềm chấm công tính lương…. thay vì HR phải làm thủ công trên excel tốn kém nhiều thời gian.

Ứng dụng MISA AMIS HRM giúp gia tăng trải nghiệm HR

MISA AMIS HRM là phần mềm công nghệ của Công ty Cổ phần MISA với nhiều tính năng ưu việt giúp hỗ trợ phòng HR đơn giản hóa các công việc, thủ tục. Bằng việc số hóa những thao tác thủ công có tần suất lặp lại cao, phần mềm nâng cao trải nghiệm của HR nói riêng cũng như toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp quy mô lớn (> 100 nhân sự).

Dùng ngay miễn phí

Phần mềm nhân sự MISA AMIS HRM tự hào là giải pháp được hơn 1.700 doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng với các tính năng ưu việt như:

  • Hỗ trợ hoạch định chiến lược, kế hoạch tuyển dụng nhân sự, nâng cao trải nghiệm ứng viên.
  • Báo cáo kết quả tuyển dụng chi tiết, trực quan giúp ban lãnh đạo có cái nhìn chi tiết nhất.
  • Hệ thống lưu trữ thông tin, hồ sơ ứng viên khoa học, luôn có nhắc nhở về ngày sinh nhật, ngày luân chuyển công tác…. giúp nhân viên có trải nghiệm tốt hơn.
  • Phần mềm hỗ trợ làm công lương nhanh chóng hơn, cả HR và nhân viên đều tiết kiệm nhiều chi phí khi tự động cập nhật công, xác nhận công lương.
  • MISA AMIS HRM cũng hỗ trợ thủ tục liên quan đến bảo hiểm, thuế… giúp HR đơn giản thủ tục, tiết kiệm nhiều thời gian.
  • Báo cáo chi tiết về tình hình nhân sự trong công ty, từ đó giúp lãnh đạo có những quyết định đúng đắn nhất liên quan đến thuyên chuyển/thăng chức/sa thải….

MISA AMIS HRM có thể giúp tiết kiệm nhiều chi phí, tăng năng suất làm việc của phòng HR và mang đến những cái nhìn tổng quan nhất cho đội ngũ lãnh đạo để có những điều chỉnh phù hợp nhất.

MISA AMIS HRM đồng hành cùng Công ty logistics Xuân Cương trong lộ trình chuyển đổi số

Công ty CP Xuân Cương, Đại học Hoa Sen, Trống Đồng Palace,… là những đơn vị đã tin tưởng sử dụng MISA AMIS HRM. Nếu doanh nghiệp đang quan tâm về giải pháp có thể để lại thông tin tại đây, chuyên viên của MISA sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

4. Kết luận

Trên đây là một số chiến lược nhân sự của Netflix đã giúp thu hút nhiều ứng viên, nhiều nhân tài, góp phần vào sự phát triển của công ty như hiện nay. Hy vọng qua đây HR, các nhà quản trị sẽ học hỏi thêm được về các chính sách nhân sự và có những kế hoạch phát triển tổ chức, đồng thời giúp nhân viên hài lòng hơn, gắn bó lâu hơn với công ty.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]