Marketing Inbound Marketing Thúc đẩy hình ảnh doanh nghiệp thông qua xây dựng thương hiệu...

Theo số liệu của DataReport (02/2023), Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội Tiktok, đứng thứ 6 trong 10 quốc gia có số lượng người dùng Tiktok cao nhất thế giới. Với sự phổ biến đó Tiktok giờ đây không chỉ dừng lại là một ứng dụng giải trí mà còn là mảnh đất kinh doanh màu mỡ cho nhiều doanh nghiệp.

Cũng vì vậy, Tiktok nhanh chóng trở thành nền tảng xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp nói chung và các nhà điều hành doanh nghiệp nói riêng.

Hãy cùng MISA khai phá khía cạnh sức mạnh mới này của Tiktok qua bài viết dưới đây.

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok là gì?

Thương hiệu cá nhân có thể hiểu đơn giản là những hình ảnh, những nhận định mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về một cá nhân nào đó. Những nhận định này có thể được hình thành từ việc cá nhân đó thể hiện rõ tính cách, quan điểm, kiến thức chuyên môn, sở thích hay đam mê. 

Và xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok là định hình và phát triển hình ảnh cá nhân trên nền tảng Tiktok nhằm gây ấn tượng với công chúng, khiến họ cảm thấy quen thuộc và yêu thích hình ảnh đó.

Đối với các nhà quản lý, xây dựng thương hiệu riêng không chỉ giúp cá nhân đó thể hiện được cá tính, nâng cao danh tiếng mà còn giúp tăng cường uy tín cho bản thân và doanh nghiệp của họ. Đồng thời, thương hiệu cá nhân cũng giúp tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tác động đến niềm tin cộng đồng, đặc biệt là khách hàng mục tiêu, từ đó thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

2. Tại sao các nhà quản lý nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok?

Là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam, Tiktok có thể khiến nhiều người dùng dành hàng giờ để tìm kiếm nội dung hữu ích và giải trí trên nền tảng này (theo báo cáo từ Sensor Tower 2022, trung bình người dùng dành 95 phút mỗi ngày để sử dụng Tiktok, trong khi thời gian cho YouTube là 74 phút hay Instagram là 51 phút). 

Với định dạng nội dung video ngắn hấp dẫn, cùng thuật toán đề xuất nội dung phổ biến, TikTok là nền tảng phù hợp để nhà quản lý nhanh chóng gia tăng sự nhận diện thương hiệu và thiết lập lượng người theo dõi mới. Đặc biệt, nhà quản lý có thể tận dụng nội dung trên Tiktok để xây dựng thương hiệu trên nhiều nền tảng khác như Instagram Reels, Facebook Reels,… nhờ sự phổ biến của video ngắn.

Những loại nội dung phổ biến trên Tiktok cũng phù hợp với các chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Cụ thể có thể kể đến như các hướng dẫn, chia sẻ lời khuyên, câu chuyện cá nhân hay hình ảnh hậu trường một quy trình nào đó,… Những định dạng nội dung này rất được yêu thích trên TikTok và cũng là các ý tưởng có thể định hình thương hiệu cá nhân cho người sáng tạo.

Và thực tế đã chứng minh, Tiktok giờ đã không còn là một ứng dụng giải trí đơn thuần dành cho giới trẻ khi ngày càng nhiều doanh nhân hay chuyên gia kinh tế tham gia nền tảng này như Shark Thái Văn Linh, Shark Nguyễn Hòa Bình, Doanh nhân Ngọc Bảo (CEO của SD Group),… Kênh mạng xã hội này không chỉ giúp các doanh nhân quảng bá hình ảnh bản thân và doanh nghiệp, mà còn giúp họ có thêm nguồn tài chính từ thương hiệu cá nhân của mình.

Có thể thấy, việc nhà quản lý sở hữu một kênh Tiktok không chỉ tốt cho hình ảnh cá nhân mà còn có những tác động tích cực đến hình ảnh doanh nghiệp. Nhà quản lý xuất hiện trên Titkok sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên gần gũi hơn với công chúng và dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu. Và một khi nhà quản lý xây dựng được hình ảnh uy tín, chuyên nghiệp, thì doanh nghiệp cũng sẽ được nâng cao giá trị và nhận được lòng tin từ công chúng hơn.

Và để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok, các nhà quản lý sẽ cần xem xét các ý tưởng nội dung cho kênh Tiktok của mình. Hãy cùng MISA tiếp tục tìm hiểu trong phần 3.

Đcọ thêm: Khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng, tăng follow nhanh nhất

3. 4 định hướng thương hiệu cá nhân cho CEO trên Tiktok

3.1 Kể câu chuyện, trải nghiệm của cá nhân

Khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tập trung vào một hoặc hai chủ đề là thế mạnh của nhà quản lý. Việc lựa chọn những chủ đề quen thuộc sẽ giúp nhà quản lý có thể phân tích chủ đề đó ở nhiều khía cạnh và giúp nguồn ý tưởng không bị cạn kiệt. Trong đó, chia sẻ về câu chuyện, trải nghiệm cá nhân được xem là một trong những chủ đề dễ triển khai và cũng được nhiều khán giả yêu thích nhờ yếu tố cá nhân hóa.

Những câu chuyện cá nhân hóa luôn thu hút được nhiều người bởi mức độ độc quyền của nó. Đặc biệt, câu chuyện của những nhà quản lý doanh nghiệp thường nhận được nhiều sự quan tâm, bởi không phải ai cũng có thể được trải nghiệm các hoạt động như điều hành một doanh nghiệp, thương lượng với khách hàng hay tham gia các hội thảo lớn,…

Đôi khi, một số nhà quản lý cảm thấy ngần ngại khi chia sẻ câu chuyện của bản thân. Nhưng chính những chia sẻ này sẽ giúp nhà quản lý và doanh nghiệp trở nên gần gũi với khách hàng hơn.

Việc chia sẻ câu chuyện cá nhân còn giúp nhà quản lý xây dựng được một cộng đồng những người theo dõi có nhiều điểm chung với nhau. Nhờ đó, nhà quản lý sẽ có cơ hội giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ là giải pháp phù hợp với vấn đề mà khán giả đang gặp phải và tăng khả năng chuyển đổi thành công.

4 định hướng thương hiệu cá nhân cho CEO trên Tiktok
4 định hướng thương hiệu cá nhân cho CEO trên Tiktok

Một số ý tưởng nội dung các nhà quản lý có thể phát triển chuyên sâu thành loạt video khi lựa chọn chia sẻ câu chuyện cá nhân như:

  • Những bài học mà nhà quản lý đã đúc kết được trong công việc và cuộc sống
  • Cách nhà quản lý có được vị trí công việc hiện tại
  • Cách nhà quản lý phát triển doanh nghiệp của mình cho đến thời điểm này
  • Hành trình học tập của nhà quản lý để đạt được vị thế như ngày hôm nay
  • Giới thiệu những quyển sách hữu ích trong ngành hay những thói quen, sở thích tốt cho sự nghiệp của nhà quản lý.

Ví dụ, kênh Tiktok của Shark Thái Vân Linh chuyên chia sẻ các câu chuyện, trải nghiệm đúc kết được trong quá trình kinh doanh của mình như cách chị xây dựng sự tự tin, kỹ năng điều hành cuộc họp hiệu quả hay các kỹ năng ứng xử trong công việc. Ngoài ra, chị cũng thường xuyên chia sẻ các trải nghiệm về tình yêu như câu chuyện hôn nhân của chị và chồng, lần đầu tiên chia tay mối tình nhiều năm,… 

Quan trong hơn cả, sau mỗi video về các câu chuyện của chị luôn có sự đúc kết các bài học để người xem có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân. Nhờ đó, chị đã xây dựng được hình ảnh một người doanh nhân thành công, một người cố vấn sâu sắc với hơn 450.000 lượt follower trên Tiktok.

Kênh Tiktok của Shark Thái Vân Linh chia sẻ nhiều trải nghiệm của chị về công việc và tình yêu - Nguồn: Tiktok
Kênh Tiktok của Shark Thái Vân Linh chia sẻ nhiều trải nghiệm của chị về công việc và tình yêu – Nguồn: Tiktok

3.2 Chia sẻ quan điểm cá nhân về một lĩnh vực

Tương tự như chia sẻ trải nghiệm cá nhân, chia sẻ quan điểm cá nhân cũng là nội dung thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng bởi tính chất độc đáo, duy nhất của nó. Bên cạnh đó, việc chia sẻ quan điểm cá nhân về một lĩnh vực sẽ đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao, thông qua đó, nhà quản lý có thể xây dựng thương hiệu cá nhân mang hướng chuyên nghiệp, uy tín và dễ dàng hỗ trợ hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp hơn. 

Lĩnh vực mà các nhà quản lý chia sẻ quan điểm nên là lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Vì khi chia sẻ về lĩnh vực này, nhà quản lý có thể khéo léo lồng ghép hình ảnh doanh nghiệp vào các ví dụ hoặc case study. Điều này sẽ giúp góp phần hỗ trợ xây dựng niềm tin và sự yêu thích cho thương hiệu doanh nghiệp. 

Việc chia sẻ quan điểm về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cũng giúp kênh Tiktok của nhà quản lý thu hút được những người trong cùng lĩnh vực, từ đó, tận dụng xây dựng được các mối quan hệ với đối tác và khách hàng tiềm năng.

Có rất nhiều khía cạnh về chủ đề kinh doanh mà nhà quản lý có thể khai thác để xây dựng nội dung lâu dài cho kênh Tiktok của mình. Chẳng hạn, nhà quản lý có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách trả lời các câu hỏi, vướng mắc thường gặp trong ngành hay tận dụng các vấn đề đang gây tranh cãi để có thể gây sự chú ý của cộng đồng.

Nhà lãnh đạo cũng có thể chia sẻ các dự đoán về tương lai của ngành dựa trên những báo cáo, phân tích có căn cứ. Hoặc để có thêm các ý tưởng nội dung, nhà quản lý có thể tạo ra các post để người theo dõi đặt câu hỏi và trả lời các nội dung đó nhằm giúp họ giải đáp thắc mắc.

Kênh Tiktok của Joe Tran chia nhiều quan điểm cá nhân về các vấn đề trong lĩnh vực marketing - Nguồn: Tiktok
Kênh Tiktok của Joe Tran chia nhiều quan điểm cá nhân về các vấn đề trong lĩnh vực marketing – Nguồn: Tiktok

Ví dụ, khi Chat GPT mới ra mắt và trở nên phổ biến, các chuyên gia trong ngành Marketing, đặc biệt là lĩnh vực content đã liên tục đưa ra các chia sẻ về những ưu điểm và nhược điểm cũng như những trải nghiệm ban đầu về ứng dụng này. Trong đó, kênh Tiktok của Joe Tran – CEO của TOP Digital Center đã có video chia sẻ quan điểm về các ngành nghề có thể bị thay thế bởi Chat GPT hay không ngay khi công cụ này mới ra mắt. 

Ngoài ra, anh cũng thường đưa ra phân tích về các case study, các vấn đề nóng như “Tư duy marketing trong làm phim của Trấn Thành”, “Phân tích vụ Trấn Thành hành xử kém văn minh ở CGV và bài học giải quyết khủng hoảng truyền thông”,… Việc chia sẻ quan điểm về các vấn đề đang được dư luận quan tâm giúp Joe Tran xây dựng được hình ảnh chuyên gia trong lĩnh vực marketing với những kiến thức được cập nhật liên tục, thu về hơn 21.000 lượt theo dõi và hơn 165.000 lượt thích kênh.

3.3 Thực hiện các cuộc phỏng vấn theo chủ đề

Một trong những nội dung phổ biến khác trên Tiktok mà các nhà điều hành doanh nghiệp có thể triển khai là phỏng vấn những người đi đầu trong lĩnh vực mà bạn phỏng vấn. Nói cách khác, thay vì chia sẻ quan điểm cá nhân của mình, nhà quản lý sẽ cho khán giả thấy quan điểm cá nhân của những người uy tín trong ngành và cùng họ bàn luận về chủ đề đó.

Bằng cách trò chuyện, trao đổi với những người có kiến thức chuyên môn hoặc đã có danh tiếng trong ngành sẽ giúp nhà quản lý thông qua đó xây dựng được uy tín và hình ảnh thương hiệu cho bản thân.

Có ba dạng phỏng vấn có thể thực hiện trên Tiktok. Đầu tiên là dạng phỏng vấn thông thường, người phỏng vấn và người tham gia đều xuất hiện trong cùng một đoạn phỏng vấn. Để thực hiện được dạng phỏng vấn này, nhà quản lý cần phải mời được người tham gia có mặt tại mình cùng một địa điểm, trò chuyện và ghi hình trực tiếp tại đó. Tuy nhiên, dạng phỏng vấn này khiến nhóm đối tượng tham gia bị thu hẹp lại do giới hạn về vị trí địa lý.

Hoặc nhà quản lý có thể sử dụng kỹ thuật chia đôi màn hình khi trò chuyện online hoặc nhờ người phỏng vấn ghi hình lại quan điểm của mình. Tuy nhiên, hai dạng phỏng vấn này có thể khiến khán giả cảm thấy nhà quản lý không có mối quan hệ sâu sắc với người phỏng vấn mà chỉ như một người ủng hộ hay phản biện quan điểm đó như những người khác. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân lúc này sẽ dựa phần lớn vào quan điểm nhà quản lý đưa ra hơn là dựa vào uy tín của người tham gia phỏng vấn.

3.4 Chia sẻ thông tin về công việc

Chia sẻ thông tin về công việc là một chủ đề niche mà nhà quản lý có thể lựa chọn để xây dựng nội dung trên Tiktok. Đây là một trong những chủ đề hiệu quả nhất cho thương hiệu cá nhân. Bởi nó mang tính chất độc đáo (mỗi vị trí công việc, mỗi ngành nghề đều có những điểm khác biệt riêng), và vẫn đảm bảo được tính chuyên nghiệp. 

Chủ đề đơn giản nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua công việc là chia sẻ các thông tin về công việc hằng ngày và cập nhật các thông tin hậu trường. Đó có thể là quy trình làm việc của các bộ phận trong doanh nghiệp, quy trình sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ,… 

Những thông tin hậu trường luôn gây được sự tò mò và thu hút được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Các nhà điều hành có thể thông qua chia sẻ về công việc để quảng bá cho văn hóa và hình ảnh công ty một cách tự nhiên, giúp khán giả có cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó, xây dựng lòng tin của khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi.

Ngoài ra, chia sẻ về khách hàng cũng là một trong những chủ đề hiệu quả để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok. Thông qua chia sẻ về khách hàng, nhà quản lý có thể làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các lợi ích mà nó mang lại. Việc chia sẻ case study về khách hàng không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng mà còn khiến khách hàng hiện tại cảm thấy được trân trọng.

Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua chia sẻ về đồng nghiệp, nhân viên của bạn. Đó có thể là những chia sẻ hài hước, mang tính giải trí về tính cách con người, văn hóa doanh nghiệp, hoặc cũng có thể xây dựng nội dung theo hướng chuyên nghiệp khi chia sẻ về các thành công mà các nhân viên đã đạt được. Thông qua nhân viên trong doanh nghiệp, nhà quản lý có thể xây dựng được hình ảnh lãnh đạo trong mắt công chúng, sự công nhận của nhân viên cũng sẽ giúp nhà quản lý nhanh chóng nhận được sự công nhận của công chúng.

Kênh Tiktok của anh Huy NL thường chia sẻ các nội dung xoay quay công việc tại văn phòng Schannel - Nguồn: Tiktok
Kênh Tiktok của anh Huy NL thường chia sẻ các nội dung xoay quay công việc tại văn phòng Schannel – Nguồn: Tiktok

Anh Nguyễn Huy (nickname Huy NL) – nhà sáng lập Schannel và giám đốc truyền thông của CellphoneS chính là ví dụ điển hình trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua chia sẻ thông tin về công việc. Theo đó, kênh Tiktok của anh thường xuyên chia sẻ các nội dung hài hước nhân viên tại Schannel, cách anh làm việc tại văn phòng hay giới thiệu sản phẩm một cách tự nhiên thông qua các video mang tính giải trí. Nhờ vậy, anh đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh một vị sếp tài giỏi, giản dị nhưng không kém phần thân thiện, hài hước và thu hút được hơn 53.000 người theo dõi.

Đồng thời, công việc chính của anh Nguyễn Huy là “ông bầu” cho đội ngũ Tiktoker trong công ty. Vì vậy, anh cũng thường xuyên góp mặt trong video của các Tiktoker này để hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhân viên công ty. Chẳng hạn, video “Một ngày THẬT SỰ của sếp Huy NL” trên kênh của Tiktoker Đặng Thu Hà thu hút được hơn 1,2 triệu lượt thích.

>> Có thể bạn quan tâm: Hành vi người dùng TikTok hiện nay như thế nào?

4. 5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
5 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

4.1 Xác định rõ thuộc tính thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là truyền đạt giá trị và tiếng nói riêng đến công chúng. Và các thành phần tạo nên giá trị độc đáo đó được gọi là thuộc tính thương hiệu cá nhân. Nói cách khác, thuộc tính thương hiệu cá nhân là những đặc điểm độc đáo mà công chúng liên tưởng đến khi nhắc đến một người. Nhà quản lý có thể xác định thuộc tính cá nhân thông qua 3 yếu tố là đặc điểm tính cách, phong cách giao tiếp và mục tiêu của thương hiệu cá nhân. 

Trong đó, đặc điểm tính cách có thể được làm nổi bật thông qua 3 yếu tố. Thứ nhất là hành động, cử chỉ. Thứ hai là phong cách giao tiếp, có thể chủ ý xây dựng bằng cách xác định giọng điệu, phong cách và phương tiện sử dụng giao tiếp. Cuối cùng là mục tiêu thương hiệu cá nhân, yếu tố này cần được truyền tải thông qua sứ mệnh và tầm nhìn trong các chủ đề nội dung trên kênh Tiktok.

Để xây dựng thuộc tính thương hiệu cá nhân hiệu quả thông qua Tiktok, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Tính dễ tiếp cận: Dễ tiếp cận là một thuộc tính giúp thương hiệu cá nhân phát triển nhanh hơn trên kênh Tiktok. Bởi người theo dõi sẽ cảm thấy thoải mái và thuận tiện trong việc kết nối và tương tác với nội dung bạn chia sẻ. Chính vì vậy, nhà quản lý nên dành thời gian tương tác với khán giả, trả lời các thắc mắc của họ để khán giả cảm thấy dễ dàng tiếp cận thông tin từ kênh của bạn.
  • Tính tích cực: Hình ảnh thương hiệu cá nhân cần thể hiện được sự thân thiện và truyền cảm hứng. Tính tích cực sẽ giúp thương hiệu cá nhân của bạn nhận được nhiều thiện cảm từ công chúng, từ đó, dễ dàng xây dựng các nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục hay chia sẻ.
  • Tính nhất quán trong hình ảnh và thông điệp: Giống như thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân cần sự nhất quán để có thể nhanh chóng gia tăng độ nhận diện và uy tín, cũng như giúp thương hiệu phát triển đúng định hướng và mục tiêu đề ra.

4.2 Tận dụng các chủ đề thịnh hành trên nền tảng

Đối với một nền tảng phát triển nhanh như Tiktok, việc theo kịp xu hướng, sử dụng các chủ đề thịnh hành là điều không thể thiếu trong kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân của các nhà quản lý. Bởi nội dung thịnh hành cũng là một trong những yếu tố hàng đầu được Tiktok ưu tiên đề xuất cho người dùng. Vì vậy, đây là một trong những cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Để xác định các chủ đề đang thịnh hành trên nền tảng, bạn có thể sử dụng tab “Khám phá” ở cuối màn hình trên giao diện chính của Tiktok. Hãy click vào và tìm kiếm các thẻ hashtag hoặc video đang là xu hướng liên quan đến lĩnh vực nội dung mà bạn đang triển khai. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn các hashtag phù hợp với nội dung video của bạn chứ không nên sử dụng nhiều hashtag thịnh hành nhưng không liên quan.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng các hashtag thịnh hành như #educationalbusiness hay #mindpower cho các video chia sẻ quan điểm về kinh doanh của mình để có thể thu hút được lượt xem từ những người quan tâm đến chủ đề này và dễ dàng được Tiktok đề xuất cho những người theo dõi mới.

Quản lý chiến dịch Markeitng hiệu quảDùng thử MISA AMIS aiMarketing miễn phí ngay

4.3 Xây dựng nội dung thống nhất, trực quan

Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok, việc sáng tạo những nội dung trực quan là điều không thể thiếu để thu hút những người theo dõi kênh. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho những nhà điều hành doanh nghiệp cần được đầu tư chỉnh chu và bài bản về mặt hình ảnh, để đảm bảo tính nhất quán và khả năng hỗ trợ cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Vì vậy, hãy sử dụng các yếu tố sau để giúp chiến lược nội dung của nhà quản lý trở nên thống nhất, trực quan hơn: 

  • Đảm bảo Logo của thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ xuất hiện trong video Tiktok để gia tăng độ nhận diện thương hiệu. 
  • Sử dụng hình ảnh đại diện chuyên nghiệp, thể hiện được thuộc tính thương hiệu của nhà quản lý. Ảnh đại diện trên Tiktok cũng nên là ảnh đại diện trên các nền tảng mạng xã hội khác để người theo dõi có thể dễ dàng tìm hiểu thêm về nhà quản lý.
  • Sử dụng màu phông chữ và hình ảnh trong video Tiktok phù hợp với phong cách thương hiệu cá nhân của nhà quản lý.
  • Sử dụng text ngắn trong video để giúp khán giả nhanh chóng nắm được ý chính của thông điệp.
Kênh Tiktok của Joe Trần sử dụng cùng một tông màu và phông chữ nhằm tạo sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân - Nguồn: Tiktok
Kênh Tiktok của Joe Trần sử dụng cùng một tông màu và phông chữ nhằm tạo sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân – Nguồn: Tiktok

Ngoài ra, TikTok là một nền tảng nổi bật với các video dạng ngắn nên việc thêm ngữ cảnh và truyền tải thông điệp thông qua chú thích văn bản sẽ khiến nội dung trực quan và thu hút khán giả hơn. Việc thêm phụ đề giúp đảm bảo người xem vẫn có thể tiếp thu nội dung của bạn ngay cả khi không bật âm thanh.

4.4 Kết hợp với kênh hoặc người có ảnh hưởng

Phát triển thương hiệu cá nhân trên Tiktok không chỉ là tạo và xuất bản nội dung. Tương tác với nội dung của người khác là một chiến lược hiệu quả để tạo kết nối với cộng đồng và tăng lượng người theo dõi cho kênh của nhà quản lý. Tương tác với kênh của người có ảnh hưởng là cách tự nhiên nhất để thiết lập mối quan hệ với họ và mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu của nhà quản lý tới các đối tượng tiềm năng mới.

Việc xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng trong ngành, đặc biệt là đối với nhà quản lý của các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn rất quan trọng để phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà quản lý cũng có thể thiết lập thêm mối quan hệ với các lãnh đạo của doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan. Chẳng hạn, nhà quản lý một doanh nghiệp nội thất có thể kết hợp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng để xây dựng hình ảnh thương hiệu và tiếp cận các đối tác, khách hàng tiềm năng mới.

Một số cách để nhà quản lý tương tác tự nhiên và hiệu quả với nội dung của những kênh có ảnh hưởng trên Tiktok như:

  • Để lại một mẹo hữu ích, trả lời câu hỏi của kênh, đặt câu hỏi để khơi mào cuộc trò chuyện hoặc chỉ đơn giản là chia sẻ quan điểm của nhà quản lý về vấn đề trong video. Điều này sẽ giúp bình luận và hồ sơ của nhà quản lý hiển thị miễn phí tới những người dùng khác đang theo dõi những người lãnh đạo, người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực này. Đây chính là cơ hội để nhà quản lý tiếp cận với các khán giả trong lĩnh vực có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chia sẻ nội dung từ một người tạo nội dung khác sẽ cho nhà quản lý cơ hội thêm bình luận của riêng mình và cân nhắc về chủ đề mà họ đã tạo nội dung. Hãy nhớ gắn thẻ cá nhân hoặc kênh ảnh hưởng đó, vì điều này sẽ thể hiện ý định tốt và cũng tăng khả năng người sáng tạo ban đầu tương tác với bài đăng của nhà quản lý và thiết lập được thêm mối quan hệ.
  • Khám phá và tham gia các cuộc trò chuyện đang phổ biến trên Tiktok. Tương tự như phương pháp tận dụng các chủ đề thịnh hành, nhà quản lý có thể sử dụng hashtag được phổ biến bởi người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của doanh nghiệp hoặc ngành nghề có liên quan, để khám phá các bài đăng về chủ đề đó, nhận xét hoặc chia sẻ chúng.

4.5 Tận dụng tính năng phát trực tiếp

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Tiktok là Tiktok Live (phát trực tiếp). Vì vậy, hãy tận dụng nó để quảng bá thương hiệu cá nhân của nhà quản lý bằng cách tổ chức các buổi live streams. Tính năng này cho phép nhà quản lý tương tác với người hâm mộ, trả lời câu hỏi của họ và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với họ trong thời gian thực.

Tận dụng Tiktok Live để quảng bá hình ảnh thương hiệu cá nhân - Nguồn: Internet
Tận dụng Tiktok Live để quảng bá hình ảnh thương hiệu cá nhân – Nguồn: Internet

Theo một nghiên cứu của Ipsos vào tháng 12/2021 cho thấy cứ 5 người dùng phát trực tiếp thì có 1 người xem TikTok LIVE và 62% trong nhóm đó xem nó mỗi ngày. Điều này mang đến cho thương hiệu cá nhân của nhà quản lý cơ hội tương tác với cộng đồng theo thời gian thực hàng ngày.

Nhà quản lý có thể tương tác với tất cả những người theo dõi, đặt câu hỏi và tổ chức các cuộc thi để giành giải thưởng. Nhà lãnh đạo cũng có thể chơi trò chơi trực tuyến với những người theo dõi mình để cải thiện mức độ tương tác trên LIVE. 

Ngoài ra, LIVE là công cụ hiệu quả trong việc giải đáp các case study, các vấn đề nóng trên thị trường một cách nhanh chóng và kịp thời. Thử tưởng tượng khi xảy ra tranh cãi về một sản phẩm, thương hiệu và nhà quản lý có thể LIVE trò chuyện, chia sẻ quan điểm về vấn đề đó ngay thì khán giả sẽ cảm thấy thỏa mãn như thế nào.

TikTok cũng chia sẻ một số mẹo và phương pháp hữu ích để các thương hiệu tận dụng tối đa việc Live như sau:

  • Đảm bảo tính nhất quán: Hãy sử dụng tính năng Tiktok Live thường xuyên để chia sẻ các thông tin và thiết lập thói quen với những người theo dõi về hình ảnh doanh nghiệp.
  • Địa điểm Live đa dạng giúp thu hút sự tò mò của người theo dõi, đặc biệt là tại nơi làm việc để khán giả có thể bắt gặp các hình ảnh doanh nghiệp.
  • Tương tác trực tiếp: Sử dụng Q&A để tương tác với người nhận xét, phản hồi và điều chỉnh cho phù hợp với những gì khán giả quan tâm.
  • Nội dung Live đa dạng: Nhà quản lý cần đảm bảo luôn có hoạt động nào đó diễn ra trong Live sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là việc chỉ nói chuyện trong suốt buổi Live, bởi nó sẽ không không thúc đẩy nhiều tương tác.

5. Kết luận

Thương hiệu cá nhân ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với các nhà điều hành doanh nghiệp, bởi nó sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung cụ thể về hình ảnh của doanh nghiệp hơn. Vì vậy, việc tận dụng Tiktok – một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay để xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tiếp cận công chúng và xây dựng mối quan hệ bền vững với họ.

Tác giả: Nguyễn Thị Phương Thanh

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 2 Trung bình: 5]