Kiến thức nhân sự Quan hệ lao động Sự hài lòng của nhân viên là gì và các yếu tố...

Sự hài lòng của nhân viên đối với công ty luôn là mục tiêu được nhiều doanh nghiệp hướng tới và quan tâm. Tiêu chí này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự kết nối và nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ nhân viên.

Hãy cùng MISA AMIS HRM khám phá những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong môi trường doanh nghiệp nhé!

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Sự hài lòng của nhân viên là gì? 

Sự hài lòng của nhân viên đối với công ty là mức độ cảm xúc hoặc thái độ tích cực mà nhân viên có đối với công việc của mình. Khi nhân viên nhận xét họ hài lòng trong công việc có nghĩa là họ thực sự thích công việc của mình và đánh giá cao công việc đó.

Tiêu chí này được đo lường qua các bài khảo sát hài lòng trong nội bộ công ty, có thể là bài khảo sát định kỳ hoặc khảo sát bất ngờ. Các nhân tố thường ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong các cuộc khảo sát bao gồm: Chính sách lương thưởng, môi trường và cơ hội thăng tiến.

Phòng nhân sự thực hiện khảo để đo lường sự hài lòng của nhân viên
Phòng nhân sự thực hiện khảo để đo lường sự hài lòng của nhân viên

2. Tầm quan trọng sự hài lòng của nhân viên

Những nhân viên xuất sắc luôn đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi tổ chức và doanh nghiệp. Sự hài lòng của nhân viên đối với công ty không chỉ tạo sự liên kết giữa nhân viên và doanh nghiệp mà còn đóng góp vào sự ổn định công ty:

2.1 Tăng lợi nhuận

Đây là trong những điều mà người quản lý cũng nên quan tâm. Bằng cách duy trì sự hài lòng của nhân viên, công ty được khuyến khích phát triển, tăng doanh số bán hàng, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

2.2 Năng suất cao hơn

Những nhân viên hài lòng với công việc thường có năng suất cao hơn. Họ có thái độ ứng xử tốt, cống hiến, chủ động học hỏi và phát triển trong công việc để làm việc hiệu quả và đạt được nhiều thành tích hơn trong công việc của mình. Điều này sẽ làm tăng năng suất của công ty và giúp cho công ty đạt được những mục tiêu chiến lược. 

2.3 Tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo

Chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới có thể rất lớn. Khi nhân viên hài lòng, tỉ lệ họ rời bỏ công ty ít hơn, nhờ đó nhân sự công ty ổn định. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

2.4 Trung thành

Khi nhân viên cảm thấy có sự phát triển trong công ty, họ trở nên trung thành hơn và cam kết gắn bó. Họ ủng hộ sứ mệnh, mục tiêu của công ty, đồng thời có xu hướng chia sẻ với bạn bè và người thân về những giá trị tích cực của doanh nghiệp. Điều này giúp tổ chức xây dựng một hình ảnh tốt, thu hút được nhân tài và sự tín nhiệm từ đối tác cũng như khách hàng.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với công ty 

Sự hài lòng của nhân viên đối với công ty là một yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần nắm rõ nhằm khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn. Sự hài lòng của nhân viên trong công việc là một yếu tố quan trọng vì họ dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc.

Có nhiều yếu tố khác nhau tác động đến sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. Để nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của nhân viên, nhà quản trị nhân sự cần hiểu rõ về những yếu tố này. 

3.1 Môi trường làm việc

Điều quan trọng là cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc thuận lợi để phát triển. Môi trường làm việc cần thỏa mãn điều kiện lành mạnh và an toàn, đáp ứng các nhu cầu cá nhân và tạo cơ hội cho người lao động hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Một môi trường làm việc tốt, sạch sẽ và yên tĩnh giúp nhân viên dễ dàng thực hiện công việc của mình. Ngược lại, môi trường làm việc kém chất lượng, nóng nực hoặc ồn ào có thể làm giảm khả năng tập trung và hoàn thành công việc. Vì vậy, có thể khẳng định, việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện là yếu tố quan trọng trong việc tăng sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.

3.2 Môi trường đội nhóm

Làm việc theo đội nhóm sẽ ảnh hưởng tới sự hài lòng của nhân viên trong công việc theo các cách sau đây:

  • Một nhóm có sự hợp tác thân thiện sẽ tạo cơ hội tương tác giữa các thành viên với nhau. Điều này có vai trò như một nguồn hỗ trợ, sự an ủi, tư vấn và giúp đỡ cho từng thành viên. Ngược lại, nếu mọi người trong nhóm không hòa hợp, nó có thể tạo ra áp lực và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nhiều thành viên trong tập thể.
  • Các nhóm nhỏ hơn cung cấp cơ hội lớn hơn để xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau so với các nhóm lớn. Chính vì thế, quy mô nhóm và chất lượng mối quan hệ giữa các cá nhân trong nhóm có vai trò quan trọng trong sự hài lòng của nhân viên đối với công ty.
Môi trường làm việc đội nhóm là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự hài lòng của nhân viên đối với công ty
Môi trường làm việc đội nhóm là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự hài lòng của nhân viên đối với công ty

3.3 Tiền lương, tiền phụ cấp và tiền thưởng

Tiền lương, tiền phụ cấp và tiền thưởng là vấn đề luôn được nhắc đến khi nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. Vì những lý do sau đây: 

  • Tiền lương là một công cụ quan trọng để đáp ứng nhu cầu cá nhân của mỗi người. Nhân viên nhận mức tiền lương phù hợp, đáp ứng đủ nhu cầu riêng cũng như không phải lo nghĩ nhiều về các khoản phí sẽ dành nhiều sự hài lòng cho công ty. 
  • Nhân viên cũng thường xem tiền thưởng là một biểu hiện của sự quan tâm từ phía cấp quản lý đối với họ.
  • Tiền lương được coi là một biểu tượng của thành tựu vì mức lương cao hơn thể hiện năng lực và đóng góp cao hơn vào hoạt động của tổ chức.

Các lợi ích phi tiền bạc khác như bảo hiểm sức khỏe, chế độ nghỉ phép cũng rất quan trọng, mặc dù chúng không ảnh hưởng bằng. Nhìn chung, nhân viên mong muốn có một hệ thống trả lương công bằng, đơn giản và phù hợp với mong đợi của họ.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIÚP QUẢN LÝ TIỀN LƯƠNG CHUYÊN NGHIỆP VỚI AMIS TIỀN LƯƠNG

Hiện nay, áp dụng công nghệ vào việc tính lương là phương pháp được nhiều doanh nghiệp tin dùng thay thế cho Excel thủ công bảo mật kém. Quá trình tính lương sẽ trở nên nhanh chóng, chính xác và đơn giản hơn với AMIS tiền lương – một trong những phân hệ nhỏ trong bộ quản lý nhân sự tổng thể phần mềm MISA AMS HRM.

Phần mềm được thiết kế phù hợp với doanh nghiệp có quy mô trên 100 nhân sự. Đây là công cụ hữu hiệu hỗ trợ nhà quản trị quản lý được chính sách lương, thưởng toàn diện nhờ những tính năng:

Tổng hợp dữ liệu tính lương từ doanh số dễ dàng với AMIS Tiền lương
Tổng hợp dữ liệu tính lương từ doanh số dễ dàng với AMIS Tiền lương

Dùng ngay miễn phí

  • Cho phép khai báo rõ ràng chính sách lương, bao gồm các thông tin về phụ cấp và khấu trừ.
  • Cung cấp các công thức gợi ý sẵn và cho phép tùy chỉnh công thức tính lương tương tự như việc sử dụng bảng tính trên Excel.
  • Phần mềm tự động tính các khoản khấu trừ BHXH và Thuế TNCN theo quy định trên hồ sơ và quy định mới nhất của Nhà nước.
  • Cung cấp báo cáo phân tích thu nhập và phúc lợi (bằng tiền mặt), giúp tổ chức có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính liên quan đến lương. Các dữ liệu trong báo cáo được cập nhật tức thời, lãnh đạo dễ dàng theo dõi trên cả giao diện máy tính và điện thoại. 
  • Cho phép nhân viên xác nhận phiếu lương cá nhân mọi lúc, mọi nơi trực tiếp trên thiết bị di động. Đảm bảo tính minh bạch, chính xác trong chế độ lương thưởng và vẫn thỏa mãn tiêu chí bảo mật, phân quyền. 
  • Hệ thống cũng cho phép nhân viên chủ động so sánh bảng lương với số công thực tế của mình. HR có thể dễ dàng điều chỉnh lương, thưởng và chế độ đãi ngộ theo từng kỳ giúp cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nhân viên. 
Xây dựng báo cáo phân tích thu nhập tự động với AMIS Tiền lương
Xây dựng báo cáo phân tích thu nhập tự động với AMIS Tiền lương

Ngoài ra, AMIS tiền lương còn kết nối với AMIS chấm công, AMIS thông tin nhân sự, và liên thông với AMIS Kế toán… Từ đó, dễ dàng đồng bộ hóa dữ liệu chấm công, doanh số và KPIs,… chỉ với 1 click giúp nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. 

    LIÊN HỆ NHẬN TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI SỐ PHÒNG NHÂN SỰ QUA HOTLINE:        090 488 5833 

3.4 Chính sách công ty

Cơ cấu tổ chức và chính sách công ty đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. Một cơ cấu tổ chức mang tính chất dân chủ và các chính sách công bằng và tự do sẽ tạo ra môi trường tích cực và tăng cao sự hài lòng của nhân viên.

Sự tự do và công bằng trong chính sách của doanh nghiệp sẽ góp phần vào sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. Chính sách tự do và công bằng cho phép nhân viên cảm thấy được đối xử công bằng và không bị hạn chế mang lại sự hài lòng nhiều hơn cho nhân viên. 

3.5 Cơ hội thăng tiến

Cơ hội thăng tiến cũng đóng vai trò quan trọng trong đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc, có những lý do sau đây: 

  • Thăng chức chỉ ra được giá trị của nhân viên với tổ chức và doanh nghiệp. Trong trường hợp công việc cấp cao và những công ty có quy mô phát triển lớn.
  • Thăng tiến cho thấy giá trị của nhân viên và khi đạt được điều này, nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng và đánh giá thành công trong sự nghiệp của mình.
  • Thăng tiến mang đến những thay đổi tích cực, lợi ích về mức lương, sự tự do và trách nhiệm cao hơn, cũng như quyền lực và địa vị.

3.6 Sự thừa nhận và tôn trọng

Một trong các lý do chính khiến nhân viên cân nhắc việc nghỉ việc trong một công ty là sự thiếu quan tâm từ phía cấp trên. Môi trường làm việc khi có sự tham gia và quan tâm từ người giám sát sẽ có tác động nhiều tới sự hài lòng của nhân viên trong công việc.

Các nhà quản lý hiệu quả nhận thức rằng nhân viên của họ cần được công nhận và đánh giá tích cực về những nỗ lực và thành tích của mình. Ngay cả trong các nhiệm vụ nhỏ, nhân viên muốn nhận được sự tôn trọng khi làm việc tốt. Khi một cá nhân được công nhận trước mặt mọi người, điều này sẽ thúc đẩy động lực và tinh thần làm việc của họ.

4. Phương pháp đo lường về sự hài lòng của nhân viên

Để đánh giá mức độ về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty và công việc thì doanh nghiệp có thể cân nhắc áp dụng những phương pháp sau:

4.1 Phương pháp đo lường gián tiếp

Để đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên đối với công ty, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp đo lường gián tiếp bằng cách theo dõi xu hướng nghỉ việc của nhân viên. Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên tại công ty sẽ được so sánh với tỉ lệ thông thường trong ngành để đưa ra nhận định.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể phân tích tỷ lệ nghỉ việc theo từng phòng ban hay bộ phận trong công ty. Nếu phòng ban hoặc bộ phận nào mà có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao hơn so với trung bình trong ngành, thì cần phải tiến hành đánh giá sự hài lòng của nhân viên đối với công ty bằng phương pháp đo lường trực tiếp tại những phòng ban/ bộ phận đó để tìm ra nguyên nhân.

4.2 Phương pháp đo lường trực tiếp qua khảo sát nhân viên

Doanh nghiệp có thể thực hiện phương pháp đo lường trực tiếp bằng cách hỏi trực tiếp nhân viên về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty và công việc. Có hai cách thực hiện chính:

  • Gửi phiếu khảo sát mức độ về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty cho nhân viên: Doanh nghiệp có thể gửi một phiếu khảo sát mức độ hài lòng cho tất cả nhân viên theo hình thức ẩn danh. Trong phiếu khảo sát, nhân viên sẽ được yêu cầu đánh giá theo những câu hỏi có trong phiếu.
  • Thực hiện buổi phỏng vấn nhóm hoặc cá nhân: Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các buổi phỏng vấn nhóm hoặc từng cá nhân để trò chuyện và nắm bắt suy nghĩ của nhân viên về công việc và môi trường làm việc. Trong buổi phỏng vấn, có thể sử dụng các câu hỏi cụ thể để khám phá ý kiến và cảm nhận của nhân viên.

Cả hai phương pháp trên đều nhằm tạo một môi trường thuận lợi để nhân viên có thể chia sẻ ý kiến một cách thoải mái và chân thành. Điều quan trọng là thông báo rằng thông tin trong phiếu khảo sát sẽ được bảo mật và không tiết lộ danh tính khi trình bày với ban quản lý.

(1) Dưới đây là một số câu hỏi mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong phiếu khảo sát mức độ về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty:

  • Anh/chị có cảm thấy hài lòng với công việc hiện tại của mình không.
  • Anh/chị có nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ cần thiết trong quá trình làm việc không?
  • Anh/chị cảm nhận như thế nào về mức lương, điều kiện làm việc, các phụ cấp và chính sách của công ty? Các yếu tố này có đáng đối với công việc của anh/chị không?
  • Anh/chị cảm thấy môi trường và văn hóa công ty có phù hợp với mình không?
  • Anh/chị có nhận được đủ nguồn lực để thực hiện công việc một cách hiệu quả không?
  • Anh/chị có đang xem xét việc rời khỏi công ty hay không?
  • Anh/chị có ý kiến đóng góp gì để cải thiện công ty không?

(2) Ngoài ra, doanh nghiệp cần thêm một số câu hỏi mở để hiểu rõ nguyện vọng của nhân viên:

  • Chúng tôi có thể làm gì khác biệt để mang lại sự hạnh phúc cho anh/chị?
  • Có điều gì trong công việc hiện tại của anh/chị mà anh/chị không hài lòng?
  • Để công việc của anh/chị trở nên ý nghĩa hơn, chúng tôi có thể làm gì?
  • Điều gì sẽ khiến anh/chị quyết định tìm kiếm việc làm ở một công ty khác?

Sau khi thu thập thông tin từ khảo sát mức độ sự hài lòng của nhân viên đối với công ty, doanh nghiệp cần thống kê và phân tích kết quả để xác định những vấn đề làm nhân viên không hài lòng. Dựa trên kết quả này, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch thực hiện các biện pháp cần thiết để cải thiện mức độ hài lòng của nhân viên.

5. Kết luận

Nhận thức về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty là quan trọng, các công ty cần khảo sát nhân sự để cải thiện tỷ lệ gắn bó và sự hài lòng. Nhân viên hài lòng sẽ làm việc hết mình và đóng góp cho sự thành công của doanh nghiệp. MISA AMIS HRM hy vọng rằng doanh nghiệp đã thu thêm nhiều gợi ý hữu ích để nâng cao mức độ về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty!

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]