Marketing Inbound Marketing Phần mềm Email marketing Mailchimp: Phân tích ưu điểm – hạn chế...

Mailchimp là cái tên khá nổi tiếng trong lĩnh vực phần mềm Email marketing. Vậy tính năng chính của phần mềm này là gì? Nó có ưu và nhược điểm ra sao? Cùng MISA AMIS tìm hiểu thêm về phần mềm Mailchimp qua bài viết sau đây.

1. Mailchimp là gì?

Chính thức ra mắt vào năm 2001, tới nay, Mailchimp được nhiều đơn vị lựa chọn và nằm trong danh sách công ty cung cấp dịch vụ bản tin hàng đầu hiện nay. Mailchimp cho phép các doanh nghiệp và cá nhân quản lý cũng như tự động hóa hoạt động tiếp thị qua email. 

giao diện trang chủ mailchimp
Giao diện trang chủ phần mềm email marketing Mailchimp. Nguồn ảnh: Mailchimp

Mailchimp sở hữu nhiều tính năng nổi bật, bao gồm các mẫu email, quản lý đối tượng, tự động hóa và báo cáo. Bạn có thể tạo và gửi các chiến dịch email tùy chỉnh tới người đăng ký của mình. Bạn cũng có thể theo dõi và phân tích hiệu suất của các chiến dịch đó và sử dụng dữ liệu để cải thiện các chiến dịch trong tương lai.

Ngoài tiếp thị qua email, Mailchimp còn cung cấp một loạt các giải pháp khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và tự động hóa các nỗ lực tiếp thị, tiếp cận đối tượng mục tiêu và phát triển doanh nghiệp.

2. Các tính năng của phần mềm email marketing Mailchimp

Mailchimp cung cấp nhiều tính năng hữu dụng đến người dùng, bao gồm:

Tiếp thị qua email

Dịch vụ cốt lõi của Mailchimp là dịch vụ tiếp thị qua email. Dịch vụ này cho phép người dùng tạo, thiết kế và gửi email chuyên nghiệp đến người đăng ký. Với trình tạo email kéo và thả dễ sử dụng, các mẫu tạo sẵn và các tùy chọn tùy chỉnh nâng cao, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch email được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu. Nền tảng cũng cung cấp thử nghiệm A/B, lên lịch và phân tích để giúp tối ưu hóa chiến lược email marketing.

Tự động hóa tiếp thị

Mailchimp cung cấp các công cụ tự động hóa tiếp thị cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn/ thông điệp được nhắm mục tiêu tới người đăng ký, dựa trên hành vi, sở thích và tương tác của họ. 

Ví dụ: Doanh nghiệp có thể gửi email chào mừng, lời nhắc giỏ hàng hoặc đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Các tính năng tự động hóa của Mailchimp giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Hệ thống CRM của Mailchimp giúp doanh nghiệp quản lý và phân khúc đối tượng dễ dàng. Người dùng có thể tạo các thẻ và phân nhóm tùy chỉnh để nhắm mục tiêu tốt hơn. Ngoài ra, CRM cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người đăng ký, cho phép doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để phát triển và thu hút khách hàng. 

Tạo website và landing page

Dịch vụ tạo webiste mailchimp
Mailchimp cung cấp dịch vụ tạo website cho doanh nghiệp. Nguồn ảnh: Mailchimp

Các doanh nghiệp có thể tạo các trang web chuyên nghiệp, được tối ưu hóa cả cho thiết bị di động để quảng bá sản phẩm. Từ đó thu thập khách hàng tiềm năng hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng. Nền tảng này cung cấp nhiều mẫu và tùy chọn tùy chỉnh, giúp thiết kế các trang web phù hợp với hình ảnh và thông điệp của thương hiệu. 

Quản lý và quảng cáo trên mạng xã hội

Mailchimp cho phép người dùng tạo, lên lịch, phân tích các bài đăng và quảng cáo trên mạng xã hội, như Facebook, Instagram và Twitter. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng quản lý, phân phối nội dung và nâng cao sự hiện diện trực tuyến.

Báo cáo và phân tích

Mailchimp cung cấp báo cáo và phân tích chi tiết để giúp người dùng theo dõi hiệu suất của các chiến dịch email, tự động hóa và các nỗ lực tiếp thị khác của họ. Nền tảng này có bảng điều khiển tùy chỉnh, phân tích thời gian thực và thông tin chi tiết về mức độ tương tác của người đăng ký.

Các tính năng thương mại điện tử

Mailchimp cũng cung cấp một loạt các tính năng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử. Những công cụ này giúp các nhà bán lẻ trực tuyến phát triển cơ sở khách hàng, nâng cao hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy doanh số bán hàng.

3. Các đối tượng phù hợp sử dụng Mailchimp

Mailchimp được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Người dùng của Mailchimp có thể là các công ty lớn, trường đại học, tổ chức từ thiện cho đến các doanh nghiệp nhỏ và câu lạc bộ địa phương.

Start-up và doanh nghiệp nhỏ

Đối tượng sử dụng phần mềm email marketing Mailchimp chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty Start-up. Sở dĩ các công ty này thường lựa chọn Mailchimp để bắt đầu chiến dịch tiếp thị email marketing là vì nó dễ dàng tham gia, không tốn quá nhiều thời gian học cách sử dụng và nhiều tính năng miễn phí.

Thương mại điện tử và bán lẻ

Tích hợp mailchimp với sàn thương mại điện tử
Doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tích hợp Mailchimp để tăng hiệu quả quản lý và bán hàng. Nguồn ảnh: Freepik

Mailchimp được sử dụng làm công cụ thu hút khách hàng, gia tăng lượng truy cập, thu thập thông tin của khách trên các cửa hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, họ còn dùng công cụ này để tạo ra các quảng cáo trực tuyến để tiếp cận đối tượng mới.

Các công ty thương mại điện tử và bán lẻ cũng có thể tích hợp Mailchimp với nền tảng thương mại điện tử của họ. Điều này giúp họ gửi email chúc mừng sinh nhật, đề xuất các sản phẩm hay tương tác lại với khách hàng. Mailchimp cho phép doanh nghiệp hiển thị chi tiết về hành vi mua hàng trên giao diện.

Ứng dụng di động và web

Mailchimp cung cấp các tính năng để tương tác và phát triển ứng dụng web hoặc di động. Bạn có thể kết nối hoạt động trong ứng dụng của người dùng với Mailchimp và tạo thư được cá nhân hóa dựa trên hành vi của họ.

Online marketing Agency

Có nhiều online marketing agency đang sử dụng Mailchimp (vì nhiều khách hàng của những agency này cũng sử dụng nó). Có một số tính năng dành riêng cho các Agency để giúp bạn và khách hàng phát triển. Bạn có thể quản lý nhiều khách hàng từ một lần đăng nhập.

4. Chi phí sử dụng phần mềm Mailchimp

Mailchimp hiện cung cấp 4 gói với các tính năng khác nhau, bao gồm: Gói miễn phí (Free Plan), Gói cần thiết (Essentials Plan), Gói tiêu chuẩn (Standard Plan) và gói Nâng cao (Premium Plan). 

Các gói dịch vụ của Mailchimp
Các gói dịch vụ của Mailchimp. Nguồn ảnh: Mailchimp

Free Plan

Gói Miễn phí lý tưởng cho những người mới bắt đầu muốn tăng lượng khán giả và tạo chiến dịch với một số công cụ và tính năng cơ bản của Mailchimp. Gói này bao gồm tối đa 500 địa chỉ liên hệ, với 1.000 lần gửi mỗi tháng và giới hạn hàng ngày là 500. Ngoài ra, bạn cũng được hỗ trợ qua email trong vòng 30 ngày.

Essentials Plan

Gói Essentials được miễn phí dùng thử trong vòng 1 tháng, sau đó bắt đầu từ 13$/tháng. Giá khởi điểm bao gồm tối đa 500 liên hệ và tăng theo số lượng liên hệ. Với gói Essentials, bạn có thể lưu trữ tới 50.000 liên hệ. Giới hạn gửi hàng tháng gấp 10 lần số lượng liên hệ tối đa. Bạn cũng có thể truy cập vào email và hỗ trợ trò chuyện 24/7.

Standard Plan

Gói tiêu chuẩn là lựa chọn mà Mailchimp đề xuất cho người dùng của họ. Gói đi kèm với các công cụ và tính năng cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng của bạn.

Gói Standard được miễn phí dùng thử trong vòng 1 tháng, sau đó bắt đầu từ 20$/tháng. Giá cơ bản bao gồm 500 liên hệ và giá tăng theo số lượng liên hệ của bạn. Với gói Tiêu chuẩn, bạn có thể lưu trữ tới 100.000 liên hệ. Giới hạn gửi hàng tháng gấp 12 lần số liên lạc tối đa của bạn. Bạn cũng có thể truy cập vào email và hỗ trợ trò chuyện 24/7.

Premium Plan

Gói Premium đi kèm với các tùy chọn hỗ trợ và công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất của Mailchimp. Gói này phù hợp nhất cho những người dùng muốn lưu trữ nhiều địa chỉ liên hệ hơn, tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và nhận hỗ trợ được cá nhân hóa.

Gói Premium bắt đầu với 350$/tháng. Giá cơ bản bao gồm 10.000 liên hệ và giá tăng theo số lượng liên hệ. Với gói Premium, bạn có thể lưu trữ tới 200.000 liên hệ. Giới hạn gửi hàng tháng gấp 15 lần số liên lạc tối đa của bạn.

Với gói Premium, mức giá này khá đắt đỏ đặc biệt với các doanh nghiệp Việt Nam muốn sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo bộ giải pháp AMIS aiMarketing với giá mềm hơn, xem chi tiết giá tại đây.

5. Ưu và nhược điểm của phần mềm email marketing Mailchimp

5.1 Ưu điểm của phần mềm email marketing Mailchimp

Dễ sử dụng và đầy đủ tính năng cần thiết

Tính dễ sử dụng là một trong những điểm khác biệt chính của Mailchimp. Giao diện thân thiện với người dùng, trình tạo kéo thả và các mẫu dựng sẵn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô dễ dàng tạo email chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, Mailchimp là ứng dụng dựa trên nền tảng web. Vì vậy, bạn có thể sử dụng ngay trên trình duyệt mà không cần tải về và thực hiện cài đặt phức tạp.

Cung cấp gói miễn phí để bắt đầu

Mailchimp cung cấp gói miễn phí với các tính năng cơ bản để bạn bắt đầu. Điều này khá hấp dẫn người dùng cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ chưa có nhiều kinh phí. Bên cạnh đó, nền tảng cũng cung cấp các gói trả phí cho các doanh nghiệp yêu cầu tính năng nâng cao.

Phần mềm email marketing Mailchimp đa dạng tích hợp

Mailchimp cung cấp một loạt các tích hợp với các công cụ và nền tảng phổ biến của bên thứ ba, chẳng hạn như WordPress và Zapier. Những tích hợp này cho phép người dùng cải thiện hiệu quả tổng thể.

Tiếp thị toàn diện

Nền tảng tiếp thị toàn diện cho phép các doanh nghiệp quản lý nhiều khía cạnh trong chiến lược tiếp thị ở cùng một nơi. Điều này khiến Mailchimp trở thành lựa chọn nổi bật khi so sánh với các nền tảng chỉ chuyên về một hoặc hai công cụ tiếp thị.

Nổi tiếng và được thành lập lâu đời

Sử dụng dịch vụ từ công ty đã có chỗ đứng trên thị trường là giải pháp an toàn hơn các công ty non trẻ đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Với lịch sử phát triển hơn 20 năm cùng hàng chục triệu người dùng trên toàn thế giới, Mailchimp là một lựa chọn đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng.

5.2 Nhược điểm của phần mềm email marketing Mailchimp

Giao diện chưa thực sự đẹp mắt

So với một số ứng dụng khác, giao diện của Mailchimp được đánh giá là không quá ấn tượng. Nếu bạn đã từng sử dụng các dịch vụ email marketing khác, bạn có thể cảm thấy khá tốn thời gian khi làm quen lại với Mailchimp. Chính vì vậy, người dùng có nhiều lựa chọn hơn để cân nhắc sử dụng. Đặc biệt các doanh nghiệp Việt chú ý tới cái tên phần mềm email marketing AMIS aiMarketing với kho giao diện hơn 100 mẫu để lựa chọn linh hoạt giữa các chủ đề.

Mailchimp có quyền đình chỉ hoặc hủy tài khoản

Nếu bạn có quá nhiều thông báo hủy đăng ký hoặc khiếu nại về nội dung email của mình, bạn có thể bị Mailchimp đình chỉ hoặc hủy tài khoản mà không cần báo trước.

Giá thành cao so với doanh nghiệp Việt

Tài khoản miễn phí của Mailchimp cung cấp tối đa 500 địa chỉ liên hệ. Do đó, khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ cần nâng cấp lên các gói trả phí với giá thành tăng theo số lượng người liên hệ.

Một hạn chế khác của gói miễn phí là các email đều xuất hiện logo Mailchimp ở phía dưới. Đây là điều mà hầu hết những người gửi thư chuyên nghiệp đều không thích. Ngoài ra, các hỗ trợ trong phiên bản miễn phí cũng rất hạn chế.

Hỗ trợ khách hàng hạn chế

So với các phần mềm khác, việc hỗ trợ khách hàng của Mailchimp khá hạn chế. Gói tiếp thị qua email miễn phí chỉ cho phép truy cập tài nguyên trong 30 ngày đầu tiên qua email. Trường hợp cần hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ phải nâng cấp lên các gói trả phí.

Gói miễn phí của mailchimp
Mailchimp cung cấp hỗ trợ hạn chế cho gói Miễn phí. Nguồn ảnh: Mailchimp

Chưa hỗ trợ tốt tiếng Việt

Mailchimp chưa có nhiều hỗ trợ cho thị trường Việt Nam. Cả dịch vụ và các quy định, chính sách trên website chính thức đều hầu như không hỗ trợ tiếng Việt. Điều này gây ra không ít khó khăn cho người dùng Việt khi tiếp cận dịch vụ bằng tiếng Anh.

Để khắc phục hạn chế này, nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng phần mềm tiếng Việt để thuận tiện hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ cũng như chăm sóc khách hàng. Trong đó MISA AMIS aiMarketing là một trong những lựa chọn tối ưu cả thoả mãn cả nhu cầu và giá thành hiện tại.

6. Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản

Để sử dụng phần mềm email marketing Mailchimp hiệu quả, bạn cần biết một vài tính năng cơ bản của nó. Dưới đây là hướng dẫn tạo chiến dịch Email Marketing cho người mới bắt đầu với gói miễn phí.

Tạo danh sách email liên hệ

Cách tạo danh sách email liên hệ trên Mailchimp như sau:

  • Vào tài khoản MailChimp, chọn Audience, chọn All contacts, chọn Add contacts
  • Trường hợp ít subscriber, bạn có thể chọn Add a Subscriber -> Nhập thông tin khách hàng
  • Trường hợp nhiều subscriber, bạn chọn Import Contacts. Bạn sẽ có các lựa chọn Import từ dịch vụ khác (Thêm liên hệ tự động từ các công cụ bạn đã sử dụng); Tải file CSV hoặc TXT; Sao chép và dán trực tiếp các liên hệ mới từ bảng tính hoặc danh sách tương tự.
Giao diện tùy chọn của mailchimp
Giao diện các tùy chọn Add contacts của Mailchimp. Nguồn ảnh: Mailchimp

Tạo biểu mẫu đăng ký trong phần mềm email marketing Mailchimp

Form đăng ký giúp bạn thu thập email và thêm người vào danh sách email sau khi người đó điền biểu mẫu. Bạn có thể tạo một biểu mẫu bằng trình tạo biểu mẫu của Mailchimp bằng cách: Nhấp vào tab Audience, sau đó chọn Signup Forms trong menu xổ xuống ở bên trái màn hình, chọn Form builder.

Mẫu đăng ký phần mềm mailchimp
Mẫu đăng ký phần mềm Email Mailchimp

Để biểu mẫu của bạn hoạt động hiệu quả, bạn không nên sử dụng biểu mẫu mặc định mà cần thay đổi các thông tin cho phù hợp. 

Điều này có thể bao gồm:

  • Thay đổi dòng tiêu đề hấp dẫn: Cần cho người đăng ký tiềm năng biết họ sẽ nhận được gì nếu họ đăng ký vào form của bạn.
  • Xóa tất cả các trường thông tin không cần thiết. Hai trường thông tin bạn cần để lại trong mọi trường hợp là “Tên” và “Địa chỉ Email”
  • Thay đổi nút đăng ký: Bạn có thể chọn vào mục Translate it -> chọn ngôn ngữ tiếng Việt và sau đó thay đổi văn bản trong phần Subscribe.

Ngoài ra, bạn có thể tạo nhiều loại form khác nhau có các mục đích khác nhau. Ví dụ, để nhúng biểu mẫu vào trang web, bạn có thể Nhấp vào tab Audience, sau đó chọn Signup Forms trong menu xổ xuống ở bên trái màn hình rồi chọn Embedded forms. Bạn cũng có thể tạo biểu mẫu ở dạng cửa sổ pop-up với tab Audience, sau đó chọn Signup Forms trong menu xổ xuống ở bên trái màn hình và chọn Subscriber pop-up.

Gửi Broadcast Email đến danh sách liên hệ với Mailchimp

Broadcast email là email với cùng nội dung được gửi đến cho người dùng trong cùng một thời điểm nhất định. Loại email này thường sử dụng để quảng bá hoặc thông báo nội dung hữu ích.

Để gửi email Broadcast trên Mailchimp, bạn nhấp vào nút Create ở góc trên bên phải của màn hình, sau đó nhấp vào tab Email, sau đó chọn tab Regular, đặt tên chiến dịch và nhấp vào nút Begin.

Sau đó, chỉ cần chọn đối tượng mà bạn muốn gửi email, chỉnh sửa dòng From, dòng Subject và nội dung của email, rồi nhấn Gửi (hoặc Lên lịch nếu bạn muốn gửi sau).

Giao diện gửi Broadcast email của mailchimp
Giao diện tạo và gửi Broadcast Email đến danh sách liên hệ với Mailchimp. Nguồn ảnh: Mailchimp

Về nội dung email, bạn sẽ được yêu cầu chọn bố cục và thiết kế từ những bố cục và thiết kế có sẵn hoặc tải lên bố cục tùy chỉnh. Tất cả các bố cục đều có thể tùy chỉnh hoàn toàn với giao diện kéo thả, cho phép bạn di chuyển các phần tử xung quanh và đặt chúng ở bất cứ đâu bạn muốn.

Phần dưới cùng sẽ bao gồm link email xem trên giao diện web và chia sẻ email lên các mạng xã hội. 

Theo dõi và xem báo cáo

Mailchimp cho phép bạn xem các email và chuỗi email của mình đang hoạt động như thế nào, cùng với dữ liệu về sự tăng trưởng đối tượng của bạn. Chức năng này rất quan trọng vì bạn cần hiểu chiến dịch email nào đang hoạt động tốt, ngày/thời gian lý tưởng để gửi email hay người dùng nào tương tác nhiều nhất với doanh nghiệp của bạn…

Để sử dụng chức năng này, bạn Nhấp vào tab Analytics, sau đó chọn Reports trong menu xổ xuống ở bên trái màn hình.

7. Gợi ý phần mềm hỗ trợ tiếng Việt thay thế Mailchimp

Trái ngược với các nhược điểm thường gặp từ các nền tảng email marketing nước ngoài, MISA AMIS aiMarketing là nền tảng marketing automation toàn diện của Việt Nam, cung cấp các giải pháp marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thân thiện cho doanh nghiệp Việt. Ưu điểm lớn nhất của AMIS aiMarketing là hỗ trợ tối đa người dùng Việt về mặt ngôn ngữ lẫn chăm sóc khách hàng với chi phí hợp lý.

Với các tính năng ưu việt, phần mềm đang đáp ứng khá tốt yêu cầu của người dùng:

Đối với dịch vụ email marketing, MISA AMIS aiMarketing cung cấp các tính năng hữu dụng trên nền giao diện đẹp mắt, bao gồm: Hàng trăm mẫu email marketing đa dạng theo chủ đề, gửi email số lượng lớn với tỷ lệ thành công cao; gửi email cá nhân hóa nội dung tới từng khách hàng; Lọc mail rác & mail tương tác kém; theo dõi trực quan hiệu quả chiến dịch Email Marketing: tỷ lệ mở, click, trả lại, hủy đăng ký…


Kết luận

Phần mềm email marketing Mailchimp là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để bắt đầu chiến dịch tiếp thị qua email. Dù vậy, nó cũng sở hữu một số nhược điểm chưa phù hợp với người dùng Việt. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp mình. 

Nguyễn Thị Thùy Dung

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]