Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự 10 tiêu chí khen thưởng nhân viên được áp dụng trong doanh...

Việc khen thưởng cho nhân viên nghe tuy đơn giản nhưng thật ra rất phức tạp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có những tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể thì quá trình thành lập kế hoạch sẽ diễn ra dễ dàng và mang lại hiệu quả cao hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn liệt kê những tiêu chí đánh giá khen thưởng nhân viên cần có trong việc khen thưởng.

dashboard nhân sự

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

1. Tại sao cần có tiêu chí khen thưởng cho nhân viên?

Thiếu tiêu chí đánh giá được xem là nguy cơ dẫn đến những thiếu sót, chệch hướng cho quá trình chọn ra những gương mặt tiêu biểu xứng đáng với giải thưởng. Đó cũng chính là nguyên nhân gây cho nhân viên có những tâm lý bị bất công. Chính vì những lý do nêu trên, khi tiến hành khen thưởng các doanh nghiệp cần có tiêu chí rõ ràng để nhân viên yên tâm với chính sách khen thưởng của công ty dành cho họ. 

Khen thưởng nhân viên giúp công nhận sự cố gắng của nhân viên, ghi nhận những nỗ lực của họ
Khen thưởng nhân viên giúp công nhận sự cố gắng của nhân viên, ghi nhận những nỗ lực của họ

Xây dựng một danh sách tiêu chí khen thưởng thường được dựa trên thái độ và năng lực cụ thể bao gồm 10 tiêu chí như sau: Tính trung thực, sự nhiệt tình, tôn trọng, đúng giờ và chuyên cần, ý chí cầu tiến, lạc quan, cẩn trọng, mức độ làm việc, mức độ phát triển, mức độ hoàn thành. 

2. Dựa trên tiêu chí đánh giá thái độ làm việc của nhân viên

Tiêu chí đánh giá thái độ luôn là tiêu chí mà các cấp trên cũng như đồng nghiệp dùng để đánh giá nhân viên. Có thể thấy ngay từ khi phỏng vấn trước khi nhận việc thái độ đã là yếu tố được quan tâm rất nhiều. Vì thế trong tiêu chí khen thưởng thái độ là yếu tố không thể thiếu và nó được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau: 

Tiêu thứ nhất – Tính trung thực của nhân viên

Tính trung thực của nhân viên tại doanh nghiệp là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp mà không cần áp dụng bất cứ chế tài nào. Một nhân viên có tính trung thực không chỉ tạo chữ tín cho riêng họ mà còn tạo một uy tín cho cả doanh nghiệp. Vì thế việc xếp tính trung thực ở tiêu chí đầu tiên trong danh sách các tiêu chí đánh giá nhân viên nhằm duy trì và phát huy văn hóa trung thực nơi doanh nghiệp. Qua đó doanh nghiệp luôn nhận được những kết quả từ nhân viên trong công việc sẽ cao hơn.

Tiêu chí thứ hai – Nhiệt tình trong công việc

Sự nhiệt tình trong công việc là một tố chất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên của mình có được. Tuy nhiên, duy trì lòng nhiệt huyết khi làm việc không phải là kỹ năng mà nhân viên nào cũng có được. Vậy nên yếu tố này là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá nhân viên trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, khi khen thưởng sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần nhiệt quyết làm việc của nhân viên.

Tiêu chí thứ ba – Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Đối với đồng nghiệp, một môi trường làm việc hiệu quả phải bao gồm mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, nhờ thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp nơi công sở sẽ mang lại môi trường làm việc lành mạnh và có năng suất góp phần vào việc xây dựng và duy trì một doanh nghiệp.

Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng là 1 tiêu chí cần có khi khen thưởng nhân viên
Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng là 1 tiêu chí cần có khi khen thưởng nhân viên

Đối với khách hàng, một doanh nghiệp không thể hoạt động nếu không có khách hàng. Khách hàng luôn được xem như đối tác lớn cho sự phát triển của doanh nghiệp và thực tế khách hàng không phải ai cũng đều dễ dàng thỏa hiệp. Tuy nhiên, nhân viên phải biết cách xử lý dựa trên nguyên tắc tôn trọng. 

Tiêu chí thứ tư: Đúng giờ và chuyên cần

Việc chuyên cần luôn là yếu tố quan trọng mà công ty không thể không liệt trong danh sách tiêu chí khen thưởng, vì thế hãy sử dụng các danh hiệu giải thưởng thú vị cho những nhân viên đến làm việc chuyên cần, đúng giờ. Đây sẽ là động lực cho nhân viên tiếp tục phát huy trong công việc. 

Đi làm đúng giờ là điều cần thiết trong môi trường làm việc, trong các buổi họp và khi gặp khách hàng. Và đặc biệt khi làm một công việc mà bạn có nhiều cuộc hẹn và cuộc họp quan trọng thì việc ý thức đúng giòe đòi hỏi tất cả nhân viên phải đáp ứng được . Một nhân viên có văn hóa đi làm đúng giờ là người biết tôn trọng thời gian của người khác và xây dựng ấn tượng tốt. 

Tiêu chí thứ năm – Ý chí cầu tiến

Một ý chí cầu tiến không chỉ giúp mỗi cá nhân phát triển con đường sự nghiệp mà còn là yếu tố cốt lõi nâng cao sự thành công của doanh nghiệp. Cần đưa tiêu chí này vào danh sách tiêu chí khen thưởng nhằm khích lệ ý chí theo kịp với tốc độ phát triển của doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng nắm bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường.

Tiêu chí sáu – Lạc quan trong công việc

Trước những biến động của xã hội khiến mọi người thật khó để giữ thái độ lạc quan, tích cực. Tuy nhiên trong công việc nếu để những tác động bên ngoài làm ảnh hưởng đến kết quả làm việc là điều không được xảy ra. Thái độ tích cực cũng có thể giúp bạn hoàn thành những mục tiêu đề cho bản thân và doanh nghiệp. 

Tiêu chí bảy – Cẩn trọng trong công việc

Trong công việc, sự cẩn thận của nhân viên là ưu điểm được cấp trên trọng dụng quan tâm. Bởi người có tính cẩn thận thường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và ít gây ra những lỗi không đáng có. Nhờ vậy, Công việc cũng cũng trở nên suôn sẻ mà không phải mất công sức và thời gian với kế hoạch phát triển mà doanh nghiệp đã đề ra. 

Nhân viên cũng cần phải có sự nhiệt tình, cẩn trọng trong công việc
Nhân viên cũng cần phải có sự nhiệt tình, cẩn trọng trong công việc

3. Dựa trên tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của nhân viên

Tiêu chí thứ tám – Mức độ làm việc

Khi đưa các tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên thì phải dựa vào mức độ làm việc của từng nhân viên để đưa ra quyết định khen thưởng, thăng chức, hay xử phạt …Để sự đánh giá diễn ra tốt các cấp trên cần đánh giá nhân viên ở khía cạnh thời gian hoàn thành công việc được giao đúng hạn hay không. 

Tiêu chí thứ chín- Phát triển trong công việc

Thông qua quá trình đánh giá chất lượng công việc sẽ giúp các nhà lãnh đạo  đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho từng nhân viên khi nắm bắt được những nguyện vọng phát triển, mong muốn gắn bó với công ty… của nhân viên 

Tiêu chí thứ mười – Mức độ hoàn thành công việc

Đây là tiêu chí đánh giá năng lực làm việc cơ bản nhất ở  mọi loại vị trí, phòng ban trong công ty và doanh nghiệp. Cấp trên và ban lãnh đạo sẽ nhìn vào mức độ hoàn thành công việc, đặc biệt là kết quả mà người nhân mang lại sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó, doanh nghiệp hiểu rõ năng lực làm việc và phân chia giá trị danh hiệu hợp lý cho nhân viên. 

Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến tiêu chí mức độ hoàn thành công việc của nhân viên
Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến tiêu chí mức độ hoàn thành công việc của nhân viên

4. Lưu ý khi đánh giá khen thưởng nhân viên

Ở trên bài viết đã liệt kê 10 tiêu chí để có thể xây dựng danh sách khen thưởng cho công ty. Xong, ở mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy định khác nhau, từ các quy định đấy doanh nghiệp cần chọn những tiêu chí phù hợp để khen thưởng nhân viên. Tuy nhiên, nhìn chung khi đánh giá khen thưởng doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

  • Tính chính xác: Điều này giúp nhân viên cảm nhận được sự công bằng ở môi trường làm việc. Nhờ vậy họ có an tâm, toàn tâm cống hiến cho sự phát triển của công ty.
  • Tính kịp thời: Có ba thời điểm cần chú ý là trước, trong và sau khi hoàn thành công việc. Riêng thời điểm đã hoàn thành công việc, nhân viên sẽ cảm thấy được trân trọng những công lao mà họ đã mang đến cho công ty.
  • Xác định đúng mục tiêu khen thưởng: Lưu ý này là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra các mức hưởng phù hợp vừa hỗ trợ vừa tạo sự cạnh tranh cho nhân viên. Riêng đối với nhân viên khi có mục tiêu, tiêu chí đánh giá rõ ràng họ sẽ dễ dàng chăm chỉ bám sát các tiêu chuẩn để đạt được khen thưởng. 

5. Kết luận

Khen thưởng cho nhân viên là việc giúp các doanh nghiệp có thể thúc đẩy động lực, ý chí làm việc của nhân viên. Để một kế hoạch khen thưởng diễn ra thành công doanh nghiệp có thể tham khảo các tiêu chí đánh giá nhân viên cũng như những lưu ý khi khen thưởng đã được nêu ở bài viết này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]