Kiến thức nhân sự Đánh giá nhân sự Mẫu giấy khen thưởng nhân viên đẹp và chuyên nghiệp

Theo học thuyết các yếu tố gây động lực của Herzberg thì việc ghi nhận thành tích và khen thưởng một cá nhân trong một công ty là hành động để khích lệ tinh thần tập thể nhằm tạo động lực cho họ phấn đấu giành lấy được kết quả cao nhất. 

Cũng nhờ thế nên từ trước đến nay, trong nhiều tổ chức, đoàn thể và doanh nghiệp, việc trao bằng khen, giấy khen rất phổ biến. Một mẫu giấy khen được lựa chọn, in ấn kỹ lưỡng rồi chính tay nhà lãnh đạo trao tặng đến nhân viên là món quà tinh thần rất có ý nghĩa để ghi nhận những nỗ lực và cống hiến của người đó. Việc in ấn bằng khen, giấy khen cũng vì thế mà trở thành nhu cầu của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. 

mindmap nhân sự

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Phân biệt đặc điểm giữa giấy khen và bằng khen

Bằng khen hay giấy khen dùng để tặng các cá nhân, tập thể lập nên thành tích thường xuyên hoặc đột xuất. 

Trong thực tế, cụm từ bằng khen chỉ được dùng khi cơ quan nhà nước trao tặng cho các cá nhân, tập thể hay tổ chức, ví dụ: 

  • Bằng khen được Phó Thủ tướng Chính phủ trao tặng. 
  • Bằng khen cấp bộ, ngành, ban, đoàn thể trung ương. 
  • Bằng khen của UBND. .. 
Giấy khen và bằng khen có sự khác nhau nên tránh nhầm lẫn
Giấy khen và bằng khen có sự khác nhau nên tránh nhầm lẫn

Giấy khen được sử dụng khi một cá nhân tặng cho cá nhân, tập thể,.. ví dụ:  

  • Giấy khen của Các cơ quan, tổ chức thuộc bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ  
  • Giấy khen của Chủ tịch Hội đồng quản trị,  Giám đốc doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, Tổng giám đốc, 
  • Giấy khen của Các cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc Uỷ ban nhân dân cấp bằng 
  • Giấy khen của Ban nhân dân cấp huyện trao tặng 
  • Giấy khen của Ban nhân dân cấp xã trao tặng
  • Giấy khen của giáo viên, của học sinh. 

2. Việc khen thưởng nhân viên có tầm quan trọng như thế nào?

Một trong những lý do khiến nhân viên mất đi động lực và muốn rời khỏi doanh nghiệp là vì thấy sự đóng góp của họ không được coi trọng. Mỗi nhân viên khi nghỉ việc, đều mong muốn có được những ghi nhận từ đồng nghiệp cũng như cấp trên. Một chương trình công nhận đóng góp của nhân viên được làm tốt có khả năng ảnh hưởng lên mọi mặt của doanh nghiệp như nhân lực, tài chính, vật chất và tinh thần. 

Ngược lại, khi doanh nghiệp không có các chính sách khuyến khích nhân viên hoặc nếu chương trình đó không hiệu quả, được triển khai chậm thì có thể làm mất động lực và thậm chí đưa nhân viên giỏi đến với những nơi có chế độ cao hơn. 

  • Đối với góc nhìn của nhân viên: Những chính sách này là nguồn cảm hứng, là động lực để họ sáng tạo và đóng góp vào tổ chức. Nhân viên cảm thấy được tôn trọng và gắn bó với tổ chức hơn khi sự đóng góp của họ được công nhận. Nghiên cứu cho biết, con người sản sinh ra hóc-môn vui vẻ oxytocin khi nghe những lời khen hay cảm ơn từ người khác và điều này khiến họ thấy hạnh phúc và trở nên tự tin hơn. 
  • Đối với góc nhìn của doanh nghiệp: Việc khen thưởng nhân viên gián tiếp mang đến những lợi ích cho công ty và ban lãnh đạo. Doanh nghiệp đưa ra các khoản thưởng phù hợp giúp cho nhân viên phát huy một cách tối đa khả năng vốn có của họ. 

Theo một khảo sát của SHRM, đa số câu trả lời đồng ý với việc khen thưởng sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc tốt đồng thời cải thiện trải nghiệm nhân viên tại công ty. Môi trường sống và làm việc tích cực giúp tăng ý chí phấn đấu cho nhân viên nhờ vậy hiệu quả lao động sẽ cao lên, nhân viên cũng trở nên gắn kết với công ty hơn. 

Khen thưởng là hoạt động có nhiều ý nghĩa với cả doanh nghiệp và nhân viên
Khen thưởng là hoạt động có nhiều ý nghĩa với cả doanh nghiệp và nhân viên

Với những phản hồi tốt về chế độ thưởng nhân viên sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hơn 68% người cho biết những chương trình thưởng nhân viên ảnh hưởng tốt lên sự phát triển doanh nghiệp. 

Việc khen thưởng là một khâu quan trọng với các nhà lãnh đạo, tuy nhiên làm như thế nào để đảm bảo được tính công khai, trung thực và nhìn nhận thật chính xác khả năng của mỗi cá nhân? Tất cả tùy thuộc vào cách nhìn về những chính sách do nhà lãnh đạo đề ra. Một điều lãnh đạo nên lưu tâm khác là việc chi tiền thế nào để tương xứng? 

Có phải cứ nhận quà biếu nhiều tiền là nhân viên sẽ chọn? Điều này cũng không đúng ở tất cả mọi doanh nghiệp hiện nay. Những món quà nhiều tiền như vậy không hẳn đã phù hợp với mục đích dùng của người nhận. Một tấm giấy khen được thiết kế và in tỉ mỉ như thể một dấu ấn, một kỷ niệm cần ghi chép lại cẩn thận đôi khi cũng làm nhân viên quý trọng hơn nhiều. 

3. Mẫu giấy khen thưởng nhân viên mới nhất

Đây là mẫu giấy khen thưởng theo công trạng và thành tích cho cá nhân và tập thể thưởng có thành tích tốt hoặc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao hoặc có công lao cống hiến vào sự lớn cho sự phát triển của công ty. 

Mẫu giấy khen thưởng nhân viên xuất sắc
Mẫu giấy khen thưởng nhân viên xuất sắc

Việc tặng giấy khen nên được thực hiện thường xuyên, liên tục đối với cá nhân, tập thể làm xuất sắc nhiệm vụ ngay sau khi kết thúc đợt thi đua ngắn ngày, đợt thi đua theo đợt (theo chuyên đề), và cả trong các dự án. 

Mẫu giấy khen thưởng nhân viên xuất sắc của dự án
Mẫu giấy khen thưởng nhân viên xuất sắc của dự án

4. Lưu ý khi cung cấp thông tin nhân viên để in bằng khen

  • Chú trọng đến thông tin đối tượng nhận bằng khen

Làm rõ đối tượng nhận giấy hay bằng khen sẽ giúp cho việc trang trí thuận lợi và thể hiện đúng tinh thần. Bằng khen cho học sinh không được giống bằng khen của huyện uỷ, bằng khen cho học sinh khá không nên trùng với bằng khen cho học sinh xuất xắc. Giấy khen đơn vị thi đua thì phải khác giấy khen cá nhân. .. 

  • Đảm bảo được phong cách riêng của các đơn vị trao tặng 

Đối với từng đơn vị nên có những mẫu giấy khen khác nhau, khung in giấy khen khác nhau cho phù hợp với tính chất, bối cảnh tặng và thi đua. 

  • Chú ý và lựa chọn kiểu chữ phù hợp

Tuỳ theo đơn vị thiết kế mà sẽ sử dụng những font chữ khác nhau. Đa số chỉ được sử dụng không quá 3 font chữ để nổi như bằng khen, đối tượng, danh hiệu. .. 

  • Lựa chọn thời điểm trao tặng phù hợp

Nên tặng những cá nhân hay tổ chức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, công tác và lao động. Không nên để việc tặng thưởng này kéo dài quá lâu cũng như quá gấp. 

Bằng khen hoặc giấy chứng nhận là hình thức phổ biến để biểu dương sự xuất sắc của cá nhân hay tập thể. Tuy không có giá trị nhiều về vật chất nhưng lại có giá trị về tinh thần và là sự động viên khích lệ rất lớn. Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt. Nếu quá lạm dụng vào việc trao tặng bằng khen, giấy khen thì sẽ làm giảm đi ý nghĩa của hình thức này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]