Các hoạt động quản lý nhân sự khách sạn thông thường sẽ bao gồm những hoạt động: tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, tính lương,…Số lượng công việc quá lớn đòi hỏi cần có một công cụ quản lý nhân sự khách sạn kiểm soát tất cả những dữ liệu và liên tục cập nhật thông tin nhanh nhất và tự động nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc cũng như công tác quản lý nhân sự trở nên dễ dàng hơn.
Vậy công cụ quản lý nhân sự khách sạn mang lại những lợi ích nào? Hãy cùng theo chân MISA AMIS HRM tìm hiểu ngay sau đây.
1. Các vấn đề về nhân sự ngành khách sạn
Kinh doanh khách sạn là một trong những ngành dịch vụ cung cấp cho khách hàng những nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi, các hoạt động vui chơi giải trí. Những nhu cầu kể trên là điều kiện tiên quyết giúp duy trì và phát triển cho ngành du lịch.
Đặc biệt là khi bất kỳ khách du lịch đặt chân đến một địa điểm cụ thể, họ luôn cần một nơi để nghỉ ngơi và xả stress và khách sạn chính là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của họ. Chính vì lẽ đó mà vấn đề quản lý nhân sự khách sạn phải luôn đặt lên hàng đầu và được đào tạo kỹ lưỡng và chuyên nghiệp từ lễ tân, phục vụ, nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhân viên dọn hành lý,… Đôi khi chất lượng dịch vụ mà các khách sạn mang lại không chỉ kỹ năng chuyên môn mà còn dựa vào thái độ ứng xử của đội ngũ nhân viên với khách hàng của họ.
Ngày nay, các ngành khách sạn đang có tốc độ phát triển tăng rất nhanh kéo theo là nhu cầu về thu nhập, giao tiếp mở rộng nhiều mối quan hệ. cơ hội thăng tiến nhanh do đó thu hút rất nhiều người theo đuổi ngành nghề này. Để làm việc trong môi trường khách sạn đòi hỏi một người nhân sự phải thật chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ thuật chính xác và trung thực. Vì thế mà công tác quản lý nhân sự ngành khách sạn đang là trở ngại hàng đầu và gây khó khăn cho người quản lý. Dưới đây là những vấn đề về nhân sự khách sạn phổ biến.
1.1 Nhân sự có tính thời vụ cao
Nguồn nhân lực làm trong các ngành dịch vụ khách sạn luôn có những biến động cụ thể như vào những mùa du lịch, các ngày lễ lớn khách du lịch có nhu cầu đặt phòng khách sạn rất cao đòi hỏi lượng nhân sự phục vụ cho những mùa này vô cùng lớn để đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách du lịch. Tuy nhiên, ở một vài thời điểm, lượng khách hàng không cao lác đác chỉ vài người thì lúc này nhu cầu cần nhiều nhân sự không cần thiết đa phần các chủ khách sạn chỉ cần những nhân viên bảo dưỡng và bảo vệ.
1.2 Ca làm việc phức tạp
Khác với những công việc yêu cầu thời gian làm việc hành chính bắt đầu từ 8h-17h. Tuy nhiên những nhân viên khi làm việc trong khách sạn, giờ làm việc của họ sẽ được chia theo ca, một ngày tối đa là 3 ca làm. Có những nhân viên phải làm việc đến tận khuya hay cả đêm. Chính vì cường độ xoay ca liên tục như thế sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhân viên, chất lượng và hiệu suất công việc không thể đảm bảo. Điều tệ hơn là khó có thể giữ chân họ trong một thời gian dài.
1.3 Khó xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển
Như MISA đã đề cập bên trên, với giờ giấc làm việc không ổn định rất khó để giữ chân nhân viên ở lại tiếp tục làm việc. Do đó việc xây dựng một lộ trình đào tạo và phát triển cho nhân viên là một bài toán khá nan giải vì các nhà quản lý không dám chắc được là nhân viên đó có ở lại cống hiến lâu dài hay không. Việc bỏ thời gian và công sức đào tạo nhưng nhân viên lại nghỉ việc giữa chừng. Vì thế vừa tốn công lại tốn sức trong công tác hướng dẫn và xây dựng lộ trình đào tạo bài bản.
1.4 Số lượng nhân sự lớn
Thông thường số lượng nhân sự khi làm việc ở một khách sạn có thể dao động từ 100-300 nhân sự, mỗi nhân sự sẽ đảm nhận một vài trò khác nhau và thuộc các bộ phận khác nhau. Chính vì thế công tác quản lý sẽ trở nên rất khó khăn. Mặc khác số lượng nhân sự lớn thường gây ra những bất cập về lương thưởng hay số giờ công được tính theo cách thủ công.
1.5 Nhân sự ở nhiều chi nhánh khác nhau
Quản lý một khách sạn đã là cả vấn đề, quản lý nhiều khách sạn cùng một lúc lại tăng vấn đề này lên mức độ khó cao hơn đặc biệt là những chi nhánh có vị trí địa lý quá xa dẫn đến công tác quản lý nhân sự khách sạn không thể đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Khi triển khai những dự án cho từng chi nhánh lại tốn nhiều chi phí và công sức trong việc giám sát nhân sự.
1.6 Nhân sự xoay ca, đổi ca liên tục
Những khách sạn có số lượng nhân viên lên đến hàng trăm người, làm việc theo ca thật sự rất phức tạp trong công tác chấm lương không kể đến có những nhân viên xoay ca hay đổi ca làm của mình lại gây ra những sai sót cho bộ phận quản lý nhân sự trong việc điều chỉnh lại giờ công của mỗi người, nhất là những khách sạn đang thực hiện công tác chấm công thủ công bằng excel gây mất rất nhiều thời gian cho bộ phận nhân sự.
Với những vấn đề vừa nêu trên, để giải quyết chúng nhanh nhất, đòi hỏi phải có một phần mềm quản lý nhân sự khách sạn để tối ưu hóa trong việc quản lý nhân sự tốt hơn và hạn chế được những rủi ro có thể gặp phải.
2. Tự động hoá mọi nghiệp vụ nhân sự với MISA AMIS HRM
MISA AMIS HRM là giải pháp giúp quản lý nhân sự đơn giản và chuyên nghiệp hơn với nhiều tính năng hiện đại, phù hợp với cả doanh nghiệp nhỏ và lớn.
Mời bạn tham khảo: Top 12 phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất |
Các tính năng của MISA AMIS HRM:
- Tuyển dụng đơn giản, dễ dàng với tính năng đăng tin hàng loạt. MISA AMIS HRM cũng cho phép nhắc việc, giao việc cho nhân viên để không bị chậm trễ deadline. Doanh nghiệp cũng nâng cao thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí từ MISA.
- Lưu trữ hồ sơ, thông tin ứng viên, theo dõi được thông tin về thuyên chuyển lao động, chính sách khen thưởng, kỷ luật để đưa ra những chính sách nhân sự phù hợp nhất.
- Tự động chấm công theo nhiều hình thức, dữ liệu công lương cập nhật reatime, nhân sự tự động xin nghỉ, đi muộn. AMIS HRM cũng hỗ trợ thiết lập ca làm việc cho những doanh nghiệp có công nhân đi làm theo ca.
- Lương thưởng được tính theo công thức được thiết lập sẵn, tự động khấu trừ những khoản phải trừ theo quy định của pháp luật, giúp HR tính lương nhàn tênh.
MISA AMIS HRM đã được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng, trong đó có Xuân Cương, Trống Đồng Palace, Ivy Moda….
Để hiểu rõ hơn về tính năng này, đồng thời nhận tài khoản dùng thử miễn phí, mời bạn để lại thông tin tại đây.
3. Kết luận
Trên đây là những tính năng mà công cụ quản lý nhân sự khách sạn cung cấp cho người dùng khi trải nghiệm công cụ này. MISA AMIS HRM mong rằng với bài viết trên sẽ cung cấp cho người đọc nhiều thông tin bổ ích để quản lý nhân viên của mình hiệu quả hơn và đạt được hiệu suất công việc tốt nhất.