Tuyển dụng Quy trình tuyển dụng (Cũ) Hướng dẫn đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc EQ trong...

Hướng dẫn đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc EQ trong phỏng vấn ứng viên

Đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên ngày càng trở nên phổ biến bởi vai trò đã được công nhận của EQ (thông minh cảm xúc) cả trong công việc lẫn cuộc sống. 

Việc xác định năng lực nhận thức, đánh giá và quản lý cảm xúc bản thân và người khác của một ứng viên có thể tạo nên các quyết định tuyển dụng tốt hơn. Đó là lý do tại sao nhiều công ty thực hiện đánh giá chỉ số EQ trong quá trình tuyển dụng.

Mục lục Hiện

1. Thông minh cảm xúc (EQ) là gì?

Được đặt ra lần đầu tiên vào năm 1990, thông minh cảm xúc (hay EQ) trở nên đặc biệt phổ biến trong kinh doanh và tuyển dụng.

Chỉ số thông minh cảm xúc EQ là gì?
Chỉ số thông minh cảm xúc EQ là gì?

EQ được biết đến là khả năng không chỉ hiểu được cảm xúc của bản thân mà còn hiểu được cảm xúc của người khác. Do đó, thông minh cảm xúc trở thành chìa khóa cho giao tiếp hiệu quả và sự thành công của các mối quan hệ.

Thông minh cảm xúc cũng có thể được mô tả như năng lực nhận biết và điều chỉnh cảm xúc. Điều này có nghĩa là những cá nhân có trí tuệ cảm xúc ở mức độ cao sẽ có hiểu biết toàn diện về cách cảm xúc tiêu cực và tích cực tác động đến con người. 

Họ cũng sẽ có ý thức quản lý cảm xúc cao hơn, xử lý các tình huống cảm xúc với một mức độ đồng cảm và quan tâm cao.

Một biểu hiện dễ nhận thấy khác của người có chỉ số thông minh cảm xúc cao là mức độ tự tin và ý thức tự nhận thức. Điều này được tạo ra bởi khả năng xác định những gì họ đang cảm thấy và hơn hết là khả năng quản lý cảm xúc cụ thể đó.

4 yếu tố tạo nên chỉ số thông minh cảm xúc
4 yếu tố tạo nên chỉ số thông minh cảm xúc

04 yếu tố của thông minh cảm xúc:

Thông minh cảm xúc thường được chia thành bốn yếu tố:

  • Tự nhận thức: liên quan đến khả năng hiểu cảm xúc của bản thân, nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, cũng như hiểu điều gì thúc đẩy và dẫn dắt lối hành xử của bản thân.
  • Quản lý bản thân đề cập đến việc suy nghĩ trước khi hành động, giúp kiểm soát những cảm xúc tiêu cực và phản ứng nhất thời, để những cảm xúc đó không kiểm soát mọi quyết định hành vi.
  • Nhận thức xã hội có nghĩa là nhận thức được cảm xúc hoặc hành động của những người xung quanh. Nó cho phép chúng ta đồng cảm và thiết lập niềm tin với mọi người bằng cách hiểu điều gì thúc đẩy họ trong các tình huống khác nhau.
  • Quản lý mối quan hệ cho phép chúng ta chịu trách nhiệm về bản thân chứ không chỉ đơn giản là không mất bình tĩnh khi mọi thứ trở nên khó khăn.

Tóm lại, thông minh cảm xúc là khả năng của một người để nhận thức, hiểu và quản lý chính xác cảm xúc của chính họ, đồng thời sử dụng tín hiệu cảm xúc từ những người xung quanh để định hình phản ứng thích hợp. 

2. Vì sao cần đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên?

Thực tế đã chứng minh là thông minh cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ với đồng nghiệp và thành công trong công việc nói chung. Việc xây dựng đội nhóm “thông minh cảm xúc” sẽ giúp doanh nghiệp hướng tới những phát triển bền vững. Vì thế ngay từ những bước đầu tiên trong công tác tuyển dụng, chỉ số EQ nên được cân nhắc đưa vào đánh giá.

Đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên giúp nhà tuyển dụng hiểu sâu hơn về khả năng của ứng viên trong việc:

  • Nhận thức được cảm xúc của bản thân và của người khác
  • Nhận thức và điều chỉnh hành vi của bản thân
  • Quản lý cảm xúc để thích nghi với các môi trường khác nhau

Những phẩm chất này là một yếu tố quyết định quan trọng trong việc tuyển dụng thành công, bởi vì những nhân viên có chỉ số EQ cao sẽ:

  • Cộng tác hiệu quả với đồng đội
  • Giao tiếp cởi mở và hiệu quả
  • Thích nghi tốt với sự thay đổi

3. Hướng dẫn đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc EQ trong phỏng vấn ứng viên

Ứng dụng đánh giá EQ vào quy trình tuyển dụng có thể cải thiện chất lượng tuyển dụng, hợp lý hóa quy trình tuyển dụng và tăng khả năng giữ chân nhân tài một cách đáng kể. Việc đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc một cách hợp lý đồng thời có thể thúc đẩy phát triển lực lượng lao động chất lượng và hạnh phúc hơn. Để việc ứng dụng đánh giá chỉ số EQ vào quy trình tuyển dụng hiệu quả hơn, mời quý doanh nghiệp tham khảo hướng dẫn dưới đây:

3.1. Các cách nhà tuyển dụng thực hiện đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên? 

Tùy thuộc vào quy trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp, việc đánh giá chỉ số EQ có thể được thực hiện theo 2 hình thức:

Hình thức đánh giá chỉ số EQ
Hình thức đánh giá chỉ số EQ
  • Dành một buổi riêng biệt cho việc đánh giá EQ, tại đây ứng viên sẽ chỉ tập trung hoàn thành bài đánh giá. Và buổi đánh giá này nên được thực hiện sau các buổi phỏng vấn về kiến thức, kinh nghiệm;
  • Thực hiện như một phần của buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đặt một vài câu hỏi nhằm tìm hiểu phản ứng cũng như cách xử lý của ứng viên trong một số tình huống tiêu biểu.

3.2. Bộ câu hỏi dành cho buổi đánh giá chỉ số EQ riêng biệt

Dưới đây là một số gợi ý cho bài đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên, các bài đánh giá này sẽ phù hợp hơn cho một buổi đánh giá riêng biệt.

3.2.1 Bộ câu hỏi đánh giá khả năng quản lý cảm xúc từ Harvard Business Review Test

Các câu hỏi dưới đây được biên dịch từ bài đánh giá chỉ số EQ nổi tiếng thế giới từ Harvard Business Review Test. Ứng viên sẽ lần lượt đọc các phát biểu dưới đây, và đưa ra lựa chọn về mức độ thường xuyên thể hiện của bản thân ứng với mỗi phát biểu bao gồm: không bao giờ – hiếm khi – thỉnh thoảng – thường xuyên – luôn luôn.

  • Tôi hiểu lý do cho cảm xúc của mình.
  • Tôi hiểu trải nghiệm của người khác ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc, suy  nghĩ và hành vi của họ.
  • Sự tò mò của tôi về người khác thúc đẩy tôi chăm chú lắng nghe họ.
  • Tôi hiểu điểm mạnh và điểm yếu về khả năng lãnh đạo của mình.
  • Tôi thấy mọi người đều tốt và có thiện chí.
  • Tôi mong chờ tương lai.
  • Tôi có thể mô tả chi tiết cảm xúc của mình, ngoài “vui”, “buồn”, “tức giận”, v.v.
  • Tôi quản lý căng thẳng tốt.
  • Tôi tập trung vào các cơ hội hơn là những trở ngại.
  • Tôi bình tĩnh khi đối mặt với áp lực hoặc rối loạn cảm xúc.
  • Tôi cảm thấy hy vọng.
  • Tôi kiểm soát sự bốc đồng của mình.
  • Tôi lạc quan khi đối mặt với hoàn cảnh đầy thách thức.
  • Tôi sử dụng những cảm xúc mạnh mẽ, chẳng hạn như tức giận, sợ hãi và vui mừng, một cách thích hợp và vì lợi ích của người khác.
  • Tôi nóng nảy.
  • Tôi cố gắng hiểu tại sao mọi người cư xử theo cách họ làm.
  • Tôi thành thạo trong việc quản lý nhiều nhu cầu trái ngược nhau.
  • Tôi dễ dàng hiểu quan điểm của người khác, ngay cả khi họ khác với quan điểm của tôi.
  • Tôi linh hoạt khi tình huống thay đổi bất ngờ.
  • Tôi hiểu căng thẳng ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi của tôi như thế nào.
  • Tôi có thể dễ dàng điều chỉnh mục tiêu khi hoàn cảnh thay đổi.
  • Tôi có thể mô tả cảm xúc của mình trong khoảnh khắc tôi trải nghiệm chúng.
  • Tôi có thể thay đổi các ưu tiên của mình một cách nhanh chóng.
  • Tôi cố gắng hiểu cảm xúc tiềm ẩn của mọi người.
  • Tôi thích nghi dễ dàng với những thay đổi.

3.2.2 Bộ câu hỏi đánh giá khả năng tự nhận thức của ứng viên

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách của ứng viên và đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa tiềm năng.

  • Bạn thường xử lý xung đột như thế nào?
  • Ai truyền cảm hứng cho bạn và tại sao?
  • Điều gì thúc đẩy bạn?
  • Điều gì giúp bạn luôn có động lực trong công việc?
  • Một số điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

3.2.3 Các câu hỏi đánh giá chỉ số EQ dựa trên tình huống

Những điều này có thể giúp hiểu được hành vi điển hình của ứng viên trong các tình huống công việc khác nhau.

  • Mô tả một tình huống căng thẳng tại nơi làm việc. Bạn cảm thấy thế nào, và bạn đã làm gì?
  • Bạn làm thế nào để làm việc với một khách hàng đã từng có cảm nhận không tốt về doanh nghiệp của bạn?
  • Hãy tưởng tượng bạn vừa nhận được phản hồi tiêu cực về hiệu suất công việc của bạn. Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Mô tả khi bạn phạm sai lầm trong công việc. Bạn cảm thấy thế nào, và bạn đã giải quyết tình huống như thế nào?
  • Bạn sẽ làm gì nếu bạn nhận thấy một sai lầm mà đồng đội của bạn mắc phải?

3.3. Một số câu hỏi đánh giá nhanh chỉ số EQ trong buổi phỏng vấn

3.3.1 Mô tả điểm mạnh và điểm yếu của bạn

Điều quan trọng không phải là điểm mạnh hay điểm yếu mà ứng viên chia sẻ là gì mà quan trọng hơn là sự trung thực, tự nhận thức, khả năng tiếp nhận phản hồi và động lực để theo đuổi sự phát triển của ứng viên.

Một số câu hỏi đánh giá chỉ số EQ trong buổi phỏng vấn
Một số câu hỏi đánh giá chỉ số EQ trong buổi phỏng vấn

3.3.2 Khi bắt đầu một công việc mới, bạn làm thế nào để thích ứng với môi trường mới?

Những người có EQ cao đầu tư vào các mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp của họ ngay từ ngày đầu tiên. Nếu câu trả lời của ứng viên tập trung rộng rãi vào việc xây dựng mối quan hệ hơn là tập trung vào việc bắt kịp tốc độ trong các nhiệm vụ của riêng mình, điều đó chứng tỏ ứng viên coi trọng tinh thần đồng đội. Ngoài ra, câu hỏi này sẽ giúp người phỏng vấn cảm nhận được sự tự nhận thức của ứng viên và khả năng đọc các tín hiệu xã hội trong một môi trường mới.

3.3.3 Hãy kể về một khoảng thời gian bạn gặp xung đột tại nơi làm việc

Câu hỏi này thực sự là về quá trình suy nghĩ của bạn trong việc giải quyết một vấn đề, nhằm đánh giá nhận thức của ứng viên về vai trò của họ và vai trò của những người khác trong việc giải quyết vấn đề.

3.3.4 Hãy kể về khoảng thời gian bạn gặp phải thất bại và cách bạn đối phó với nó

Câu hỏi này là một chỉ số về khả năng phục hồi. Một người có EQ cao có xu hướng sử dụng những thất bại để học hỏi và cuối cùng đạt được lợi thế về kiến thức mới về bản thân, những người khác và các quy trình tại nơi làm việc sẽ giúp họ tránh những vấn đề tương tự và giúp họ thành công trong lần tiếp theo. Những người có EQ thấp có thể đắm mình trong một thời gian dài, đổ lỗi cho người khác, cố gắng thay đổi hoàn cảnh hoặc không nhìn thấy bài học hay bức tranh lớn hơn.

3.3.5 Bạn phản ứng thế nào khi đồng nghiệp thách thức bạn trong cuộc họp?

Một yếu tố quan trọng đối với EQ là xác định thời điểm bạn cảm thấy khó chịu và lựa chọn một cách chiến lược nên làm gì, khi nào và như thế nào. Câu hỏi này là cơ hội hoàn hảo để các nhà tuyển dụng tương lai hiểu cách ứng viên đánh giá và giải quyết một tình huống. 

3.3.6 Bạn dễ bị người khác hiểu lầm về điều gì nhất?

Câu hỏi này nhằm thể hiện nhận thức của ứng viên về những rung cảm mà bạn tạo ra trong môi trường công sở và hiểu biết của ứng viên về tác động của bản thân đối với người khác.

4. Ứng dụng gamification vào đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên

Gamification (trò chơi hóa) là việc xây dựng các bài kiểm tra, đánh giá dưới dạng các trò chơi. 

Trở nên khá quen thuộc trong nhiều lĩnh vực, việc ứng dụng Gamification vào đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên sẽ giúp bài đánh giá trở nên thú vị đồng thời giúp ứng viên giảm bớt căng thẳng trong quá trình thực hiện. Từ đó tăng tính khách quan và mức độ chính xác của kết quả nhận được.

Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng triển khai các bài đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên thông qua các nền tảng: 

5. Lưu ý về đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên

Để việc đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên trở nên thật sự hiệu quả, phục vụ tốt cho quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần lưu ý:

  • Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu bài đánh giá: bài đánh giá chỉ thật sự mang lại hiệu quả cho quá trình tuyển dụng khi doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu tuyển dụng và thiết lập bài đánh giá theo đúng định hướng đã đặt ra. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm ra ứng viên có tố chất phù hợp với mục tiêu tuyển dụng.
  • Người thực hiện đánh giá cần hiểu rõ về thông minh cảm xúc và định hướng của doanh nghiệp: Sự kết hợp giữa hiểu biết thấu đáo về trí tuệ cảm xúc và định hướng phát triển của doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết giúp việc đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc trong phỏng vấn ứng viên trở nên hiệu quả. Theo đó nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng tìm được những ứng viên có tố chất phù hợp với văn hóa 
  • Ứng viên cần nắm rõ thông tin về bài đánh giá: ứng viên nên được thông báo rõ ràng về cách mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định cũng như tầm quan trọng của bài kiểm tra đối với vị trí đang được tuyển dụng. Điều này sẽ làm giảm áp lực cho ứng viên trong quá trình thực hiện đánh giá và làm tăng mức độ trung thực đối với các câu trả lời.
Một số lưu ý khi đánh giá EQ trong buổi phỏng vấn
Một số lưu ý khi đánh giá EQ trong buổi phỏng vấn
  • Kết quả bài đánh giá không thể hiện toàn bộ năng lực ứng viên: giống như bất kỳ đánh giá kỹ năng nào, bài đánh giá chỉ số EQ trong phỏng vấn ứng viên không phải là giải pháp hoàn hảo để xác định người giỏi nhất. Nó chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ trong quá trình tuyển dụng mà đôi khi có thể sai lệch hoặc không chính xác.
  • Kết quả đánh giá có thể bị sai lệch: mặc dù biết điểm EQ của ứng viên có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết bổ sung về kỹ năng của họ và hỗ trợ đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa, nhưng kết quả bài kiểm tra có thể bị sai lệch, đặc biệt nếu sử dụng phương pháp tự đánh giá. 

Tạm kết

Để trở thành một nhà tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp cần có định hướng rõ ràng cho quy trình tuyển dụng. Và việc hiểu để áp dụng đánh giá chỉ số EQ vào phỏng vấn ứng viên sẽ là một trong những bước tiến quan trọng giúp xây dựng đội ngũ chất lượng cho doanh nghiệp.

Tuyển dụng hiệu quả hơn cùng phần mềm AMIS Tuyển dụng

Để quá trình tuyển dụng đạt hiệu quả tốt nhất, Quý doanh nghiệp có thể tham khảo sử dụng AMIS Tuyển dụng nằm trong bộ giải pháp phần mềm MISA AMIS HRM. Phần mềm hỗ trợ đăng tin tuyển dụng, tạo thương hiệu tuyển dụng để thu hút thêm nhiều nhân tài và tổng hợp kho ứng viên tiềm năng. Với phần mềm, công ty có thể dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp với doanh nghiệp, giảm nhiều thời gian, công sức của nhân sự mà vẫn đạt hiệu quả.

Để được tư vấn cụ thể hơn về các tính năng cũng như trải nghiệm miễn phí phần mềm trong 15 ngày, mời bạn đọc để lại thông tin tại đây.

 94 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]