Kiến thức Chế độ đãi ngộ của Vietnam Airlines – Bước ngoặt của ngành...

Vietnam Airlines đã áp dụng các giải pháp trong tổ chức nhân sự, chính sách lương thưởng để đảm bảo thu nhập và các chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động. Sau đây chúng ta hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu kỹ hơn về các chế độ đãi ngộ của Vietnam Airlines nhé!

Tải miễn phí – Tổng hợp biểu mẫu Nhân sự Dành riêng cho HR

1. Tổng quan về hãng hàng không Vietnam Airlines

Trước khi tìm hiểu về chế độ đãi ngộ của Vietnam Airlines, hãy cùng MISA AMIS hiểu rõ hơn về tập đoàn này.

Trải qua gần 30 năm phát triển, Vietnam Airlines đã khẳng định được vị thế của mình không chỉ đối với thị trường hàng không trong nước mà còn đối với thị trường hàng không quốc tế. Tính đến hết ngày 31/12/2021 Vietnam Airlines đã có 25 chi nhánh trong nước, có mặt tại 20 tỉnh/thành phố Việt Nam và có tới 31 chi nhánh/văn phòng đại diện tại nước ngoài. 

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Vietnam Airlines được vinh danh doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022 – “Dịch vụ vận tải hàng không Vietnam Airlines”

Vietnam Airlines ngày càng khẳng định vị thế là hãng hàng không quốc gia lớn nhất tại Việt Nam với phi đội tàu bay hơn 100 chiếc thuộc nhiều chủng loại đáp ứng các nhu cầu khác nhau của đường bay cũng như điều kiện vị trí địa lý; mạng lưới đường bay liên tục được mở rộng với hơn 120 đường bay nội địa và quốc tế.

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Vietnam Airlines được vinh danh là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”.

Năm 2021 tuy vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 nhưng Vietnam Airlines đã chứng minh được vị thế hãng hàng không quốc gia của mình khi đạt hàng loạt các giải thưởng danh giá: Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hóa do World Travel Awards trao tặng; Hãng hàng không MICE tốt nhất Châu Á do World MICE Awards trao tặng; Thương hiệu quốc gia Việt Nam do Bộ Công thương trao tặng; TOP 26 doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam; Top 10 thương hiệu có trải nghiệm khách hàng xuất sắc tại Việt Nam Theo KPMG… 

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Vietnam Airlines giữ vị trí thứ 26 doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam

2. Chế độ đãi ngộ của Vietnam Airlines có gì nổi bật?

Một trong những giá trị cốt lõi của Vietnam Airlines luôn được đặt lên hàng đầu đó chính là “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, vì vậy chế độ đãi ngộ của Vietnam Airline cho người lao động luôn được chú trọng, quan tâm bằng hàng loạt các chính sách lương thưởng đột phá, chính sách nhân sự bài bản, công bằng và xứng đáng.

>>> Xem thêm: Chế độ đãi ngộ là gì? Các yếu tố đãi ngộ cần có

2.1. Chính sách nhân lực

Năm 2021, tuy tình hình sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines gặp nhiều khó khăn, tình trạng thua lỗ vẫn chưa được cải thiện nhưng Ban Lãnh đạo Công ty vẫn đảm bảo tối đa việc làm, lương thưởng và các chế độ cho người lao động. Hàng loạt các chính sách về nhân sự đã được thực hiện trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên giữ vị trí việc làm đối với những lao động đặc thù.

2.1.1. Sử dụng nhân lực trong thời kỳ phục hồi và phát triển sau đại dịch

Các kịch bản về nhân sự được xây dựng linh hoạt để ứng biến tương ứng với các kịch bản về sản lượng để đảm bảo việc làm tối đa nhất cho người lao động.

Đối với lao động trực tiếp:

  • Phi công: đảm bảo nguồn lực để đáp ứng cho kịch bản sản lượng cao. Phát triển nguồn nhân lực nội địa cho đội tàu bay thân rộng.
  • Tiếp viên được đảm bảo số giờ bay tối thiểu hàng tháng;
  • Lao động mặt đất: Sử dụng hiệu quả, không dàn trải, ứng biến linh hoạt để sử dụng luân phiên.

Đối với lao động gián tiếp

  • Vietnam Airlines ưu tiên bố trí nhân sự đối với các lao động làm về mảng hàng hóa, chuyển đổi số và mảng triển khai tái cơ cấu nhân sự
  • Duy trì việc làm ổn định/bố trí việc làm phù hợp đối với lực lượng lao động nữ có con  nhỏ, lao động nữ có thai.. 

2.1.2. Tuyển dụng nhân lực

Vietnam Airlines tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tạo nguồn, tuyển chọn nhân sự bài bản, chuyên nghiệp trên website, các trang tin tuyển dụng, cầu truyền hình và liên kết với các trường đào tạo chuyên sâu.

Tháng 9/2022 Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác với Học viện Hàng không Việt Nam để tổ chức các chương trình hướng nghiệp, đào tạo kiến thức thực tiễn tới các học viên sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và chuẩn bị đầu vào cho các chương trình tuyển dụng của hãng.

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam năm 2022

2.1.3. Đào tạo và phát triển nhân lực

Các chương trình đào tạo phát triển nhân lực ở Vietnam Airlines vô cùng được chú trọng và triển khai hàng năm theo định kỳ với nhiều nội dung đào tạo ở các mảng khác nhau: Huấn luyện các môn IOSA; Huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn theo tiêu chuẩn 4* và hướng tới 5*; Huấn luyện văn hóa an toàn, chính trực; Đào tạo – Huấn luyện phát triển nguồn lực phi công, lực lượng kỹ thuật, cán bộ nguồn… thông qua các chương trình đào tạo trực tuyến E-Learning, đào tạo/huấn luyện tập trung.

Vietnam Airlines đẩy mạnh công tác đào tạo – huấn luyện phát triển nguồn lực phi công: tiếp nhận Phi công cơ bản để đưa vào đào tạo chuyên nghiệp, tạo cơ hội tối đa cho các Phi công nội địa. Năm 2020, Vietnam Airlines đã tiếp nhận 17 phi công cơ bản để đưa vào huấn luyện chuyển loại khai thác bay.

2.2. Chính sách tiền lương

Những cải cách về chính sách tiền lương được coi là một trong những bước ngoặt đột phá về chế độ đãi ngộ tại Vietnam Airlines từ cuối năm 2021 và được đưa vào áp dụng từ ngày 01/01/2022. Việc triển khai hệ thống thang bảng lương mới và đặc biệt đổi mới chính sách phân phối thu nhập tại Vietnam Airlines đã tạo động lực rất lớn cho người lao động cống hiến, nỗ lực hoàn thành công việc trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của ngành hàng không. 

Thay vì hoàn thành công việc sẽ nhận được mức lương năng suất 100% như trước, thì theo phương án trả lương năng suất mới sẽ cao hơn gấp 1,5 lần. Đây cũng chính là một trong những điểm mấu chốt để giải quyết bài toán giữ chân nhân tài, tránh chảy máu chất xám tại Vietnam Airlines trong thời gian vừa qua.

>>> Xem thêm: Onboarding là gì? Làm sao để onboarding nhân viên mới hiệu quả

2.3. Chế độ phúc lợi

Chế độ đãi ngộ tại Vietnam Airlines luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người lao động trong thị trường, đặc biệt là thị trường ngành hàng không. Là hãng hàng không quốc gia – đơn vị đi đầu trong lĩnh vực hàng không, Vietnam Airlines luôn chứng minh được sức hút về các chế độ đãi ngộ của mình thông qua chế độ lương thưởng, phúc lợi hậu hĩnh cho người lao động. 

Ngoài các chế độ theo quy định, Vietnam Airlines luôn có thêm các chế độ phúc lợi khác cho người lao động như: 

  • Chế độ bảo hiểm sức khỏe đối với nhân viên và người thân có thời hạn từ 15/5/2021 – 14/5/2024. Đây là một chế độ vô cùng thiết thực và nhân văn đối với người lao động trong thời kỳ chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Thông qua chính sách này người lao động và người thân của họ được chia sẻ những gánh nặng nhất định về tài chính trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Chế độ vé miễn giảm cước;
  • Chế độ hỗ trợ người lao động trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động;
  • Chế độ tự nguyện nghỉ chờ hưu cũng là một trong những chính sách phúc lợi đáng chú ý tại Vietnam Airlines.
chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Chế độ phúc lợi của Vietnam Airlines rất đặc biệt và lấy người lao động làm trung tâm

Năm 2022, Vietnam Airlines để lại những cột mốc ấn tượng trong ngành hàng không trong nước về chế độ đãi ngộ của mình khi đã chi tới 42 tỷ đồng tiền thưởng cho người lao động tại thời điểm tháng thứ 7 trong năm kinh doanh dương lịch. Với việc khích lệ khen thưởng kịp thời như vậy đã giúp cho người lao động yên tâm, vững vàng công tác và cống hiến hết mình trong công việc.

2.4. An sinh xã hội và y tế

Trong những năm vừa qua, đặc biệt trong thời gian chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề của đại dịch Covid 19, tình hình sản xuất kinh doanh gặp muôn vàn khó khăn, doanh thu thua lỗ nhưng Vietnam Airlines vẫn luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình đối với cộng đồng xã hội thông qua các con số vô cùng ấn tượng và tự hào.

2.4.1 An sinh xã hội

Với giá trị cốt lõi: “Người lao động là tài sản quý giá nhất” Vietnam Airlines luôn tạo mọi điều kiện tối đa nhất để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động của mình cũng như góp phần hỗ trợ các tập thể, cá nhân khác trong xã hội vượt qua khó khăn và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chế độ đãi ngộ tại Vietnam Airlines ngày càng khẳng định được vị trí số 1 của mình trong ngành hàng không quốc gia khi có những chính sách động viên tài chính kịp thời đối với người lao động phải làm việc trực tiếp dưới thời tiết nắng nóng gay gắt của mùa hè cũng như từ các phương tiện, động cơ máy bay ở phi trường với nhiệt độ cao đến 60 độ C. Điều này đã tạo động lực vô cùng lớn cho người lao động nỗ lực để hoàn thành công việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, người lao động tại Vietnam Airlines cũng được tạo cơ hội để tham gia các chương trình thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ đồng bào vượt qua khó khăn với hàng loạt các chương trình được kể đến như:

Người lao động hưởng ứng nhiệt tình trong chương trình Giọt máu hồng Vietnam Airlines
Người lao động hưởng ứng nhiệt tình trong chương trình Giọt máu hồng Vietnam Airlines
  • Chương trình “Giọt máu hồng Vietnam Airlines” luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của đông đảo người lao động, chung tay góp sức để giúp đỡ các bệnh nhân đang điều trị bệnh.
  • Chiến dịch “Green Planet” cũng nhận được sự tham gia của đông đảo người lao động tại Vietnam Airlines để cùng hướng tới xây dựng hình ảnh hãng hàng không xanh thông qua các kênh truyền thông nội bộ trong đơn vị cũng như ngoài cộng đồng.
  • Chương trình tương thân tương ái giúp đỡ đồng bào tại các địa phương gặp nhiều khó khăn do người lao động tại Vietnam Airlines đóng góp đã phần nào chia sẻ gánh nặng kinh tế và giúp họ có niềm tin phấn đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Người lao động tại Vietnam Airlines với chương trình “Vacxin cho công nhân” đã chung tay góp sức được 946.942.507 đồng để ủng hộ Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động. 

2.4.2 Y tế 

Mang trong mình sứ mệnh tự hào “Thương hiệu quốc gia vì cộng đồng”, Vietnam Airlines luôn chia sẻ và kết nối những giá trị nhân văn tuyệt vời đến tất cả người lao động của mình cũng như toàn thể cộng đồng xã hội. 

Các thành viên của Vietnam Airlines hưởng ứng nhiệt tình giải chạy vì cộng đồng “Run for love” năm 2022
Các thành viên của Vietnam Airlines hưởng ứng nhiệt tình giải chạy vì cộng đồng “Run for love” năm 2022

Rất nhiều các chương trình liên kết vì sức khỏe cộng đồng đã được tổ chức kể đến như: Chương trình kêu gọi quyên góp tự nguyện: “50 phút, 238000 dặm, 100 nụ cười tỏa sáng” đã mang đến cơ hội cho các bé dị tật hở môi, hàm ếch tìm thấy nụ cười với tương lai tươi sáng phía trước; Tổ chức giải chạy “Run for love” để chung tay quyên góp 150 triệu đồng cho Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó trên lãnh thổ Việt Nam; Chương trình hợp tác với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để thực hiện vận chuyển miễn phí các chuyến bay “vàng” để kịp thời cứu chữa các bệnh nhân cần ghép tạng trên toàn quốc; Tham gia tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid 19 với các chuyến bay vận chuyển nguồn lực đi chống dịch không chỉ trong nước mà còn trong phạm vi toàn cầu.

Số tiền ý nghĩa quyên góp được từ giải chạy “Run for love” dành tặng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam
Số tiền ý nghĩa quyên góp được từ giải chạy “Run for love” dành tặng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam

2.5. Môi trường làm việc

Môi trường làm việc tại Vietnam Airlines luôn đề cao sự chuyên nghiệp, tin cậy và hài lòng; hài lòng từ chính người lao động trong doanh nghiệp đến các đối tác khách hàng. 

Người lao động tại Vietnam Airlines không chỉ được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại với các dịch vụ tiện ích trong nước mà còn có cơ hội được trải nghiệm văn hóa, dịch vụ ở các quốc gia khác nhau trong các chuyến công tác nước ngoài.

Tại Vietnam Airlines khẩu hiệu “An toàn là số 1” được truyền thông một cách tích cực và được thực hiện xuyên suốt trong quá trình làm việc của người lao động: Điểm nổi bật trong văn hóa an toàn ở đây chính là tính trung thực, minh bạch, chủ động báo cáo những sai sót, sự cố liên quan đến lỗi an toàn trong quá trình thực hiện công việc. 

Các hội thảo chuyên đề về an toàn thường xuyên được tổ chức với quy mô lớn và có sư tham gia của đông đảo người lao động.

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Hội thảo văn hóa an toàn tại Vietnam Airlines tổ chức năm 2020

2.6. Văn hóa chuyển đổi số, tư duy số

Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, Vietnam Airlines đã để lại những dấu ấn riêng biệt về văn hóa doanh nghiệp mình. Tại đây, văn hóa được xác định trong cả tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi cũng như các quy tắc, phương thức quản lý và các chiến lược phát triển hành vi, thái độ người lao động. 

Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, luôn có sự cải tiến hàng giờ thì văn hóa số cũng được coi là một trong những điểm mấu chốt, là nền tảng quan trọng hàng đầu. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 4.0 (Digital Airline), Vietnam Airlines đã xác định chuyển đổi văn hóa số trong toàn doanh nghiệp với 7 giá trị cốt lõi của văn hóa số:

7 giá trị cốt lõi của văn hóa số tại Vietnam Airlines
7 giá trị cốt lõi của văn hóa số tại Vietnam Airlines

Để hoàn thành các giá trị cốt lõi này yêu cầu mỗi người lao động tại Vietnam Airlines cần phải thay đổi để tư duy số trên hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tư duy số giúp cho mỗi người lao động hoàn thiện bản thân hơn, sáng tạo hơn, đổi mới hơn và hiệu quả hơn trong công việc. 

Để giúp cho người lao động nắm rõ và đi vào triển khai thực tế, Vietnam Airlines đã tổ chức nhiều hội thảo liên quan đến chuyển đổi số tại doanh nghiệp. 

chế độ đãi ngộ của vietnam airline
Lễ phát động triển khai “Văn hóa số của Vietnam Airlines”.

3. Kết luận

Chế độ đãi ngộ tại Vietnam Airlines đã giúp chúng ta có những góc nhìn đa chiều hơn về những chính sách đãi ngộ của các doanh nghiệp hiện nay và khẳng định chắc chắn vị trí số 1 của hãng hàng không quốc gia. Những bước ngoặt đột phá về chế độ tại Vietnam Airlines không những cải thiện và nâng cao mức sống, chất lượng sống của người lao động tại doanh nghiệp mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng không tại Việt Nam. Đây cũng là bài học quý báu để các doanh nghiệp khác học hỏi và áp dụng tại đơn vị mình.

Xây dựng chế độ đãi ngộ hiệu quả với MISA AMIS HRM

Hiểu rõ điều này, MISA AMIS đã cho ra bộ giải pháp quản trị nhân sự MISA AMIS HRM: Xu hướng quản trị nhân sự 4.0 với nhiều tính năng nổi bật và hiệu quả ở tất cả các mảng của Nhân sự:

  • Tự động hóa nghiệp vụ của HR trong doanh nghiệp: Với việc sử dụng phần mềm AMIS HRM thì các nghiệp vụ nhân sự sẽ được tự động hóa và mang lại độ chính xác cao, tiết kiệm công sức và thời gian làm việc của HR: Quy trình tuyển dụng tự động hóa; quy trình lương thưởng, bảo hiểm chính xác nhanh gọn; các quy trình bổ nhiệm, luân chuyển, điều chuyển minh bạch, khách quan và hiệu quả.
  • Áp dụng công nghệ tiên tiến vượt trội (AI, Máy học…) trong hệ thống quản trị nhân sự mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và tiện ích ưu việt về công nghệ. Có thể xuất, nhận báo cáo mọi lúc mọi nơi, tiện lợi khi làm việc từ xa. 
  • Dữ liệu được đồng bộ và liên kết ở tất cả các phần hành từ tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng đến công tác quản lý quy hoạch cán bộ sẽ giảm thiểu thời gian làm việc, sai sót không đáng có trong công việc.
  • Tính năng bảo mật cao và quản lý dữ liệu chủ động trên Cloud theo tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000 và CSA STAR hiện đại tránh bị rò rỉ thông tin.
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự
Demo 1 tính năng trên AMIS Thông tin nhân sự

Với các tính năng nổi bật nêu trên, bộ giải pháp quản trị nhân sự AMIS HRM sẽ giúp cho các doanh nghiệp có bức tranh toàn cảnh về công tác quản trị nhân sự, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn lực phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của Công ty và thể hiện những dấu ấn riêng, giá trị cốt lõi riêng của doanh nghiệp mình trên thị trường.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]