Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH như thế nào? Có...

Sổ BHXH có vai trò quan trọng ghi lại quá trình làm việc của người lao động, qua đó họ dễ dàng nhận được quyền lợi tương ứng. Do đó, việc để mất sổ BHXH cần được xử lý kịp thời. Cùng tham khảo bài viết để nắm được thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH theo quy định nhé.

1. Mất sổ BHXH có xin cấp lại được hay không?

Khi mất tờ sổ BHXH, bạn cần thực hiện thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định hiện hành. Dựa trên Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, trường hợp được cấp lại bìa sổ BHXH như sau:

Mất sổ BHXH có thể được cấp lại dựa trên quy định của Luật BHXH
Mất sổ BHXH có thể được cấp lại dựa trên quy định của Luật BHXH
  • Cấp lại tờ bìa, tờ rời của sổ BHXH khi chúng bị rách, hư hỏng nặng. Hoặc thay đổi số sổ; ngày tháng năm sinh, họ và tên; cấp lại cho người hưởng BHXH một lần còn đóng BHTN chưa hưởng.
  • Cấp lại tờ bìa, tờ rời BHXH cho trường hợp bị sai quốc tịch, sai giới tính.
  • Cấp lại tờ bìa, tờ rời BHXH cho trường hợp bị mất.

Theo đó, vì sổ BHXH vô cùng quan trọng nên cơ quan chức năng cần tạo điều kiện và xử lý nhanh chóng cho người lao động. Sổ BHXH là giấy tờ để người lao động hưởng những quyền lợi cơ bản của mình.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị xin cấp lại tờ sổ BHXH

Tại Điều 27, điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ xin cấp lại tờ bìa hoặc bìa rời của sổ BHXH sẽ gồm những giấy tờ chính như sau:

  • Tờ khai theo mẫu quy định TK1-TS (đây là tờ khai tham gia hoặc điều chỉnh thông tin BHXH).
  • Sổ bảo hiểm xã hội nếu sổ cũ bị hỏng hoặc rách
  • Bìa sổ bảo hiểm xã hội nếu xin cấp lại tờ rời sổ BHXH
  • Bản chính giấy chứng minh nhân nhân hoặc thẻ căn cước công dân
Hồ sơ xin cấp lại bìa BHXH cần đủ các giấy tờ cần thiết
Hồ sơ xin cấp lại bìa BHXH cần đủ các giấy tờ cần thiết

Thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH quan trọng nhất ở bước chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Số lượng hồ sơ cần nộp cho cơ quan chức năng là 01 bộ, đảm bảo thông tin được điền chuẩn xác và đầy đủ giấy tờ theo quy định như trên.

3. Xin cấp lại bìa sổ BHXH nộp ở đâu?

Sau khi hoàn tất hồ sơ xin cấp lại bìa sổ BHXH, người lao động có thể nộp đơn theo 1 trong 2 cách khác nhau. Theo đó, tuỳ vào người lao động đang làm việc tại cơ quan hoặc người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH sẽ nộp theo hình thức khác nhau.

  • Nếu người lao động đang làm việc thì có thể nộp ngay tại đơn vị công tác hoặc đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội để nộp.
  • Nếu người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động muốn điều chỉnh thông tin sổ bảo hiểm xã hội thì nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội toàn quốc.
Nộp hồ sơ cấp bìa sổ BHXH theo hình thức trực tiếp hoặc online đều được
Nộp hồ sơ cấp bìa sổ BHXH theo hình thức trực tiếp hoặc online đều được

Ngoài ra, người lao động có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH bằng hình thức online. Với phương pháp online, người lao động có thể truy cập qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng VssID.

05 bước nộp xin cấp sổ BHXH qua ứng dụng VssID:

  • Bước 1: Tải ứng dụng VssID trên hệ điều hành IOS hoặc Android. Tên đăng nhập là mã số BHXH và mật khẩu được gửi từ ứng dụng.
  • Bước 2: Tìm và chọn mục Quản lý cá nhânDịch vụ công.
  • Bước 3: Tiếp tục chọn mục “Cấp bìa sổ BHXH không thay đổi thông tin”.
  • Bước 4: Tích chọn ô Nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ nhận sổ BHXH.
  • Bước 5: Nhấn nút gửi và hoàn tất thủ tục.

Cách nộp hồ sơ online thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam

  • Bước 1: Truy cập vào liên kết https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/
  • Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống và chọn mục Thông tin tài khoản.
  • Bước 3: Nhấn chọn mục Kê khai hồ sơ, chọn mục “Kê khai Cấp bìa sổ BHXH do mất, hỏng”.
  •  Bước 4: Nhập địa chỉ muốn nhận bìa sổ BHXH và nhập mã kiểm tra hiển thị trên màn hình.
  • Bước 5: Nhấn xác nhận và hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ.

4. Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp lại bìa sổ BHXH

Dựa theo Khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định rõ ràng về thời hạn giải quyết thủ tục mất bìa sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, tuỳ vào từng trường hợp mà thời gian cơ quan chức năng sẽ xử lý sẽ khác nhau.

Thời gian giải quyết hồ sơ cấp BHXH từ 10 ngày - 45 ngày tùy trường hợp
Thời gian giải quyết hồ sơ cấp BHXH từ 10 ngày – 45 ngày tùy trường hợp
  • Cấp lại bìa sổ BHXH do sai lệch một số thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, giới tính: không quá 10 ngày từ khi nhận đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ theo quy định.
  • Cấp lại bìa sổ BHXH do bị mất, hỏng, gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
  • Cấp lại bìa sổ BHXH nhưng cần xác minh quá trình tham gia lao động ở nhiều tỉnh thành hoặc đơn vị: không quá 45 ngày và cần thông báo thông tin cho người lao động.

sổ BHXH được cấp lại sẽ có một số khác biệt so với sổ BHXH được cấp lần đầu. Tại Quyết định số 1035/QĐ-BHXH, một số thông tin giúp phân biệt sổ BHXH cấp lại như sau:

  • Nội dung in trên bìa sổ, phía dưới dòng “Số sổ” sẽ có thêm dòng chữ “Cấp lần…” (chữ thường, size chữ 16, tô đậm và đứng).
  • Trường hợp cấp lại sổ do sai thông tin thì sổ mới sẽ được cập nhất chính xác thông tin trên.
  • Nội in in trong tờ rời sổ: in và lưu lại thông tin để phục vụ công việc tính BHXH trong tương lai.

5. Lệ phí giải quyết thủ tục mất bìa bảo hiểm xã hội

Cũng theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, KHÔNG thu bất kỳ lệ phí nào đối với thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH. Người lao động chỉ cần hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết để cơ quan tiếp nhận và xử lý nhanh chóng.

Người lao động không tốn lệ phí khi làm thủ tục cấp lại bìa sổ BHXH
Người lao động không tốn lệ phí khi làm thủ tục cấp lại bìa sổ BHXH

6. Giải đáp vấn đề thường gặp về BHXH

Bên cạnh thủ tục giải quyết mất bìa sổ bảo hiểm xã hội, bài viết còn giải đáp một số câu hỏi liên quan đến BHXH.

6.1 Người lao động có bao nhiêu sổ BHXH theo quy định?

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mỗi người lao động chỉ được cấp duy nhất 1 sổ BHXH. Mỗi cá nhân được cấp 1 mã số BHXH là số định danh duy nhất từ cơ quan BHXH, được in trên sổ bảo hiểm và thẻ BHYT.

Một số trường hợp người lao động làm việc nhiều nơi hoặc dùng cả CCCD/CMT để tham gia BHXH thì sẽ có hai hay nhiều sổ BHXH. Nếu người lao động có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau nên có từ 2 sổ BHXH thì cơ quan BHXH sẽ hoàn trả số tiền đã đóng thừa. Nếu người lao động có từ 2 sổ BHXH mà thời gian đóng không trùng nhau thì cơ quan BHXH sẽ gộp quá trình đóng BHXH từ các sổ lại với nhau.

Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến BHXH dành cho người lao động
Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến BHXH dành cho người lao động

6.2 Xin cấp sổ BHXH bằng online được không? Thời gian giải quyết thủ tục bao lâu?

Hiện nay, người lao động có thể xin cấp lại bìa sổ BHXH bằng phương pháp online thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng VssID. Thời gian giải quyết thủ tục online là tối đa 10 ngày từ khi tiếp nhận hồ sơ.

6.3 Ai là người được giữ sổ BHXH theo quy định?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2016, người lao động sẽ có trách nhiệm giữ gìn và bảo quản sổ BHXH của mình. Người lao động được quyền giữ tất cả các chứng từ, hồ sơ gốc. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ lưu trữ thông tin này ở dạng điện tử, trên hệ thống quản lý. Do đó, nếu làm mất sổ BHXH thì mọi dữ liệu đều được cơ quan chức năng lưu trữ và hỗ trợ cho người lao động.

Người lao động có quyền và trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của mình
Người lao động có quyền và trách nhiệm bảo quản sổ BHXH của mình

Phần mềm bảo hiểm xã hội AMIS BHXH là công cụ hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi giao dịch, hồ sơ được thực hiện ở dạng điện tử, kết nối dễ dàng với cơ quan BHXH và giải quyết mọi thủ tục chỉ trong vài phút.

Ngoài ra, AMIS BHXH còn hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành thủ tục kê khai BHXH theo quy định hiện hành. Phần mềm có tích hợp nhiều chức năng hiện đại, tạo hệ sinh thái toàn diện cho doanh nghiệp quản lý và có nhiều tính năng thông minh hỗ trợ người sử dụng.

Để nhận được tư vấn về phần mềm, bạn đọc có thể liên hệ hotline 090 488 5833 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục xin cấp lại bìa sổ BHXH theo quy định. Mỗi người lao động cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn để cơ quan xử lý hiệu quả. Nếu bạn muốn hoàn tất thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn, hãy sử dụng phần mềm MISA AMIS ngay hôm nay nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]