Kiến thức 11 chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung – bí quyết...

Vào những tháng cuối năm 2022, hàng loạt công ty sa thải nhân viên bởi ảnh hưởng tiêu cực từ các khó khăn của nền kinh tế thế giới. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều công ty báo cáo mức doanh thu tăng trưởng cao, trong đó có Samsung Electronics (doanh thu đạt kỷ lục vào quý III/2022). 

Làm sao để Samsung có thể ổn định sản xuất, gia tăng giá trị trong thời kỳ khó khăn? Câu trả lời mà chúng tôi tìm hiểu được, đó là chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung cực kỳ hấp dẫn. Đây chính là bí kíp giúp Samsung giữ chân người tài, tận dụng nguồn nhân lực từ đó đảm bảo hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả.

TẢI NGAY MIỄN PHÍ – MINDMAP BIỂU MẪU CHO NHÂN SỰ TỪ A-Z

1. Samsung –  “Nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới” ba năm liên tiếp

Tháng 10 năm 2022, tạp chí Forbes đã công bố kết quả cuộc khảo sát “Nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới”. Cuộc khảo sát diễn ra trên 57 quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức, Anh, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Có trên 800 công ty tham gia khảo sát với số lượng nhân viên thực hiện là hơn 150.000 người.

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
Samsung đứng đầu bảng bình chọn nhà tuyển dụng tốt nhất thế giới của tạp chí Forbes

Dẫn đầu bảng xếp hạng không ai khác chính là “Samsung” – người đã giành ngôi vương trong 3 năm liên tiếp. Samsung đã đáp ứng những tiêu chí khắt khe của cuộc đánh giá bao gồm:

  • Mức độ sẵn sàng giới thiệu công ty cho gia đình và bạn bè
  • Tác động kinh tế và hình ảnh hương hiệu của công ty
  • Chính sách nhân sự, chế độ đãi ngộ và phát triển nhân tài
  • Bình đẳng giới và hoạt động xã hội

Tại Việt Nam, Samsung luôn nhận được sự tin yêu của nhân viên nhờ môi trường làm việc thân thiện, an toàn, chế độ đãi ngộ phong phú, đa dạng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Với phương châm: “Talent first” coi con người là yếu tố quan trọng nhất tạo nên doanh nghiệp. Samsung Việt Nam đã không ngừng đổi mới, cải tiến môi trường làm việc của nhân viên mỗi ngày. Ông Choi Joo Ho nhấn mạnh rằng: “Samsung sẽ không ngừng nỗ lực để thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên và hơn thế nữa, sẽ trở thành nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.” 

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
Phương châm: “Talent first” của Tổng Giám đốc Samsung Điện tử Việt Nam Choi Joo Ho

2. Bật mí 11 chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung – bí quyết thu hút nguồn nhân lực

Tính đến thời điểm hiện tại, Samsung Electronics có hơn 110.000 nhân viên làm việc tại 3 nhà máy, 1 đơn vị bán lẻ, 1 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển. Nhiều nhân viên đã làm việc từ khi nhà máy Samsung mới thành lập tại Việt Nam, tính đến nay gần 15 năm. Câu hỏi đặt ra lúc này là: Tại sao người lao động lại gắn bó với Samsung như vậy? Chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung có gì đặc biệt không? Hãy cùng Misa Amis tìm câu trả ngay phần dưới đây bạn nhé.

11 chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung Việt Nam
11 chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung Việt Nam

2.1 Gần 1000 xe bus đưa đón nhân viên

Hiếm có công ty nào tại Việt Nam có hệ thống xe bus đưa đón nhân viên đồ sộ như Samsung. Gần 1000 xe bus 45 chỗ chất lượng cao, được trang bị đầy đủ nội thất và dây bảo hiểm đạt chuẩn. Nhân viên được xe đưa đón đi làm hàng ngày trong bán kính 60km xung quanh nhà máy. Thời gian xe đưa đón tuỳ thuộc vào từng ca làm việc, linh hoạt thay đổi từ 6h00 sáng tới 8h00 tối.

Bên cạnh đó, Samsung còn xây dựng phòng: “Trải nghiệm An toàn xe máy” nhằm đào tạo, nâng cao kỹ năng an toàn khi tham gia giao thông của nhân viên. Nhiều chiến dịch an toàn được tổ chức hàng năm như: Tháng an toàn xe máy, cuộc thi tìm hiểu luật an toàn giao thông, thi tìm hiểu mối nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia giao thông,…

2.2 Ký túc xá đẳng cấp, tiện nghi

Ký túc xá của nhà máy Samsung có hơn 30.000 chỗ ở cho nhân viên với hệ thống trang thiết bị đẳng cấp, tiện nghi như phòng khách, giường tầng, bình nóng lạnh, máy giặt,..Nơi đây không chỉ là nơi nghỉ ngơi thoải mái của công nhân viên sau giờ làm việc mà còn có đầy đủ các tiện ích lý tưởng như: Phòng tập Gym, rạp chiếu phim, canteen, thư viện, siêu thị, salon tóc, phòng trang điểm,…

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
Ký túc xá đẳng cấp, tiện nghi của Samsung với hơn 30.000 chỗ ở

2.3 Hệ thống nhà ăn công suất lớn

Hệ thống nhà ăn Samsung gồm có 7 nhà ăn với 1.000 đầu bếp, 120.000 suất ăn mỗi ngày. Thực đơn món ăn được cập nhật và gửi tới nhân viên mỗi sáng qua phần mềm hệ thống. Danh sách món ăn liên tục thay đổi, có nhiều lựa chọn phong phú, đa dạng bao gồm đồ ăn Việt Nam và Hàn Quốc. Toàn bộ quy trình vận hành của bếp ăn đều được xây dựng chuyên nghiệp từ khâu nhập nguyên vật liệu, sơ chế, chế biến cho đến khâu phân chia đồ ăn. Bộ phận an toàn phối hợp cùng nhân sự tiến hành kiểm tra và lưu mẫu món ăn hàng ngày để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

2.4 Chế độ dành riêng cho phụ nữ mang thai

Tại Samsung, hơn 75% nhân viên là nữ giới, chính vì vậy, công ty đã xây dựng nhiều chế độ dành riêng cho phụ nữ mang thai. Có thể kể đến sự “tinh tế” khi Samsung thiết kế riêng mẫu ghế ngồi dành cho bà bầu nhằm đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất, cơ thể bà bầu thoải mái nhất lúc làm việc. Bên cạnh đó, mỗi tuần bà bầu có 02 bữa ăn đặc biệt. Ngay từ những ngày đầu thai kỳ, thai phụ có thể xin nghỉ dưỡng thai sớm và hưởng 50% lương.

Samsung cũng đã xây dựng 22 phòng Mommy room giúp nhân viên nữ thoải mái nghỉ ngơi, trao đổi kiến thức mang thai, nuôi con. Bên cạnh đó, các mẹ bỉm sữa còn được bố trí khu vực vắt sữa kín đáo, tủ lạnh để trữ sữa hay chỗ nghỉ ngơi, đọc sách,…

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
22 phòng Mommy room dành riêng cho phụ nữ mang thai của Samsung

2.5 Hệ thống trung tâm y tế, trung tâm khám sức khỏe hiện đại

Trung tâm y tế của Samsung được xây dựng hiện đại với không gian sang trọng như một Bệnh viện quốc tế.

  • Cơ sở vật chất

Trung tâm y tế có 106 giường bệnh, 5 phòng khám chung, 4 phòng tư vấn sức khỏe, 3 phòng khám sản, 1 phòng vật lý trị liệu. Ngoài ra, Samsung cũng bố trí các phòng chức năng như phòng thủ thuật, phòng cấp cứu, phòng khử trùng, cách ly,…Trang thiết bị hiện đại được trang bị tại trung tâm y tế gồm: Máy soi tai mũi họng, thiết bị nội soi, máy siêu âm, máy điều trị tần số cao,…Đội ngũ y bác sĩ hùng hậu 20 bác sĩ và gần 60 y tá giúp đảm bảo công tác khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, chuyên nghiệp.

  • Chức năng nhiệm vụ

Trạm y tế có nhiệm vụ khám và điều trị miễn phí cho tất cả nhân viên công ty và các vendor (khi phát sinh). Nhân viên nữ mang thai cũng được theo dõi, tư vấn trong suốt thai kỳ. Nhiều trường hợp được cấp miễn phí các loại thuốc bổ trong thai kỳ như sắt, vitamin tổng hợp, canxi,…Hơn thế nữa, Samsung còn tiến hành mời bác sĩ chuyên khoa sản về làm việc tại trung tâm y tế công ty. Nhân viên nữ hoàn toàn có thể yên tâm theo dõi thai kỳ, khám phụ khoa, siêu âm, theo dõi tim thai, sàng lọc dị tật,…

  • Chương trình khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là hoạt động thường niên của Samsung giúp nhân viên nắm bắt được tình trạng sức khoẻ, yên tâm công tác. Đặc biệt vào năm 2019, Samsung đã khánh thành trung tâm khám sức khỏe vô cùng hiện đại. Đây là trung tâm đầu tiên và lớn nhất mà một công ty sản xuất xây dựng ở Việt Nam. Trung tâm hoạt động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần với khung giờ 8h sáng tới 17h chiều. 

  • Tư vấn và đào tạo sức khoẻ sinh sản

Từ tháng 6/2018, phòng khám Sản khoa được Samsung Việt Nam đưa vào hoạt động. Phòng khám không chỉ khám xét, siêu âm mà còn thực hiện hoạt động tư vấn, bổ sung kiến thức cho nhân viên mang thai và nuôi con nhỏ. 

Samsung cũng tiến hành mời các chuyên gia, cố vấn sức khỏe của bệnh viện Bạch Mai trong lĩnh vực sinh sản, dinh dưỡng, tiêm chủng về công ty chia sẻ. Từ đó, đội ngũ nhân viên nữ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong hành trình làm mẹ. Hoạt động này đặc biệt hữu ích bởi phần lớn nhân viên nữ làm tại Samsung tuổi đời khá trẻ, chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm nuôi con.

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
Trung tâm khám sức khỏe của Samsung đi vào hoạt động từ năm 2019

2.6 Trung tâm tư vấn Tâm lý (Life Coaching Center)

Hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc đời sống tinh thần để có sức khỏe toàn diện cả về thể chất và tinh thần, Samsung đã thành lập trung tâm tư vấn Tâm lý. Các phòng tư vấn Tâm lý được đầu tư trang thiết bị hiện đại, không gian rộng rãi. Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn gồm nhiều chuyên gia và cộng tác viên giúp người lao động có hiểu biết đúng đắn về sức khỏe tinh thần. Mỗi nhân viên khi đăng ký sẽ nhận được những gợi ý chăm sóc sức khỏe đúng cách qua những phiên tư vấn 1:1 hoặc các chương trình, cuộc thi tìm hiểu,..

2.7 Hơn 70 câu lạc bộ miễn phí tham gia

Với hơn 60.000 nhân viên, Samsung đã thành lập hơn 70 câu lạc bộ và hoàn toàn miễn phí tham gia. Có thể kể đến các câu lạc bộ như: Guitar, Trang Điểm, Bóng Bàn, Dancing, Võ thuật, Bóng đá, Gym,…Tất cả đều được bố trí phòng sinh hoạt riêng, trang bị đồ dùng phù hợp với nhu cầu. Sau mỗi giờ làm, đây thực sự trở thành sân chơi bổ ích, văn minh được nhiều nhân viên yêu thích và gắn bó.

2.8 Chương trình Cao đẳng nội bộ

“Học tập là một trong những con đường ngắn nhất dẫn tới thành công” – Đây chính là lý do Samsung triển khai chương trình Cao đẳng nội bộ, khuyến khích tinh thần ham học hỏi của toàn bộ nhân viên.

Samsung phối hợp với trường Cao đẳng Bắc Hà, Bắc Ninh và Cao đẳng kinh tế kỹ thuật – Đại học Thái Nguyên nhằm giúp nhân viên vừa học, vừa làm ngay tại công ty.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Samsung hi vọng rằng hoạt động này sẽ góp phần thực hiện ước mơ học tập còn dang dở của nhiều nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời, cho họ cơ hội tích lũy, mở mang thêm kiến thức ngay khi đang làm việc.

Lớp học trong chương trình Cao đẳng nội bộ của Samsung
Lớp học trong chương trình Cao đẳng nội bộ của Samsung

2.9 Chương trình leadership dành cho các cấp quản lý

Chương trình leadership của Samsung là chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho các cấp quản lý nhằm nuôi dưỡng các nhà lãnh đạo tương lai của Tập đoàn. Chương trình tuân thủ chặt chẽ quy trình: “Lựa chọn – Phát triển – Bổ nhiệm” dưới sự phối hợp của bộ phận hành chính nhân sự và bộ phận phát triển nguồn nhân lực. Chế độ đãi ngộ này giúp nhân viên gắn bó và nỗ lực hơn bởi cơ hội thăng tiến rõ ràng, công bằng.

2.10 Hoạt động thi tay nghề và cơ hội thi đấu tại Hàn Quốc

Kỳ thi Tay nghề Kỹ thuật Samsung do trung tâm Đào tạo công nghệ cao Samsung tổ chức thường niên với nhiều nội dung thi như: Kỹ năng tự động hoá, Kỹ năng thiết kế Jig, Kỹ năng gia công CNC, Kỹ năng lập trình và điều khiển robot, Kỹ năng cấu trúc hệ thống điều khiển điện. Đây chính là cơ hội để các bạn nhân viên Samsung thoả mãn đam mê và có cơ hội thi đấu, học hỏi cũng như thể hiện bản thân tại Hàn Quốc với các công ty khác trong tập đoàn.

Samsung tổ chức hoạt động thi tay nghề hàng năm cho toàn bộ nhân viên
Samsung tổ chức hoạt động thi tay nghề hàng năm cho toàn bộ nhân viên

2.11 Các hoạt động GWP (Great Work Place)

Great work place được dịch sang tiếng Việt là: “Môi trường làm việc tuyệt vời”. Đây chính là kim chỉ nam giúp Samsung luôn không ngừng cố gắng và tổ chức thật nhiều hoạt động ý nghĩa dành riêng cho công nhân viên, liên tục cải thiện môi trường làm việc.

Ngày hội gia đình

Hàng quý, các bộ phận đều tham gia bình chọn nhân viên xuất sắc quý. Nhân viên xuất sắc sẽ có cơ hội mời bố mẹ tới thăm quan xưởng sản xuất, tham quan công ty, ăn cơm tại canteen và đi du lịch ngắn 02 ngày 01 đêm. Đây chính là lời tri ân mà ban lãnh đạo công ty muốn gửi tới các bậc phụ huynh. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có tới 3.500 gia đình nhân viên được mời tới tham dự hoạt động này.

Ngày hội cuối năm

Vào cuối mỗi năm, Samsung thường tổ chức ngày hội có các cuộc thi về âm nhạc, sắc đẹp, thể thao,…Đây chính là dịp giao lưu giữa các nhân viên, bồi đắp tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Nhân viên được phép mời gia đình cùng đến tham gia hoạt động này.

chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung
Ngày hội nhân viên tổ chức tại nhà máy Samsung

Chương trình du lịch GWP

Hàng năm, nhân viên Samsung đều có cơ hội du lịch miễn phí do công ty phối hợp với từng bộ phận tổ chức. Địa điểm du lịch sẽ được linh hoạt thay đổi tùy theo điều kiện, nhu cầu hoặc thời điểm cụ thể.

Các hoạt động khác: 

  • Sport day: Ngày hội thể thao tổ chức vào hè hàng năm.
  • Kem mát ngày hè: Phát kem mỗi tháng 1 lần trong 4 tháng hè từ tháng 5 đến hết tháng 8.
  • Open day: Ban lãnh đạo trực tiếp nghe ý kiến phản hồi và ăn tối/ ăn trưa cùng nhân viên.
  • Home visit: Ban lãnh đạo công ty và bộ phận thăm nhà công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, công ty có chính sách hỗ trợ phù hợp.
  • Đưa đón nhân viên về quê ăn Tết: Nhằm đảm bảo công nhân viên có thể về quê ăn Tết mà không phải lo lắng quá nhiều về việc đặt tàu xe.
Tính lương bằng excel dễ sai sót.Đăng ký nhận tư vấn từ chuyên gia.

3. Kết luận

Sau khi tìm hiểu 11 chế độ đãi ngộ nhân viên của Samsung chúng ta có thể tự tin khẳng định đây chính là đáp án cho câu hỏi: Tại sao người lao động lại gắn bó lâu dài với công ty Samsung? 

Với mục tiêu cốt lõi lấy con người làm trọng tâm phát triển Samsung đã có những điều chỉnh phù hợp trong chính sách nhân sự và các chế độ phúc lợi của mình, đồng thời kết hợp với các phương thức quản lý hiện đại phù hợp thời chuyển đổi số để quản lý hiệu quả, bài bản và chuyên nghiệp nhất từ khâu tuyển dụng, quản lý hồ sơ nhân sự, đào tạo & phát triển, lương thưởng, phúc lợi. 

Hiểu rõ điều đó, MISA AMIS đã cho ra mắt bộ giải pháp quản trị nhân sự MISA AMIS HRM: Xu hướng quản trị nhân sự 4.0 với nhiều tính năng nổi bật và hiệu quả ở tất cả các mảng của Nhân sự:

  • Tự động hóa nghiệp vụ của HR trong doanh nghiệp: Với việc sử dụng phần mềm AMIS HRM thì các nghiệp vụ nhân sự sẽ được tự động hóa và mang lại độ chính xác cao, tiết kiệm công sức và thời gian làm việc của HR: Quy trình tuyển dụng tự động hóa; quy trình lương thưởng, bảo hiểm chính xác nhanh gọn; các quy trình bổ nhiệm, luân chuyển, điều chuyển minh bạch, khách quan và hiệu quả.
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương
Demo về báo cáo của phần mềm AMIS Tiền Lương

Dùng ngay miễn phí

  • Áp dụng công nghệ tiên tiến vượt trội (AI, Máy học…) trong hệ thống quản trị nhân sự mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và tiện ích ưu việt về công nghệ. Có thể xuất, nhận báo cáo mọi lúc mọi nơi, tiện lợi khi làm việc từ xa. 
  • Dữ liệu được đồng bộ và liên kết ở tất cả các phần hành từ tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng đến công tác quản lý quy hoạch cán bộ sẽ giảm thiểu thời gian làm việc, sai sót không đáng có trong công việc.
  • Tính năng bảo mật cao và quản lý dữ liệu chủ động trên Cloud theo tiêu chuẩn Tier 3, ISO 27000 và CSA STAR hiện đại tránh bị rò rỉ thông tin.

Xem thêm thông tin: Top 10 phần mềm quản lý nhân sự phổ biến nhất hiện nay

Với các tính năng nổi bật nêu trên, bộ giải pháp quản trị nhân sự AMIS HRM sẽ giúp cho các doanh nghiệp có bức tranh toàn cảnh về công tác quản trị nhân sự, từ đó sử dụng hiệu quả nguồn lực phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của Công ty và thể hiện những dấu ấn riêng, giá trị cốt lõi riêng của doanh nghiệp mình trên thị trường.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 5]