Marketing Inbound Marketing Drip Marketing là gì? Cách thức triển khai drip marketing hiệu quả

Drip marketing giúp marketers duy trì liên lạc thường xuyên với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng bằng cách liên tục nhắc nhở họ về các sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi đặc biệt. 

Vậy drip marketing là gì? Nó có thể mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp và cách thức triển khai như thế nào? Cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Drip Marketing là gì? Cách thức triển khai drip marketing hiệu quả
Drip Marketing là gì? Cách thức triển khai drip marketing hiệu quả

I. Drip marketing là gì?

Drip marketing là một chiến lược được nhiều nhà tiếp thị sử dụng. Trong đó, một chuỗi tài liệu tiếp thị liên tục gửi đến khách hàng trong một khoảng thời gian. Drip marketing có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau nhưng tiếp thị qua email là phổ biến nhất. 

Drip Marketing là gì? Cách thức Drip marketing là gì?triển khai drip marketing hiệu quả
Drip marketing là gì?

II. Lợi ích của drip marketing

Nếu doanh nghiệp có thể áp dụng thành công drip marketing vào các chiến dịch marketing chung của mình sẽ thu về những kết quả tích cực cho hoạt động kinh doanh của mình:

1. Cải thiện mức độ quan tâm các chương trình khuyến mại từ khách hàng

Thực tế đã chứng minh rằng các email marketing trong chiến dịch Drip Marketing được mở nhiều hơn so với các chiến dịch tiếp thị email gửi hàng loạt. Với Drip Marketing doanh nghiệp có thể thiết kế một email không những được cá nhân hoá để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của mình mà còn có thể nhận được sự phản hồi từ khách hàng của họ.

2. Tự động chuyển hướng khách hàng đến trang chuyển đổi

Drip marketing giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng khi họ có thể trực tiếp đưa ra quyết định mà không cần phải trải qua quá nhiều giai đoạn.

3. Loại bỏ sự khó chịu của khách hàng

Gọi điện thoại liên tục hoặc gửi email hàng loạt có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ khách hàng tiềm năng. Nhưng với drip marketing, các cuộc gọi hay email sẽ được gửi tới khách hàng vào thời điểm thích hợp để họ đón nhận một cách tự nhiên nhất.

4. Cho phép up sale tăng doanh thu

Bằng cách mở rộng quy mô của chiến dịch drip marketing, ngoài thu về nhiều chuyển đổi hơn thì doanh nghiệp có thể ghi điểm với khách hàng trung thành và họ sẽ mua hàng nhiều lần hơn nữa sau mỗi dịp khuyến mãi đi kèm. Từ đó doanh thu sẽ tăng lên đáng kể.

5. Tăng nhận thức về thương hiệu

Điều này vô cùng quan trọng, nếu thường xuyên xuất hiện trong hộp thư đến, trong danh sách các cuộc gọi của khách hàng tiềm năng thì chính doanh nghiệp đã đặt một lợi nhắc nhở về bản thân với họ và hiển nhiên điều đó sẽ làm khách hàng ghi nhớ sâu vào tâm trí mỗi khi có nhu cầu mua hàng.

Lợi ích của drip marketing
Lợi ích của drip marketing

III. Cách thức triển khai drip marketing

Một chiến dịch drip marketing luôn được đánh giá là dễ dàng thực hiện. Để triển khai được một chiến dịch drip marketing thành công, doanh nghiệp sẽ phải chia nó thành nhiều bước chính, hoàn thành thành công mỗi bước sẽ dẫn đến đích đến là một chiến dịch thành công.

1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trước khi bắt đầu một chiến dịch, doanh nghiệp luôn phải xác định được: 

  • Khách hàng của mình là ai? 
  • Họ muốn gì (bao gồm giá trị hữu hình và vô hình)? 
  • Khách hàng phản ứng thế nào với thương hiệu?

Bước này là bắt buộc đối với bất kỳ loại chiến dịch tiếp thị nào nhưng nó đặc biệt quan trọng trong drip marketing vì tính chất của việc cá nhân hoá đối với từng khách hàng mục tiêu. Thực hiện phân khúc khách hàng, phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhóm khách hàng mục tiêu và yếu tố nào kích hoạt nhu cầu của họ.

>> Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? 5 cách xác định hiệu quả cho doanh nghiệp

Drip marketing phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu theo 2 yếu tố: hành vi hoặc nhân khẩu học:

Phân khúc dựa vào hành vi khách hàng

Doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến dịch của mình bằng cách nhóm khách hàng của mình vào các phân khúc dựa vào cách họ tương tác với doanh nghiệp. Nó chủ yếu tập trung vào các chi tiết như mua hàng trước đây, tỉ lệ từ bỏ giỏ hàng hay các hoạt động tương tác khác sau khi đăng ký.

Phân khúc dựa vào nhân khẩu học 

Đối với dạng phân khúc này, doanh nghiệp tập trung và các yếu tố như: khách hàng của họ bao nhiêu tuổi, đang sống ở đâu, có mức thu nhập bao nhiêu, có gia đình hay chưa… 

Từ những thông tin này để đảm bảo doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp đến từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cũng có thể thử phân khúc khách hàng mục tiêu của mình dựa trên đặc điểm của người dùng, chẳng hạn như:

  • Tần suất truy cập trang web
  • Khả năng họ nhấp vào các chủ đề nội dung trong bảng tin là bao nhiêu
  • Người dùng đăng ký cách đây bao lâu?
  • Họ chi trả cho sản phẩm, dịch vụ từ bao giờ?

Bên cạnh đó, việc phân tích thị trường và kết hợp kết quả phân tích đối với đối tượng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu SMART rõ ràng hơn. Bằng cách đó, doanh nghiệp cũng sẽ có thể phác thảo các mục tiêu của chiến dịch drip marketing của mình.

Điều doanh nghiệp muốn là gì? Doanh nghiệp muốn tập trung vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không? Có muốn cải thiện chuyển đổi và thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng hóa hoặc dịch vụ của mình không? Có muốn thiết lập một kết nối mạnh mẽ với khách hàng của doanh nghiệp? Bằng cách này hay cách khác, việc giải quyết các mục tiêu ban đầu của chiến dịch cho phép doanh nghiệp thiết lập khuôn khổ hành động để đạt được mục tiêu đó.

2. Xây dựng thông điệp

Khi đã xác định được đối tượng mà mình muốn nhắm mục tiêu trong chiến dịch của mình, doanh nghiệp có thể bắt đầu suy nghĩ về thông điệp muốn gửi đến họ. 

Drip marketing nhấn mạnh vào việc “cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm”, vì vậy cần đảm bảo nội dung của mình có chất lượng cao nhất và phù hợp với mục đích đã xác định từ đầu. Điều cần thiết là thông điệp đó phải cung cấp giá trị cho khách hàng tiềm năng và hấp dẫn đối với họ.

Tại bước này, doanh nghiệp cần bắt đầu tạo các bản nháp đầu tiên của mình. Dựa trên các mục tiêu của chiến dịch, doanh nghiệp sẽ có thể trả lời câu hỏi: “Bạn muốn người nhận email của mình làm gì?”.

3. Thiết lập chi tiết chiến dịch

Ở bước này, doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn những tin nhắn và chờ gửi đi. Nhiệm vụ bây giờ là đảm bảo tất cả những thông điệp đều được diễn đạt một cách trôi chảy và không mâu thuẫn với nhau. Điểm chính của drip marketing là đảm bảo tính liên tục của thông tin liên lạc theo thời gian. 

Hãy tham khảo và trả lời những câu hỏi sau đây khi lập kế hoạch cho chiến dịch drip marketing của mình:

  • Tôi sẽ gửi bao nhiêu email trong suốt chiến dịch?
  • Khi nào tôi sẽ gửi những email này?
  • Sẽ gửi chúng theo thứ tự nào?
  • Các email này có phù hợp với các mục tiêu đã xác định hay không?
  • Đo lường kết quả chiến dịch như thế nào?
Cách thức triển khai drip marketing
Cách thức triển khai drip marketing

4. Khởi chạy chiến dịch

Khi tất cả đã sẵn sàng, hãy bắt đầu chiến dịch của mình. MISA AMIS aiMarketing sẽ là công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch drip marketing hiệu quả.

MISA AMIS aiMarketing giúp marketer có thể gửi newsletter hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng. Cùng với đó, MISA AMIS aiMarketing giúp tối đa điểm chạm marketing với landing page, CTA, banner. 

Các số liệu marketing từ đó cũng được báo cáo, thống kê đầy đủ, giúp marketer và các nhà quản lý dễ dàng đo lường hiệu suất làm việc của đội ngũ cũng như hiệu quả của các hoạt động marketing.

5. Đánh giá kết quả và hiệu chỉnh cho phù hợp

Cuối cùng và không kém phần quan trọng là đánh giá những kết quả đầu tiên nhận được. Doanh nghiệp phải luôn theo dõi từ những kết quả đầu tiên thu về để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch và nếu có kết quả không khả quan thì biết cách để điều chỉnh kịp thời để phù hợp với từng giai đoạn của chiến dịch.

IV. Tổng kết

Bài viết trên đây đã cung cấp cho độc giả những thông tin về Drip Marketing. Hãy ứng dụng nó vào các chiến dịch marketing của doanh nghiệp để có thể cải thiện đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]