Marketing Inbound Marketing 5 cách tăng Conversion Rate Optimization hiệu quả

Conversion Rate Optimization rất quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp giảm chi phí thu hút khách hàng bằng cách nhận được nhiều giá trị hơn từ khách truy cập và người dùng cũ. Vậy làm thế nào để tăng Conversion Rate Optimization hiệu quả? Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Conversion Rate Optimization là gì? Tầm quan trọng của CRO

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, hay Conversion Rate Optimization (CRO), là quá trình nâng cao trang web để tăng số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra. CRO đạt được thông qua cải tiến nội dung, thử nghiệm phân tách (A/B testing) và cải tiến quy trình làm việc. Conversion Rate Optimization giúp tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao. Từ đó tăng doanh thu và giảm chi phí sở hữu khách hàng.

CRO rất quan trọng vì nó cho phép doanh nghiệp giảm chi phí thu hút khách hàng bằng cách nhận được nhiều giá trị hơn từ khách truy cập và người dùng mà bạn đã có. Bằng cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của mình, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu trên mỗi khách truy cập.

Ví dụ, nếu trang đích có tỷ lệ chuyển đổi là 10% và nhận được 2000 khách truy cập mỗi tháng thì trang đó sẽ tạo ra 200 chuyển đổi mỗi tháng. Nếu tỷ lệ chuyển đổi có thể được cải thiện lên 15% bằng cách tối ưu hóa các yếu tố khác nhau trên trang, thì số lượng chuyển đổi được tạo sẽ tăng 50% lên 300 mỗi tháng.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Chỉ số đo lường được sử dụng để phân tích Conversion Rate Optimization

Để tối ưu hóa CRO, trước tiên chúng ta phải tìm chỉ số cơ bản để đo lường. Để làm được điều này, chúng ta cần biết một phần dữ liệu: tỷ lệ chuyển đổi hiện tại là bao nhiêu? 

Cách làm: Lấy tổng số người dùng mục tiêu đã hoàn thành hành động mong muốn (chẳng hạn như giao dịch mua đã hoàn tất, gửi biểu mẫu, đăng ký email). Sau đó, chia tổng số đó cho toàn bộ số lượng khách truy cập vào trang web của bạn.

Ví dụ, trang web của bạn có 50.000 khách truy cập và 1.000 trong số những khách truy cập đó đã chuyển đổi. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi là 2%. Khi bạn đã thiết lập chỉ số cơ sở của mình, đã đến lúc bắt đầu phân tích các số liệu quan trọng sau trên trang web của bạn.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Exit pages

Số liệu này đánh giá trang nào đang khiến khách truy cập trang rời đi. Mỗi trang có tỷ lệ thoát cụ thể mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy bằng cách sử dụng Google Analytics. Tỷ lệ thoát là tỷ lệ khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi truy cập một trang cụ thể. Nếu bạn nhận thấy một số trang nhất định có tỷ lệ thoát cao hơn mức bình thường, bạn nên lưu ý điều này.

Thời gian trung bình trên trang web

Đây là số liệu tuyệt vời để đánh giá xem người dùng có thực sự đọc và tương tác với nội dung của bạn hay không. Nếu nội dung của bạn có liên quan đến tìm kiếm của người dùng và được hiển thị phù hợp, được viết tốt và được tối ưu hóa đúng cách, thì bạn sẽ có thời gian trung bình trên trang web cao hơn. Hãy nhớ rằng con số này có mối tương quan trực tiếp với tỷ lệ thoát. Thời gian trung bình trên trang web càng thấp thì tỷ lệ thoát sẽ càng cao. Điều đó đồng nghĩa với việc Conversion Rate Optimization thấp. 

Tỷ lệ thoát

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn ngay sau khi chỉ xem một trang trên trang web của bạn. Tỷ lệ thoát cao có thể do nhiều nguyên nhân. Đó có thể là  tốc độ tải trang chậm; thiết kế kém; có các trang không được tối ưu hóa cho chuyển đổi.

Lượt xem trang trung bình

Số liệu tương tác này cho bạn biết trung bình người dùng xem bao nhiêu trang trước khi rời khỏi trang web. Nó thể hiện mức độ tương tác tốt với trang web hoặc người dùng đang gặp khó khăn trong việc tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ và đang tìm kiếm sự rõ ràng. Bạn sẽ phải cân nhắc số liệu này cùng với những số liệu khác để tìm ra chỉ số thích hợp để phân tích vấn đề của mình.

Tương tác trên mỗi lượt truy cập

Khách truy cập của bạn đang làm gì? Ngay cả khi họ không chuyển đổi, họ vẫn có thể tương tác với trang web của bạn ở cấp độ cao hơn. Họ đang nhấp vào những yếu tố nào của trang đích? Họ cuộn xuống xem trang của bạn tới đâu?

Họ đang đọc các trang sản phẩm hay bài đăng trên blog? Có một vài công cụ tuyệt vời có sẵn để giúp bạn thu thập và hiểu các tương tác của khách truy cập. Qua đó giúp bạn phát triển sự hiểu biết về cách khách truy cập tương tác với trang web của bạn. Từ đó tìm cách gia tăng Conversion Rate Optimization đối với khách có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm. 

Nguồn lưu lượng truy cập

Khách truy cập trang web của bạn đến từ đâu? Các loại lưu lượng truy cập khác nhau sẽ có những kỳ vọng khác nhau về mức độ tương tác. Vì vậy việc hiểu khách truy cập của bạn đến từ đâu là rất quan trọng. 

Thông thường, một doanh nghiệp có thể nhận được traffic từ 3 nguồn chính: lưu lượng truy cập trực tiếp (người dùng truy cập trang web của bạn bằng cách nhập trực tiếp địa chỉ web của bạn), giới thiệu (người dùng đã nhấp vào trang web của bạn từ một nơi khác) và khách truy cập tìm kiếm (người dùng tìm thấy trang web của bạn thông qua công cụ tìm kiếm thường là Google hoặc Bing).

Tỷ lệ nhấp (CTR)

Nếu CTR thấp, bạn sang tìm hiểu lý do tại sao khách truy cập tìm kiếm không phản hồi. Bằng cách thực hiện các thay đổi đã được thử nghiệm và giáo dục đối với thẻ tiêu đề trang của mình, bạn có thể khám phá thông điệp phù hợp với khán giả của mình và kết hợp thông điệp đó vào các trang đích của mình.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Cách tính Conversion Rate Optimization

Cách tính CRO 1: Tỷ lệ chuyển đổi

Để tính tỷ lệ chuyển đổi, bạn phải chia số chuyển đổi (hoặc khách hàng tiềm năng được tạo) cho số khách truy cập (hoặc lưu lượng truy cập web), sau đó nhân số đó với 100 để có tỷ lệ phần trăm.

Khách hàng tiềm năng được tạo ÷ Lưu lượng truy cập trang web x 100 = Tỷ lệ chuyển đổi %

Cách tính CRO 2: Số lượng khách hàng mới ròng

Để tính số lượng khách hàng mới ròng, bạn cần chia mục tiêu doanh thu ròng cho giá bán trung bình.

Mục tiêu doanh thu mới ÷ Giá bán trung bình = Số lượng khách hàng mới

Cách tính CRO 3: Mục tiêu khách hàng tiềm năng

Và cuối cùng, để tính toán mục tiêu khách hàng tiềm năng của bạn, hãy lấy số lượng khách hàng mới của bạn và chia cho tỷ lệ phần trăm chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua hàng (là tổng số khách hàng tiềm năng của bạn chia cho tổng số khách hàng).

Số lượng khách hàng mới ÷ Tỷ lệ phần trăm chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng mua hàng = Mục tiêu khách hàng tiềm năng

Dưới đây là ví dụ cụ thể của cách tính này:

Giả sử trang web của bạn đón nhận 10.000 lượt truy cập mỗi tháng, trong đó tạo ra 100 khách hàng tiềm năng, và sau cùng thu về 10 khách hàng thực sự mỗi tháng. Nhẩm qua có thể thấy rằng tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng sẽ là 1%, và con số này khi chuyển đổi thành khách hàng thực sự còn thấp hơn nữa với 0.1%.

Hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực đổ lượng traffic lớn hơn tới trang web của mình nhằm mục đích tăng Conversion Rate Optimization. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã là một giải pháp tốt. Thay vào đó, hãy tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi của mình để tạo ra kết quả khả quan hơn cho lợi nhuận doanh nghiệp.

Chẳng hạn, nếu bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi từ 1% lên 2%, lúc này bạn đã nhân đôi số lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình. Bảng dưới đây là bằng chứng về điều này. Bạn có thể thấy tác động tích cực đến từ việc tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của mình:

Công ty A B C
Lưu lượng truy cập trang web hàng tháng 10.000 10.000 10.000
Tỷ lệ chuyển đổi 1% 2% 3%
Khách hàng tiềm năng được tạo 100 200 300
Khách hàng mới 10 20 30

Rõ ràng, khi nhắc tới phương pháp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi không nhất thiết là phải thu hút thêm lưu lượng truy cập trang web. Trên thực tế, biểu đồ trên cho thấy rằng bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình một cách đáng kể mà không cần tăng thêm lưu lượng truy cập.

5 cách tăng Conversion Rate Optimization hiệu quả

1. Tạo CTA văn bản trong các bài đăng trên blog

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao CTA trên bài đăng của bạn không thực sự phát huy hiệu quả chưa mặc dù đó là cách hữu hiệu nhất để tăng CRO?

Có thể nói mù biểu ngữ được cho là nguyên nhân chính gây ra điều này, để giải thích một cách ngắn gọn thì định nghĩa này đề cập tới hiện tượng liên quan đến sự bỏ qua thông tin hay biểu ngữ không quan trọng trên các trang web. Cùng với đó là trên thực tế, khán giả truy cập web chưa chắc đã đọc hết bài đăng của bạn. Sự thực là họ chỉ đọc các nội dung chính, còn lại là lướt qua, vì vậy các nhà tiếp thị cần đưa ra cách tiếp cận khác.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

Và đây là lúc CTA văn bản sẽ giúp ích được bạn. Theo một nghiên cứu từ HubSpot, họ đã chạy thử nghiệm với CTA  văn bản. Một dòng văn bản độc lập được liên kết với trang đích với định dạng là H3 hoặc H4 để xem liệu chúng có chuyển đổi nhiều traffic thành khách hàng tiềm năng hơn so với CTA thông thường hay không.

Với giới hạn 10 bài đăng trên blog trong cuộc thử nghiệm, CTA thông thường được gắn ở cuối mỗi bài viết chỉ chuyển đổi trung bình 6% khách hàng tiềm năng, trong khi đó con số này ở CTA văn bản lên tới 93%. 

2. Chạy thử nghiệm trên các landing page

Landing page là một kênh quan trọng trong bộ công cụ của nhà tiếp thị hiện đại và không thể thiếu để tăng Conversion Rate Optimization.

Đây là nơi giúp chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, hoặc thu hút nhiều đối tượng tương tác nhiều hơn với thương hiệu. Để tối ưu hóa trang đích, thử nghiệm A/B luôn là lựa chọn thích hợp để xác định nội dung và thiết kế tốt nhất của bạn cho khán giả.

Nhờ thử nghiệm A/B, China Expat Health đã có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng của họ lên 79%. Một trong những thay đổi có tác động mạnh nhất là đổi dòng tiêu đề “Bảo hiểm sức khỏe ở Trung Quốc” thành “Tiết kiệm tới 32% cho Bảo hiểm sức khỏe của bạn ở Trung Quốc”. Điều này ngay lập tức truyền đạt một đề xuất giá trị cho khách truy cập. Đề xuất này sau đó đã được hỗ trợ bởi lời chứng thực của khách hàng.

Conversion Rate Optimization
Conversion Rate Optimization

3. Xây dựng quy trình công việc để hỗ trợ nhóm của bạn

Cùng sự trợ giúp của các phần mềm tự động hoá, tối ưu dành cho hoạt động tiếp thị, giờ đây các doanh nghiệp có thể xây dựng quy trình công việc một cách khoa học.

Ví dụ, với phần mềm CRM, doanh nghiệp hoàn toàn có thể gửi email marketing tự động tới khách hàng. Ngoài ra các nhà tiếp thị có thể thêm các tiện ích đi kèm như liên hệ nhân viên bán hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Trong khi đó, nhân viên sẽ nhận được thông báo khi khách hàng tiềm năng thực hiện các hành động có mục đích cao, chẳng hạn như xem bảng giá trên trang web.

Hoặc nếu như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ecommerce, các nhà tiếp thị có thể ứng dụng phần mềm gửi email tự động tới những khách hàng chưa thanh toán sản phẩm trong giỏ hàng. Ví dụ “Có vẻ bạn bỏ quên giỏ hàng này!”, điều này sẽ giúp bạn khéo léo nhắc nhở vị khách của mình. Theo nghiên cứu của Moosend, email nhắc nhở khách hàng thanh toán rất hiệu quả. Chúng có tỷ lệ mở cao với 45%. Và trong số các email được mở, 21% được nhấp vào. Một nửa số người nhấp vào đã mua hàng.

Tại Việt Nam, cách mà hàng ngàn doanh nghiệp đang duy trì hiệu quả việc quản lý khách hàng và thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả là sử dụng bộ giải pháp Sale – Marketing của MISA AMIS. 

Bộ giải pháp bao gồm phần mềm quản lý bán hàng MISA AMIS CRM và bộ công cụ Marketing tích hợp – MISA AMIS aiMarketing. Tại đây, bạn CRM cho phép bạn thấu hiểu chân dung khách hàng tiềm năng và sử dụng tiện ích của aiMarketing để thực hiện chiến dịch. AiMarketing cho phép tạo landing page dễ dàng và gửi các email tự động. Toàn bộ hiệu quả được báo cáo chi tiết giúp bạn nắm rõ được kết quả của từng chiến dịch.

Đây là cách hàng ngàn doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi –  Conversion Rate Optimization hiệu quả. Bạn có thể dùng thử miễn phí ngay hôm nay!

4. Thêm thông điệp vào các trang web có tỷ lệ chuyển đổi cao

Để tăng tương tác cũng như giải đáp nhanh chóng các yêu cầu ngắn gọn của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng một số phần mềm trò chuyện trực tiếp (live chat) tích hợp vào trang web. Điều này sẽ giúp khán giả không cần mất thời gian tìm thông tin liên lạc với bộ phận liên quan để đặt câu hỏi. 

Ngoài ra, hãy dành riêng một trang để giới thiệu về sản phẩm của mình, cũng như cung cấp bảng giá chi tiết được cập nhật thường xuyên cho khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của mình.

Tạo chatbot để nhắn tin và trò chuyện với khách hàng cũng là một ý tưởng đáng để cân nhắc. Các nhà tiếp thị có thể cài thêm một vài thuật toán đơn giản để đo lường số thời gian mà từng khán giả lướt trên website của mình, qua đó tích hợp các tiện ích hướng dẫn phù hợp. 

Ví dụ, một ô cửa sổ pop-up đề nghị trợ giúp và trả lời thắc mắc của khách hàng hiện lên khi ghi nhận bất kỳ ai đó dành hơn một phút trên trang web.

5. Tối ưu hóa các bài đăng trên blog có hiệu suất cao

Xuất bản các bài đăng trên blog sẽ giúp tăng CRO một cách đáng kể. Và nếu như doanh nghiệp đã tự mình sản xuất các nội dung trước trên blog thì điều này thậm chí còn giúp Conversion Rate Optimization tăng nhanh chóng hơn. 

Lý giải cho hiện tượng này là bởi phần lớn khách hàng tiềm năng thường có xu hướng xem các bài đăng được xuất bản hơn một tháng trước. Qua đó, họ có thể nhìn thấy lượt xem và tương tác từ độc giả trước đó để đánh giá xem nội dung đó có chất lượng hay không.

Để bắt đầu tối ưu hóa nội dung blog, hãy xác định các bài đăng có lưu lượng truy cập web cao nhất nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Sau đó đi tìm nguyên nhân cho vấn đề này, đó có thể liên quan đến SEO, nội dung mà bạn đang quảng cáo hoặc CTA.

Ngoài ra, hãy xem các bài đăng trên blog của bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao. Bạn muốn hướng lưu lượng truy cập trang web đủ điều kiện hơn đến những bài đăng đó và để có thể làm như vậy, hãy tối ưu hóa nội dung cho trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) hoặc cập nhật nội dung đó khi cần để đảm bảo nội dung mới và phù hợp.

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về Conversion Rate Optimization. Đặc biệt với 5 cách tăng Conversion Rate Optimization hiệu quả, bài viết giới thiệu bạn sẽ có nhiều kiến thức bổ ích. 

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích về hoạt động quan trọng này, từ đó giúp triển khai hiệu quả chiến lược tăng Conversion Rate Optimization cho doanh nghiệp mình.

Đừng quên đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm MISA AMIS CRM để có nhiều công cụ quản lý khách hàng, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]