Marketing – bán hàng Bán hàng Các xu hướng kinh doanh hiệu quả năm 2023

Bằng cách nắm bắt những tin tức và xu hướng kinh doanh mới nhất, sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn sẽ dễ dàng hơn. Vậy hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu ngay các xu hướng kinh doanh hiệu quả năm 2023 trong bài viết dưới đây.

Các xu hướng kinh doanh hiệu quả năm 2023
Các xu hướng kinh doanh hiệu quả năm 2023

1. Bùng nổ xu hướng kinh doanh bán hàng online trên các nền tảng thương mại điện tử

Với sự hậu thuẫn đắc lực của công nghệ, bán hàng online đã phổ biến, nay lại ngày một gia tăng bởi tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Đến nay, số lượng gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử ước tính đã chạm mốc khoảng 12 đến 24 triệu gian. Theo đó, 58.4% người dùng Internet mua hàng trực tuyến mỗi tuần.

Có thể thấy tiềm năng của xu hướng kinh doanh bán hàng online là rất lớn, chính vì vậy mà các nhà phân tích kỳ vọng ngành thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng lên 8.1 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Con số này tăng từ 5.7 nghìn tỷ đô la vào năm 2022.

Bùng nổ xu hướng kinh doanh bán hàng online trên các nền tảng thương mại điện tử
Bùng nổ xu hướng kinh doanh bán hàng online trên các nền tảng thương mại điện tử

Có thể nói thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển cả về mức độ phổ biến và phức tạp trong những năm tới. Trên thực tế, eMarketer dự đoán rằng đến năm 2023, các trang web thương mại điện tử sẽ chiếm 22.3% tổng doanh số bán lẻ.

2. Tùy chọn thanh toán tự phục vụ là mô hình kinh doanh tiềm năng

Trải nghiệm mua sắm trực tiếp nhanh chóng và hiệu quả đã trở thành kỳ vọng vào năm 2022, và hứa hẹn sẽ trở thành một xu hướng kinh doanh trong thời gian sắp tới. Thanh toán tự phục vụ là động lực chính của nhu cầu này.

Thị trường thanh toán tự phục vụ trị giá 3.44 tỷ đô la vào năm 2021. Và dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 13.3% trong hai năm tiếp theo.

Tùy chọn thanh toán tự phục vụ là mô hình kinh doanh tiềm năng
Tùy chọn thanh toán tự phục vụ là mô hình kinh doanh tiềm năng

Vậy điều gì thúc đẩy nhu cầu đó? Theo Grand View Research, doanh nghiệp đang chịu các áp lực chính từ:

  • Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng ngày càng tăng.
  • Với lượng khách hàng đông đúc, khiến cho thời gian xếp hàng của người tiêu dùng bị kéo dài,tạo trải nghiệm mua hàng không tốt.
  • Sự thiếu hụt nguồn nhân lực.
  • Chi phí lao động tăng.
  • Mong muốn trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa.

Từ những áp lực trên, các doanh nghiệp đang tìm cách phát triển, ứng dụng công nghệ tự động hoá tất cả các quy trình nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn nhân lực. Qua đó giúp họ tiết kiệm một phần chi phí. Về phía người tiêu dùng, với mức sống ngày càng cao, họ mong muốn trải nghiệm mua sắm được cá nhân hoá theo đúng sở thích của riêng mình.

Do đó, 58% người mua sắm bán lẻ được khảo sát ở Bắc Mỹ cho biết họ đã sử dụng tính năng tự thanh toán tại cửa hàng. 48.7% cho rằng họ chỉ sử dụng tính năng này khi mua sắm. 85% cho biết tự thanh toán nhanh hơn xếp hàng chờ đợi. Và 71% muốn có một ứng dụng mà họ có thể sử dụng để mua sản phẩm thay vì phải xếp hàng chờ thanh toán.

3. Xu hướng bảo mật dữ liệu khách hàng ngày một nâng cao trong kinh doanh

Đây cũng là một trong những khía cạnh đang dần trở thành xu hướng kinh doanh hiệu quả trong năm 2023, khi mà chính phủ và người tiêu dùng đều yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư chặt chẽ hơn.

Điều này đang được thúc đẩy bởi hai yếu tố:

  • Mối quan tâm nổi lên xung quanh vấn đề doanh nghiệp thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng.
  • Các cuộc tấn công mạng đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Để đáp ứng nhu cầu này, các chính phủ trên thế giới đã đưa ra các luật về quyền riêng tư như:

  • Luật bảo vệ thông tin cá nhân của Trung Quốc.
  • Luật bảo vệ dữ liệu chung của Brazil.
  • Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng của California.
  • Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (GDPR).

Các luật này quy định cách các công ty thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu người dùng cần đảm bảo an toàn và quyền riêng tư trực tuyến.

Xu hướng bảo mật dữ liệu khách hàng ngày một nâng cao trong kinh doanh
Xu hướng bảo mật dữ liệu khách hàng ngày một nâng cao trong kinh doanh

Không chỉ có chính phủ, mà ngay cả người tiêu dùng cũng đã dần hiểu được sự nguy hại khi bị rò rỉ thông tin cá nhân. Chính vì vậy, họ đòi hỏi các doanh nghiệp minh bạch trong việc sử dụng dữ liệu khách hàng, cũng như yêu cầu doanh nghiệp nêu rõ ý định khi thu thập thông tin. 

Theo thống kê về quyền riêng tư của người tiêu dùng cho thấy khoảng 81% người Mỹ bày tỏ lo ngại về việc các công ty thu thập dữ liệu cá nhân.

Một số biện pháp mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để giúp đảm bảo an toàn cho người dùng theo khuyến nghị của Forbes:

  • Lựa chọn các nhà cung cấp thanh toán có uy tín.
  • Tuân thủ nghiêm túc luật về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.
  • Nâng cấp hệ thống bảo mật dữ liệu.
  • Cài đặt chứng chỉ số SSL.
  • Tuân thủ tiêu chuẩn PCI.
  • Đầu tư vào một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ uy tín.

Người tiêu dùng đã dần nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu và lý do tại sao họ nên bảo vệ dữ liệu trực tuyến của mình. Chính vì vậy, việc bảo mật dữ liệu khách hàng đang là xu hướng kinh doanh mới nhất, nên các doanh nghiệp cần phải đáp ứng nhu cầu này.

4. Ứng dụng chatbots trong kinh doanh

Chatbots từ lâu đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, tuy nhiên để ứng dụng tính năng vào kinh doanh thì mới chỉ phổ biến trong vài năm trở lại đây, và theo dự báo thì đây vẫn tiếp tục trở thành một trong những xu hướng kinh doanh trong năm 2023. 

Thật vây, theo Gartner dự đoán rằng chatbots sẽ là công cụ chính đắc lực trong việc hỗ trợ dịch vụ khách hàng của 25% công ty vào năm 2027.

Một vài tiện ích của chatbots có thể kể đến:

  • Cắt giảm chi phí.
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.
  • Tương tác với khách hàng trên nhiều kênh ở quy mô lớn.
  • Mở rộng ra toàn cầu mà không tốn thêm chi phí.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng một chatbot thương mại điện tử để:

  • Trả lời câu hỏi thường gặp.
  • Thu hút khách hàng.
  • Tự động hóa trải nghiệm được cá nhân hóa để mua sắm.
  • Cung cấp hỗ trợ sau bán hàng trực tuyến với thông tin vận chuyển và theo dõi.
  • Thu thập thông tin phản hồi và dữ liệu.
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ.
Ứng dụng chatbots trong kinh doanh
Ứng dụng chatbots trong kinh doanh

5. Đừng bỏ quên feedback của người tiêu dùng

Mua một sản phẩm mới bao gồm nhiều bước nhưng gần đây, người dùng bắt đầu tập trung vào một khía cạnh duy nhất đó là đánh giá. Nó không chỉ là về các tính năng hay giá cả nữa, mà còn là những gì người khác nói về một sản phẩm cụ thể. 

Người dùng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi mua thứ gì đó mà một cá nhân khác đã mua, dùng thử và để lại feedback.

Theo báo cáo của Fan & Fuel, 92% mọi người sẽ ngần ngại hoàn tất giao dịch mua khi hoàn toàn không có đánh giá nào.

Các bài đánh giá hiện rất cần thiết để bán sản phẩm trực tuyến, chỉ cần có hơn hàng trăm khách hàng xếp hạng 4 sao sẽ khiến việc đó trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng. Chính vì vậy, có thể nói việc chú ý tới đánh giá của người tiêu dùng đang trở thành xu hướng kinh doanh hiệu quả trong năm 2023. 

Nhiều doanh nghiệp nhỏ không có ngân sách rủng rỉnh khi nói đến các nỗ lực tiếp thị, vì vậy họ tập trung vào đánh giá của người dùng. Khi những người thực sự ủng hộ thương hiệu, doanh nghiệp và sản phẩm của bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn và qua đó làm tăng doanh số bán hàng. 

6. Phát triển kinh doanh bền vững

Hướng tới sự phát triển bền vững hiện đang là xu hướng kinh doanh được đông đảo người tiêu dùng quan tâm, khi nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Họ chú trọng tới cách mà doanh nghiệp sử dụng bao bì có thể tái chế cho các sản phẩm của mình. 

Theo một báo cáo của Shorr :

  • 76% số người được hỏi nói rằng họ đã nỗ lực có ý thức trong việc mua các sản phẩm bền vững hơn trong năm qua.
  • 86% nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ doanh nghiệp hơn nếu bao bì đáp ứng được sự phát triển bền vững.
  • 77% mong đợi nhiều thương hiệu cung cấp bao bì bền vững 100% trong tương lai.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với bao bì bền vững là có. Và các nhà bán lẻ cần phải chú ý. Nếu tính bền vững và tái chế trong bao bì chưa phải là ưu tiên hàng đầu, thì hãy nhanh chóng thay đổi trong năm 2023 trở đi.

Tổng kết

Những năm tới sẽ đòi hỏi các nhà bán lẻ phải linh hoạt và nhanh nhẹn trong việc nắm bắt các xu hướng kinh doanh. Qua đó, tìm cách đáp ứng những nhu cầu này thông qua công nghệ, đổi mới và theo xu thế thị trường.

Như vậy, trong bài viết trên MISA AMIS đã cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về các xu hướng kinh doanh hiệu quả năm 2023. Qua đó, đưa ra 6 xu hướng kinh doanh hiệu quả nhất cho doanh nghiệp trong năm 2023.

Hy vọng bạn đã nắm bắt được những xu thế mới nhất trong kinh doanh, từ đó giúp triển khai hiệu quả chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp mình. MISA AMIS chúc các bạn thành công! 


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]