Marketing – bán hàng Bán hàng D2C là gì? Những lưu ý để áp dụng mô hình D2C...

D2C là gì? D2C là mô hình kinh doanh hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết mô hình D2C là gì cùng những lưu ý để áp dụng mô hình D2C hiệu quả nhất hiện nay.

D2C là gì?

D2C là khái niệm về mô hình kinh doanh được nhiều nhãn hàng lựa chọn. Tuy nhiên, D2C là gì chắc hẳn không phải là khái niệm quá quen thuộc với chúng ta.

Mô hình kinh doanh D2C là mô hình Direct to Customer, trong đó doanh nghiệp sẽ trực tiếp phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Hình thức này không yêu cầu doanh nghiệp phải hoạt động thông qua bất kỳ kênh phân phối nào.

D2C là gì
D2C là Direct to Customer – doanh nghiệp sẽ phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng

Về cơ bản, khi khách hàng đặt mua hàng trên website của doanh nghiệp, nhân viên bán hàng sẽ xác nhận đơn hàng và chuyển đổi trạng thái. Bạn sẽ được tính chiết khấu ngay khi đơn hàng ở trạng thái đặt hàng thành công. Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh mà % hoa hồng cũng sẽ có sự chênh lệch.

Lợi ích của mô hình D2C là gì?

Hiện nay, một trong những mô hình kinh doanh phổ biến nhất là D2C. Vậy mô hình D2C có lợi ích quan trọng đối với doanh nghiệp là gì?

Không cần cắt lợi nhuận cho nhà phân phối

Khi bạn phân phối sản phẩm trực tiếp tới khách hàng, bạn sẽ không cần cắt giảm lợi nhuận cho một bên phân phối trung gian. Những doanh thu hay lợi nhuận mà bạn sở hữu sẽ hoàn toàn là của bạn.

D2C là gì

Giành được quyền kiểm soát nhiều hơn

Khác với mô hình bán lẻ truyền thống, mô hình D2C cho phép doanh nghiệp tiếp cận thẳng với khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cũng có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp hơn với họ qua những lần tương tác thường xuyên.

D2C là gì
D2C giúp doanh nghiệp dành được nhiều quyền kiểm soát hơn

Sở hữu quyền truy cập vào dữ liệu

Nhờ vào sự tương tác trực tiếp với khách hàng mà doanh nghiệp hoàn toàn có quyền truy cập vào kho dữ liệu khổng lồ của khách hàng. Việc thu thập thông tin từ những khách hàng đã mua sản phẩm và đánh giá được xu hướng mua cũng trở nên dễ dàng hơn.

Với quyền truy cập vào kho dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể tạo nên những trải nghiệm cá nhân hoá và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình D2C là gì?

Vậy ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh D2C là gì?

Ưu điểm D2C là gì?

Về ưu điểm, mô hình D2C đem lại những lợi ích sau:

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Việc tiết kiệm chi phí là một trong những lợi ích quan trọng nhất của mô hình D2C. Khi không phải phân phối sản phẩm qua bên trung gian, doanh nghiệp sẽ không phải chiết khấu hoa hồng cho họ.

Bên cạnh đó, mô hình D2C còn giúp doanh nghiệp tránh được xung đột không cần thiết với bên trung gian phân phối.

Tăng uy tín về thương hiệu, sản phẩm

Ngoài ra, D2C cũng giúp khách hàng có niềm tin hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Bởi khi sản phẩm được phân phối trực tiếp tới khách hàng, yếu tố thương hiệu cũng được đảm bảo một cách chính thống hơn so với qua bên phân phối trung gian.

D2C là gì

Nhược điểm D2C là gì?

Bên cạnh những ưu điểm, nhược điểm của mô hình D2C là gì?

Đầu tư thời gian tối ưu trải nghiệm khách hàng

Việc chuyển đổi sang mô hình D2C đòi hỏi doanh nghiệp cần đồng nhất các khâu từ sản xuất, phân phối đến chăm sóc khách hàng. Tối ưu trải nghiệm khách hàng sẽ cần sự xuyên suốt, tránh đầu voi đuôi chuột có thể ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu.

Đòi hỏi vốn đầu tư lớn

Doanh nghiệp khi mới áp dụng D2C có thể cần một nguồn vốn lớn để đầu tư chi phí quảng cáo cũng như vận hành các kênh bán hàng online và offline.

D2C là gì
D2C cần vốn đầu tư lớn

Các lưu ý khi áp dụng mô hình D2C là gì?

Để áp dụng thành công mô hình D2C, doanh nghiệp cần lưu ý một số những điểm quan trọng. Vậy lưu ý khi áp dụng mô hình D2C là gì để có được kết quả tốt nhất và giảm thiểu rủi ro?

Lưu ý về ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh

Trên thực tế, không phải tất cả lĩnh vực kinh doanh nào đều áp dụng mô hình D2C thành công. Một số ngành áp dụng mô hình này hiệu quả có thể được kể đến như thời trang, đồ gia dụng hay mỹ phẩm.

Điểm chung của các mặt hàng trên là dễ dàng tiếp cận tới khách hàng ở tất cả những kênh truyền thông từ online đến offline. Do đó, doanh nghiệp nên cân nhắc để có được chiến lược phù hợp và áp dụng mô hình kinh doanh hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp.

Chú trọng đến quản lý đơn hàng và giao hàng

Hoạt động bán hàng online là một phần thiết yếu trong mô hình D2C. Vì vậy, việc chú trọng đến quản lý đơn hàng và giao hàng là rất quan trọng để phát triển và tăng doanh thu bán hàng khi áp dụng mô hình D2C.

D2C là gì

Đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ

Đối với mô hình kinh doanh sử dụng kênh phân phối trung gian, doanh nghiệp sẽ không cần chú trọng quá vào khâu dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, với mô hình D2C, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng luôn cần được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

Hoạt động giao hàng cũng cần được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Khi giao hàng nhanh, khách hàng sẽ có đánh giá tốt về doanh nghiệp hơn.

Chú ý đến các kênh bán

Đối với mô hình D2C, doanh nghiệp cần chú ý đến các kênh bán hàng. Tuỳ vào định hướng mà doanh nghiệp có thể áp dụng hiệu quả cả hai hình thức là online và offline. Việc sử dụng công cụ hỗ trợ để giảm thiệu những tác vụ thủ công cũng giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn.

D2C là gì
Mô hình D2C cần chú ý đến các kênh bán

Top các thương hiệu nổi tiếng sử dụng mô hình D2C

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình D2C rất thành công để tăng trải nghiệm khách hàng và doanh thu bán hàng. Cùng tìm hiểu các doanh nghiệp áp dụng D2C là gì và hiệu quả có thể kể đến như thế nào

Nike

Nike là một trong những thương hiệu thời trang thể thao được nhiều khách hàng ưa thích. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp là những yếu tố thường được nhắc đến về Nike. Các sản phẩm của Nike được bán tại các store trên nhiều thành phố lớn. Và đây cũng chính là case study điển hình về ứng dụng mô hình D2C hiệu quả.

Khi áp dụng mô hình D2C, Nike đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ dữ liệu thu thập được. Qua đó, thương hiệu này cũng đem đến những trải nghiệm tốt hơn tới cho khách hàng. Mô hình D2C cũng giúp Nike liên tục phát triển và duy trì vị thế về thương hiệu giày số một.

D2C là gì

Reformation

Reformation là thương hiệu quần áo phụ nữ có trụ sở chính tại Mỹ. Giống với Nike, Reformation cũng là đơn vị thành công khi ứng dụng mô hình D2C trong ngành thời trang.

Về cơ bản, Reformation sản xuất các sản phẩm từ vật liệu tái chế. Các sản phẩm được phân phối trong bao bì chắc chắn và được đóng gói cẩn thận. Tuy nhiên, để có thể nổi bật giữa những thương hiệu khác, Reformation đã áp dụng mô hình D2C để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Nhờ mô hình này mà thương hiệu quần áo của Mỹ đã sở hữu thêm được một khối lượng lớn tệp khách hàng trung thành và thân thiết.

Away

Với nhu cầu du lịch của khách hàng ngày càng tăng, Away lại càng có cơ hội để phát triển. Away là thương hiệu về túi du lịch cá nhân và vali cỡ trung, giúp phục vụ cho những chuyến đi xa của khách hàng.

Khi áp dụng mô hình D2C, Away dễ dàng nâng cấp sản phẩm và thương hiệu của mình mà không cần cắt giảm lợi nhuận hay chiết khấu hoa hồng cho bất kỳ bên trung gian thứ ba nào. Bên cạnh việc trở thành thương hiệu vali uy tín trên thị trường, Away cũng góp mặt trong danh sách thương hiệu áp dụng D2C hiệu quả nhất.

Tổng kết

D2C là mô hình kinh doanh hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về mô hình D2C là gì và áp dụng 1 cách phù hợp cho doanh nghiệp mình.


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]