CRM Marketing là gì và những lợi ích khi áp dụng CRM Marketing

03/01/2025
1269

CRM Marketing là sự kết hợp của hai chiến lược quản lý và thu hút khách hàng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Sự kết hợp đặc đặc biệt này đã khai thác tối đa nguồn lực hiện có, giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Vậy CRM Marketing là gì? Các doanh nghiệp đang triển khai CRM Marketing như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

I. CRM Marketing là gì?

CRM Marketing, hay còn gọi là Tiếp thị quản lý quan hệ khách hàng, là phương thức sử dụng dữ liệu và thông tin chi tiết từ hệ thống CRM của bạn để cải thiện các hoạt động tiếp thị và cuối cùng thúc đẩy doanh số bán hàng.

Mục tiêu của CRM Marketing là cải thiện và tối ưu hóa các mối quan hệ với khách hàng, nhằm thúc đẩy lòng trung thành, duy trì doanh thu và giá trị vòng đời của khách hàng.

Phần mềm CRM trong Marketing là gì

Phần mềm CRM trong Marketing được hiểu là việc sử dụng các nguyên tắc của Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) bao gồm quá trình thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng để nâng cao hiểu biết về nhu cầu của khách hàng, từ đó phát triển chiến lược marketing và tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả.

Ví dụ: Khách hàng A đăng ký với MISA AMIS nhận ưu đãi trên website và mua một dịch vụ phần mềm. Khi khách hàng này liên hệ lại, MISA AMIS dễ dàng nắm bắt thông tin và lịch sử/nội dung đã giao dịch được lưu trên hệ thống CRM, giúp nhân viên kinh doanh nắm bắt thông tin và tư vấn hiệu quả hơn.

crm-marketing-la-gi
Phần mềm CRM trong Marketing là gì

II. Lợi ích của CRM Marketing 

CRM Marketing, đôi khi được gọi là “Relationship Marketing”, giúp các nhà tiếp thị quản lý mối quan hệ khách hàng, duy trì sự gắn kết và xây dựng lòng trung thành.

Vậy cụ thể những lợi ích của CRM Marketing là gì?

Giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành 

Lợi ích đầu tiên của CRM Marketing là giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ với khách hàng. Qua việc sử dụng CRM Marketing, doanh nghiệp sẽ có thể cá nhân hoá trải nghiệm của khách hàng, thu hút sự quan tâm chú ý của họ để họ biết đến sản phẩm của công ty. 

Sau cùng, CRM Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn để từ đó xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.

Xem thêm: Các phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

Xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp

Với CRM Marketing, doanh nghiệp nói chung và nhân viên Marketing, kinh doanh nói riêng sẽ tổ chức được công việc một cách chính xác, chuyên nghiệp hơn.

Nếu doanh nghiệp đang phải quản lý nhiều khách hàng tiềm năng, việc bỏ sót thông tin là rất dễ xảy ra. Nếu sử dụng CRM Marketing, doanh nghiệp có thể lưu trữ cũng như công khai các thông tin một cách minh bạch, nhân viên ai cũng có thể vào xem được thông tin. Điều này giúp nhân viên kinh doanh không bỏ sót thông tin và chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. 

misa-amis-crm-toi-uu-quy-trinh-kinh-doanh

Giải quyết các vấn đề marketing chưa hiệu quả

Đối với một số doanh nghiệp, chiến lược marketing kém hiệu quả có thể dẫn đến doanh thu sụt giảm, mất khách hàng và lãng phí thời gian, chi phí cho các chiến dịch không đạt kết quả.

Việc áp dụng CRM Marketing giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu, xác định nguyên nhân khiến khách hàng không quan tâm đến sản phẩm. Dựa trên các báo cáo này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược marketing, từ đó nâng cao hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng.

Tiếp cận đúng thời điểm thúc đẩy hành động mua

Thông qua CRM trong các công cụ marketing (như phần mềm MISA AMIS CRM), doanh nghiệp có thể lưu trữ và truy cập thông tin khách hàng một cách tập trung, mọi lúc, mọi nơi.

Nhờ đó, đội ngũ marketing dễ dàng phân tích hành vi và sở thích của khách hàng, từ đó gửi các thông điệp cá nhân hóa và khuyến nghị sản phẩm phù hợp. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tăng khả năng thúc đẩy hành động mua hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Là nhà quản lý kinh doanh, bạn luôn trăn trở những vấn đề như:
  • Làm thế nào để quản lý lượng lớn dữ liệu khách hàng tập trung, tránh thất thoát?
  • Làm sao để quản lý đội ngũ sales, nhân viên đi thị trường hiệu quả?
  • Làm sao để có báo cáo tình hình kinh doanh tức thì để kịp thời ra quyết định?
  • Làm sao để tối ưu các quy trình, tránh chồng chéo, số liệu không đồng nhất giữa bộ phận Marketing – Kế toán – Bán hàng?

Những vấn đề trên sẽ được giải quyết khi sử dụng công cụ MISA AMIS CRM. Với MISA AMIS CRM:

  • Quản lý tập trung mọi data khách hàng
  • Quản lý & giám sát sale hiệu quả 
  • Quản lý hàng hóa, tồn kho, danh mục hàng hóa dễ dàng
  • Tối ưu các quy trình tạo báo giá, lên đơn hàng, phê duyệt 
  • Báo cáo hiệu quả bán hàng đa chiều 

Xem thêm: Các phần mềm DMS cho doanh nghiệp

III. Tính năng chính của CRM Marketing là gì?

Hiện nay CRM Marketing được chia thành 2 dạng: On-Cloud và On-Premises. Doanh nghiệp có thể truy cập dữ liệu từ nhiều thiết bị và trình duyệt tiện ích mở rộng, giúp họ linh hoạt làm việc mọi lúc, mọi nơi mà không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm.

Nhìn chung, CRM Marketing nổi bật với các tính năng sau:

Tạo workflow thuận lợi, nhanh chóng

Workflow là một yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng. Thông thường workflow là một chuỗi hành động của doanh nghiệp được xây dựng theo hành vi khách hàng. Dựa vào công cụ CRM Marketing, doanh nghiệp có thể xây dựng và thiết kế các workflow một cách dễ dàng bằng cách kéo thả.

Gửi email marketing

Qua phần mềm CRM Marketing, doanh nghiệp có thể theo dõi được chi tiết những hành động của khách hàng trên website như thời gian họ ở lại trên trang, tỷ lệ click vào form hoặc những bài viết mới trên trang website. Đây đều là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cần được chăm sóc.

Tuy nhiên, việc ưu tiên chăm sóc đối tượng khách hàng nào sẽ dựa vào phân khúc thị trường. CRM Marketing sẽ giúp doanh nghiệp phân loại các đối tượng khách hàng để doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến dịch Marketing khác nhau, phù hợp nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Bên cạnh đó, CRM Marketing cũng giúp doanh nghiệp tự động hóa Email và gửi tự động cho khách hàng những Email nhắc nhở quan trọng. Với CRM Marketing, doanh nghiệp cũng có thể thiết kế Email một cách đẹp mắt qua những mẫu template có sẵn.

Ví dụ về workflow MISA AMIS CRM liên kết với MISA AMIS aiMarketing không chỉ giúp việc chuyển đổi giữ liệu giữa Sale và Marketing trở nên dễ dàng hơn mà còn tối ưu trải nghiệm khách hàng.

MISA AMIS CRM liên kết với aiMarketing tạo workflow thuận tiện
MISA AMIS CRM liên kết với aiMarketing tạo workflow thuận tiện

Đo lường hiệu quả

Việc lưu trữ dữ liệu khách hàng là một tính năng quan trọng của CRM Marketing. Với công cụ này, doanh nghiệp có thể theo dõi được những hành động của khách hàng trên trang website hay email, từ đó tạo được bức tranh tổng quan hơn về từng khách hàng tiềm năng.

Việc sử dụng báo cáo của CRM Marketing sẽ cho doanh nghiệp biết được đâu là quảng cáo đang chạy tốt, đâu là chiến dịch nhận được sự phản hồi tốt của khách hàng. CRM Marketing sẽ giúp doanh nghiệp thử nghiệm A/B Testing để có được những điều chỉnh kịp thời, hiệu quả nhất.

Địc thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing mà Marketer cần biết 

IV. Các kênh và công cụ CRM Marketing  

Các kênh CRM Marketing là phương tiện mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Đây là một phần quan trọng trong mọi giải pháp CRM Marketing, giúp thực hiện chiến lược được xây dựng bởi marketer hoặc được tối ưu hóa thông qua AI của nền tảng.

Các loại kênh CRM Marketing phổ biến bao gồm:

  • Email
  • Tin nhắn trong ứng dụng (In-app messaging)
  • SMS
  • Quảng cáo kỹ thuật số
  • Thông báo đẩy qua web & pop-up
  • Thông báo đẩy qua di động
  • Nội dung website cá nhân hóa

Không có kênh giao tiếp, thương hiệu sẽ không thể tương tác với khách hàng. Các doanh nghiệp triển khai chiến lược CRM Marketing đa kênh không bao giờ chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh. Thay vào đó, họ tận dụng đa dạng các kênh để gửi thông điệp cá nhân hóa đến đúng khách hàng, vào đúng thời điểm, qua kênh phù hợp nhất.

misa-amis-crm-tu-dong-gui-email
Tiết kiệm phân nửa thời gian với tính năng gửi email tự động

Để tối ưu hóa chiến lược CRM Marketing đa kênh và tăng doanh thu, doanh nghiệp không thể bỏ qua MISA AMIS CRM – giải pháp tiên phong giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy hành động mua hàng.

Theo thống kê, các doanh nghiệp sử dụng CRM có thể tăng 87% khả năng giữ chân khách hàng và cải thiện 45% hiệu suất marketing nhờ tích hợp đa kênh hiệu quả. Với MISA AMIS CRM, bạn có thể tự động hóa việc gửi email, SMS, thông báo đẩy, và tối ưu hóa quảng cáo kỹ thuật số, đảm bảo thông điệp của bạn đến đúng người, vào đúng thời điểm.

Dùng thử miễn phí

V. Cách xây dựng chiến dịch hiệu quả bằng CRM Marketing 

Với sự phát triển rầm rộ của Internet, khách hàng tìm tới doanh nghiệp qua rất nhiều hình thức khác nhau như Facebook, Zalo, Website, instagram,… Việc sử dụng công nghệ CRM Marketing trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên để tạo ra được chiến dịch CRM Marketing không đơn giản. Dưới đây là cách để xây dựng chiến dịch hiệu quả với 4 bước:

xay-dung-crm-marketing-hieu-qua
Cách xây dựng chiến dịch CRM Marketing hiệu quả

Xác định mục tiêu rõ ràng

Điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là xác định được mục tiêu rõ ràng. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng tiềm năng, hay hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi khách hàng trên các nền tảng kỹ thuật số thì CRM Marketing sẽ là công cụ phù hợp với doanh nghiệp.

Đây sẽ là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng quảng cáo và các bài viết truyền thông sau này.

Xác định phân khúc khách hàng 

Để áp dụng CRM Marketing hiệu quả doanh nghiệp cần xác định phân khúc khách hàng. Phân khúc này có thể theo ngành nghề, vị trí hay quy mô công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dựa vào các hoạt động gần đây của khách hàng như lượt thích, chia sẻ, click vào đọc bài viết của doanh nghiệp trên website hay email để xác định được khách hàng tiềm năng. 

misa-amis-crm-phan-loai-khach-hang-riem-nang
MISA AMIS CRM tự động phân loại khách hàng tiềm năng theo chiến dịch

​​Cá nhân hóa thông điệp marketing

Khi đã lựa chọn được phân khúc khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược cá nhân hóa thông điệp Marketing tới đối tượng khách hàng này.

CRM Marketing cho phép doanh nghiệp gửi Email tới khách hàng với chính tên của họ. Khách hàng sẽ có ấn tượng là doanh nghiệp gửi Email tới riêng mình chứ không phải Email gửi hàng loạt. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể gây ấn tượng với khách hàng bằng cách cá nhân hoá độ tuổi, công ty, vị trí công việc nữa. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến khách hàng có thiện cảm tốt hơn với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó doanh nghiệp còn có thể kết hợp CRM Mautic.

CRM Mautic được hiểu là nền tảng Marketing Automation mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch CRM Marketing hiệu quả hơn.

Điển hình của sự kết hợp này có thể kể đến phần mềm MISA AMIS aiMarketing, với công cụ này các hoạt động như gửi email, SMS, xây dựng landing page và thiết kế kịch bản tiếp thị cá nhân hóa được thiết lập tự động giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch marketing.

Theo dõi kết quả 

Với CRM Marketing, doanh nghiệp có thể phân tích xem chiến dịch Marketing mà mình đang chạy có thực sự hiệu quả không. Nếu không thì doanh nghiệp cần xây dựng được chiến lược phù hợp hơn để quảng cáo sản phẩm. Với những chiến dịch tốt, doanh nghiệp có thể nghiên cứu sử dụng và cải tiến nội dung để phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu.

MISA tặng bạn ebook triển khai cẩm nang CRM trong doanh nghiệp B2B. Ebook có 42 trang, mục lục gồm các phần:

  • Phần mềm CRM là gì? Lợi ích khi triển khai trong doanh nghiệp
  • Hướng dẫn lựa chọn & triển khai phần mềm CRM
  • Cách tối ưu dữ liệu CRM để tối ưu hoạt động kinh doanh

 

Tải toàn bộ ebook tại đây

 

Tổng kết

CRM Marketing là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, anh/chị có thể hiểu rõ hơn về CRM Marketing là gì cũng như cách áp dụng CRM Marketing hiệu quả.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]
Tuyến Phạm
Tác giả
Giám đốc Kinh doanh tại MISA
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả