Kiến thức nhân sự Tuyển dụng nhân sự Tuyển dụng nội bộ là gì? Tìm hiểu quy trình tuyển dụng...

Một thách thức lớn mà các nhà tuyển dụng luôn gặp phải đó chính là vấn đề về xây dụng quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ một cách hoàn chỉnh. Quy trình đó đòi hỏi phải tận dụng được tối đa các ưu điểm và đồng thời loại bỏ phần lớn nhược điểm của nhân sự. Mặc dù các doanh nghiệp biết rõ các lợi ích mà tuyển dụng nội bộ mang đến, nhưng họ vẫn chưa thực hiện tốt.

Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của MISA AMIS HRM để tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ nhé!

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Tuyển dụng nội bộ là gì? 

Tuyển dụng nội bộ là hoạt động tìm kiếm và chọn lọc dựa vào nguồn ứng viên là các nhân viên đã và đang làm việc tại doanh nghiệp. Những ứng viên nằm trong danh sách được chọn lọc không nhất thiết phải đang làm việc với doanh nghiệp ngay tại thời điểm tuyển dụng. Họ có thể đã từng làm việc, sau đó từ chức và nay lại mong muốn quay trở lại vị trí cũ hoặc một vị trí mới bất kì trong công ty. 

Như vậy, tìm kiếm, chọn lọc và tuyển dụng những ứng viên – người ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp dù trong quá khứ hay hiện tại thì quy trình đó chính là áp dụng quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ.

Tuyển dụng nội bộ là hoạt động tìm kiếm và chọn lọc dựa vào nguồn ứng viên là các nhân viên đã và đang làm việc tại doanh nghiệp
Tuyển dụng nội bộ là hoạt động tìm kiếm và chọn lọc dựa vào nguồn ứng viên là các nhân viên đã và đang làm việc tại doanh nghiệp

Ví dụ, ở Việt Nam, khoảng 15 đến 28% nhân sự tại các công ty được tuyển dụng theo hình thức tuyển dụng nhân sự nội bộ. Trong khi đó, các tập đoàn đa quốc gia thường có mục tiêu và tỷ lệ tuyển dụng nhân sự nội bộ khoảng hơn 50%.

Thực tế, việc tuyển dụng nhân sự nội bộ không có bất kì quy định hay giới hạn nào. Vì thế, bộ phận nhân sự của doanh nghiệp nên căn cứ vào chất lượng nhân lực hiện tại và định hướng phát triển của công ty để cân đối tỷ lệ nhân sự một cách phù hợp nhất.

Tuyển dụng nhân sự nội bộ chỉ là một trong vô vàn cách để tuyển dụng nhân sự, vì thế nhân sự HR không nên quá lạm dụng một cách ỷ lại. Bởi bất kì hình thức nào cũng có 2 mặt, do đó hình thức tuyển dụng nội bộ cũng có ưu – nhược điểm sau:

2. Ưu và nhược điểm của tuyển dụng nội bộ

2.1. Ưu điểm của hình thức tuyển dụng nhân sư nội bộ

  • Chi phí thấp: Theo thống kê, tuyển dụng nhân sự nội bộ có chi phí thấp hơn khoảng 50% so với tuyển dụng bên ngoài.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức: Vì nguồn thông tin của ứng viên sẵn có nên doanh nghiệp mất ít thời gian để tìm kiếm và chọn lọc hơn.
  • Rủi ro thấp hơn: Do nguồn ứng viên là những nhân viên hiện đang làm việc hoặc đã từng làm việc nên nguy cơ rủi ro sẽ thấp hơn.
  • Tạo điều kiện cho nhân viên mở rộng công việc, thay đổi vị trí, phát triển năng lực của nhân viên góp phần phát triển sự nghiệp tại công ty.

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

2.2. Hạn chế của hình thức tuyển dụng nhân sự nội bộ

  • Hiệu ứng gợn sóng: Khi chuyển nhân viên đang làm việc tại công ty từ vị trí này sang vị trí khác, thì doanh nghiệp sẽ tạo ra một vị trí trống mới, dẫn đến phát sinh tuyển dụng mới.
  • Nếu vị trí tuyển dụng cần nhiều nhân viên, thì hình thức tuyển dụng này sẽ khó đáp ứng về số lượng.
  • Hạn chế sự đa dạng, phong phú của đội ngũ nhân sự trong công ty do chỉ dùng người cũ mà không có sự tuyển dụng các nhân tài mới. 
  • Nếu doanh nghiệp không đảm bảo sự công bằng, minh bạch, thì khi tuyển dụng nhân sự nội bộ sẽ rất dễ dẫn đến những tiêu cực trong công tác tuyển dụng.
Phương pháp này có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm
Phương pháp này có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhiều nhược điểm
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng chưa hiệu quả.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng

3. Quy trình tuyển dụng nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

3.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng trong doanh nghiệp

Việc xác định được nhu cầu tuyển dụng, thì HR cần tổng hợp thông tin về vị trí công việc đang cần tuyển dựa trên danh sách các nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc. Điều đó để quyết định vị trí cần tuyển thuộc bậc công việc nào và đưa ra chức danh tuyển.

Xem thêm: Top phần mềm nhân sự tốt nhất

3.2. Đăng thông tin tuyển dụng trong nội bộ công ty

Nhân sự HR sẽ soạn thảo thông báo tuyển dụng với đầy đủ thông tin về nhiệm vụ và trách nhiệm. Việc đó cần ứng với bậc công việc và chức danh công việc cần tuyển cùng những tiêu chí, yêu cầu cần thiết. 

Bạn cần đăng thông tin tuyển dụng trên tất cả các kênh thông tin trong nội bộ doanh nghiệp. Điều đó để đảm bảo các nhân viên trong công ty đều phải biết được thông tin tuyển dụng và những nhân viên có năng lực phù hợp có thể ứng tuyển.

3.3. Nhận và chọn lọc hồ sơ ứng tuyển

Sau khi bộ phân nhân sự nhận được hồ sơ ứng tuyển từ các nhân viên trong công ty, họ cần phải có quá trình phân tích các khả năng và năng lực của nhân viên ứng tuyển. Việc làm đó để chọn lọc ra những nhân viên thực sự phù hợp với vị trí công việc.

3.4. Bổ nhiệm công việc

Sau khi bộ phận tuyển dụng có được kết quả tuyển dụng, họ sẽ trình lên ban giám đốc để ký quyết định bổ nhiệm. Sau đó, thư bổ nhiệm sẽ được gửi đến cho nhân viên được chọn kèm với bản mô tả công việc.

Tuyển dụng nội bộ là gì? Tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ
Sau khi bộ phận tuyển dụng có được kết quả tuyển dụng, họ sẽ trình lên ban giám đốc để ký quyết định bổ nhiệm

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất

4. Lưu ý khi tuyển dụng nội bộ

4.1 Xây dựng các quy tắc nền tảng 

Một quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ đạt hiệu quả, thì người tuyển dụng phải dựa trên các quy tắc nền tảng đã được đề ra. Các quy tắc này được đặt ra có mục đích là đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quy trình tuyển dụng của công ty.

Ví dụ: Để  nhân sự đủ điều kiện nộp hồ sơ ứng tuyển, thì họ phải gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm tới 1 năm rưỡi. Ngoài ra, họ cũng cần thông báo với người trực tiếp quản lý họ về việc ứng tuyển này. 

4.2. Lựa chọn quy trình tuyển dụng thích hợp với doanh nghiệp

Việc lựa chọn hình thức tuyển dụng bên ngoài hay tuyển dụng nội bộ còn phụ thuộc vào quy mô công ty. Đối với những công ty startup, thì tất nhiên họ tuyển dụng bên ngoài là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, với công ty đã sỡ hữu nhân lực từ 50-100 người trở lên, thì ban lãnh đạo và bộ phận HR đã có thể tính đến việc tuyển dụng nhân sự nội bộ trong phạm vi doanh nghiệp.

Trên thực tế, các công ty, doanh nghiệp đã và đang kết hợp linh hoạt cả hai hình thức tuyển dụng bên ngoài và tuyển dụng nhân sự nội bộ. Nhưng trước tiên, các tổ chức sẽ ưu tiên cơ hội cho các ứng viên nội bộ. Sau đó, khi công ty vẫn còn vị trí trống hoặc nhân sự nội bộ không phù hợp với yêu cầu của vị trí đó, thì doanh nghiệp có thể mở rộng quy trình tuyển dụng ra bên ngoài.

4.3. Nhấn mạnh ưu thế vượt trội của vị trí mới

Hình thức tuyển dụng nội bộ tức là để nhân viên đang làm ở vị trí này ứng tuyển đến một vị trí khác trong cùng một doanh nghiệp. Để quy trình này diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả, bộ phận nhân sự cần phải cho ứng viên thấy được tiềm năng mà họ có thể phát triển bản thân, tại vị trí mới đang cần tuyển dụng. 

Việc nhấn mạnh ưu điểm của công việc mới không có nghĩa là các HR phải vẽ ra những thứ không có thật nhằm lừa nhân viên. Bạn cần phải cho ứng viên thấy được họ sẽ được gì nếu chuyển qua và làm tốt công việc mới này.

Gửi tặng bạn bộ ebook “Đọc vị thế hệ Z – Làm sao để quản trị đúng?”. Click TẠI ĐÂY để tải miễn phí

5. 4 TIPs tuyển dụng nội bộ hiệu quả

Tuyển dụng nhân sự nội bộ sẽ thích hợp với những doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Doanh nghiệp ưu tiên hướng tới sự phát triển lâu dài ổn định

Khi một doanh nghiệp có quy mô nhân sự đạt đủ điều kiện để áp dụng quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ, thì cũng có nghĩa là doanh nghiệp ấy đã phát triển đến một mức độ nhất định. Vậy nên, khi muốn hướng đến sự phát triển ổn định lâu dài, doanh nghiệp thường có xu hướng sử dụng nhân sự nội bộ cho các vị trí cao, có tính chuyên môn. 

  • Các vị trí tuyển dụng có tính đặc thù, yêu cầu chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ đặc biệt

Các vị trí có tính chất đặc thù, yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt thường là những vị trí cao như: trưởng phòng, quản lý, giám đốc,… Như vậy, việc để các nhân sự nội bộ – những người đã có thời gian dài gắn bó với công ty, có kiến thức và kinh nghiệm ở phòng ban đó ứng tuyển là điều tốt nhất đối với các doanh nghiệp.

Nên ưu tiên tuyển dụng nội bộ với các vị trí trưởng phòng, quản lý cấp cao
Nên ưu tiên tuyển dụng nội bộ với các vị trí trưởng phòng, quản lý cấp cao
  • Doanh nghiệp không có đủ chi phí hoặc thời gian để đầu tư tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài

Việc nhận CV, phỏng vấn và chọn lọc ứng viên bên ngoài là một quá trình tuyển dụng mất rất nhiều thời gian và chi phí. Thay vào đó, khi công ty có nguồn nhân sự đủ lớn có thể thực hiện tuyển dụng nội bộ, HR chỉ cần gửi thông báo qua gmail hoặc website công ty là đã có thể tuyển dụng được nhân sự.

  • Văn hóa doanh nghiệp mang tính đặc thù, riêng biệt cần nhiều thời gian để hòa nhập

Có một số nơi có văn hoá doanh nghiệp mang tính chất đặc thù, họ không dễ để người ngoài có thể vào làm việc và khi vào rồi có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để làm quen, hoà nhập. Như vậy điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc nên chọn nhân sự nội bộ cho những vị trí mới là phương án hợp lý. 

6. Tuyển dụng đơn giản hơn với AMIS Tuyển dụng

Trong nhiều trường hợp, tuyển dụng theo cách truyền thống có thể khiến bộ phận HR gặp nhiều khó khăn như: Không thống kê được số lượng CV, ứng viên, không đánh giá được hiệu quả tuyển dụng, không có thương hiệu tuyển dụng, không có báo cáo chi tiết để có phương án cải thiện phù hợp….

Đừng bỏ qua: TOP 10 phần mềm tuyển dụng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay

Giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó chính là dùng các phần mềm tuyển dụng. Trong đó, AMIS Tuyển dụng được đánh giá rất cao với hàng loạt tính năng hữu ích như:

  • Hỗ trợ đăng tin lên cách kênh tuyển dụng như Vieclam24h, Vietnamworks, Facebook…. chỉ bằng 1 click đơn giản.
  • Làm thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí từ MISA.
  • Sàng lọc hồ sơ ứng viên tự động, biết được CV nào tiềm năng, tránh mất thời gian sàng lọc thủ công.
  • Tăng trải nghiệm ứng viên với email nhắc nhở tự động, hỗ trợ thi tuyển online.
  • Có cái nhìn tổng quan về tình hình tuyển dụng và có phương án cải thiện sao cho phù hợp nhất.
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm
Demo về tính năng báo cáo tuyển dụng trên phần mềm

Có thể nói, với hàng loạt tính năng hiện đại của phần mềm, nhiều doanh nghiệp đã thu hút được nhân tài với tổ chức, công tác tuyển dụng trở nên chuyên nghiệp hơn, nâng cao được hiệu quả cho bộ phận HR.

Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 885 833 hoặc đăng ký dưới đây để xem demo cũng như trải nghiệm 15 ngày dùng thử phần mềm miễn phí.

Dùng ngay miễn phí

Kết luận 

Qua bài viết trên, Misa AMIS đã cung cấp thông tin để bạn đọc có thể biết tuyển dụng nội bộ là gì? và tìm hiểu quy trình tuyển dụng nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ giúp ích cho công việc tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp bạn.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]