Marketing Inbound Marketing Mẫu content calendar dành cho mạng xã hội mà mọi marketer...

Sản xuất nội dung trên mạng xã hội là một công việc đòi hỏi phải có sự đầu tư. Việc sử dụng content calendar là cần thiết khi sản xuất nội dung trên mạng xã hội. Trong bài viết này, bạn sẽ nhận được mẫu content calendar tốt nhất từ HubSpot và hướng dẫn chi tiết từng bước về cách sử dụng nó.

Mẫu content calendar dành cho mạng xã hội mà mọi marketer đều cần
Mẫu content calendar dành cho mạng xã hội mà mọi marketer đều cần

Content Calendar là gì?

Content Calendar là một loại tài liệu để lập kế hoạch và sắp xếp lịch trình sản xuất và xuất bản cho các nội dung trên mạng xã hội theo ngày. Nó cho phép bạn theo dõi thời gian và quản lý nhóm sáng tạo nội dung của mình tốt hơn, cũng như dễ dàng chia sẻ thông tin với các bên liên quan về việc sản xuất nội dung.

Tại sao bạn cần có Content Calendar?

Đầu tiên là nó sẽ giúp bạn và nhóm của bạn tổ chức và sắp xếp thời gian tốt hơn. Thay vì phải lên ý tưởng nội dung một cách vội vàng để kịp xuất bản, bạn có thể lập kế hoạch sản xuất để dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp, các chủ đề thịnh hành và nội dung sáng tạo. Một lợi ích khác của việc sử dụng content calendar là nó có thể giúp bạn mở rộng quy mô và số lượng nội dung được sản xuất mà không làm nhóm marketing của bạn bị quá tải.

Tạo một content calendar hoàn chỉnh không chỉ đơn giản là chèn một vài ý tưởng bài đăng lên công cụ đăng bài của Facebook hay thêm vào Google Calendar của bạn. Thay vào đó, bạn cần đảm bảo rằng mình đã điền đầy đủ các thông tin chi tiết và quan trọng để nhóm của bạn dễ dàng sử dụng và các bên liên quan đều hiểu được.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước xây dựng content plan kèm mẫu

Các yếu tố cần có của một Content Calendar

Liên kết URL và Thông số UTM

Liên kết URL và Thông số UTM là hai yếu tố rất quan trọng để theo dõi sự thành công của chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Nếu không có chúng, bạn sẽ không biết nội dung nào hiệu quả và nội dung nào không.

Liên kết URL là các liên kết bạn chia sẻ từ trang web của mình trên các nền tảng mạng xã hội của mình. Trong khi đó, tham số UTM giống như phần mở rộng của Liên kết URL. Nó là một chuỗi mã theo dõi được nối vào cuối URL, giúp các nhà tiếp thị và truyền thông mạng xã hội theo dõi xem các bài đăng của họ đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web như thế nào. 

Bằng cách theo dõi và phân tích các thông số UTM, bạn sẽ có thể biết nội dung nào đang đáp ứng tốt mục tiêu chuyển đổi của mình và nội dung nào có tương tác trên mạng xã hội tốt để phát triển trong tương lai.

Ngày và giờ

Khi các thành viên trong nhóm của bạn có thể xem lịch trình và xác định chính xác thời điểm một bài đăng đã hoặc sẽ được lên lịch, họ sẽ có thể sắp xếp và tiến hành quy trình làm việc của họ, điều này sẽ làm tiến độ của chiến dịch luôn được đảm bảo và mọi việc diễn ra trơn tru, hiệu quả hơn.

Các yếu tố cần có của một Content Calendar
Các yếu tố cần có của một Content Calendar

Thông điệp

Bối cảnh là một yếu tố quan trọng để các bên liên quan có thể hiểu được những thông tin 

mà bạn đưa ra trong Content Calendar. Hãy đính kèm một bản tóm tắt ngắn gọn về thông điệp của từng bài đăng để giúp những người trong và ngoài nhóm của bạn hiểu được mục đích của các bài đăng.

Hình ảnh

Content Calendar của bạn sẽ chỉ giống như một bảng tính nhàm chán khác nếu không có một số hình ảnh. Vì phần lớn nội dung trên mạng xã hội của bạn có thể sẽ kèm theo một số hình ảnh chụp hoặc thiết kế, hãy đính kèm một phiên bản hình ảnh thu nhỏ cùng với bài đăng sẽ được xuất bản. Điều này sẽ giúp các bên liên quan nắm được những gì bạn sẽ chia sẻ lên trên mạng xã hội và có thể nhận xét nếu cần.

Các bước xây dựng Content Calendar

Bước 1: Xác định mục tiêu 

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện để xây dựng Content Calendar trên mạng xã hội là xác định mục tiêu của mình. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn xác định tần suất bài đăng, nhân sự sẽ tham gia vào quá trình sản xuất nội dung và kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng.

Bước 2: Sắp xếp nhóm làm việc

Với các mục tiêu mà bạn đã đề ra, đã đến lúc sắp xếp và điều phối nhóm của bạn để hướng tới những mục tiêu này. Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội là công việc đòi hỏi kỹ năng cao, vì vậy đừng để nhóm của bạn thiếu nguồn lực cần thiết, đặc biệt là nhân sự.

Ví dụ, chúng ta đều biết hiện nay nội dung dạng video đang chiếm lĩnh mọi nền tảng mạng xã hội lớn. Điều đó đòi hỏi bạn sẽ cần có nhân sự có khả năng sản xuất nội dung, quay hình, hậu kỳ video. 

Bước 3: Đảm bảo sự đa dạng về nội dung

Bạn muốn đảm bảo rằng nội dung của mình phản ánh chính xác các trải nghiệm và cuộc sống, mong muốn, nhu cầu, … của đối tượng mục tiêu. Đây không phải là điều có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên, vì vậy bạn cần lập kế hoạch với sự đa dạng về nội dung thông qua Content Calendar.

Bước 4: Lựa chọn những kênh truyền thông sẽ sử dụng

Mỗi kênh mạng xã hội đều có cách tiếp cận khác nhau và nội dung bạn đăng trên mỗi kênh phải thu hút tuỳ biến theo yêu cầu của nền tảng và người dùng.

Nếu bạn là có một đội nhóm tiếp thị lớn và dày dạn kinh nghiệm, bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng tất cả các mạng xã hội phổ biến và thậm chí thử nghiệm nhiều kênh mới có thể dễ dàng đạt được các mục tiêu ở Bước 1 hơn. 

Tuy nhiên, với các nhóm tiếp thị mới và ít người, bạn có thể bắt đầu tập trung vào một vài mạng xã hội và phát triển nhiều hơn dần dần sau khi đã ổn định các kênh trước đó.

>> Xem thêm: Top 13 công cụ content marketing đắc lực nhất cho “con sen”

Bước 5: Xác định tiến độ xuất bản nội dung

Tiến độ xuất bản cũng phụ thuộc và mục tiêu và các nguồn lực mà bạn có. Không có vấn đề gì khi các thương hiệu lớn có thể đăng hai đến ba bài một ngày trong khi bạn chỉ có đủ nguồn lực để đăng một bài một ngày hoặc thậm chí hai ngày một bài, miễn là chúng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Hãy xem các nghiên cứu cho từng nền tảng mạng xã hội mà bạn định sử dụng để biết tần suất đăng hợp lý nhất. Sau đó, so sánh chúng với nguồn lực hiện có cũng như mục tiêu bạn muốn đạt được để cho ra con số cuối cùng.

Bước 6: Thiết lập thông số UTM

Một trong những phần quan trọng nhất của content calendar thực sự là phần bạn không nhìn thấy – phân tích và theo dõi. Cách dễ nhất để theo dõi nội dung mạng xã hội của bạn đang hoạt động như thế nào là sử dụng các thông số UTM để theo dõi nội dung đó. UTM nghe có vẻ lằng nhằng và khó hiểu, nhưng thực tế chúng rất đơn giản để thiết lập và sử dụng.

Khi bạn đã liên kết chúng với các bài đăng trên mạng xã hội, bạn có thể xem lại các chỉ số hiệu quả về nội dung mà mình đã đăng tải.

>> Xem thêm: 8 chỉ số KPI chất lượng giúp đo lường hiệu quả content marketing

Tải mẫu Content Calendar và cách sử dụng

Nếu bạn không có nhiều thời gian để tạo Content Calendar từ đầu, hãy bắt đầu với mẫu Content Calendar cho mạng xã hội miễn phí của HubSpot. Tải xuống ngay bây giờ và làm theo các bước dưới đây.

Xem kỹ trang “Kế hoạch hàng tháng” (Monthly Planning Calendar).

Trang “Kế hoạch hàng tháng” cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội hàng tháng của bạn. Nó sẽ giúp bạn phối hợp với các bên liên quan khác và giữ cho tất cả các công việc được sắp xếp gọn gàng.

Xem kỹ trang “Kế hoạch hàng tháng” (Monthly Planning Calendar).
Xem kỹ trang “Kế hoạch hàng tháng” (Monthly Planning Calendar).

Có ba phần quan trọng cần lưu ý khi bạn chỉnh sửa bảng tính này. Đầu tiên là mã màu sắc. Mỗi màu sẽ đại diện cho một loại nội dung hoặc chiến dịch, như sách điện tử, hội thảo trên web, bài đăng trên blog, ra mắt sản phẩm, v.v.

Hai phần khác bạn sẽ cần chỉnh sửa là Tháng và Năm cũng như các ô ngày trong tuần. Trong các ô ngày, bạn nên điền loại nội dung bạn sẽ đăng vào ngày hôm đó và đổi mã màu cho loại nội dung đó.

Thay vì xóa tất cả nội dung trong bảng tính này để nhập lại mỗi tháng, bạn nên sao chép bảng tính này mười hai lần và tạo một bảng tính riêng cho mỗi tháng.

Điền thông tin vào kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần nội dung chi tiết cho từng mạng xã hội. Chúng ta sẽ sử dụng Facebook làm ví dụ, nhưng các bước này cũng sẽ hoạt động đối với từng sheet tab mạng xã hội khác trong mẫu.

Giả sử bạn muốn thêm một số bài đăng Facebook vào Content Calendar của mình. Chọn sheet tab “Cập nhật Facebook” (Facebook Updates) trong Content Calendar, và bán sẽ thấy các cột sau đây:

Điền thông tin vào kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng
Điền thông tin vào kênh truyền thông mà bạn sẽ sử dụng

Ngày và giờ

Ba cột đầu tiên, Thứ, Ngày và Giờ là để bạn điền thời gian chính xác và cụ thể mà bạn muốn xuất bản nội dung của mình trên mạng xã hội.

Thông điệp / Nội dung

Bây giờ, hãy chuyển sang cột Thông điệp / Nội Dung (Message). Tại đây, hãy nhập phần nội dung chiết mà bạn sử dụng trong bài đăng của mình. Bảng tính này sẽ tự động tính toán số ký tự bạn đã nhập để giúp bạn đi đúng hướng.

>> Xem thêm: Social content là gì? Chiến lược xây dựng social content đỉnh cao

Liên kết URL

Sau khi bạn đã soạn xong nội dung bài đăng của mình, hãy dán URL bạn muốn đưa vào bài đăng vào cột Liên kết (Link). Đảm bảo bạn đã thiết lập các thông số UTM để theo dõi những bài đăng này có đang thúc đẩy lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng về website hay không. Đây là một bước quan trọng cần nhớ nếu bạn muốn chứng minh ROI từ mạng xã hội. 

Hình ảnh

Cuối cùng, trong cột “Hình ảnh” (Image), hãy đính kèm hình ảnh của bài đăng (nếu có). Đối với Facebook, bạn có thể sử dụng nhiều kích thước ảnh khác nhau, nổi bật nhất là 1000 x 1500 pixels.

Các bước thực hiện chi tiết

Bước 1: Nhấn vào ô tính mà bạn muốn đặt hình ảnh vào.

Bước 2: Nhấn vào mục Chèn ở trên thanh công cụ, sau đó di chuột vào mục Hình ảnh và cuối cùng, nhấp vào mục “Chèn hình ảnh vào trong ô tính” và cửa sổ “Chèn hình ảnh” sẽ xuất hiện.

Bước 3: Trong cửa sổ “Chèn hình ảnh”, chọn nơi mà bạn muốn lấy hình ảnh để chèn vào bảng tình. Trong ví dụ này, chúng tôi đã tải lên một hình ảnh từ máy tính của mình.

Bước 4: Bây giờ bạn sẽ thấy hình ảnh xuất hiện ở phía trong ô tính.

Đừng quên tương tác với những người theo dõi của bạn

Cho dù bạn sử dụng Content Calendar để lập trước kế hoạch sản xuất và xuất bản nội dung trên mạng xã hội, bạn vẫn cần cập nhật những nội dung mới một cách nhanh chóng. Ví dụ, nếu mạng xã hội đang có một thông tin nóng, hãy tận dụng để cập nhật ngay trên mạng xã hội. Hoặc ai đó đăng tải một thông tin hữu ích, bạn có thể xin phép để chia sẻ lại trên trang của bạn.

Cuối cùng, hãy liên tục thử nghiệm với các nội dung được xuất bản trên mạng xã hội của bạn. Mẫu Content Calendar này cung cấp cho bạn ngày và giờ cụ thể để xuất bản cho mỗi mạng xã hội khác nhau, nhưng có thể bạn sẽ thấy có quá ít thời gian so với mục tiêu và mong muốn của bạn. Nếu vậy, bạn nên điều chỉnh tần suất xuất bản trên mạng xã hội của mình trên Content Calendar mẫu.

Bây giờ bạn đã có thông tin chi tiết về Content Calendar, hãy bắt đầu lập kế hoạch nội dung của bạn nhé.

Nguồn: hubspot.com

Tác giả: Basha Coleman

Dịch giả: Nguyễn Hải Phong

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]