Kiến thức nhân sự Lương và phúc lợi Bảo hiểm điện tử là gì? Tìm hiểu vai trò và các...

Hiện nay, các doanh nghiệp có sử dụng lao động đa số đều sử dụng bảo hiểm điện tử bởi nó giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kê khai BHXH một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy bảo hiểm xã hội điện tử là gì và vai trò xã hội của bảo hiểm điện tử như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về các tiêu chí lựa chọn phần mềm điện tử.

TẢI MIỄN PHÍ DASBOARD NHÂN SỰ – ĐIỀN SỐ TỰ ĐỘNG NHẢY

Bảo hiểm điện tử là gì?

Việc các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng được gọi là bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được cơ quan bảo hiểm chấp thuận và tương đương như hồ sơ giấy mà người tham gia phải nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội điện tử được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng
Bảo hiểm xã hội điện tử được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng

Để sử dụng được bảo hiểm điện tử thì các đơn vị sử dụng lao động phải có hệ thống máy tính kết nối Internet, có chứng thư số theo quy định; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký tài khoản với BHXH Việt Nam.

So với BHXH thông thường, BHXH điện tử có nhiều ưu điểm hơn:

  • BHXH điện tử giúp doanh nghiệp quản lý quá trình tham gia BHXH dễ dàng, hạn chế tình trạng thất lạc hay mất sổ của người lao động.
  • Sử dụng BHXH điện tử cập nhật và lưu trữ thông tin của người tham gia một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác. 

2. Vai trò của bảo hiểm xã hội điện tử với người lao động và doanh nghiệp

Vai trò xã hội của bảo hiểm điện tử là gì? Bảo hiểm xã hội là chính sách của Nhà nước dành cho người lao động. Giúp người lao động được bảo vệ trước rủi ro lao động trong lúc lao động. Nhờ có bảo hiểm xã hội mà người lao động có sự ổn định trong thu nhập, gia đình của họ có được cuộc sống ổn định.

Việc duy trì tham gia BHXH sẽ khiến người lao động gắn bó với công ty/doanh nghiệp thời gian lâu hơn, giúp họ phát huy khả năng trong công cuộc xây dựng, sản xuất. 

2.1 Kê khai thuận tiện 

Kê khai bảo hiểm xã hội điện tử giúp cho việc kê khai thông tin dễ dàng hơn bởi người dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể điền thông tin theo mẫu có sẵn và hệ thống sẽ tự động kết xuất tờ khai theo đúng mẫu vừa điền. Người sử dụng cũng sẽ dễ dàng quản lý, có thể tra cứu lại tờ khai xem những thông tin mình điền đã chính xác hay chưa.

2.2 Nộp hồ sơ dễ dàng, hạn chế tiêu cực

Việc thực hiện bảo hiểm điện tử giúp bạn nộp hồ sơ một cách thuận lợi, không phải đi đến các cơ quan Bảo hiểm xã hội, không phải chờ đợi và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Như vậy, bạn có thể giảm thiểu được sự phiền hà, tiêu cực khi trực tiếp làm việc với cán bộ Bảo hiểm xã hội trong quá trình kê khai.

Bảo hiểm điện tử giúp kê khai thuận tiện, tránh rủi ro, sai sót, tiết kiệm thời gian
Bảo hiểm điện tử giúp kê khai thuận tiện, tránh rủi ro, sai sót, tiết kiệm thời gian

2.3 Quản lý hồ sơ hiệu quả hơn

Khi kê khai thông tin qua phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử, bảo hiểm điện tử sẽ có vai trò giúp lưu lại tất cả hồ sơ đã kết xuất và nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nên bạn sẽ không phải lo bị thất lạc, bạn cũng có thể dễ dàng đối chiếu lại, khai thác và tìm kiếm. Chính điều này giúp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ một cách nhanh chóng, rút ngắn thời gian trả kết quả.

2.4 Giao dịch mọi lúc mọi nơi

Để giúp cho người sử dụng phần mềm khai báo bảo hiểm điện tử thuận tiện và nhanh chóng, các kênh tư vấn giao dịch đã ra đời nhằm góp phần giải đáp, hỗ trợ tích cực những vướng mắc của khách hàng trong thủ tục kê khai Bảo hiểm xã hội qua mọi phương tiện: qua điện thoại, email nhằm giúp các đơn vị thực hiện việc giao dịch điện tử kê khai một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Việc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử sẽ mang lại rất nhiều lợi ích khi tất cả các thủ tục giao dịch qua mạng internet được thực hiện một cách nghiêm túc, có trách nhiệm. Nó giúp tiết kiệm chi phí rất lớn cho xã hội. 

3. Các phương thức thực hiện giao dịch của BHXH điện tử

Trong lĩnh vực này, quy định của bảo hiểm xã hội Việt Nam và sự chỉ đạo của BHXH Thành phố Hà Nội về việc thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về việc thí điểm giao dịch điện tử thì có 2 phương thức nộp bảo hiểm xã hội điện tử. Các đơn vị sử dụng lao động được phép chọn một trong hai phương thức nộp bảo hiểm xã hội điện tử sau đây:

  • Thông qua trang Web cổng thông tin điện tử Việt Nam

Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi tắt là Cổng TTĐT. Nơi đây sẽ cung cấp thông tin trực tuyến về hoạt động quản lý nhà nước và các dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Doanh nghiệp có thể giao dịch qua trang Web cổng thông tin điện tử Việt Nam
Doanh nghiệp có thể giao dịch qua trang Web cổng thông tin điện tử Việt Nam

Ban biên tập Cổng TTĐT có thể thay thế, chỉnh sửa nội dung của các Điều khoản mà không có nghĩa vụ phải báo trước cho người sử dụng. Trên Cổng TTĐT sẽ được đăng tải các điều khoản có hiệu lực. Vì vậy, mỗi khi sử dụng Cổng TTĐT, bạn cần phải xem xét lại nội dung của Điều khoản để đảm bảo nắm được những thông tin đầy đủ nhất.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chịu trách nhiệm về mọi hậu quả xảy ra với bạn đọc khi sử dụng các nhận xét, đánh giá, bình luận đăng tải ở trên Cổng thông tin điện tử.

  • Giao dịch qua cổng thông tin điện tử của các đơn vị cung cấp dịch vụ IVAN

Các nhà cung cấp sẽ cung cấp các phần mềm kê khai bảo hiểm điện tử với các tính năng, hỗ trợ khác nhau để thực hiện việc nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH.

4. 05 tiêu chí lựa chọn phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử cho doanh nghiệp

Tiêu chí lựa chọn phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội là mối quan tâm hàng đầu đối với những doanh nghiệp mới thành lập. Không chỉ liên quan trực tiếp đến công việc khai của bộ phận Kế toán, Nhân sự mà việc lựa chọn phần mềm khai điện tử còn ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi của người lao động. 

Có 05 tiêu chí lựa chọn phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử cho doanh nghiệp mà chúng tôi muôn chia sẻ đến các bạn trong bài viết này.

  • Tiêu chí 1: Phần mềm được cài đặt đơn giản, nhỏ gọn.
  • Tiêu chí 2: Giao diện phần mềm đơn giản, thân thiện, dễ sử dụng.
  • Tiêu chí 3: Tích hợp nhiều tiện ích nhằm hỗ trợ tối đa cho người dùng trong quá trình nộp hồ sơ, quản lý và lưu trữ những hồ sơ kê khai.
  • Tiêu chí 4: Đảm bảo tối đa bảo mật dữ liệu khi kê khai Bảo hiểm xã hội.
  • Tiêu chí 5: Dịch vụ hỗ trợ tận tình, chuyên nghiệp, kịp thời hướng dẫn và giải đáp mọi vấn đề xảy ra trong quá trình kê khai BHXH điện tử.
Bạn cần lựa chọn phần mềm theo các tiêu chí để tiện sử dụng
Bạn cần lựa chọn phần mềm theo các tiêu chí để tiện sử dụng

Cả 05 tiêu chí này được triển khai theo mô hình IVAN và được cung cấp bởi các đơn vị được Bảo hiểm xã hội Việt Nam chính thức chọn lựa.

5. Dễ dàng kê khai với phần mềm AMIS BHXH của MISA

MISA AMIS Bảo hiểm xã hội là phần mềm nằm trong bộ quản trị nhân sự tổng hợp AMIS HRM được doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng. Với phần mềm, doanh nghiệp có thể dễ dàng kê khai bảo hiểm cho nhân viên trong công ty mà không tốn kém nhiều thời gian, chi phí, công sức.

  • Nhập liệu thông tin về tiền đóng bảo hiểm dễ dàng
  • Hạn chế tối đa sai sót khi tính tiền đóng/chi trả liên quan đến bảo hiểm.
  • Dễ dàng phát hiện những sai lệch so với cơ quan BHXH.
  • Báo tăng giảm nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho bộ phận HR.
  • Kết nối với cơ quan bảo hiểm, không cần đến cơ quan mà vẫn khai báo bình thường.

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự AMIS HRM được nhiều doanh nghiệp tin dùng

Ngoài ra, phần mềm AMIS BHXH cũng kết nối với nhiều tính năng khác như: AMIS Tiền lương, AMIS Thông tin nhân sự, Tiền lương,… các phần mềm bán hàng CRM, Kế toán,… của MISA, giúp doanh nghiệp quản lý toàn diện và hiệu quả hơn.

Để được nhận tư vấn về phần mềm bảo hiểm điện tử, dùng thử miễn phí phần mềm trong 15 ngày, anh/chị có thể gọi điện đến hotline 0904 885 833 hoặc để lại thông tin dưới đây.

Dùng ngay miễn phí

6. Tạm kết

Trên đây là thông tin về bảo hiểm xã hội điện tử, vai trò và các tiêu chí để lựa chọn phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử do MISA AMIS cung cấp. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ lựa chọn được phần mềm phù hợp nhất. 

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]