Marketing Inbound Marketing Spam là gì? Ứng dụng spam hiệu quả trong kinh doanh thời...

Spam là gì? Thuật ngữ spam khá quen thuộc với mọi người. Chúng xuất hiện ở mọi các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Gmail và thường xuất hiện trong một mục riêng của thư cần thiết và thư rác. 

Spam xuất hiện khá nhiều, tuy nhiên vẫn còn không ít người chưa hiểu hết về thuật ngữ này. Cùng MISA theo dõi bài viết này để mở rộng thêm kiến thức về spam là gì nhé!

Spam là gì?
Spam là gì?

I. Spam là gì?

Như chúng ta biết spam là viết tắt của cụm từ Stupid Pointless Annoying Messages. Thuật ngữ này có nghĩa là những bức thư gây phiền toái cho mọi người. Spam xuất hiện đầu tiên vào đầu những năm 1978 trong khi một người đàn ông gửi thông điệp quảng cáo về mẫu sản phẩm mới.

Thực chất spam chính là việc người hoặc tổ chức nào đó gửi hàng loạt các bức thư, dòng tin nhắn, email,…đến nhiều người và chủ yếu là chưa có sự cho phép của người nhận. 

Những email này thường mang nội dung theo tính chất để quảng cáo. Hiểu theo nghĩa cụ thể rõ ràng hơn thì spam chính là thư rác và được gửi đến rất nhiều người và không có yêu cầu hồi đáp lại của người nhận. Trên đây chính là câu trả lời cụ thể cho câu hỏi Spam là gì. 

Spam xuất hiện rất nhiều trên những nền tảng mạng xã hội hiện đại như: Spam trên Facebook, Zalo, Telegram, Gmail… Dưới đây sẽ là một số ví dụ cụ thể dành cho bạn về một số loại spam thông dụng.

II. Spam là gì trên Facebook?

Chúng ta đã vừa tìm hiểu chung về spam thế nhưng cách thức spam hoạt động như thế nào? Các loại hình spam chính thường là: spam newfeed Facebook, spam chat, spam tin tức, spam tin nhắn,… 

Facebook được coi là một trang mạng khá phổ biến với mọi lứa tuổi trong thời đại hiện nay, chính vì vậy, nền tảng này được xem là một kênh spam khá hiệu quả. Khi sử dụng Facebook ta thường bắt gặp hiện tượng một bình luận hoặc status xuất hiện trên nhiều fanpage hoặc group khác nhau.

Spam trên ứng dụng phổ biến nhất hiện nay Facebook
Spam trên ứng dụng phổ biến nhất hiện nay Facebook

Đôi khi spam trên Facebook còn là hành vi liên hệ với mọi người bằng việc gửi tin nhắn tràn lan, đăng quá nhiều liên kết vào dòng thời gian của người khác và gửi lời mời kết bạn đến nhiều người mà không quen biết. Những hành động đó được gọi là spam, gây rất nhiều phiền toái cho nhiều người.

>> Xem thêm: Chính sách quảng cáo Facebook 2022: Những cập nhật bạn nên biết

III. Spam tin nhắn là gì?

Spam không chỉ xuất hiện trên Facebook mà nó còn xuất hiện trên tin nhắn. Cách thức spam trên tin nhắn đó là việc gửi hàng loạt tin nhắn cho nhiều người. Thường thì nó sẽ có nội dung quảng cáo, bán hàng hoặc khuyến mãi,… 

Spam trên ứng dụng message hay trên tin nhắn sms
Spam trên ứng dụng message hay trên tin nhắn sms

Đôi khi nó còn chứa cả những tin nhắn độc hại. Hình thức spam trên SMS thường kèm theo link website, bạn tuyệt đối không được bấm vào những đường link này. Những tin nhắn này khiến người dùng cảm thấy phiền toái, khó chịu và thậm chí có thể gây mất tập trung trong quá trình làm việc. 

Hơn thế nữa bạn sẽ phải đánh dấu vào mục spam để ngăn chặn những tin nhắn độc hại gửi đến bạn. Spam tin nhắn sẽ được gửi đến rất nhiều người trong một khoảng thời gian khá ngắn. 

>> Xem thêm: SMS Marketing là gì? Vai trò của SMS Marketing trong tiếp thị

IV. Spam email là gì?

Spam là gì chúng ta đã được biết rất rõ ở phần đầu bài viết. Tuy nhiên spam email là gì vẫn là một câu hỏi gây băn khoăn ở người đọc. Spam email được hiểu chính là thư rác trên google mail, hay còn gọi là email rác. 

Những bức thư này có nội dung quảng cáo, bán hàng lặp lại hoặc thậm chí là chứa những thông tin lừa đảo. Nó gây trải nghiệm không tốt cho người dùng email. Chính vì vậy ứng dụng email luôn luôn có một mục để chứa spam đó là thư rác để tránh phần nào đó phiền toái đến người dùng. 

Spam trên ứng dụng gmail
Spam trên ứng dụng gmail

Thông thường thư spam được chia làm 2 loại:

  • Có thể là thư được gửi từ hệ thống đến nhiều địa chỉ khác nhau với nội dung là quảng cáo, và chứa những thông tin cần thiết cho người sử dụng bao gồm những chính sách ưu đãi khuyến mại,.. để đưa người dùng đến trang web lừa đảo, những đường link độc hại.
  • Có thể là thư gửi từ đơn vị uy tín nhưng vi phạm chính sách hoặc không được cho phép.
Phần mềm MISA AMIS aiMarketing – công cụ giúp marketer chạy chiến dịch email marketing hiệu quả, giảm tỷ lệ spam mail.
  • 100+ mẫu email có sẵn
  • Tối ưu thiết kế cho PC/Mobile
  • Gửi email cá nhân hóa, tăng trải nghiệm gần gũi với khách hàng
  • Báo cáo hiệu quả gửi email: xác định danh tính và tỷ lệ người mở, click,…

V. Spam tin nhắn zalo là gì? 

Spam tin nhắn zalo là những tin nhắn rác, tin bán hàng hay tin quảng cáo sản phẩm,.. được gửi đến zalo của người dùng mà không có sự cho phép. Cũng giống như spam tin nhắn hay spam facebook thì spam zalo cũng gây phiền đến người trải nghiệm.

Spam tin nhắn Zalo cũng chứa những thông tin về quảng cáo sim thẻ số đẹp hay quảng cáo bất động sản,… Nó cũng nằm một phần trong khái niệm Spam là gì.

Spam tin nhắn zalo cũng sẽ gửi được đến hàng loạt người dùng khác nhau về những thông tin khác nhau. Nó là phần mềm chuyên dụng để hỗ trợ những doanh nghiệp spam tin nhắn một cách dễ dàng để thu hút khách hàng thuận tiện.

Spam trên ứng dụng zalo
Spam trên ứng dụng zalo

VI. Ý nghĩa của spam

Bên cạnh việc hiểu được spam là gì thì chúng ta cần phải hiểu sâu hơn về ý nghĩa của spam. Hãy tham khảo một số ưu điểm của spam sau đây:

  • Spam có thể truyền tải thông tin đến người sử dụng một cách nhanh chóng mà không cần mất thời gian di chuyển hay mất bất kỳ một phí nào hết. 
  • Spam có thể gửi thông tin về quảng cáo sản phẩm hay quảng cáo bất kỳ thứ gì đến rất nhiều địa chỉ khác nhau,
  • Khi bạn đi spam rộng rãi, khách hàng sẽ biết nhiều đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn và từ đó bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn và được nhiều người ưa chuộng dịch vụ của bạn.
  • Spam đôi khi cũng là một cách tiếp cận khách hàng ngắn nhất và nhanh nhất đưa đến lợi ích của dịch vụ tới khách hàng. 
Spam cũng có những ưu điểm, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng
Spam cũng có những ưu điểm, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng

VII. Nhược điểm của spam

Spam cũng mang lại nhiều lợi ích tuy nhiên nó cũng mang khá nhiều phiền toái đến người dùng các trang mạng xã hội. Hãy cùng tham khảo một số hạn chế của spam sau: 

  • Spam hầu hết là những thông tin thiếu chính xác và không hữu ích. Thông thường người dùng sẽ không để ý hoặc thậm chí có thể bỏ qua và xóa chúng bởi lẽ nó gây phiền toái đến người dùng.
  • Bị Google cho website vào danh sách đen hoặc thậm chí bị xóa tài khoản vĩnh viễn. Việc đi spam quá nhiều trên các hội nhóm trên facebook ta sẽ thấy hiện tượng facebook cấm bạn không thể spam được nữa đôi khi cũng có thể mất tài khoản.
  • Việc quảng cáo và đưa những thông tin không hữu ích sẽ không mang lại hiệu quả mà thay vào đó chỉ làm cho người dùng cảm thấy phức tạp và khó chịu. Nó sẽ là cách rất mất thời gian và tốn rất nhiều công sức.
  • Hơn thế nữa spam còn làm tiêu tốn thời gian của nhân viên trong doanh nghiệp một cách vô bổ và gây tổn hại khá nghiêm trọng đến danh tiếng của bất kỳ công ty nào trên internet.
  • Spam là gì? Nó chứa khá nhiều mã độc và nhiều link độc hại gây rắc rối nhiều cho người dùng. Có thể mất cả tài khoản Facebook, Zalo,…
Spam rất gây phiền toái và có thể khiến bạn bị mất tài khoản mạng xã hội
Spam rất gây phiền toái và có thể khiến bạn bị mất tài khoản mạng xã hội

Khi hiểu được bản chất của spam, doanh nghiệp sẽ có những chiến lược hợp lý để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Hãy dùng spam đúng cách và khôn ngoan. Còn về phía người dùng hãy đề phòng những tin nhắn rác hoặc thư rác để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có cho tài khoản của mình.

VIII. Tổng kết

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Spam là gì. Đồng thời chúng ta cũng thấy được sự xuất hiện rộng rãi của spam trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, email, hay message và ý nghĩa của spam đối với người dùng dịch vụ. 

Hy vọng bài viết mạng lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về spam là gì. Đừng quên theo dõi MISA AMIS ở những bài viết sau nhé!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]