Quản lý nhân sự Giải pháp HRM 5 chiến lược tuyển dụng gen Z giúp thu hút nhiều bạn...

Gen Z là thế hệ trẻ và chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường lao động. Không giống những thế hệ khác, gen Z có nhiều khác biệt về tư duy, lối sống cũng như cách làm việc. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng gen Z hợp lý để có thể thu hút nhiều bạn trẻ tài năng, đồng thời giữ chân họ ở lại với tổ chức.

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

5 chính sách tuyển dụng gen Z giúp thu hút nhiều bạn trẻ tài năng
5 chính sách tuyển dụng gen Z giúp thu hút nhiều bạn trẻ tài năng

Gen Z tìm việc làm như thế nào?

Để xây dựng được chiến lược tuyển dụng gen Z hợp lý, trước hết nhà tuyển dụng cần hiểu rõ về thói quen tìm việc của thế hệ này. 

chính sách tuyển dụng gen Z
Gen Z là một thế hệ rất khác, đặc biệt là trong công việc
  • Gen Z ứng tuyển qua sự giới thiệu: Khảo sát cho thấy có hơn 60% gen Z biết đến doanh nghiệp và ứng tuyển thông qua việc giới thiệu của các nhân viên hiện tại trong công ty. Đây là cơ hội để họ hiểu rõ hơn về các nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua trải nghiệm từ những nhân viên đang làm việc tại đó. Ngoài ra, những hình ảnh mà nhân viên công ty đăng lên mạng xã hội cũng giúp gen Z hiểu về văn hóa công ty, phong cách làm việc và ra quyết định ứng tuyển.
  • Tìm việc qua các sự kiện tại trường: Không giống thế hệ khác, gen Z đi làm từ rất sớm và nắm bắt cơ hội nhanh chóng. Thông qua các sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm tại trường, họ có cơ hội tiếp cận được các nhà tuyển dụng tiềm năng và hiểu hơn về công ty, công việc, biết được có phù hợp với mình hay không.
  • Xu hướng nhảy việc cao: Gen Z  có thể sẵn sàng nghỉ việc nếu như tìm được một cơ hội tốt hơn. Đặc biệt, gen Z khi mới đi làm thường bị vỡ mộng bởi công ty không như mình mong đợi. Do đó, nhà tuyển dụng cần nắm rõ được điều này để đưa ra chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả.
  • Yêu thích những thương hiệu lớn: Nhiều bạn trẻ cho biết, họ mong muốn làm ở những tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia, những doanh nghiệp có thương hiệu lớn. Điều này cũng xuất phát từ việc áp với bạn bè đồng trang lứa hay cả áp lực từ gia đình. Vậy nên, doanh nghiệp cần làm thương hiệu tuyển dụng thật tốt để thu hút được ứng viên.

5 chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả nhất

Dưới đây là chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả nhất doanh nghiệp có thể áp dụng.

1. Tạo ra giá trị với xã hội

Gen Z là thế hệ sẵn sàng đứng lên ủng hộ những điều mà họ tin tưởng và mong muốn tạo ra sự khác biệt cho xã hội và cộng đồng. Có thể thấy, nếu như các thế hệ trước ủng hộ quyền tự chủ, sự ổn định thì gen Z lại đánh giá cao khả năng tạo ra những tác động tích cực cho xã hội.

ĐỌC NGAY: GEN Z LÀ GÌ? TÍNH CÁCH VÀ NHỮNG ĐIỂM KHÁC BIỆT CỦA GEN Z

chính sách tuyển dụng gen Z
Gen Z mong muốn làm việc trong một doanh nghiệp tạo ra những giá trị cho tổ chức

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thể hiện cho ứng viên thấy công ty thường xuyên cung cấp giá trị với xã hội bằng việc chia sẻ những thông tin, hình ảnh trên các phương tiện truyền thông. Khi thực hiện, bạn cũng cần chú ý những điều này phải phù hợp với hình ảnh công ty và cả khách hàng của mình.

2. Làm thương hiệu tuyển dụng tốt

Như đã nói, gen Z rất chú trọng đến hình ảnh doanh nghiệp, vậy nên làm thương hiệu tuyển dụng là rất quan trọng. 

  • Làm website chuyên nghiệp: Website tuyển dụng thu hút, thân thiện với người dùng sẽ giúp ứng viên có trải nghiệm tốt, đồng thời thu hút được nhiều nhân tài cho tổ chức.
  • Tận dụng các mạng xã hội: Đa số gen Z đều sử dụng mạng xã hội và kết nối với nhiều nhóm người khác nhau. Bạn cũng nên làm tốt hình ảnh của công ty, hình ảnh tuyển dụng thông qua kênh Facebook, Linkedin hay Instagram….

Việc làm thương hiệu tuyển dụng giờ đây cực kỳ đơn giản với các phần mềm, điển hình như MISA AMIS Tuyển Dụng. Giải pháp này cho phép bạn tạo website miễn phí, dễ dàng tùy chỉnh thông tin, giao diện, đặc biệt là cực kỳ thân thiện với thiết bị di động, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau.


3. Liên kết để tuyển dụng trong trường

Doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ giữa các trường đại học, cao đẳng để có nguồn ứng viên tiềm năng dồi dào. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tuyển chọn những sinh viên năm 3, năm 4 làm thực tập sinh. Nếu như công ty của bạn phù hợp với các bạn gen Z, họ sẽ gắn bó với bạn và đồng hành cùng công ty trong nhiều năm nữa.

Ngoài ra, tuyển dụng ứng viên trong trường cũng không tốn quá nhiều chi phí, hơn nữa còn giúp nâng cao hình ảnh đối với sinh viên trong trường, mang đến rất nhiều lợi ích.

4. Tận dụng nguồn tuyển dụng nội bộ

Có thể thấy, hơn 60% thế hệ Z tin tưởng vào sự giới thiệu từ những nhân viên cũ hoặc nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp. Vậy nên công ty nên có những chính sách khi nhân viên giới thiệu nhân sự vào làm việc, ví dụ như: Thưởng tiền mặt, tăng thêm ngày phép hoặc chứng nhân,….

Gen Z khi đã hiểu rõ về doanh nghiệp, thấy nhiều người gắn bó lâu năm thì họ cũng sẽ ấn tượng tốt hơn về công ty và gắn bó với công ty lâu hơn, tạo ra nhiều giá trị, giúp công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Đây là chiến lược tuyển dụng gen Z mà doanh nghiệp nên áp dụng.

Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng nguồn nội bộ thể thu hút nhân sự gen Z
Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng nguồn nội bộ thể thu hút nhân sự gen Z

5. Đăng tin tuyển dụng trên website

Hiện nay có khá nhiều website tuyển dụng và gen Z cũng có xu hướng tìm việc tại đây bởi thuận tiện, thông tin đầy đủ, rõ ràng và cách ứng tuyển nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian. Ngoài ra, trên website ứng viên cũng có nhiều sự lựa chọn hơn so với những cách tuyển dụng thông thường.

Doanh nghiệp của bạn nên đầu tư vào hình ảnh tuyển dụng trên các website này, thông tin về công việc rõ ràng, mức lương, đãi ngộ cũng cần được công khai để ứng viên tiện theo dõi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng chi phí để đặt banner nổi bật trên trang nhất của website tuyển dụng.

Việc đăng tin tuyển dụng trên nhiều website có thể khiến HR tốn kém thời gian, công sức. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng của MISA AMIS để tiết kiệm thời gian đăng tin và nhận CV dễ dàng hơn. Bởi phần mềm cho phép đăng tin tuyển dụng miễn phí lên Vietnamworks, Vieclam24h, Linkedin, Facebook…. sau đó, HR sẽ nhận được CV, hồ sơ ứng viên trên cùng một hệ thống, dễ dàng chọn lựa được ứng viên phù hợp nhất để lên lịch phỏng vấn.

Khó khăn theo dõi qua trình tuyển dụng ứng viên.Dùng ngay miễn phí phần mềm AMIS Tuyển Dụng

Tuyển dụng gen Z hiệu quả với phần mềm AMIS Tuyển dụng của MISA

Để lên được chiến lược tuyển dụng gen Z hiệu quả, chuyên nghiệp và nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng của Công ty Cổ phần MISA. Đây là sản phẩm nằm trong bộ giải pháp quản trị nhân sự tổng thể AMIS HRM được rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin dùng.

Vì sao doanh nghiệp của bạn nên sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng?

  • Tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức vì việc đăng tin, lọc tin tuyển dụng hoàn toàn tự động.
  • Nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển chọn người tài bằng việc theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên, đánh giá được khâu tuyển dụng nào đang có vấn đề.
  • Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, hình ảnh thương hiệu tuyển dụng với website miễn phí, dễ dàng tùy chỉnh giao diện và cực kỳ thân thiện với người dùng.
  • Phần mềm còn tự động nhắc nhở gửi email mời phỏng vấn, thông báo kết quả, giúp gen Z có những trải nghiệm tốt nhất khi đi phỏng vấn.

Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên
Phần mềm giúp báo cáo trực quan, theo dõi tỷ lệ chuyển đổi ứng viên

Đến nay, đã có rất nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng phần mềm AMIS Tuyển dụng, trong đó, Ông Nguyễn Văn An – Giám đốc Công ty CP Minh Việt khẳng định: 

“Ngay từ khi dùng thử tôi đã rất thích phần mềm vì nó giúp quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp hơn, hệ thống báo cáo cực kỳ chi tiết và giúp công ty tối ưu rất nhiều chi phí.”

Để nâng cao hiệu quả tuyển dụng, đặc biệt là thế hệ gen Z, doanh nghiệp có thể tham khảo và dùng thử phần mềm AMIS Tuyển dụng tại đây.

Dùng ngay miễn phí

Kết luận

Xây dựng chiến lược dụng gen Z là yếu tố tất yếu của mỗi doanh nghiệp vì đây là lực lượng lớn nhất trên thị trường lao động hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên đây, doanh nghiệp có thể xây dựng được kế hoạch chi tiết, hiệu quả, thu hút được nhiều nhân tài cho tổ chức.

THÔNG TIN LIÊN QUAN: GEN Z NHẢY VIỆC: TẠI SAO GEN Z THƯỜNG ÍT GẮN BÓ VỚI DOANH NGHIỆP?

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]