Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Phân tích chi tiết ma trận BCG của Apple năm 2023

Ma trận BCG của Apple được ứng dụng thành công để đưa tên tuổi Apple trở thành ông lớn trong ngành công nghệ. Cho thấy ma trận BCG luôn là một trong những công cụ thực tiễn giúp nhà quản trị kiểm soát được tình hình kinh doanh hiện tại để đưa ra những chiến lược phù hợp nhất.

Vẽ lên được ma trận BCG yêu cầu nhà quản trị phải phân tích được tiềm lực nội tại và những yếu tố ảnh hưởng từ môi trường vĩ mô. Qua thông tin dưới đây, MISA AMISA sẽ giới thiệu đến bạn đọc ma trận BCG của Apple để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ma trận này nhé!

 thông tin về ma trận BCG của Apple
Thông tin về ma trận BCG của Apple

I. Ma trận BCG là gì?

Tên đầy đủ của ma trận BCG là Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group) và được đặt theo tên của chính công ty.

Ma trận BCG được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ vào năm 1968, song song với ma trận SWOT. Nếu như ma trận SWOT tập trung vào phân tích nội tại của doanh nghiệp để đánh giá các cơ hội và thách thức thì ma trận BCG có thể hiểu đơn giản là một mô hình để phân loại các dòng sản phẩm thành các nhóm khác nhau.

Trên một ma trận BCG bao sẽ bao gồm các đặc điểm sau:

1. Ô ngôi sao

Đây là khu vực đại diện cho các sản phẩm có độ cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ trong thị trường cùng các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ khác. Các sản phẩm trong góc phần tư này thường yêu cầu chi phí đầu tư lớn để duy trì tăng trưởng.

Ở ô ngôi sao sẽ là những sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp và sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên, những sản phẩm này chưa mang lại thị phần cao cho doanh nghiệp trên thị trường hiện tại. Ô ngôi sao tượng trưng cho những gì sáng nhất, có triển vọng nhất. Ví dụ như, trong ma trận BCG của Apple thì ngôi sao là dòng điện thoại Apple.

ma trận boston của Apple
Ô ngôi sao của ma trận BCG là những sản phẩm có tiềm năng phát triển vượt bậc

2. Ô con bò sữa

Góc phần tư con bò sữa thường bao gồm các sản phẩm chiếm thị phần cao nhưng tốc độ tăng trưởng không cao hoặc đang bão hòa dần. Các sản phẩm ở ô ngôi sao sau khoảng thời gian tăng trưởng cao, đạt được thị phần lớn nhất định sẽ bắt đầu giảm tăng trưởng. Lúc này sản phẩm trong ô con bò sữa sẽ có một phần sản phẩm từ ô ngôi sao chuyển sang.

Trong ô con bò sữa, sản phẩm đã có vị trí cao trên thị trường. Số lượng sản phẩm bán ra ổn định cũng như khách hàng bắt đầu tin & yêu, trở nên trung thành với sản phẩm lớn. Lúc này, nhãn hàng thường bắt đầu chú trọng đầu tư các hoạt động kinh doanh và marketing đủ để duy trì lợi thế cạnh tranh. Con bò sữa chính là đại diện cho bước thu hoạch thành tựu trong kinh doanh.

Ở ô con bò sữa doanh nghiệp cũng vẫn cần phải tạo được chỗ đứng cho sản phẩm, tạo ra được thì mới có thể có được nguồn lợi nhuận tốt và có tiền để đầu tư vào các ngôi sao. Nếu như ô ngôi sao là những sản phẩm triển vọng có tiềm năng phát triển trong tương lai thì ô con bò sữa tượng trưng cho những thành tựu mà doanh nghiệp đang gặt hái.

3. Ô dấu chấm hỏi

Ô này chỉ ra các sản phẩm có trong thị trường có với tỷ lệ tăng trưởng cao nhưng thị phần của doanh nghiệp lại đang bị hạn chế. Sản phẩm dấu chấm hỏi có thể phát triển mạnh trong tương lai. Nhưng tại thời điểm hiện tại doanh nghiệp vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường.

Nguyên nhân có thể do:

  • Thị trường chung đang phát triển, các nhà cung cấp cùng một loại sản phẩm chưa khai phá hết thị trường.
  • Nguồn lực nhãn hàng hạn chế, chưa đưa được số lượng lớn sản phẩm ra ngoài thị trường.
  • Các đối thủ cạnh tranh cùng gặp tình trạng tương tự nhau.

Lúc này, nhãn hàng cần đầu tư mạnh vào sản phẩm để cạnh tranh với các đối thủ hiện có và chiếm lĩnh được thị trường. Ý nghĩa của dấu hỏi này là liệu bạn nên đầu tư mạnh vào sản phẩm trong ô này hay đang âm thầm lùi lại để tiết kiệm vốn.

Ô dấu chấm hỏi đại diện cho những sản phẩm có tiềm lực trong tương lai nhưng doanh nghiệp chưa đầu tư nhiều. Ngược lại so với ô ngôi sao, nếu ô ngôi sao là sản phẩm có tiềm năng phát triển, doanh nghiệp đang đầu tư mạnh thì ở ô dấu chấm hỏi sẽ là sản phẩm có độ cạnh tranh mạnh và doanh nghiệp cần cân nhắc có nên tiếp tục đầu tư hay không. Ví dụ trong ma trận BCG của Apple thì ở ô ngôi sao là sản phẩm Apple TV.

Ô dấu hỏi chấm trong ma trận BCG của Apple
Ô dấu chấm hỏi đại diện cho câu hỏi: Có nên tiếp tục đầu tư vào sản phẩm này hay không

4. Ô con chó (còn được gọi là chó mực)

Đại diện cho các sản phẩm có thị phần thấp và kém hấp dẫn tại các thị trường này. Thông thường, các công ty hiếm khi chi tiền cho những sản phẩm ở ô này. Những sản phẩm nằm trong ô này doanh nghiệp sẽ cố gắng thu hồi vốn để rút khỏi thị trường.

Những sản phẩm nằm ở ô con chó tượng trưng cho sự suy thoái của thị trường nói chung và sản phẩm của công ty nói riêng. Không chỉ nằm trong thị trường kém phát triển, không có tương lai mà đây còn là những sản phẩm không đem lại lợi nhuận cho công ty. Đa số những sản phẩm ở ô con bò sữa sẽ gồng lỗ cho những sản phẩm nằm trong ô con chó này.

II. Phân tích ma trận BCG của Apple mới nhất 2022

1. Ô ngôi sao của Apple

Trong ma trận BCG của Apple, dòng sản phẩm điện thoại Apple đang nằm trong ô ngôi sao. Dòng sản phẩm iPhone của Apple tiếp tục lập kỷ lục bán hàng mới với việc tung ra các sản phẩm mới.

Trong suốt nhiều năm trở lại đây, Apple, iPad và Apple Smartwatch đang là ba sản phẩm ngôi sao của “quả táo cắn dở”. Với mức độ tăng trưởng như hiện tại, bộ ba sản phẩm này đang được kỳ vọng sẽ chuyển sang ô phần tư bò sữa và trở thành sản phẩm “vắt ra sữa” nhiều nhất, mang về thị phần ổn định cho Apple.

Với việc trở thành ngôi sao của một thương hiệu, Apple đã và đang dành rất nhiều thời gian, chi phí nghiên cứu để đầu tư vào những công nghệ mới, những sản phẩm mới nâng cấp hơn. Điển hình như những chiếc Iphone 13 là kết quả của việc nâng cấp Iphone 12 Promax trước đó.


2. Con bò sữa của Apple

Ở ô con bò sữa, Apple đang có ba sản phẩm là Apple iTune, Apple MacBook và iMac. Trong thời gian vừa qua, dòng sản phẩm iTunes, MacBook và iMac đã gặt hái rất nhiều thành công, trở thành một Cash Cow cho công ty. Apple đã tạo ra dấu ấn thương hiệu cực kỳ mạnh mẽ bằng những sản phẩm có định vị hợp lý.

Theo đó, những sản phẩm của Apple được tập trung mạnh mẽ vào công nghệ với những hệ điều hành riêng biệt. Thương hiệu này đã tự tạo ra một phân khúc riêng biệt cho những người chỉ yêu thích sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, hiện tại nhu cầu sử dụng sản phẩm tiện lợi ngày càng cao, những chiếc điện thoại thông minh đang dần thay thế cho iMac hay Macbook.

Không khó để có thể nhận ra được rằng, thị trường của các sản phẩm máy tính xách tay hay iPad đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chính vì vậy, Apple iMac và MacBook còn có thể được thêm trong danh mục Dogs.

Ma trận con bò sữa của Apple
Ma trận con bò sữa của Apple là iTunes, MacBook và iMac

3. Ô con chó của Apple

Trong ô Dogs thì sản phẩm của Apple là dòng iPod. Apple iPod được coi là sản phẩm lớn tiếp theo khi thương hiệu này bắt đầu tung ra thị trường. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh mạnh mẽ và nhu cầu của khách hàng thấp, doanh số của dòng sản phẩm này mang lại không cao.

Vướng phải những đối thủ cạnh tranh cùng ngành đưa ra những sản phẩm tai nghe bluetooth với mức giá vô cùng thấp, Apple đang không đầu tư quá nhiều vào dòng sản phẩm này. Chính vì vậy, iPod hiện đang nằm ở ô con chó và góp phần duy trì lợi nhuận cho Apple.

4. Ô dấu chấm hỏi của Apple

Trong ô dấu chấm hỏi ma trận BCG của Apple này thì sản phẩm của Apple là Apple TV. Apple TV không thực sự phát huy hết tiềm năng của nó vì sản phẩm này mang lại rất ít lợi nhuận so với những sản phẩm khác. Nếu Apple giải quyết được một số vấn đề hệ sản phẩm của doanh nghiệp, cách bố trí sản phẩm Apple TV cần cân đối hơn so với những sản phẩm còn lại. Có thông tin cho rằng một sản phẩm Apple TV có thể thống trị thị trường như iPod, iPhone hay iPad.

Với việc không có nhiều lợi thế cạnh tranh cũng như mức lợi nhuận thấp, khả năng tiêu thụ sản phẩm chậm, Apple TV đang nằm ở ô dấu chấm hỏi. Điều này có ý nghĩa rằng, liệu Apple có nên tiếp tục đầu tư vào dòng sản phẩm này hay chỉ kinh doanh để thu hồi vốn và rút khỏi phân khúc này?

Ô dấu chấm hỏi
Apple TV là sản phẩm chưa mang lại nhiều hiệu doanh thu cho Apple


III. Tạm kết

Là một trong những thương hiệu hàng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm công nghệ đình đám trên thị trường, Apple vẫn luôn khoác trên mình nét đỉnh đạc của người dẫn đầu thị trường. Nhắc đến những sản phẩm của Apple đồng nghĩa với việc chúng ta đang nhắc đến phân khúc sản phẩm công nghệ cao cấp. Với việc đưa ra những chính sách hợp lý, Apple vẫn luôn để lại những dấu ấn thương hiệu cực kỳ hiệu quả trong lòng khách hàng.

Qua những thông tin trên, hy vọng rằng, bạn đọc đã có thêm những kiến thức hữu ích về ma trận BCG của Apple. MISA AMIS luôn mang đến cho bạn đọc những kiến thức Marketing mới nhất và cập nhật thường xuyên.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]