Bên cạnh mô hình SWOT thì xây dựng mô hình PEST của Vinamilk cũng mà một trong những phương pháp hữu hiệu giúp nhà lãnh đạo thương hiệu đưa ra những mục tiêu tương lai cho doanh nghiệp.
Qua thông tin dưới đây, MISA AMIS sẽ cung cấp cho bạn thông tin case study về mô hình PEST của Vinamilk để xem doanh nghiệp này đã áp dụng mô hình này như thế nào trong việc xây dựng mục tiêu chiến lược kinh doanh nhé!
I. Mô hình PEST là gì?
Trước khi tìm hiểu về mô hình PEST của Vinamilk, MISA AMIS cùng điểm qua một số thông tin về mô hình PEST. Mô hình PEST là một phương thức được doanh nghiệp áp dụng rộng rãi để có thể phân tích cụ thể về:
- Chính trị (P – Political)
- Kinh tế (E – Economic)
- Văn hóa xã hội (S – Social)
- Môi trường công nghệ (T – Technology)
Các yếu tố này được phân tích dựa vào tình hình thực tế tại địa phương mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Thông qua phân tích mô hình PEST, nhà quản trị sẽ hiểu rõ hơn về hoạt động ngành tại địa phương để có thể đưa ra những mục tiêu cho tương lai phù hợp nhất.
Để phân tích về mô hình PEST, nhà quản trị cần quan tâm đến những yếu tố sau:
- Phân tích được những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp thông qua nhiều yếu tố.
- Xác định những yếu tố tác động đến những sự ảnh hưởng trên.
- Đưa ra kết luận và định hướng cho daonh nghiệp trong thời gian tới.
Cụ thể như sau:
1. Chính trị (Political)
- Doanh nghiệp đang hoạt động ở hình thức chính phủ nào?
- Mức độ ổn định của môi trường chính trị ở quốc gia này như thế nào?
- Chính sách của chính phủ đương thời có ảnh hưởng tới hệ thống pháp luật và có gây ảnh hưởng về hoạt động kinh doanh, chính sách thuế hay không?
- Quy định pháp luật về việc làm tại địa phương như thế nào?
- Môi trường và quy định về luật bảo vệ người tiêu dùng như thế nào?
- Chính sách về thuế và thương mại, chính sách kiểm soát thuế quan
- Những quy tắc của pháp luật và tầm ảnh hưởng của quan liêu tham nhũng.
- Chính phủ có gia nhập các hiệp định thương mại thế giới hay không?
- Chính sách về sự phát triển kinh tế của chính phủ?
2. Kinh tế (Economic)
- Giai đoạn phát triển và chu kỳ kinh doanh của ngành.
- Phân tích hiện tại và dự toán sự tăng trưởng kinh tế, vấn đề lạm phát trong tương lai?
- Vấn đề thất nghiệp và nguồn cung ứng lao động như thế nào?
- Chi phí nhân công tại địa phương trung bình trên đầu người?
- Sự tác động của toàn cầu hóa tại địa phương như thế nào?
- Nền kinh tế địa phương có bị chi phối bởi thay đổi về công nghệ, sự du nhập của những nền kinh tế mới?
- Chỉ số GDP, GNP và triển vọng GDP dài hạn trên đầu người tại địa phương?
>> Xem thêm: Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Vinamilk
3. Văn hóa – Xã hội (Social – Cultural)
- Tỷ lệ gia tăng dân số và độ tuổi trung bình tại địa phương?
- Phong cách sống và thái độ với sự lựa chọn về sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh?
- Văn hóa xã hội thay đổi như thế nào trong 3 năm trở lại đây?
- Sự tác động của báo chí, thái độ và những cấm kỵ ngầm trong xã hội?
- Ngôn ngữ được địa phương sử dụng nhiều nhất?
- Văn hóa trong thái độ làm việc như thế nào?
- Văn hóa trong kinh doanh tại địa phương?
- Sức khỏe dân số, trình độ văn hóa giáo dục, tính di động của xã hội?
- Tín ngưỡng, tôn giáo của người dân địa phương?
- Văn hóa, thói quen của tiêu dùng?
- Sự phân biệt vai trò của nam nữ trong xã hội?
4. Công nghệ (Technology)
- Ảnh hưởng của những công nghệ mới tại địa phương?
- Tác động của internet tại địa phương như thế nào?
- Nghiên cứu và các hoạt động phát triển công nghệ mới tại địa phương.
- Chuyển giao công nghệ có ảnh hưởng đến địa phương?
II. Phân tích chi tiết mô hình PEST của Vinamilk
Những chiến lược marketing của Vinamilk luôn là đề tài nhận được rất nhiều sự quan tâm từ Marketer. Dưới đây sẽ là thông tin chi tiết về từng yếu tố trong mô hình PEST của Vinamilk. Cùng tham khảo nhé!
1. Yếu tố Political (Thể chế – Luật pháp) trong mô hình PEST của Vinamilk
Luật pháp tại một quốc gia là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến những chiến lược kinh doanh của một thương hiệu. Tại Việt Nam, yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm được đánh giá nghiêm ngặt.
Đồng thời, doanh nghiệp cần đáp ứng được nhiều tiêu chí trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Vinamilk đã và đang tuân thủ nghiêm ngặt những yếu tố về thể chế, luật pháp ở Việt Nam, đặc biệt trong ngành sữa.
Dưới đây sẽ là thông tin cụ thể:
- Đáp ứng cơ sở pháp lý về việc thành lập hộ kinh doanh chế biến mặt hàng sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa.
- Vốn điều lệ đáp ứng nhu cầu trang trải chi phí vận hành doanh nghiệp.
- Địa điểm trụ sở kinh doanh hợp pháp.
- Đăng ký mã số thuế doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
- Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ doanh nghiệp….
Tiếp sau đây sẽ là một số điểm cộng về yếu tố về thể chế chính trị trên đất nước Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vinamilk:
- Nền chính trị bình hoà, pháp luật bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.
- Chính trị ổn định, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
- Yêu cầu vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được quy định nghiêm ngặt.
- Chính phủ Việt Nam ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Điển hình như vấn đề phê duyệt ngân sách 2000 tỷ đồng cho các dự án phát triển ngành sữa vào năm 2020.
2. Yếu tố Economics (Kinh tế) trong mô hình PEST của Vinamilk
Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, đồng thời nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng tạo điều kiện cho ngành sữa ngày càng được ưa chuộng. Không chỉ dừng lại ở đó, chất lượng sữa hiện tại cũng là yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm.
Đánh giá về sự ảnh hưởng của nền kinh tế đến sự phát triển của Vinamilk, dưới đây sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu:
- Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, tác động mạnh và tích cực đến nhu cầu tiêu dùng sữa của khách hàng Việt.
- Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO, tạo nên những áp lực nhất định cho doanh nghiệp Vinamilk.
- Mức độ lạm phát ngày càng tăng, giá xăng dầu cũng ngày càng tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nguyên liệu đầu vào của Vinamilk.
- Giá bò giống cũng tăng, doanh nghiệp phải đẩy mức giá bán cho sản phẩm của mình.
>> Xem thêm: Chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk
3. Social – Cultural (Văn hóa – Xã Hội) trong mô hình PEST Vinamilk
Xét về nền văn hóa Việt Nam khi phân tích mô hình PEST của Vinamilk mức sống của người dân ngày càng tăng kéo theo nhu cầu sử dụng sữa ngày càng cao. Đây chính là một trong những điểm cộng hàng đầu khi xét về những yếu tố cạnh tranh của Vinamilk.
Dưới đây sẽ là thông tin phân tích cụ thể về những yếu tố văn hoá xã hội ảnh hưởng đến những chiến lược cạnh tranh của Vinamilk trên thị trường:
- Mức sống ngày càng tăng tạo điều kiện cho sự phát triển vượt bậc của thị trường tiêu thụ sữa.
- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe thông qua sản phẩm sữa được nhiều người quan tâm.
- Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Việt Nam vẫn còn cao, thúc đẩy sự phát triển của ngành sữa.
- Hiện tại, người dân Việt Nam chưa thực sự có thói quen uống sữa, vì vậy, đây chính là cơ hội phát triển của Vinamilk.
4. Technology (Công nghệ) trong mô hình PEST của Vinamilk
Yếu tố công nghệ ở một quốc gia cũng là một trong những điều được doanh nghiệp rất quan tâm khi quyết định đặt trụ sở ở quốc gia đó. Dưới đây sẽ là những ảnh hưởng của yếu tố công nghệ đến sự phát triển của doanh nghiệp Vinamilk:
- Công nghệ sản xuất ra sữa bột sấy đang chuyển dần từ “gõ” sang “thổi khí”, giúp tăng năng suất khi sản xuất sữa ra thị trường.
- Công nghệ chiết lon sữa bột ngày càng phát triển, giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn.
- Sự phát triển của công nghệ thanh trùng sữa ở nhiệt độ cao giúp cho chất lượng sản phẩm cũng tăng theo và giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn.
- Quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng các dòng sữa của Vinamilk.
>> Xem thêm: Mô hình PEST của Coca Cola
III. Kết luận
Vinamilk luôn là một “tượng đài” sừng sỏ trên thị trường sữa tại Việt Nam nói riêng và cả thị trường thế giới nói chung. Nhờ vào những chiến lược kinh doanh đúng đắn, hợp thời, thương hiệu Vinamilk ngày càng ghi dấu vị thế của mình và được hàng triệu khách hàng Việt tin dùng.
Qua những thông tin trên, hi vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mô hình PEST của Vinamilk và có thêm cho mình những kiến thức hữu ích. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau nhé!
>> Xem thêm: Thông tin marketing – bán hàng của thương hiệu Vinamilk
- Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinamilk (5 forces model của Vinamilk)
- Phân tích ma trận BCG của Vinamilk mới nhất 2022
- Ma trận EFE của Vinamilk