Recruitment Consultant là gì? 5 điều bạn cần biết về Chuyên viên tư vấn tuyển dụng!

06/08/2022
2148

Ngày nay, Recruitment Consultant là vị trí được đặt lên hàng đầu, với vai trò giúp doanh nghiệp xây dựng và điều phối hệ thống nhân sự vững chắc. Nhân sự là nguồn lực quý giá nhất trong công ty, mà người quản lý giỏi không thể chỉ thành công mang nhân tài về cho doanh nghiệp, mà còn cần biết cách giữ chân người ở lại.

báo cáo tuyển dụng

Tải miễn phí – Mẫu Báo cáo Tuyển dụng Nhân sự Chính xác nhất 2024 dành cho CEO & HR

1. Recruitment Consultant là gì?

Vai trò Recruitment Consultant
Recruitment Consultant có vai trò giúp doanh nghiệp xây dựng và điều phối hệ thống nhân sự vững chắc

Recruitment Consultant được hiểu là chuyên viên tư vấn tuyển dụng – bên trung gian hỗ trợ doanh nghiệp chiêu mộ nhân sự phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, công việc của Recruitment Consultant không chỉ giới hạn trong tìm kiếm ứng viên, mà còn bao gồm nhiệm vụ tư vấn lương thưởng, cơ hội nghề nghiệp, các chương trình đào tạo của doanh nghiệp cho ứng viên.  

Kĩ năng của Recruitment Consultant là sự kết hợp của Headhunter và nhân viên bán hàng. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp yêu cầu, các Recruitment Consultant cũng cần xây dựng quan hệ với các ứng viên và xây dựng chiến lược tuyển dụng cùng doanh nghiệp. 

Nhìn chung, vị trí Recruitment Consultant sẽ bao gồm các công việc như sau: 

  • Nhận yêu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp
  • Thực hiện nghiên cứu, tìm kiếm và thúc đẩy sự kết nối với doanh nghiệp
  • Xác minh nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp: vị trí/chức danh, số lượng, chất lượng, yêu cầu cụ thể,..
  • Lập kế hoạch tuyển dụng năm, quý, tháng căn cứ theo tình hình thực tế và đề xuất
  • Lên chương trình tuyển dụng cho mỗi mùa tuyển dụng
  • Nghiên cứu hồ sơ ứng tuyển của ứng viên.
  • Tiếp cận nguồn ứng viên qua các kênh: mạng xã hội, website tuyển dụng, website doanh nghiệp,…
  • Lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí đưa ra
  • Tạo dựng mối quan hệ tốt với ứng viên và tư vấn sự nghiệp cho họ
  • Hoàn thiện các thoả thuận giữa ứng viên và doanh nghiệp

Xem thêm: Mẫu thống kê nhu cầu tuyển dụng khoa học, bài bản mới nhất

Kỹ năng cần có của Recruitment Consultant
Recruitment Consultant phải có kĩ năng chuyên môn và quan hệ sâu rộng như Headhunter, đồng thời có sự khéo léo, uyển chuyển như một nhân viên bán hàng

2. Recruitment consultant với sales consultant khác nhau như thế nào?

Với tính chất là một bên trung gian chuyên đi tư vấn và kết nối với khách hàng nên hai khái niệm Recruitment Consultant (Chuyên viên tư vấn tuyển dụng) và Sales Consultant (Chuyên viên tư vấn bán hàng) có thể bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hai vị trí này có chức năng, nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt. 

Sales Consultant có nhiệm vụ chính là tìm kiếm các khách hàng cho công ty và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Mục đích cuối cùng của họ là để bán được sản phẩm. Đôi khi họ cũng kiêm nhiệm vụ tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. 

Nhưng để trở thành một Recruitment Consultant không đơn giản như thế. Để có thể làm công việc tuyển dụng, bạn vừa “bán” công việc cho ứng viên, vừa phải “bán” ứng viên cho khách hàng. Lĩnh vực tuyển dụng cũng đòi hỏi người ứng tuyển vị trí này việc phát triển các mối quan hệ, biết cách quản lý tuyển dụng, lập các kế hoạch, tư vấn nghề nghiệp, tổ chức phỏng vấn,… 

Tính chất công việc đặc thù của Recruitment Cónultant
Vì tính chất công việc rất đặc thù nên Recruitment Consultant và Sales Consultant không thể bị nhầm lẫn với nhau
Mất quá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên tiềm năng.Nhận tư vấn miễn phí hướng dẫn thu hút ứng viên

3. Recruitment Consultant có mức lương bao nhiêu?

Theo khảo sát thực tế tình hình thị trường lao động tại Việt Nam, nghề Recruitment Consultant có mức lương trung bình khoảng 19,1 triệu/tháng. Khoảng lương dao động từ 10 – 30 triệu/tháng, tùy thuộc vào trình độ, quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm của nhân viên. Bạn có thể tham khảo mức lương theo kinh nghiệm dưới đây để thấy rõ điều này:

  • Dưới 2 năm kinh nghiệm: khoảng 10 – 11 triệu/tháng.
  • Từ 2 – 5 năm: khoảng 14,5 triệu/tháng.
  • Từ 5 – 10 năm: khoảng 20 triệu/tháng.
  • Dưới 15 năm: khoảng 24 – 25 triệu/tháng.
  • Từ 15 – 20 năm: khoảng 26 – 27 triệu/tháng.
  • Trên 20 năm: khoảng 28 – 30 triệu/tháng.
Luongw Recruitment Consultant
Khoảng lương của Recruitment Consultant sẽ tăng lên theo số năm kinh nghiệm và kĩ năng của chính họ

>>> Xem thêm: Top phần mềm quản lý nhân sự HRM tốt nhất cho doanh nghiệp

4. 5 điều cần biết về vị trí Chuyên viên Tư vấn tuyển dụng 

Mỗi ngành nghề đều có những khó khăn riêng, Recruitment Consultant cũng không ngoại lệ. Nội dung dưới đây sẽ cho bạn biết cần phải chuẩn bị tinh thần và kĩ năng thế nào để chủ động trong nghề.

Công việc vất vả, làm ngoài giờ nhiều 

Recruitment Consultant phải hi sinh rất nhiều công sức, thời gian và cả sức khoẻ để có được thành công trong một thương vụ. Những áp lực này cũng đến từ sức ép của nhiều phía – khách hàng và ứng viên. 

Cũng vì tính chất linh hoạt, không cố định nên Recruitment Consultant luôn cần trong trạng thái sẵn sàng giao tiếp với ứng viên, ngay cả khi bạn đang bận công việc riêng tư hay trong một kì nghỉ với gia đình. Khi xác định và chấp nhận nỗi vất vả này, bạn mới có thể bước chân vào nghề. 

>>> Xem thêm: Top phần mềm chấm công miễn phí tốt nhất hiện nay

Khả năng chịu được áp lực công việc

Song song với sự vất vả, làm ngoài giờ nhiều chính là những áp lực về KPI cần phải đạt được trong công việc. KPI ở đây không chỉ là số lượng, mà còn là chất lượng ứng viên. Nên chuẩn bị tinh thần rằng trong thời gian đầu tiên trải nghiệm, có thể bạn sẽ không đạt được kết quả kinh doanh, hay kĩ năng tư vấn của bản thân chưa tạo đủ thuyết phục cho người ứng tuyển. 

Tuy nhiên, hãy hiểu rằng việc xây dựng quan hệ với ứng viên là một chặng đường dài, đòi hỏi sự kiên trì của Recruitment Consultant. Thay vì tạo áp lực quá nhiều cho bản thân trong giai đoạn đầu tiên, hãy cực kì sáng suốt để thúc đẩy bản thân, tìm ra kinh nghiệm, cố gắng hết sức. 

Áp lực của Recruitment Consultant
Không phải ai cũng có thể đảm nhiệm vị trí Recruitment Consultant nếu như không biết cách dung hoà với áp lực trong công việc

Yêu cầu về kỹ năng thương lượng và đàm phán

Như đã đề cập trong phần so sánh, công việc của một Recruitment Consultant rất giống với Sales Consultant ở tính chất “bán hàng”. Nhưng loại mặt hàng này lại chính là ứng viên hoặc công việc mà doanh nghiệp yêu cầu. Do đó, kĩ năng tư vấn tuyển dụng, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục là yếu tố không thể thiếu để vượt qua các chướng ngại của ngành. 

Có khả năng ngoại ngữ

Để làm vị trí Recruitment Consultant, bạn cần phải giỏi ngoại ngữ. Có hai nguyên nhân cho yêu cầu này: Thứ nhất, khách hàng của bạn có thể đến từ các doanh nghiệp nước ngoài – hệ quả của sự kết nối toàn cầu; và thứ hai, ngay chính doanh nghiệp cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngoại quốc để mở rộng thị trường khách hàng, đa dạng hoá ứng viên. Do đó, giỏi ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng sẽ giúp công việc Recruitment Consultant thêm thuận lợi và được trọng dụng hơn trong thời điểm hiện tại. 

Recruitment consultant xuất sắc cần kỹ năng gì
Kỹ năng thương lượng, đàm phán và ngoại ngữ là những yếu tố không thể thiếu ở một Recruitment Consultant xuất sắc

Ứng dụng công cụ hỗ trợ quá trình tuyển dụng 

Việc kết nối với nhiều ứng viên và phải phân tích từng hồ sơ, đưa ra định hướng phù hợp với mỗi người đòi hỏi các Recruitment Consultant phải biết cách sắp xếp khoa học, dựng quy trình tuyển dụng và đánh giá rõ ràng. Chính vì nhiều công việc và áp lực từ nhiều phía, các Recruitment Consultant bảo đảm việc tuyển dụng hiệu quả bằng cách sử dụng công cụ hỗ trợ – AMIS tuyển dụng. Được biết AMIS tuyển dụng là phần mềm chuyên cung cấp các tính năng hỗ trợ các nhà quản trị nhân lực trong quy trình tuyển dụng: 

  • Tìm kiếm ứng viên từ các nguồn tiềm năng
  • Tự động sàng lọc hồ sơ ứng viên và lọc hồ sơ theo yêu cầu công ty
  • Sắp lịch phỏng vấn và gửi email hẹn lịch cho ứng viên
  • Theo dõi lịch sử tương tác với ứng viên
  • Lập bộ lưu trữ Talent Pool giúp doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự dễ dàng hơn cho các đợt sau
  • Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website tuyển dụng chuyên nghiệp. 

Nhờ phần mềm này, các Recruitment Consultant có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả tuyển dụng trên hệ thống phần mềm, so sánh tương quan giữa các ứng viên để đưa ra đánh giá phù hợp nhất. Về sau, khi đã chốt ứng viên, việc quản lý cũng được chuyển đổi dễ dàng qua tính năng “đồng bộ” của phần mềm. 

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý nhân sự, bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên MISA sẽ hỗ trợ và tư vấn cho bạn:


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 3 Trung bình: 5]
Chủ đề liên quan
Bài viết liên quan
Xem tất cả