Marketing – bán hàng Các mô hình bán hàng Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Tiki hay...

Ngoài những “ông lớn” trong nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Lazada, Shopee,… chắc hẳn những người mua sắm online đều biết đến cái tên Tiki. Để có được thành công và chỗ đứng như hiện nay, Tiki đã nắm chắc mô hình 5 áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại. Hãy cũng MISA AMIS đi sâu phân tích chi tiết mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Tiki qua bài viết dưới đây.  

I.  Giới thiệu tổng quan về Tiki

Tiki là tên gọi được viết tắt từ “Tiết kiệm” và “Tìm kiếm” hoạt động với mục tiêu giúp khách hàng có thể tìm kiếm những sản phẩm tốt, dễ dàng với mức giá tiết kiệm. Đây cũng là một trong số các Website thương mại điện tử lớn hàng đầu tại Việt Nam. Tiki được thành lập từ tháng 03/2010 bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn. Sau nhiều lần rót vốn đầu tư, cùng với tiền thân từ một trang bán sách tiếng Anh online, đến nay Tiki đã trở thành một trang thương mại điện tử đa ngành, cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm thuộc 10 nhóm hàng khác nhau.

Giới thiệu tổng quan về Tiki
Giới thiệu tổng quan về Tiki

Tiki còn biết đến là một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một, trong đó các công ty thành viên, bao gồm TikiNOW Smart Logistics cung cấp dịch vụ logistics đầu-cuối, Ticketbox với dịch vụ vé sự kiện, xem phim hàng đầu, đơn vị bán lẻ Tiki Trading và Sàn Giao dịch vận hành 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành hàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng trên toàn quốc.

Hoạt động với phương châm “Tất cả vì Khách Hàng”, Tiki không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Điều này thể hiện qua trải nghiệm mua sắm trọn vẹn cho khách hàng với dịch vụ giao hành nhanh trong 2 tiếng thông qua TikiNOW có mặt lần đầu tiên tại Đông Nam Á. Đặc biệt là cam kết cung cấp hàng chính hãng với chính sách hoàn tiền 111% cho khách hàng nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái.

Trải qua quá trình thành lập và phát triển, Tiki hiện đang là trang thương mại điện tử đứng top 2 tại Việt Nam, top 6 tại khu vực Đông Nam Á và top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Internet/ E-commerce 2018 (Theo Anphabe bình chọn), Top 50 nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 (Theo sự bình chọn của HR Asia).

Tiki hiện đang là trang thương mại điện tử đứng top 2 tại Việt Nam
Tiki hiện đang là trang thương mại điện tử đứng top 2 tại Việt Nam

>> Đọc thêm: Chiến lược marketing của Tiki

II. Phân tích chi tiết mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Tiki

Điểm chung của mô hình 5 áp lực cạnh tranh của bất kỳ doanh nghiệp nào, trong đó có Tiki đều bao gồm 5 yếu tố cốt lõi, đó là đối thủ cạnh tranh trong ngành, mối đe doạ từ doanh nghiệp mới tham gia, khả năng thương lượng của khách hàng, quyền thương lượng từ nhà cung cấp và nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế. 

Phân tích đủ 5 yếu tố trên sẽ có thể giúp Marketers xác định được tính hấp dẫn dài hạn của ngành, nắm bắt mức độ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xác định vị thế mong muốn có được trong tương lai. 

1. Áp lực từ đối thủ cạnh tranh của Tiki trong ngành

Dễ nhận thấy rằng, trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển rầm rộ như hiện nay, Lazada và Shopee chính là hai đối thủ “nặng ký” nhất của Tiki. 

Áp lực từ đối thủ cạnh tranh của Tiki trong ngành
Áp lực từ đối thủ cạnh tranh của Tiki trong ngành

Trong đó, Lazada có lợi thế lớn về đơn vị tiên phong áp dụng mô hình thương mại điện tử Marketplace (Siêu thị online) tại thị trường Việt Nam. Lazada còn hướng đến xây dựng Website thương mại B2C chuyên nghiệp, ngày càng cải thiện các dịch vụ khách hàng, với các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, Lazada được hỗ trợ nguồn tài chính mạnh mẽ từ tập đoàn công ty “mẹ” Alibaba. 

>> Đọc thêm: Phân tích chiến lược marketing của Lazada 

Đối với Shopee – Một sàn thương mại điện tử chỉ mới xuất hiện từ năm 2016 nhưng có nhiều bức phát vượt bậc khiến mọi đối thử đều phải dè chừng, có cả Tiki. Nếu so sánh với Tiki, Shopee sở hữu lợi thế giao diện Website trẻ trung, thân thiện phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ hiện nay. Chính sách mở gian hàng trên Shopee cũng rất nhanh chóng, đơn giản.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Tiki so với Shopee là chính sách bán hàng rất khắt khe. Các doanh nghiệp/ cá nhân muốn mở gian hàng trên Tiki đều phải được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, chất lượng và đảm bảo yêu cầu về mặt pháp lý kinh doanh. Do vậy, các mặt hàng trên Tiki chưa được phong phú, đa dạng mẫu mã và giá thành rẻ như Shopee, thay vào đó tạo được sự uy tín cho khách hàng.

phần mềm quản lý sale

2. Khả năng thương lượng của khách hàng

Với nhiều sự lựa chọn như hiện nay, khách hàng dễ dàng bị thu hút bởi các chiến lược giảm giá, ưu đãi, khuyến mãi và hậu mãi hấp dẫn. Để giữ chân khách hàng và biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, Tiki vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Khả năng thương lượng của khách hàng
Khả năng thương lượng của khách hàng

Bên cạnh đó, Tiki tập trung đầu tư kho bãi nhằm đa dạng hàng hóa, mở rộng hợp tác các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước, đồng thời không ngại đầu tư nguồn nhân lực mạnh mẽ phát triển hệ thống. Một khảo sát vào năm 2018 cho biết, có 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Và có đến 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ dừng ở mức 0,95%. 

Người tiêu dùng tin tưởng mua sắm trên Tiki nhờ chính sách tôn trọng quyền riêng tư, cam kết bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Ngoài giá bán cạnh tranh, khách hàng của Tiki được hỗ trợ dịch vụ lắp đặt, hậu mãi và khuyến mãi hậu hĩnh.

>> Đọc thêm: 7 tips tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

phần mềm quản lý bán hàng misa amis crm

3. Quyền thương lượng từ nhà cung cấp

Với đặc thù là một trang thương mại điện tử nên cùng một sản phẩm, Tiki sẽ nhận từ nhiều nhà cung cấp khác nhau và có cả những sản phẩm được phân phối trực tiếp bởi Tiki Trading.

Sản phẩm phân phối trực tiếp bởi Tiki: Hầu hết những sản phẩm này sẽ được gắn mã Tiki Trading giúp cho người mua dễ dàng nhận diện. Các sản phẩm do Tiki Trading cung cấp đều đảm bải hàng chính hãng 100%, được Tiki kiểm soát chất lượng và chịu trách nhiệm phân phối với các khách hàng. Với nhóm sản phẩm này, khách hàng có thể yên tâm mua sắm nhờ sự bảo đảm từ chính Tiki. 

Quyền thương lượng từ nhà cung cấp
Quyền thương lượng từ nhà cung cấp

Sản phẩm được bán bởi các nhà phân phối khác: Với kênh bán hàng này, tên của các nhà phân phối sẽ được hiển thị rõ ràng. Đồng thời, nếu người mua hàng thấy một loại sản phẩm bán được bởi nhiều nhà phân phối hệ thống hiển thị so sánh giá giữa các bên để người mua chọn ra sản phẩm có giá thành hợp lý nhất.

Trước khi đăng ký phân phối sản phẩm trên Tiki, nhà bán cần trải qua nhiều bước đăng ký, kiểm duyệt kỹ càng. Những quy định nghiêm ngặt của Tiki có thể khiến người bán ngần ngại khi mở gian hàng tại đây, nhưng đây cũng là một việc giúp người tiêu dùng cảm thấy an tâm mua sắm trên Tiki hơn.

>> Đọc thêm: Tổ chức bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp phân phối

4. Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế

Không chỉ đối mặt với yếu tố áp lực cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử đối thủ, Tiki cũng cần chú ý đến xu hướng Social Commerce (Thương mại xã hội/ mua sắm trực tiếp trên các trang mạng xã hội). Social Commerce được dự đoán là một trong năm xu hướng phát triển của Social Media trong năm 2022 này. 

Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế
Nguy cơ đến từ các sản phẩm thay thế

Sở dĩ người tiêu dùng bị xu hướng này thu hút vì ứng dụng các công nghệ hiện đại như hình ảnh 3D, video 360 độ, trí thông minh nhân tạo AI, hay Livestream,…  nhằm cải thiện giao diện mua sắm sinh động, thoải mái hơn so với trang Web tĩnh đơn thuần chỉ là kênh phân phối online. Do vậy, đây là một nguy cơ có thể thay thể mà Tiki cần chú ý để có thể cải thiện hơn các tính năng nhằm bắt kịp với nhu cầu ngày càng đa dạng của các khách hàng. 

>> Đọc thêm: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple

5. Mối đe dọa từ những doanh nghiệp mới tham gia

Tại Việt Nam, hầu như doanh nghiệp đều tận dụng bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Không quá ngạc nhiên khi ngày càng nhiều sàn thương mại điện tử lớn, nhỏ khác nhau hình thành và đi vào hoạt động. Có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như: Chợ Tốt, Thế giới di động/ Điện máy Xanh, FPT Shop,… Mỗi doanh nghiệp đều có những điểm mạnh riêng và doanh tiếng nhất định để thu hút người dùng. 

III. Tổng kết

Hy vọng với những phân tích trên của AMIS MISA, bạn đã biết thêm những thông tin hữu ích về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Tiki. Từ đó, có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân để áp dụng vào việc kinh doanh hiệu quả và đạt thành công như mong muốn. Chúc bạn thành công!


Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]