Marketing – bán hàng Bán hàng Run rate là gì? Hiểu về chỉ số tốc độ hoàn thành...

Run rate là một trong những khái niệm quen thuộc đối với nhiều nhà quản trị và là phương thức được sử dụng rộng rãi nhất đối với mọi doanh nghiệp, góp phần định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vậy Run rate là gì và cần phải chú ý điều gì khi áp dụng Run rate trong kinh doanh? Điều đó sẽ giải đáp chi tiết thông qua bài viết này của MISA AMIS.

Run rate là gì?

Tốc độ hoàn thành mục tiêuRun rate là hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp được dự báo trong tương lai dựa trên kết quả đạt được vào thời điểm hiện tại. Hiểu một cách đơn giản, run rate cho phép các nhà quản trị ước lượng được khả năng hoàn thành công việc trong bao nhiêu thời gian, dựa trên kết quả mà nhân viên của họ thể hiện trong một mức thời gian cố định được đặt ra.

Tốc độ hoàn thành mục tiêu - Run rate là hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp
Tốc độ hoàn thành mục tiêu – Run rate là hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng run rate để dự báo các chỉ số như doanh thu, lợi nhuận trong chu kỳ năm hoặc quý dựa trên dữ liệu thực tế về doanh thu, lợi nhuận ở trong thời điểm hiện tại. Ví dụ một doanh nghiệp thu về 100 triệu đồng trong quý đầu, thì doanh nghiệp đó có thể dự báo sau 1 năm họ sẽ thu về được con số 400 triệu đồng.

Mọi doanh nghiệp đều cần có được khả năng dự báo trước tốc độ hoàn thành mục tiêu của họ trong tương lai. Do đó Run Rate đóng vai trò là một thước đo quan trọng để có thể đánh giá một cách đơn giản nhất điều đó. Các dự báo này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh một cách sáng suốt về lâu dài.

Lợi ích khi hiểu chỉ số Run Rate

Run rate có thể được tính một cách dễ dàng bằng cách lấy doanh thu, lợi nhuận 1 kỳ nhân với số kỳ (tuần, tháng, quý,…). Áp dụng công thức này sẽ cho phép doanh nghiệp nhanh chóng dự báo được mức tăng trưởng trong tương lai, từ một bộ phận hoặc tổng thể doanh nghiệp đem lại được là bao nhiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Qua đó, doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở để hoạch tính, lên kế hoạch, định hướng kinh doanh trong tương lai.

Tốc độ hoàn thành mục tiêu run rate
Tốc độ hoàn thành mục tiêu Run Rate

Không chỉ vậy, phương pháp này đồng thời giúp các doanh nghiệp dễ dàng xác định được giá trị thực tế, mức giá cao nhất mà sản phẩm có thể đạt được. Đây là một trong những cách hữu hiệu giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng định được mức giá hợp lý với thị trường và đem lại nguồn lợi lớn nhất mà doanh nghiệp có thể đạt được từ các dữ liệu thu về hàng tháng. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp tìm ra các kẽ hở trong sản phẩm, mà còn giúp tối ưu hóa nguồn thu, quy trình sản xuất của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp mới và trẻ, phòng ban tài chính, lợi nhuận thường sẽ gặp khó khăn trong việc xác định do sự thiếu hụt về dữ liệu ngoại trừ các báo cáo kinh doanh. Phương pháp này cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng xác định được sự biến động về tình hình kinh doanh giữa các quý, qua đó đưa ra các định hướng phát triển đúng đắn, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Run rate có nhược điểm gì?

Về mặt bản chất, run rate cho phép các doanh nghiệp dễ dàng xác định nhanh mức tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp đó. Đây là một phương pháp thích hợp với các doanh nghiệp mới, do dữ liệu về báo cáo doanh thu, lượng thông tin của họ chưa được đầy đủ để thực hiện các đánh giá chuyên sâu. Tuy nhiên, số liệu doanh thu của doanh nghiệp thường không đồng đều và có sự khác biệt rõ rệt giữa các kỳ do tác động từ ngoại cảnh và bên trong nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các dữ liệu ngắn hạn thu về được không thể ngay lập tức nói lên được khả năng kinh doanh của doanh nghiệp đó về lâu dài. Các chiến dịch, sự kiện diễn ra một lần như Black Friday, Lễ độc thân, Siêu Sale,…. hoàn toàn có thể làm sai lệch dữ liệu thu về được vào thời điểm đó, khiến dữ liệu trở nên không phù hợp để làm thước đo. Do đó, việc xác định Run rate cần được cân nhắc đầy đủ các yếu tố trong các dữ liệu đưa vào nhằm đạt được dự báo chính xác, đáng tin cậy nhất.

Hơn nữa, Run rate khó có thể phản ánh chính xác dữ liệu thu về được thông qua việc kinh doanh các mặt hàng chi phí, số lượng lớn hoặc các sản phẩm bán giới hạn. Điều này lẫn việc bán hàng trong dịp lễ đều có thể dẫn tới doanh thu tăng đột biến, tạo ra sự biến thiên trong bản phân tích kinh doanh giữa các quý, khiến kết quả trở nên kém đi về độ chính xác.

Làm thế nào để áp dụng Run Rate hiệu quả nhất?

Nắm bắt được thời điểm nào để áp dụng Run Rate là một trong những điều quan trọng để khai thác tối ưu phương pháp này. Trong quá trình thực hiện phương pháp này, các doanh nghiệp nên tận dụng và chú ý những điều sau:

Sử dụng Run Rate như một công cụ KPI

Thông qua việc xác định được tỷ lệ hoàn thành mục tiêu, doanh nghiệp sẽ đưa ra được con số kỳ vọng về doanh thu của họ hàng tháng. Từ đó, các chỉ tiêu để đảm bảo việc báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp duy trì và tăng trưởng đều đặn sẽ được đặt ra cho các phòng ban Marketing, Sale. Điều này sẽ tạo ra động lực thúc đẩy làm việc giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, đồng thời cung cấp cho doanh nghiệp dữ kiện để đưa ra các dự báo kinh doanh chính xác hơn, khả năng đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả hơn.

tốc độ hoàn thành mục tiêu run rate
Tốc độ hoàn thành mục tiêu Run Rate

Run rate góp phần đặt ra mục tiêu doanh số để doanh nghiệp hướng đến trong thời gian dài, thông thường là 6 tháng hoặc 1 năm tới. Đối với các doanh nghiệp mới, quy mô hoạt động nhỏ, các báo cáo doanh thu có thể coi là phương pháp duy nhất để xác định được hiệu quả tài chính trong tương lai của doanh nghiệp đó. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp đó đặt ra mục tiêu phát triển, đầu tư chi phí một cách phù hợp.

>> Đọc thêm: KPI là gì? Chiến lược xây dựng SMART KPI hiệu quả

Sự khởi đầu hoàn hảo đối với các doanh nghiệp mới

Run rate đóng vai trò là một chỉ số vô cùng hữu ích về hiệu quả tài chính, đặc biệt đối với các công ty mới bắt đầu hoạt động. Như đã đề cập ở trên, Run Rate có thể được tính toán chỉ dựa vào các dữ liệu ngắn hạn (vài tuần hoặc vài tháng). Qua đó, doanh nghiệp có được một phép đo chính xác phần nào về hiệu suất dự kiến ​​của doanh nghiệp, ngay cả khi công ty chỉ mới hoạt động trong một thời gian ngắn. Chỉ số này trở nên đặc biệt hiệu quả nếu tình hình kinh doanh không xuất hiện sự thay đổi đột biến, là điều không thường thấy ở các doanh nghiệp mới, khiến chúng một thước đo có giá trị cho các doanh nghiệp ở giai đoạn đầu.

chỉ số Run rate
Run rate là chỉ số quan trọng để đo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mới

Ngoài ra, phương thức này tạo cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp trên ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hoặc tái cấu trúc lại sản phẩm, dịch vụ hiện có. Điều này sẽ tác động đáng kể đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, do Run rate mang lại số liệu ổn định có thể được sử dụng để cân nhắc các thay đổi, qua đó cải thiện hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Nếu Run rate của doanh nghiệp cho thấy sự thay đổi lớn tích cực về kết quả sau khi thực hiện các thay đổi, điều đó minh chứng rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã thành công, báo hiệu rằng doanh nghiệp sẽ cần những phương pháp khác chuyên nghiệp hơn để dự báo thay vì chỉ sử dụng tỷ lệ hoàn thành mục tiêu như hiện giờ.

Khi nào cần tránh sử dụng run rate?

Run rate có thể là một công cụ hiệu quả và tiết kiệm nhất cho việc đo lường và xác định tiềm lực kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động với quy mô thấp. Đối với các doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khởi nghiệp, các doanh nghiệp đó sẽ cần nhiều cơ sở để đánh giá khả năng kinh doanh của họ hơn thay vì chỉ dựa trên kết quả kinh doanh. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp lớn hơn đồng nghĩa rằng tần suất áp dụng các chiến dịch bán hàng phát triển doanh thu cũng sẽ nhiều hơn, điều sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ chính xác trong việc xác định Run rate dựa trên báo cáo tài chính.

khi nào nên hạn chế dùng run rate
Không nên dùng run rate đối với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu lắm, quy mô lớn

Điều đó không có nghĩa là Run rate trở nên vô dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong quy mô lớn, do họ vẫn cần một con số để có thể nhanh chóng đánh giá khả năng hoạt động của họ. Điều này thường xuyên được ứng dụng trong hoạt động kêu gọi vốn, tìm kiếm đầu tư. Tuy nhiên các doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư cần tránh lệ thuộc vào Run rate để đánh giá hiệu quả hoạt động của cả doanh nghiệp. Nếu các nhà đầu tư chấp nhận đề nghị của doanh nghiệp chỉ dựa trên giá trị này, tỉ lệ rất cao kỳ vọng của đôi bên trở nên vỡ lở, sự hợp tác không được kéo dài do kết quả thực tế không như mong muốn. Đây là điều diễn ra khá phổ biến trong các sự kiện tìm kiếm Shark, nhà tài trợ.

Tổng kết

Tốc độ hoàn thành mục tiêuRun rate là một trong những chỉ số quan trọng giúp nhà quản trị nhanh chóng xác định hiệu quả và đánh giá tiềm lực kinh doanh của doanh nghiệp đó trong tương lai. Run rate có thể giúp dự đoán sự tăng trưởng trong tương lai của một doanh nghiệp, song vẫn cần phải cân nhắc hợp lý các yếu tố trong quá trình phân tích, đánh giá nhằm tối ưu hiệu quả của phương pháp này.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]