Marketing Inbound Marketing Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Apple 

Chiến lược phân phối của Apple thành công đã giúp thương hiệu này trở thành một trong những đế chế công nghệ hàng đầu thế giới với tiềm lực kinh tế lớn mạnh. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu chi tiết về chiến lược phân phối của Apple trong bài viết dưới đây nhé. Ngoài ra, ở cuối bài viết MISA có đính kèm bộ tài liệu Quản lý kênh phân phối giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hệ thống kênh phân phối phù hợp, tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.

I. Giới thiệu tổng quan về Apple

Apple (Apple Inc.) là một tập đoàn công nghệ của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Cupertino, California bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne. Tập đoàn được thành lập vào ngày 01/04/1976 với tên Apple Computer, Inc., sau đó mới được đổi tên thành Apple Inc. vào đầu năm 2007. 

Giới thiệu tổng quan về Apple
Giới thiệu tổng quan về Apple

Apple sở hữu sản phẩm đầu tiên là chiếc Apple I và có giá là 666.66 USD. Thời bấy giờ, sản phẩm này chỉ là một bộ mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ. Trong 40 năm tồn tại và phát triển, Apple đã được 7 vị CEO tài ba lãnh đạo. Nhưng nổi bật nhất vẫn là Steve Jobs và Tim Cook đã giúp Apple đạt những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

Vào năm 1999, tổng giá trị cổ phiếu của Apple chỉ đạt 10 tỉ USD nhưng đến năm 2005 tăng tốc vượt trội và đạt mốc 50 tỉ USD. Nếu như đầu năm 2007, trước khi Apple ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên, doanh nghiệp chỉ được định giá không quá 100 tỉ USD thì giờ đây sau 10 năm, giá trị của “Trái táo cắn dở” đã tăng đến 800%. Một con số rất hiếm công ty công nghệ nào trên thương trường đạt được.

Từ khi ra đời cho đến nay, Apple đã sản xuất khoảng hơn 220 dòng sản phẩm khác nhau, con số này chưa tính đến những biến thể cùng loại. Dòng sản phẩm nổi bật của Apple phải kế đến nhóm thiết bị điện tử như iPhone, iPad, Macbook,… được phân phối trên toàn thế giới với những phiên bản khác nhau. Trong đó, iPhone chiếm tổng cộng 54% tổng doanh thu của toàn công ty. Tuy sản phẩm đến từ Apple đều có giá thành đắt đỏ nhưng vẫn luôn được mọi khách hàng trên cầu săn đón vì tầm ảnh hưởng thương hiệu cũng chất lượng và những trải nghiệm khác biệt trong từng sản phẩm.

Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Apple
Tìm hiểu tổng quan chiến lược phân phối của Apple

Apple đã đi đầu trong việc phát triển công nghệ, phần cứng máy tính và điện thoại thông minh. Sản phẩm đột phá nhất của công ty là điện thoại thông minh iPhone, chạy trên hệ điều hành iOS của chính Apple. Riêng iPhone chiếm tổng cộng 54% tổng doanh thu của công ty. Ngoài iPhone, các sản phẩm của Apple còn bao gồm máy tính xách tay Mac, iPad, Wearable, các phụ kiện gia đình, dịch vụ trực tuyến kỹ thuật số và một số sản phẩm khác.

II. Phân tích chi tiết chiến lược phân phối của Apple

Chiến lược phân phối là đề ra các kế hoạch, sử dụng các kênh khác nhau nhằm chuyển sản phẩm/ dịch vụ từ nhà sản xuất, qua các hệ thống trung gian và cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Apple đã thực hiện chiến dịch phân phối hiệu quả giúp mở rộng doanh thu, nâng cao lòng trung thành của khách hàng trên toàn cầu.

Theo báo cáo vào năm 2021, doanh số của Apple (64%) phần lớn đến từ các kênh bán hàng gián tiếp (mạng lưới phân phối của bên thứ ba, nhà bán buôn/ bán lẻ,…) Các kênh bán hàng gián tiếp có vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao doanh số, đưa những sản phẩm công nghệ của Apple đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, kênh bán hàng trực tiếp của hãng Táo Khuyết chỉ chiếm 36% tổng doanh thu nhưng hệ thống các cửa hàng bán lẻ có vai trò quan trọng đối với những trải nghiệm của khách hàng đồng thời là cơ sở cung cấp dịch vụ kinh doanh và xây dựng thương hiệu ở quy mô lớn.

Phân tích chiến lược phân phối của Apple
Phân tích chiến lược phân phối của Apple

Quan trọng hơn, Apple sở hữu mô hình kinh bao gồm các sản phẩm công nghệ tạo ra nguồn doanh thu lớn. Tiêu biểu, Apple đa tạo ra hơn 365 tỷ USD doanh thu vào năm 2021, trong đó 191.9 tỷ USD đến từ việc bán iPhone, 35.2 tỷ USD đến từ doanh số máy Mac, 38.3 tỷ USD đến từ các phụ kiện và thiết bị (AirPods, Apple TV, Apple Watch, các sản phẩm Beats, HomePod, iPod touch và các phụ kiện), 31,86 tỷ USD đến từ doanh số bán iPad và 68.4 tỷ USD đến từ dịch vụ. Để đạt được nguồn doanh thu này, Apple đã thực hiện chiến lược phân phối bằng cách giới thiệu công nghệ của Apple tại các cửa hàng thuộc sở hữu của hãng. 

1. Chiến lược phân phối trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ Apple Store

Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã có hơn 500 cửa hàng bán lẻ Apple Store – phân phối trực tiếp những sản phẩm công nghệ của hãng trên toàn thế giới. Các của hàng bán lẻ này mang lại khoảng 36% doanh thu cho toàn hệ thống.

Cửa hàng bán lẻ Apple Store được đặt ở những thành phố lớn, vị trí đắc địa nhất, nơi những tập trung đông đối tượng khách hàng tiềm năng là giới thượng lưu. Không gian cửa hàng được thiết kế vô cùng sang trọng, đồng nhất để xứng đáng với tên tuổi của Apple. Cửa hàng bán lẻ có vai trò quan trọng đối với sự thành công của Apple, mang đến không gian trải nghiệm mua hàng tuyệt vời đồng thời cung cấp chất lượng dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng.

Chiến lược phân phối trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ Apple Store
Chiến lược phân phối trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ Apple Store

Nhiều cửa hàng của Apple không chỉ dừng lại ở chức năng của một cửa hàng bán lẻ mà còn trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn ở từng quốc gia, là điểm đến tham quan của nhiều du khách. Nổi bật trong số đó phải kể đến Apple Store nổi tại Singapore, cửa hàng không có tiếng ồn tại khu Brooklyn New York, hay cửa hàng mang đậm dấu ấn hoài cổ tại Bordeaux, Pháp. Đây cũng là lý do tại sao dù tốn rất nhiều chi phí để đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng Apple không ngừng mở rộng các cửa hàng Apple Store trên toàn thế giới.

2. Chiến lược phân phối qua nhiều kênh gián tiếp

Chiến lược phân phối qua nhiều kênh gián tiếp của Apple được thực hiện tại nhiều quốc gia khác nhau. Với mạng lưới phân phối qua nhiều kênh gián tiếp rộng lớn, các đại lý phân phối ủy quyền đã mang lại cho Apple nguồn doanh thu vô cùng lớn, chiếm đến 64% doanh thu của toàn bộ tập đoàn. 

Chiến lược phân phối qua nhiều kênh gián tiếp
Chiến lược phân phối qua nhiều kênh gián tiếp

Các đơn vị được ủy quyền bởi Apple cần có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ trong việc cung cấp đến khách hàng những sản phẩm phần mềm và phần cứng chính hãng Apple. Tiêu chí quan trọng nhất để đơn vị bán lẻ trên toàn cầu được công nhận AAR (Apple Authorised Reseller – Đơn vị được uỷ quyền bởi Apple) chính là doanh số bán sản phẩm chính hãng của Apple theo từng năm. Đặt biệt, đơn vị ủy quyền còn phải đáp ứng tốt nhiều tiêu chí khắt khe về vị trí cửa hàng, chất lượng nhân sự, nền tảng kinh doanh trực tuyến,…

Ở Việt Nam, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm iPhone, iPad chính hãng của nhà Táo thông qua đơn vị được uỷ quyền như CellphoneS, Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile và hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ khác nhau.

Chưa dừng lại ở đó, Apple còn rộng đơn vị ủy quyền cấp cao APR (Apple Premium Reseller) được phép cung cấp đa dạng hơn những sản phẩm và dịch vụ của hãng. Mức giá niêm yết của từng sản phẩm tỉ lệ thuận theo danh tiếng và độ uy tín của đơn vị ủy quyền cấp cao giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt hơn.

Để trở thành đơn vị ủy quyền cấp cao, các doanh nghiệp phải chịu sự can thiệp của Apple vào cấu trúc và thiết kế không gian bán hàng, tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển chọn nhân sự. Một số đơn vị ủy quyền cấp cao tại Việt Nam là FPT Shop, chuỗi bán lẻ đến từ Thế Giới Di Động,…

MISA tặng bạn Ebook : Chiến lược phân phối bền vững trong kỷ nguyên số

Trọn bộ 8 chương sách đóng gói kiến thức từ cách tổ chức kênh phân phối, xây dựng chiến lược đưa sản phẩm go-to-market đến quản lý sản phẩm và quản lý đối tác.

BẤM VÀO ẢNH để tải miễn phí

3. Chiến lược phân phối – bán hàng trực tuyến qua Website

Tuy không phải là “mặt trận chủ lực” trong chiếc lược phân phối của Apple nhưng bán hàng trực tuyến qua Website là kênh lý tưởng để Táo Khuyết đa dạng hóa hình thức phân phối sản phẩm và tiếp cận người dùng toàn cầu.

Chiến lược phân phối - bán hàng trực tuyến qua Website
Chiến lược phân phối – bán hàng trực tuyến qua Website

Website chính thức của Apple được thiết kế với giao diện đơn giản, dễ dùng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có hỗ trợ tiếng Việt. Tại đây, Apple cập nhật sản phẩm mới và tình trạng tồn kho của sản phẩm để khách hàng dễ dàng chọn mua.

Ngoài ra, gian hàng trực tuyến này còn thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi, kích thích khả năng tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh Website chính thức, Apple còn hợp tác kinh doanh sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử uy tín hàng đầu thế giới như Amazon, ebay,… với mục đích tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

lV. Quản lý bán hàng hiệu quả cho DN phân phối với MISA AMIS CRM

Các doanh nghiệp tổ chức bán hàng theo mô hình phân phối thường gặp phải những khó khăn liên quan đến kiểm soát chương trình khuyến mãi, quản lý nhân viên đi tuyến, quản lý sản phẩm, hàng tồn kho,…

Phần mềm DMS MISA AMIS CRM sẽ giúp doanh nghiệp phân phối giải quyết những khó khăn này.

Với MISA AMIS CRM:

  • Phần mềm DMS quản lý danh sách khách hàng, đối tác tập trung giúp dễ tra cứu & tránh thất thoát
  • Dễ dàng tra cứu & Quản lý các chương trình khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng 
  • Quản lý nhân viên kinh doanh đi tuyến chào hàng
  • Dễ dàng tra cứu được tồn kho công nợ, lên báo giá mọi lúc mọi nơi 
  • Theo dõi báo cáo kinh doanh liên tục tức thời
  • Kết nối dữ liệu giữa các bộ phận Marketing-Bán hàng-Kế toán-Nhân sự trong doanh nghiệp 

ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM NGAY 15 NGÀY MIỄN PHÍ

CTA

V. Tổng kết

Với chiến lược phân phối của Apple, hãng đã thành công trong việc thu hút khách hàng và trở thành một trong những thương hiệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Hãy thường xuyên thăm blog của MISA AMIS để tìm hiểu nhiều hơn về chiến lược phân phối của nhiều thương hiệu khác nữa nhé.

Loading

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 1 Trung bình: 5]